Tập Lái
18/2/19
2
1
3
31
Khi lái xe trên đường, đặc biệt là di chuyển đường dài rất nhiều tài xế rơi vào tình trạng ngủ gật, tinh thần không tỉnh táo gây hậu quả, xảy ra các vụ tai nạn nghiệm trọng. Để giúp các bạn lái xe an toàn, không ngủ gật sau đây chúng tôi xin chia sẻ 7 kinh nghiệm giắt lưng cho tài xế khi lái xe.
Không chạy xe liên tiếp 4 giờ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia Mỹ thì không nên lái xe liên tiếp 4 giờ vì bộ não một người lớn chỉ tập trung được trong 4h nên khi lái xe bạn đang trong trạng thái tập trung cao độ, đồng thời nếu bạn lái xe liên tiếp như vậy sẽ kiến bộ não quá tải rơi vào trạng thái mất tập trung.
Vì vậy, để an toàn nhất khi lái xe các tài xế chỉ nên đi liên tiếp 2h sau đó hãy nghỉ ngơi 1 chút để lấy lại ý thức thoải mái và cân bằng cho hành trình tiếp theo. Nếu như bạn đi đường dài hoặc đi qua đêm thì nên có 2 tài xế để thay phiên nhau trong chặng đường.
Học cách chợp mắt

Chợp mắt trước khi di chuyển dù là giấc ngủ ngắn cũng khiến bạn có năng lượng dồi dào để lái xe trên chặng đường dài. Hay thậm chí khi đang lái xe, cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi bạn hãy dừng lại và chợp mắt 15 – 30p, khi tỉnh dậy có thể vận động cơ thể một chút bạn sẽ thấy mình được sạc một lượng điện đáng kể đấy.
SyOyyW1.jpg

7 kinh nghiệm giắt lưng chống buồn ngủ khi đang lái xe
Bật đèn trong buồng lái

Khi bạn ở trong một không khí tối tăm, cơ thể sẽ tiết ra chất melatonin gây mệt mỏi, kích thích bạn tìm đến giấc ngủ hơn 100 lần so với bình thường. Vì vậy, khi lái xe nên bạn chế việc cơ thể tiết ra chất melatonin bằng việc giữ ánh sáng trong buồng lái. Có như vậy cơn buồn ngủ sẽ không tìm đến bạn, cũng không gây ra các hậu quả đáng tiếc. Nếu không được, bạn nên dừng xe và dành cho mình giấc ngủ ngắn 15 -20 phút để bảo vệ cơ thể mình cũng như chính những người xung quanh khác.
Hạ cửa kính

Một phương pháp hữu hiệu khi lái xe không buồn ngủ mà tinh thần luôn sảng khoái là giữ cho cabin luôn mát mẻ, thông thoáng. Điều này cực kì tốt cho các tài xế khi lái xe, vừa tạo cảm giác thoải mái lại tỉnh táo, khí trời bên ngoài sẽ khiến bạn thấy lạnh người và tập trung cao hơn. Một lưu ý nhỏ là không nên bật máy sưởi vì bao giờ không khí nóng ấm cũng dễ khiến con người nhanh buồn ngủ hơn.
7oalKz0.jpg

7 kinh nghiệm giắt lưng chống buồn ngủ khi lái xe
Ngồi thẳng người và chuyển động mắt nhiều hơn

Việc ngồi thẳng người chắc hẳn bạn đã bắt gặp nhiều nơi như khi học tập, làm việc đều yêu cầu ngồi thẳng người. Vì khi đó bạn sẽ vận dụng khả năng tập trung và tiếp nhận rất tốt.
Do đó, khi đang lái xe nên bạn thấy có dấu hiệu buồn ngủ hay ngồi thẳng người lên và chuyển động mắt, hoạt động liên tục sẽ đẩy lùi cơn buồn ngủ trong tức khắc.
Uống trà hoặc cà phê

Đây là phương pháp được rất nhiều người sử dụng, không chỉ khi lái xe mà ngay đến những người làm việc bình thưởng, cần sự tỉnh táo và tập trung họ cũng sẽ sử dụng ngay trà hay cà phê. Các chất caffein trong cafe sẽ khiến bạn thoải mái và tỉnh táo hơn cho hành trình di chuyển của mình.
GcfAhFt.jpg

7 kinh nghiệm giắt lưng chống buồn ngủ khi đang lái xe
Tuy nhiên, một lời khuyên là không nên lạm dụng những thứ uống này quá nhiều, bởi bạn rất dễ bị “ say” khi uống quá nhiều, điều đó sẽ thật tệ hại khi cơ thể đang rất mệt mỏi nhưng vẫn phải căng mắt để lái xe. Khi di chuyển mà thấy tinh thần không tập trung, có cảm giác buồn ngủ hãy dừng xe ở một nơi an toàn và sử dụng 1 lon cafe hoặc 1 tách trà, vận động cơ thể 1 chút là bạn sẽ xóa tan cơn buồn ngủ ngay thôi.
Đi lại và vận động cơ thể

Nếu tất cả các chia sẻ trên đều không hữu hiệu với bạn thì hãy tìm một nơi an toàn, đúng quy định và dừng xe lại. Xuống xe và đi bộ quanh khu vực đó, điều này sẽ giúp cho việc tăng tuần hoàn máu, giúp trí óc hoạt động tốt và loại bỏ sự mệt mỏi. Nếu thấy đi bộ quá nhàm chán, bạn có thể vừa áp dụng đi bộ vừa lau cửa kính xe, kiểm tra lốp xe … như vậy vừa giúp tỉnh tảo đầu óc mà còn kiểm tra được tình trạng xe khi di chuyển của mình.
Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho hành trình di chuyển của bạn được an toàn, thú vị. Trong những chuyến đi của mình nếu sử dụng phương tiện ô tô tự lái, bạn có thể thuê xe tự lái tại Chungxe, chúng tôi luôn hướng đến sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn đến khách hàng. Chungxe – nền tảng thuê xe tự lái đầu tiên ở Việt Nam đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình!

Chungxe – Nền tảng cho thuê & chia sẻ xe tự lái (ô tô, xe máy) một cách Nhanh chóng, An toàn và Tiết kiệm. Thuê hàng trăm xe máy với đầy đủ các dòng xe & kiểu dáng tại Chungxe.

Điện thoại : 1900.636.585 (Giờ hành chính)
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội MBFC
25/1/08
10.117
3.603
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
Trong xe lúc nào cũng có 3 món :

1.- Nước khoáng xịt dùng thay vì lấy nước rửa mặt:

xit-khoang-phap-EvoLuderm-eau-pure-beauty-garden-1(1).jpg

2.- Mức gừng cay - loại mức Huế dùng chung với nước trà nóng hay cà phê làm cho họng cay xe họng :)

maxresdefault.jpg


3.- Chai tăng lực : 5 Hours : nhờ mua ở Mỹ về dùng. Em mang công thức của chai đưa cho Bs dược đọc và BS nói đây là thực phẩm chức năng chứ chưa là thuốc :) . Chai này nếu ăn cơm trưa xong uống khoảng lúc 14h và có thể làm cho lái xe tỉnh táo đến 24

5hourdrinks.jpg
 
Hạng C
3/1/18
508
6.980
111
Bài viết hay , 2 comment tiếp theo cũng đúng .
Mình thì thường đem khi lên xe : Singum , bánh , kẹo cay , Ớt trái , dầu gió , cafe đá , ...
Cũng có lúc bật máy lạnh , lạnh nhất ... để chống buồn ngủ .
 
Hạng B1
26/8/17
77
12
15
36
Thôi nén lại ngủ chút cho an toàn, cố gượng để chạy nguy hiểm lắm
 
Hạng B2
16/8/17
450
287
63
44
Em chỉ cho các bác cách này hiệu quả nhất, vừa chống buồn ngủ, vừa chống cho say xe.
Bác để sẵn típ Mù tạt, khi nào buồn ngủ nặn 1 chút ăn, em đảm bảo nhức nách luôn, mọi cơn đau cơn buồn ngủ tan biến, chảy mước mắ sẽ hết thôi.
 
  • Like
Reactions: target_locked
Hạng D
24/8/18
1.500
1.591
113
48
Tùy cơ địa mỗi người mà dùng gì cảm thấy hiệu quả. Nếu khi đã thử hết các phương án mà vẫn chưa cho ra kết quả thì nên làm lon beer (ly rượu) rồi chợp mắt => hiệu quả ngay. Vì vậy trên xe luôn có beer or wine.
 
Hạng D
18/12/10
2.042
2.494
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Như vài bác đã chia sẻ, cách tốt nhất chống ngủ gật khi lái xe là dừng lại chỗ an toàn, cây xăng, nhà dân, chợp mắt vài phút..mọi giải pháp tạm thời làm tăng thêm nguy cơ mất an toàn, mà chúng ta không thể lường trước được...vì dụ rơi vào tình huống lái mà......may mắn..lúc tỉnh lại..không biết khoảng thời gian đó đó..mình lái như thế nào..chủ quan vào sức mình, khi lái xe là không nên...
AE nào đi đường dài, cả ngày lẫn đêm thường trải nghiệm chuyện này..Tuyệt nhất là có 2 tài thay phiên. Vì vậy, xe gia đình nên cho bác gái hoăc các con đủ tuổi tập lái..hihi..
 
Chỉnh sửa cuối: