Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Theo thời gian, chất liệu nhựa được sử dụng để chế tạo đèn pha trên xe các bác sẽ xuống cấp và bị phủ một lớp mờ đục. Nếu các bác thích tự tay chăm sóc cho chiếc xế yêu của mình, thì dưới đây là 7 bước để giữ cho đèn pha trên xe các bác sáng như mới ngay tại nhà mà không tốn kém tiền bạc và thời gian.

7 bước vệ sinh đèn pha tại nhà sạch như mới


Đèn pha là một trong những chi tiết quan trọng nhất trên xe mà chúng ta nên giữ vệ sinh. Chúng không chỉ hỗ trợ tầm nhìn cho người lái, chúng còn cho những cánh lái xe khác nhìn thấy bạn trên đường vào ban đêm.

Xem thêm:Tìm hiểu nhanh các công nghệ đèn pha trên ô tô

Hầu hết các ống kính đèn pha được làm bằng nhựa polycarbonate (pô-ly-các-bô-nát). Loại nhựa tổng hợp này rất phù hợp để đi trong điều kiện đường xá, thời tiết khắc nghiệt mà không bị vỡ, tuy nhiên chúng lại là kẻ thù của ánh sáng mặt trời. Để bảo vệ những tấm kính này ban đầu, các nhà sản xuất thường phủ lên đó một lớp màng chống tia cực tím. Nhưng theo thời gian, lớp màng này bị phá hủy bởi các tia UV, làm cho nhựa bị oxy hóa gây ra hiện tưởng mờ đục trên đèn pha của chúng ta.

Nếu chóa đèn pha của các bác bắt đầu mờ đi hoặc chuyển sang màu vàng, thì rõ ràng quá trình oxy hóa đã bắt đầu. Thực hiện theo các bước sau, và các bác sẽ có thể đưa tầm nhìn ban đêm của chiếc xe mình mới như lúc ban đầu.

Bước 1: Mua các dụng cụ chuyên dụng

Đầu tiên các bác nên mua cho mình một bộ phục hồi, vệ sinh đèn pha, trong đó sẽ bao gồm tất cả các dụng cụ cần thiết. Về cơ bản, chúng sẽ gồm: một vài loại giấy nhám ướt / khô khác nhau (độ nhám từ 1000, 2000 và 3000 grit, thường sẽ an toàn và không gây xước chóa đèn), hợp chất đánh bóng, keo UV, một cuộn băng dính và cả khăn lông mềm. Trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán những bộ dụng cụ chuyên dùng này, tuy nhiên các bác có thể mua lẻ một vài thứ nếu như các bác đã có một vài thứ sẵn ở nhà mình.

Bước 2: Làm sạch sơ bộ đèn pha

Bước đầu tiên sẽ là rửa kỹ các thấu kính đèn pha bằng xà phòng hoặc kem đánh răng và nước. Đây chính là bước đơn giản và tiết kiệm nhất. Cho kem đánh răng vào khăn, hoặc bàn chải, lau toàn bộ đèn, sau đó rửa sạch với nước và lau khô. Kem đánh răng có tính mài mòn nhẹ, nó có thể loại bỏ chất bẩn và lấp đầy các vết trầy xước, đồng thời đánh bóng phần nhựa của đèn. Tuy nhiên, không dùng kem đánh răng có hạt làm mát, tinh thể hoặc các thành phần tương tự vì nó có thể làm xước đèn pha ô tô.

7 bước vệ sinh đèn pha tại nhà sạch như mới


Bước 3: Chà nhám

Các bác sẽ chà nhám bên ngoài đèn trong một phút, và nhớ là chỉ chà nhám các thấu kính chứ không phải lớp sơn hay phần viền xung quanh. Vì vậy, sử dụng băng keo để chặn hoàn toàn phạm vi chà giấy nhám để bảo vệ phần còn lại của chiếc xe. Chẳng may tay các bác trượt và vô tình chùi giấy nhám thô lên trên đống băng dính đó, mấy bác sẽ cảm thấy khá may mắn vì đã dành thời gian để làm điều này.

7 bước vệ sinh đèn pha tại nhà sạch như mới


Bắt đầu với giấy nhám có độ mài mòn cao nhất. Ví dụ, nếu các bác làm theo hướng dẫn của Otosaigon với giấy nhám có các cấp độ từ 1000, 2000 đến 3000, hãy sử dụng loại 1000 grit trước (số thấp hơn có nghĩa là mài mòn nhiều hơn). Làm ướt giấy nhám và đèn pha, sau đó chà thấu kính theo các đường thẳng, ngang, cùng một hướng toàn bộ thời gian. Hãy chắc chắn rằng các bác giữ cho bề mặt kính ẩm ướt khi chà - nếu không sẽ có nguy cơ làm trầy xước ống kính do tích tụ hạt sạn.

Lặp lại quy trình với giấy nhám loại 2000 và sau đó là 3000 grit và nhớ đảm bảo làm sạch ống kính trước khi chà tiếp giấy nhám. Ở hai lần chà tiếp theo này, các bác sẽ chà theo hướng khác so với lần đầu tiên. Vì các bác đã chà theo đường ngang với giấy nhám đầu tiên, nên lần này các bác sẽ đi theo đường chéo trên đèn pha. Nhớ đảm bảo điều kiện ẩm ướt của mặt kính, sử dụng vòi xịt hoặc bình xịt.

Bước 5: Chà sáp

Lau sạch và làm khô đèn pha, sau đó vắt một ít hợp chất đánh bóng ra một chiếc khăn sợi nhỏ sạch. Chà đánh bóng trong vài phút bằng chuyển động tròn. Bước này sẽ làm sạch hoàn toàn và bảo vệ ống kính để chuẩn bị cho bước cuối cùng.

7 bước vệ sinh đèn pha tại nhà sạch như mới


Bước 6: Sử dụng keo UV

Tất cả công đoạn khó khăn của bác sẽ là vô ích nếu các bác bỏ qua bước này, bởi vì lớp keo trám này là lớp bảo vệ giữ cho ống kính không bị “héo” lần nữa. Các bác sử dụng một chiếc khăn giấy ướt và quét lớp keo UV lên kính đèn theo các nét rộng. Nguyên tắc là chỉ chà một lớp mỏng lên chóa đèn của bạn, hoặc nhiều hơn nếu hướng dẫn sử dụng trên bộ phục hồi đen pha của bạn ghi khác. Để lớp keo khô bằng cách để xe trong không gian khô ráo.

Bước 7: Kiểm tra

Nếu các bác đã làm theo tất cả các bước này mà vẫn không thấy được sự cải thiện, thì có lẽ đáng để làm lại từ đầu với nhiều lần chà nhám hơn. Tuy nhiên, một số ống kính có thể đã đi quá xa và cần sự trợ giúp chuyên nghiệp hơn hoặc nên được thay thế hoàn toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/4/15
4.070
3.511
113
Hữu ích quá bác. Tuy nhiên cũng chỉ được 70%, còn 30% phía mặt trong cũng là vấn đề.
 
  • Like
Reactions: duongminhtan
Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
cách này tai hại vô cùng, đúng 6 tháng sau mặt đèn nó vàng ố kinh khủng khiếp, 1 cách làm chống chế hết sức ngu ngốc từng dc con ng nghĩ rA
well nếu cách làm này có thể duy trì cải thiện đến 6 tháng thì cũng đáng để thử phải không ạ ? Với lại 6 tháng sau bác cũng nên thay cái chóa đèn đi là vừa
 
Hạng D
5/4/15
4.070
3.511
113
cách này tai hại vô cùng, đúng 6 tháng sau mặt đèn nó vàng ố kinh khủng khiếp, 1 cách làm chống chế hết sức ngu ngốc từng dc con ng nghĩ rA
Bác nên phân tích cho mọi người được hiểu thêm chứ sao lại dùng những từ ngữ nặng nề thế.
 
  • Like
Reactions: ngo0315 and xlive
Hạng F
12/10/16
7.472
6.333
113
Các bác nào có ý kiến hay hơn thì góp ý, bài viết ko nói đến thời gian giữ được độ bóng và trong choa chóa đèn.
Riêng e thì đơn giản là cứ 1 tuần lấy cái khăn lông cũ lau bàn xịt cái chai lau kiếng Sumo (e ra Megamarket mua 1 lần nguyên 1 lốc xài mấy năm nay chưa hết... :D) xịt vào rồi lau 1p là xong cả 8 cái bóng đèn đủ kiề, thêm 3p lau thêm tất cả các loại kính, ngoài ra chai này e còn dùng pha loãng với nước máy (nhiều a thích dùng aquafina nhưng e còn éo có mà uống huống hồ phịt lên lau kính hehehe) rồi 1 tháng châm vô 1 lần để phịch lên kính lái ấy... e làm vậy 3 năm nay thấy ổn áp lắm ...
 
  • Like
Reactions: duongminhtan