Hạng D
17/10/19
1.904
2.642
113
23
Bến Tre
www.facebook.com
Vốn có dự định mua Fortuner theo kiểu “ăn chắc mặc bền”, anh Khoa (sống tại TP. Hồ Chí Minh) đã “quay xe” 180 độ khi vô tình thấy chiếc 5008 vừa ra mắt tại Việt Nam thời điểm cuối năm 2017.

User-bìa-Recovered.png


Anh Duy Khoa hiện đang là admin của hội PSC - viết tắt của Peugeot Saigon Club với hơn 28.000 thành viên. Đây cũng là hội xe có quy mô lớn và hoạt động sôi nổi nhất tại Việt Nam hiện tại.

Anh Khoa hiện đang sử dụng chiếc Peugeot 5008 từ năm 2018 đến nay. Sau 60.000km lăn bánh, anh chia sẻ: “Dù 5008 còn nhiều điểm chưa tốt nhưng mình vẫn hài lòng với chiếc xe, đặc biệt là cách mà Peugeot lắng nghe khách hàng.”

User-thông số-Recovered.png


PV: Chào anh Khoa, cơ duyên nào đã đưa anh đến với chiếc Peugeot 5008?

Anh Khoa: Ban đầu mình dự tính mua Fortuner vì gia đình mình đã sử dụng qua Zace, Hiace, Fortuner 2010 trong một thời gian dài. Đều là những chiếc mà anh em hay gọi là “nồi đồng cối đá”.

Đúng thời điểm đó thì THACO ra mắt 3008 và 5008 mới nâng cấp. Mình ấn tượng với nội thất sang trọng của xe. Ngoại thất nhìn đẹp hơn hẳn phiên bản cũ. Với tầm tiền đó mình nghĩ cũng hợp lý. Nhưng mua thì mình vẫn quyết định mua Fortuner (cười).

Đến ngày đi xem xe thì tạt ngang showroom Peugeot ngắm thử ai ngờ thích quá nên lấy tiền đó cọc luôn. (cười)

Mình cọc xe tháng 3/2018. Đến tháng 5 thì hãng giao xe. 5008 chỉ có duy nhất 1 phiên bản giá 1 tỷ 555 triệu.

tuan4 (1 of 1)-4.png


PV: Cả 3008 và 5008 nâng cấp đều được THACO ra mắt cùng thời điểm, vì sao anh lại chọn 5008?

Anh Khoa: Mua 7 chỗ là do mình lo xa chứ mình không hay dùng hết 7 chỗ. Nhưng mua để nhỡ có chở thêm ông bà, cô chú gì thì còn cho 2 đứa nhỏ ra sau.

Một lý do khác là 5008 là bản full option còn 3008 bị cắt option khá nhiều. Lưng ghế 3008 dựa chết vào 2 thành xe nên nếu chọn 5008 thì xe sẽ rộng hơn và option cũng đầy đủ hơn.

PV: Anh có lăn tăn khi lựa chọn một thương hiệu xe Pháp?

Anh Khoa: Mình tin những chủ xe Peugeot, đặc biệt 3008 và 5008, đều hướng đến sự khác biệt, không theo số đông. Nhà mình cũng có một em 408 đời cũ nên về chất lượng mình khá yên tâm. Đặc biệt, 5008 được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn của Châu Âu cũng là điều khiến mình đặt niềm tin vào thương hiệu này.

Mọi người cũng sẽ lăn tăn về bảo dưỡng phụ tùng thì bảo dưỡng Peugeot đắt hơn Mazda một chút. Phụ tùng ngày trước cần thì chờ cũng không lâu. Còn bây giờ thì ở ngoài bán đầy rồi.

OO800735-2.png


PV: Sau 4 năm, anh thấy kiểu dáng của Peugeot 5008 có trở nên lỗi thời?

Anh Khoa: Thời điểm đó so với CR-V hay SantaFe, Peugeot 5008 đều có phần nổi bật hơn về ngoại hình vì có thiết kế tiệm cận xe sang. Xe Nhật có thiết kế đơn giản, xe Hàn thì lại mau lỗi thời. Riêng 5008 tới hiện tại nhìn vẫn bền dáng, dù không hiện đại như phiên bản mới. Nội thất 5008 thời điểm đó tới bây giờ vẫn đẹp ít có mẫu xe nào qua được. Phiên bản mới vẫn giữ nguyên DNA ở nội thất nên nhìn không bị lỗi thời.

Mình thích thể thao nên gắn thêm líp trước sau nhìn xe vuông vức hơn. Mâm thì mình thay tới bộ thứ 3 rồi. Ngày trước mới mua xe không có đồ chơi để gắn phải order bên Trung Quốc về. Hàng về lại không giống trên hình, gắn không được. Vứt hết một mớ. Sau này mình tự nhập vừa chơi vừa bán cho anh em.

tuan4 (1 of 1)-5.jpg


PV: Anh thường sử dụng xe vào những mục đích gì?

Anh Khoa: Xe chủ yếu để đi cafe, về quê Vĩnh Long, Bến Tre. Đợt dịch xe nằm hàng tháng trời không chạy. Gần đây hội hoạt động lại sôi nổi mình mới đi nhiều hơn. Cuối tuần qua hội cũng khởi động lại tour hè Sài Gòn - Lagi với hơn 50 xe tham dự.

tuan4 (1 of 1)-2.jpg


PV: Trong 4 năm sử dụng xe, chiếc 5008 có hay hỏng vặt hay gặp vấn đề gì về máy móc, thiết bị điện?

Anh Khoa: Đợt trước bình bảo hành 1 năm hoặc 30.000km. Khá ít vì qua một năm hư bình phải thay. Hãng công bố là bình Varta nhưng mở ra lại là bình Leo của Trung Quốc. Hãng chấp nhận thay bình hết cho người dùng và tăng thời gian bảo hành toàn quốc 2 năm và 40.000km. Bảo hành 2 năm là ok vì giờ xe sử dụng ECU và nhiều công nghệ nên bình không xài lâu.

Nhiều anh em phàn nàn về thước lái. Nguyên nhân do nhiệt độ nóng, ron thước lái nở nên đánh lái kêu cọt kẹt. Anh em quay phim lại rồi gửi hãng. Hãng xác nhận lỗi và cho thay hết thước lái của xe. Tầm giá 40-50 triệu. Mình thay thước lái này là cây thứ 2 rồi. Cây sau cảm giác hơi nặng hơn cây đầu.

Gần đây hãng cũng phát động chiến dịch thay máy phát cho xe vì máy phát nước ngoài công suất 150W nhưng về Việt Nam thì thời tiết nóng, hay kẹt xe cộng với xe này dùng hệ thống Idle-stop nên mỗi lần dừng xe nổ máy là kéo cả dàn lạnh lên. Đề nổ liên tục nên rất dễ hết tuổi thọ nên hãng đã thay máy phát từ 150W lên 180W. Giá 10-20 triệu. Bảo hành 5 năm miễn phí.

Còn cá nhân xe mình khi mới mua về hộc để đồ ở bệ tỳ tay 1 bên cửa không bung. Lúc bảo hành mình nhắc thì mấy anh thay hẳn cái hộc mới cho mình.Các chi tiết lắp ráp bị kêu 2 bên cửa. Hãng xử lý 1,2 lần thì hết.

Sạc không dây mau nóng và sạc chậm. Đài FM thì sóng 99,9mHz mà trong thành phố bắt bị yếu lúc được lúc không. Mấy đài kia đi tỉnh là yếu.

PV: Có vẻ như sở hữu một chiếc xe Pháp cũng không phải một trải nghiệm dễ dàng gì?

Anh Khoa: Mình thì nghĩ thoáng hơn. Bỏ qua những nhược điểm kể trên thì bù lại hãng đã khắc phục rất nhanh và tốt cho mình. Mình đánh giá cao việc hãng nhận và sửa lỗi, chủ động chăm sóc khách hàng. Qua đó thấy được người dùng có tiếng nói và hãng có lắng nghe chứ không bỏ mặc người dùng.

Phục vụ và chăm sóc khách hàng sau bán hàng tốt. Ít có hãng xe nào như Peugeot tại Việt Nam khi xe bị nổ lốp giữa đường mà hãng cho xe cẩu kéo xe hoặc gọi showroom gần nhất cho đội sửa ra tận chỗ cứu hộ mình.

Về xe cũng vậy. Những thứ mà người dùng muốn, chê ở phiên bản 3008, 5008 trước, mà muốn có phải gắn thêm thì phiên bản mới hãng cũng gắn luôn cho người dùng. Như 3008 bị cắt cốp điện thì bản 2021 có. Bệ bước chân sau này cũng gắn. Chụp chân ga hồi trước mình bán mà giờ hãng gắn luôn coi như mình không bán được. Vô lăng 2 sọc GT cũng có luôn như bản nước ngoài.

tuan4 (1 of 1)-3.jpg


PV: Có điều gì cần lưu ý khi sử dụng một chiếc xe Pháp như Peugeot 5008?

Anh Khoa: Bơm xăng của xe đặt khá cao. Có lần mình đậu ở dốc của một khách sạn trên Đà Lạt. Xăng còn 1 mức nên bơm hụt xăng. Ban đầu tưởng sự cố kỹ thuật nhưng sau đó mua xăng đổ vô thì đề nổ bình thường. Rút kinh nghiệm không để xăng quá thấp.

ECU hay báo lỗi. Cái này chủ yếu do kén xăng vì xăng Việt Nam hay pha. Nên lỡ đổ xăng không sạch là xe báo lỗi không chạy được luôn nên mình luôn đổ xăng Petro chính hãng. Đi mấy xe tiêu chuẩn Châu Âu thì phải chịu thôi. (cười)

PV: Anh đánh giá thế nào về những trang bị/công nghệ có trên Peugeot 5008 thế hệ này?

Anh Khoa: Xe trang bị loa Focal của Pháp. Với những người không yêu cầu âm thanh hay như mình vậy là quá tốt. Nhiều anh sẵn loa Focal nên đắp thêm mấy trăm triệu độ âm thanh. Bản 3008 xưa không có loa Focal sau này bản GT có luôn.

Tiêu chuẩn an toàn Châu Âu nên không cho xem TV khi xe chạy. Mình thì không có nhu cầu đó nên không cần lắp thêm màn hình hay Android Box.

Ba ở nhà lớn tuổi nên ghế trước có massage cũng tốt hơn mấy xe Nhật. Công nghệ hỗ trợ lái như cảnh báo điểm mù, giữ làn, cruise control, hỗ trợ đổ đèo này kia cũng đỡ. Bản này bị cắt lùi chuồng tự động và phanh tự động khẩn cấp so với nước ngoài khá đáng tiếc.

tuan4 (1 of 1)-3.jpg


PV: Trên những chuyến caravan với hội, anh đánh giá thế nào về vận hành của 5008? Anh nghĩ động cơ 1.6 tăng áp có gọi là yếu so với một chiếc xe 7 chỗ?

Anh Khoa: Nếu lên được động cơ 2.0 tăng áp thì ngon hơn nhưng máy 1.6 tăng áp vẫn đủ để mình sử dụng. Đôi khi vượt xe cũng không cần Sport. Vô lăng trên 5008 rất nhẹ, nhỏ gọn đến mức có thể đánh lái bằng 1 ngón tay.

Phuộc sau thanh xoắn đi đường xấu khá xóc. Nhưng mà đi đường trường, đèo dốc 7 người thì lại đầm xe hơn. Mình cũng thử qua Lux SA, xe chạy ổn, xác to nên đầm nhưng nội thất thì không bằng được 5008.

So với các xe mình từng ngồi qua như CR-V hay SantaFe thì 5008 cách âm tốt hơn thấy rõ.

Đã chọn xe này thì mình cũng xác định không đi vào những cung đường quá xấu. Có lần mình đi lạc rừng hồ Trị An. Đường đất đỏ mưa trôi xe ngang. Nhấn ga mạnh thì xoay bánh. Loay hoay một hồi mình đánh lái qua lại từ từ lui lên quay đầu ra được.

tuan4 (1 of 1)-6.png
tuan4 (1 of 1)-4.jpg


PV: Anh có thể chia sẻ lại một chút về hành trình vừa qua của hội Peugeot Saigon Club?

Anh Khoa: Đợt vừa rồi anh em hội PSC vừa có một chuyến caravan Sài Gòn -Lagi. Chi phí từ Peugeot và quỹ hội nên anh em cũng đỡ lo một chút. Mình dự tính 40 xe nhưng cuối cùng lại có tới 60 xe gồm các anh em dưới Bình Dương, Biên Hòa, Đà Lạt và miền Tây như Cà Mau. Mấy xe Phan Thiết sẵn ngoài đó cũng sẽ ra chơi.

Mấy anh em cố gắng 1 năm 1 tour lớn để gia đình đi chung. Mấy tour nhỏ cỡ 10 20 xe như Đắk Nông, Kon Tum chơi. 2 năm dịch cũng không đi chơi nên đây là lần đầu anh em đi lại tour lớn.

298408900_10218242640012100_2514660304254094965_n.jpg
297109432_2660611630743094_8211971726069604408_n.jpg


PV: Sau 4 năm anh có thấy chán và muốn đổi qua một dòng xe khác?

Anh Khoa: Nhiều anh em trong hội đổi sang Volvo XC60. Nếu đổi ngang giá thì chắc mình đổi 5008 thế hệ mới. Lên cao hơn sẽ đổi BMW X5. Nhưng hiện tại mình cũng cố giữ xe để có cái chung vui với anh em chứ chưa có ý định đổi.

Cảm ơn anh Khoa đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
Một số hình ảnh khác của chiếc Peugeot 5008:

tuan4 (1 of 11).jpg
tuan4 (2 of 11).jpg
tuan4 (3 of 11).jpg
tuan4 (4 of 11).jpg
tuan4 (5 of 11).jpg
tuan4 (6 of 11).jpg
tuan4 (7 of 11).jpg
tuan4 (8 of 11).jpg
tuan4 (10 of 11).jpg
tuan4 (11 of 11).jpg
tuan4 (9 of 11).jpg
tuan4 (2 of 2).jpg
tuan4 (1 of 2).jpg
tuan4 (1 of 1).jpg
tuan4 (2 of 2)-2.jpg
tuan4 (1 of 2)-2.jpg
tuan4 (1 of 1)-2.jpg


>> Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối: