Chủ đề tương tự
Theo QC41:
Điều 4 . Giải thích từ ngữ
7- Đường chuyên dùng (ĐCD) à đường chuyên phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc một số cơ quan, tổ chức, cá nhân
Theo Luật GTĐB:
Điều 87. Tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ
1. Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.
Đường này cũng nằm trong hệ thống đường bộ, và theo luật, vẫn à lực lượng CSGT!
Điều 4 . Giải thích từ ngữ
7- Đường chuyên dùng (ĐCD) à đường chuyên phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc một số cơ quan, tổ chức, cá nhân
Theo Luật GTĐB:
Điều 87. Tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ
1. Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.
Đường này cũng nằm trong hệ thống đường bộ, và theo luật, vẫn à lực lượng CSGT!
Nhưng thực tế thì thường thấy CSGT không vào được những nơi như vậy nếu không có lệnh, chỉ mon men ở khu vực phía ngoài, vì nó có qui chế, qui định riêng, ví dụ như ngoài cổng cảng chẳng hạn, nhưng với sân bay TSN thì lại khác vì thấy có nhiều lực lượng đều xử phạt lái xe.
Mình thì biết 2 khu vực thế này:
- Ở cạnh sân bay Tân Sơn Nhất có 1 khu doanh trại quân đội rất lớn (không phải Quân khu 7 nhé), mình từng vô đây để quay phim trong trường quay của VTV. Trong này là đường nội bộ của quân đội, khi vào đây bạn vẫn phải tuân thủ luật giao thông cơ bản như không chạy quá 40km/h, phải đội nón bảo hiểm... Cũng trong bữa mà mình đi quay phim thì thấy có 2 bạn, cũng tham dự buổi ghi hình này chạy từ ngoài cổng quân đội vào, họ vừa qua cổng quân đội thì đã bỏ nón bảo hiểm ra (vì nghĩ không còn là đường công cộng nữa) thì 2 anh lính gác cổng đã chận lại ngay và nói "Yêu cầu 2 anh chị đội nón vào mới được đi tiếp". Sau đó họ đội nón vào rồi đi tiếp được 100m thì lại... bỏ nón ra và chạy. 2 anh lính thấy vậy mới lấy bộ đàm liên lạc ngay với quân cảnh chạy moto dí theo và ép họ dừng xe rồi đuổi họ ra ngoài ... vĩnh viễn (theo như lời họ nói, vì dân thường vô đây đều phải xuất trình CMND cho họ lưu lại thông tin). Tuy nhiên bên quân cảnh cũng có nói, anh chị muốn vô lại chổ này thì phải xin phép... giám đốc của khu vực này (cái này thì bó tay, biết ổng là ai, và làm sao liên lạc đâu).
- Còn ở trong khu vực đường băng, khu đậu máy bay, khu xếp hành lý, nói chung các khu trong sân bay Tân Sơn Nhất thì tốc độ tối đa cho phép là 40 km/h. Mình có anh bạn làm bên an ninh hàng không chuyên đi... bắn tốc độ bất kỳ loại xe nào lưu thông trong khu vực sân bay (xe chở người từ nhà ga ra sân bay, xe kéo hành lý, xe bồn, xe hoa tiêu....) nếu vi phạm tốc độ trong này bạn sẽ bị tước giấy phép điều khiển xe trong sân bay (coi như mất miếng cơm manh áo) đồng thời bị phạt từ 300-400k trừ thẳng vào lương.
Đây là 2 trường hợp mà mình thấy là có xử phạt đường nội bộ, nhưng cách thức xử phạt khác nhau.
- Ở cạnh sân bay Tân Sơn Nhất có 1 khu doanh trại quân đội rất lớn (không phải Quân khu 7 nhé), mình từng vô đây để quay phim trong trường quay của VTV. Trong này là đường nội bộ của quân đội, khi vào đây bạn vẫn phải tuân thủ luật giao thông cơ bản như không chạy quá 40km/h, phải đội nón bảo hiểm... Cũng trong bữa mà mình đi quay phim thì thấy có 2 bạn, cũng tham dự buổi ghi hình này chạy từ ngoài cổng quân đội vào, họ vừa qua cổng quân đội thì đã bỏ nón bảo hiểm ra (vì nghĩ không còn là đường công cộng nữa) thì 2 anh lính gác cổng đã chận lại ngay và nói "Yêu cầu 2 anh chị đội nón vào mới được đi tiếp". Sau đó họ đội nón vào rồi đi tiếp được 100m thì lại... bỏ nón ra và chạy. 2 anh lính thấy vậy mới lấy bộ đàm liên lạc ngay với quân cảnh chạy moto dí theo và ép họ dừng xe rồi đuổi họ ra ngoài ... vĩnh viễn (theo như lời họ nói, vì dân thường vô đây đều phải xuất trình CMND cho họ lưu lại thông tin). Tuy nhiên bên quân cảnh cũng có nói, anh chị muốn vô lại chổ này thì phải xin phép... giám đốc của khu vực này (cái này thì bó tay, biết ổng là ai, và làm sao liên lạc đâu).
- Còn ở trong khu vực đường băng, khu đậu máy bay, khu xếp hành lý, nói chung các khu trong sân bay Tân Sơn Nhất thì tốc độ tối đa cho phép là 40 km/h. Mình có anh bạn làm bên an ninh hàng không chuyên đi... bắn tốc độ bất kỳ loại xe nào lưu thông trong khu vực sân bay (xe chở người từ nhà ga ra sân bay, xe kéo hành lý, xe bồn, xe hoa tiêu....) nếu vi phạm tốc độ trong này bạn sẽ bị tước giấy phép điều khiển xe trong sân bay (coi như mất miếng cơm manh áo) đồng thời bị phạt từ 300-400k trừ thẳng vào lương.
Đây là 2 trường hợp mà mình thấy là có xử phạt đường nội bộ, nhưng cách thức xử phạt khác nhau.
Việc giám sát và xử phạt vi phạm trong những khu vực này thường khong được CSGT quan tâm, nhưng nếu có tai nạn hay va chạm mà cần đến việc xử lý, thì chỉ có lực lượng CSGT mới có trách nhiệm thi hành. Cái ta thấy thơngf ngày khác chẳng qua là chưa đụng đén nhứng vấn đề cần xử lý theo luật!Nhưng thực tế thì thường thấy CSGT không vào được những nơi như vậy nếu không có lệnh, chỉ mon men ở khu vực phía ngoài, vì nó có qui chế, qui định riêng, ví dụ như ngoài cổng cảng chẳng hạn, nhưng với sân bay TSN thì lại khác vì thấy có nhiều lực lượng đều xử phạt lái xe.
Trong khu công nghiệp hay khu dân cư tư nhân thì ban quản lý tự quy định tốc độ và đặt biển báo. Vậy CSGT có được mon men vào phạt ko nhỉ?