Việt nam sẽ không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô, chỉ có các công ty lắp ráp ô tô tồn tại để tránh thuế nhập khẩu đồng thời tranh thủ chính sách bảo hộ hiện nay thôi.
Ngay cả ở thị trường lớn như Malaysia, nơi mà xe hơi đã là phương tiện đi lại phổ thông của tầng lớp trung lưu từ đầu thập niên 80, nhà nước đã bảo hộ các hiệu xe trong nước suốt vài chục năm nay như Proton, Perodua hay Naja. Kết quả chua xót là họ cũng chỉ lắp ráp và đóng thương hiệu nội địa cho các hãng xe nước ngoài: Mitsubishi, GM, Kia ...
Trừ khi Việt Nam phát triển được một dòng xe giá rẻ và dùng phụ tùng đơn giản, dễ chế tạo như La Dalat trước đây, lúc đó mới có thể mơ về tỉ lệ nội địa hóa 50%. Nhưng thực tế thì các quy định nghiêm ngặt về khí thải, an toàn và cả quy chuẩn về tiện nghi của thế kỷ 21 đã khác xa thập niên 70 của thế kỷ 20 rồi.