Hạng C
18/1/11
618
10
18
Mời các Bác vào và bình luận nhé.
em sưu tầm trên mạng đây: http://vn.news.yahoo.com/...A1t-khi-023522810.html
Khi kẹt đường, ai cũng nhích lên từng tí, không ai nhường ai vì nếu nhường một người thì sẽ phải nhường thêm người nữa, cứ thế thì bao giờ mới đến nơi (!).
Đi xe máy như ở Việt Nam, vô số những tính xấu đang tiềm ẩn trong nhiều người có cơ hội và khả năng bùng phát. Vì khi ấy ta sẽ tiếp cận với nhiều tình huống xấu để phần “con” trong mỗi người chúng ta nhảy ra tung hoành:
1. Tính vô kỷ luật cá nhân: Vì xe máy nhỏ gọn, nên luồn lách rất dễ. Hễ kẹt đường là nhảy lên hè, nghĩ rằng mình nhảy lên có một chút thì đã sao, có mòn lề mòn gạch gì đâu.
2. Tính vô kỷ luật tập thể: Vì xử phạt chưa triệt để, nên người ta cho rằng hễ cùng nhau phá luật thì không ai phạt mình nổi. Ít khi cảnh sát giao thông đuổi kịp và phạt nổi cả chục chiếc xe máy vượt đèn đỏ cùng một lúc.
3. Tính tiểu nông tùy tiện: Đang chạy trông thấy hàng bánh mì thì phanh gấp lại để mua, mua xong rú ga phóng đi như bay vì chợt nhớ ra đã gần đến giờ hẹn đi nhậu. Cá tính “coi thường sự an toàn của người khác chỉ nghĩ đến tiện lợi cho mình” này nếu đi xe buýt hoặc xe điện sẽ không có dịp phát triển.
4. Tính gian vặt: Đèn xanh bên phía mình chưa lên, nhưng đoán chừng đường bên kia sắp đèn đỏ nên “đón đầu” chạy trước. Có người sẽ hỏi: “Tôi gian vặt ở chỗ nào?”. Xin thưa, trong giao thông có khái niệm “lượng thời gian an toàn”, là tài sản của người công dân sử dụng phương tiện giao thông. Khi bạn chưa có đèn xanh mà đã chạy, thì bạn đã “ăn gian” của xe cộ của con đường trước mặt một khoảng thời gian an toàn của họ.
5. Tính hối lộ và nhận hối lộ: Cái này thì khỏi cần nói nhiều, bởi báo chí và dư luận đã tốn nhiều giấy mực.
6. Tính chụp giựt: Khi kẹt đường, ai cũng nhích lên từng tí, không ai nhường ai vì nếu nhường một người thì sẽ phải nhường thêm người nữa, cứ thế thì bao giờ mới đến nơi (!).
Do đó mạnh ai nấy huých, tính lịch sự mã thượng của mỗi người dễ bị thui chột dần dần sau nhiều năm chạy xe máy. Chẳng hạn, nếu bạn giành giật từng mét đường trong một giờ đồng hồ kẹt xe, khi về đến ngõ nếu gặp một bà cụ chậm chạp bước qua, bạn khó mà nhường bước vì cái “đà”, cái tư duy giành giật từng tấc vẫn còn nằm nguyên trong đầu.
Khi nghĩ về đất nước, ngoài hình ảnh gia đình thì hình ảnh quê hương, thành phố, chợ búa, công viên, con đường..., là những hình ảnh nổi bật và đậm đà nhất trong tiềm thức chúng ta.
Thế nhưng nếu ngày nào ta cũng phải mất hai ba tiếng đồng hồ toát mồ hôi ngửi khói nhê nhích từng tí trong những con đường con phố, thì những hình ảnh thân quen đó, và cả cái thành phố ta sinh ra và lớn lên ấy, dần dần trở thành khó thương vì sự hỗn loạn, nhếch nhác và vô trật tự.
Lòng yêu quê hương từ đó giảm đi và có thể biến mất lúc nào ta cũng không hay. Vì người ta chỉ có thể luyến nhớ và hy sinh cho một quê hương với một ký ức tốt đẹp.
Chẳng hạn như: “Tôi yêu quê hương tôi với con sông Hậu nước chảy êm đềm trong làn gió thơm mùi lúa chín, với bến chợ có những con thuyền ra vào buôn bán, với người dân hiền hòa chất phác”, chứ chẳng ai nói là: “Tôi yêu quê Sài Gòn của tôi với con đường Cách mạng tháng Tám quá tải xe cộ đi 1 km hết gần tiếng đồng hồ trong làn gió nồng nặc mùi khói xăng dầu, rất dễ gặp những người bặm trợn hễ va quẹt là xuống xe ăn thua đủ”.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.959
113
Tào lao, đó là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác. Ko nên trút cái sai cho người dân. Thói quen, tâm lý xã hội ko thể bô ng dưng mà có. Nếu GT phát triển đồng bôn và chất lượng thì sao?
 
Hạng D
4/11/07
2.960
28
38
54
Nếu tuyên truyền và xử phạt nghiêm túc e nghĩ cũng giải quyết được những vấn đề đó! Nhiều nước cũng có xe 2 bánh nhưng mọi người rất nghiêm chỉnh tuân thủ luật lệ! Đâu phải chỉ có VN mới đi xe 2 bánh!
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Đó chỉ là biểu hiện ra bên ngoài của cái gọi là "lỗi hệ thống". Tuy cùng một hệ thống,một hệ điều hành, nhưng các bác qua Trung Quốc sẽ thấy giao thông của họ,trong đó có 2B tốt hơn ở VN rất nhiều. Cái này là do linh kiện (nhân dân và quan chức) ở 2 nước có chất lượng khác nhau!
 
Hạng B2
6/3/13
199
3
0
43
Em nghĩ do cả cơ sở hạ tầng và thói quen, ý thức của người dân. Em cũng đồng ý với bài báo trên về tính vô kỷ luật của một số người đi xe máy. Em đi ngoài đường hay thấy tình trạng hai xe máy chạy song song nói chuyện, nhiều khi chạy cả vào làn đường chỉ dành cho oto nhưng vẫn vô tư nói chuyện mặc cho xe oto đi sau phải bóp còi inh ỏi. Còn chuyện vượt đèn đỏ khi đèn làn đường mình đi mới đỏ hoặc đèn bên kia gần đỏ hoặc làn đường đèn xanh đang thưa người thì hình như là thói quen của nhiều người Sài Gòn rồi, nhiều khi mình đứng trước mà không vượt thì bị xe sau chửi, bấm còi inh ỏi.
 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
Em đi xe máy dừng đèn đỏ ở cổng khu công nghiệp tân bình chiều từ sài gòn về bị lườm và chửi hoài. Chỉ có điều thắc mắc là người ta vượt đèn đỏ mà chạy tà tà một lúc sau là em lại qua mặt thì người ta vượt làm gì????
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
tin_truc22 nói:
Em đi xe máy dừng đèn đỏ ở cổng khu công nghiệp tân bình chiều từ sài gòn về bị lườm và chửi hoài. Chỉ có điều thắc mắc là người ta vượt đèn đỏ mà chạy tà tà một lúc sau là em lại qua mặt thì người ta vượt làm gì????
Người ta vội vượt đèn đỏ để đi uống cà phê!
 
Hạng B2
23/7/12
181
8
18
cb27.com.vn
Em thấy, một phần lớn cũng do nguyên nhân khách quan. Đường thì xe 2 bánh và 4 bánh lưu thông chung, nhưng biển báo thì phải theo tiêu chuẩn quốc tế, nghĩa là phục vụ tốt cho 4 bánh với tầm nhìn tốt do không gian quan sát rộng, trong khi để đọc tốt các biển báo tín hiệu giao thông với xe 2 bánh là 1 thử thách. Hơn nữa hàng quán, ô dù lấn ra hết đường nên sự hạn chế về tầm nhìn của 2 bánh lại được nhân lên.
Có 1 lần tôi đi xe 2 bánh từ Cần Thơ về SG, phải nói gần như mù về biển báo tín hiệu giao thông, các bác hôm nào thử đi 2 bánh khoảng 100km trên quốc lộ thử xem, quan sát tốt biển báo là thử thách thật sự đấy, nên hầu hết người đi 2 bánh thường là theo thói quen, chứ không phải theo hướng dẫn của biển báo đâu.
 
Hạng D
17/12/10
1.082
9
38
Saigon
phantan nói:
Tào lao, đó là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác. Ko nên trút cái sai cho người dân. Thói quen, tâm lý xã hội ko thể bổng dưng mà có. Nếu GT phát triển đồng bộ và chất lượng thì sao?
Em đồng ý nghĩ với Bác, hãy công bằng khi nói về việc này. Lúc nào GT đã phát triển đồng bộ và chất lượng thì hãy trách người tham gia giao thông