Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Acqui khô tụt điện áp là hư

1/4/07
21.915
17.004
113
0913168658
Chào các Bác,
Hôm kia xe mình bị pan, dùng đề liên tục để sửa ( bình khô còn mới) đến hết đện không đề nổi. Mình thay bình khác; hôm sau cái bình khô trên xe bị hư!
Xem kỹ trên bình có dòng ghi chú "Nạp diện khí dưới 12 volt".

Vì trường hợp này còn có thể gặp nhiều khi xe pan dọc đường, xin các Bác giải thích và hướng dẩn.
 
Hạng B2
11/3/04
481
124
43
Vietnam
Trường hợp này hơi khó hiểu?
Xe Em xài bình đề-ko của Hàn ( gala 1,6 bình 70mha) một lần Cty bị cúp điện nên Em tháo bình của xe ra để đề máy bơm hơi cho CN làm việc ,nhưng đề đến hết bình mà máy hơi vẫn tịt.( bình mới xài dược khoảng 04 tháng )
Em phải đi kiếm mượn bình khác gắn vào xe để chạy về nhà. Ngày hôm sau vào Cty có điện mới xạc lại bình hôm trước, gắn vào xe đề chạy vô tư, tính ra bình đó cũng xài được 2 năm 7 tháng rồi mới phải thay bình mới .
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
truong195 nói:
Chào các Bác,
Hôm kia xe mình bị pan, dùng đề liên tục để sửa ( bình khô còn mới) đến hết đện không đề nổi. Mình thay bình khác; hôm sau cái bình khô trên xe bị hư!
Xem kỹ trên bình có dòng ghi chú "Nạp diện khí dưới 12 volt".

Vì trường hợp này còn có thể gặp nhiều khi xe pan dọc đường, xin các Bác giải thích và hướng dẩn.
Hi bác truong.
Không biết bình xe bác hiệu gì ? Đã dùng bao lâu ? Tình trạng ht charge ? Các ht tải ? v.v.
Vậy nói chung chung theo thông thường thì nsx và nghiên cứu khuyên chúng ta kg nên để điện thế xuống dưới 1.2v cho mỗi hộc và kg để bình cạn đến hết (0v) nhiều lần,kg nên tận dụng quá tải mà kg phục hồi hay tận dụng trong 1 thời gian dài v.v.
Khi đề máy kg nên kéo dài và kg chờ phục hồi sau mỗi lần đề kéo dài ,chắc trong khi bác sử chữa thì đề nhiều nhưng chắc kg đến nỗi hư bình đâu !Ngoại trừ bình đã quá cũ + thiếu chăm sóc tốt .Nếu kh thì bình này là loại kg tốt .Vì mặc dầu kg đề nổi trong lúc bác đang làm việc nhưng lúc đó bình cũng còn ít nhất 8v (1 số ít xe có thể đề nổ dưới 8v bình thường là >9.2v).
Nạp điện khí dưới 12v hay nạp điện khi dưới 12v như bác nói (kg biết bác muốn nói trên bình ghi cái nào) nhưng nói chung thì khoảng 9.2v là đề được mà khi đề được thì alternator nạp lại bình thì bác kg cần quan tâm theo lời khuyên trên bình ,còn như nếu bác kg đề nổi thì chắc chắn phải charge hay câu bình phụ (jump start ) để đề máy.Còn như để bình ở ngoài hay xe kg chạy thì thỉnh thoảng bác cũng phải charge lại ( hay nổ máy để charge) .
Nói chung ht charge phải tốt,kg dùng nhiều thiết bị điện ngoài những ht quy định trên xe ,nếu muốn phải tính toán để thay bình cho phù hợp ngay cả nếu cần thì phải thay đổi luôn altenator cho đủ nạp.
Mong bác giải quyết được vấn đề ,Bye.
 
Hạng B2
9/1/09
392
16
18
Bạc Liêu.
Em nghi la do thao tới tháo lui, dẫn đến động mạnh cọc bình, làm ảnh hưởng lắc trong acu, die acu. Chỉ có cách thay mới thôi.
 
1/4/07
21.915
17.004
113
0913168658
Bình ướt thì hết bình sạc lại là bình thường.
Bình mình là Bình Khô GS 1 năm ( 1năm với bình là bình thường).
Xe Innova 15 tháng tuổi sử dụng vừa phải, không gắn thêm bất cứ thiết bị gì.

Acqui khô cũng là axit thôi, nếu Bác nào rành xin hướng dẩn và giải thích, vì dể bị trường hợp này lần nửa lắm
 
Hạng B2
11/3/04
481
124
43
Vietnam
Em xài loại Delkor 70mha bình khô đấy chứ Bác. Bây giớ thay mới cũng loại đó nhưng tăng lên 75mha.
 
1/4/07
21.915
17.004
113
0913168658
Ý mình hỏi là bình khô hết điện ( duoi 8-12 volt) là chắc chắn hư; hay do mình gặp xui.
Mitsubishi không bao giờ lắp binh khô, có phải do lý do này?
Mình hỏi những người biết nhiều về lý thuyết bình khô ấy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@truong195: accu chì - axít dung dịch điện phân H2SO4. sắt - niken, niken - Cađimi, natri - lưu huỳnh dung dịch điện phân KOH nói chung có đặc điểm giống nhau là tạo ra cường độ lớn (200 - 800A) trong khoảng thời gian ngắn( 5- 10s) mà độ sụt thế nhỏ thích hợp cho việc khởi động. Nhưng nếu động cơ không nổ được mà vẩn tiếp tục khởi động nhiều lần sẻ làm" chết" Accu vì dung lượng định mức của Accu ( vd: Qđm= Q= 5,4A. 10h= 54Ah) mà ở chế độ khởi động accu phóng với dòng điện lớn I= 3 Qđm, phóng dòng lớn liên tục sẻ làm nhiệt độ điện phân cao ( lớn hơn 45 độ C) thì các tấm ngăn và bản cực rất mau hỏng
 
1/4/07
21.915
17.004
113
0913168658
Xe này trước đây chưa pan bao giờ mới bị pan và mình làm lần đầu tiên, mình cũng không khởi động liên tục, vì đây là vấn đề phổ thông- ai cũng biết- điều duy nhất là lần đầu tiên mình đề bình khô đến lúc hết điện- và bị hư luôn.
Trên này trước thấy nhiều Bác chào Bình Acqui lắm, xin ý kiến các bác.
 
Hạng B2
27/12/09
267
9
18
70
HANOI
truong195 nói:
Xe này trước đây chưa pan bao giờ mới bị pan và mình làm lần đầu tiên, mình cũng không khởi động liên tục, vì đây là vấn đề phổ thông- ai cũng biết- điều duy nhất là lần đầu tiên mình đề bình khô đến lúc hết điện- và bị hư luôn.
Trên này trước thấy nhiều Bác chào Bình Acqui lắm, xin ý kiến các bác.

Theo em biết thì bình khô có các bản cực mỏng hơn bình nước, các bản lại xếp rất gần nhau nên khi đề liên tục, các bản quá nóng gây chập các cực hỏng bình. Bình cấu tạo kín nên khi hỏng là chịu luôn.