Tập Lái
31/10/19
6
5
0
27
ÂM THANH – TIẾNG ỒN CHUNG TRÊN XE VÀ Ý NGHĨA CỦA CHÚNG

Âm Thanh - Tiếng Ồn Chung Trên Xe Và Ý Nghĩa Của Chúng

Việc sửa xe sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn biết vấn đề nằm ở đâu. Sẽ là chuyện rất bình thường khi tài xế phát hiện có vấn đề khi họ chạy xe trên đường, và đến khi họ đến xưởng sửa chữa chiếc xe lại chạy tốt và không có vấn đề gì. Đây là một hiện tượng phổ biến và nguyên nhân thường do các chi tiết cơ khí trên xe. Manh mối duy nhất mà người thợ máy dùng để phát hiện và khắc phục sự cố là dựa vào tiếng ồn của xe mà tài xế nghe thấy khi có sự cố xuất hiện.
  • Âm thanh to và có tiếng rít
Một số tiếng ồn sẽ giúp người thợ khoanh vùng được nơi cần kiểm tra và sẽ làm cho công việc được dễ dàng hơn. Nếu tiếng ồn như kim loại ma sát với nhau khi bạn đạp phanh thì chỉ có vài nguyên nhân có thể xảy ra, nguyên nhân phổ biến nhất trong trường hợp này là đã hết bố trên má phanh, miếng đệm của má phanh ăn mòn trực tiếp trên đĩa phanh hoặc tăng-bua. Tiếng kim loại cọ sát này sẽ phát âm thanh ra rất lớn và thường xuất hiện khi đạp phanh, âm thanh có âm vực cao và chói tai.
Nếu kiểm tra thấy hệ thống phanh bình thường, các má phanh còn dầy và không mòn bất thường, thì vấn đề có thể nằm ở vòng bi moay-ơ (bạc đạn), đây là một sự cố nghiêm trọng trong hệ thống lái của xe dẫn động cầu trước. Bất kì trường hợp nào trong 2 trường hợp trên đều có thể gây nguy hiểm nếu không được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Có rất nhiều xe đã mất lái khi tham gia giao thông ở tốc độ cao khi xe gặp những sự cố này vào đúng thời điểm tồi tệ.
  • Tiếng tích tích (Loud Ticking)
Tiếng ồn tích tích này có thể rất khó để khoanh vùng và xác định. Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn tích tích này khi xe khởi động vào sáng sớm hay khi xe không hoạt động thời gian dài và âm thanh lại nhỏ dần đi khi động cơ nóng lên, rất có thể vấn đề nằm ở phần khí thải. Khi bạn nghe thấy tiếng tích tích khi động cơ nguội, do các chi tiết kim loại còn nguội và chưa dãn nở. Khi nhiệt độ làm cho ống góp và ống xả dãn nở, những rò rỉ có thể biến mất khi kim loại được nở đều và khe hở được lắp kín và sẽ mất đi tiếng ồn. Để thu hẹp trọng tâm vào đường ống xả và cố gắng phân tích nguyên nhân, sẽ hữu ích khi bạn sử dụng thêm khứu giác thay vì thính giác thông thường. Để xác định nguyên nhân chính xác thì phải làm việc khi động cơ đang hoạt động, bạn phải cẩn thận để không chạm vào khoang động cơ và có thể bị cuốn vào các bộ phận như cụm quạt và dây đai. Có thể tốt nhất nên cần cùng một chuyên gia để tham gia khi cần xác định chính xác vấn đề.
Khí xả không phải và nguyên nhân duy nhất gây ra tiếng ồn trên. Để khắc phục sự cố, có thể tốt hơn nên tìm thêm những manh mối khác. Ví dụ như tiếng tích tích chỉ xảy ra khi bạn bật điều hòa, bật máy sưởi và âm thanh như phát ra từ phía trong xe. Nếu vậy, khả năng cao là cụm quạt gió có thể bị hư hỏng và một số mảnh vỡ nằm trong cụm quạt. Nếu tiếng tích tích phát ra từ bên trong khoang động cơ bởi bộ tản nhiệt và dây đai A/C thì nguyên nhân có thể là do cụm ly hợp máy nén. Kết hợp sử dụng đôi tai và đôi mắt của bạn để xác định nguyên nhân chính xác hơn và nên nhớ đừng bao giờ chạm vào cụm quạt khi quạt đang hoạt động.
  • Tiếng nổ ngược (Backfire)
Một tiếng nổ lớn với nhiều mùi nhiên nồng nặc và khói đen hoặc có thể không màu phát ra từ khí xả có thể là do nổ ngược. Một số vấn đề có thể là nguyên nhân và tất cả chúng đều yêu cầu kinh nghiệm cao hoặc thiết bị chuyên dùng để xác định và khắc phục. Một hỗn hợp hòa khí kém làm cho sự cháy nhiên liệu không đúng, sau đó nhiên liệu tiếp tục ra ngoài ống xả và cháy thêm lần nữa. Khi gặp phải hiện tượng này, cần lập tức kiểm tra để khắc phục kịp thời.
  • Tiếng nổ lách tách, lắp bắp (Sputtering)
Khi xe của bạn bị mất công suất và khói xuất hiện màu trắng hoặc đen, đây có thể là một vấn đề lớn. Thời gian đánh lửa hay phun dầu sớm có thể là nguyên nhân và bị gây ra bởi nhiều vấn đề, và các triệu chứng đã nói ở trên có thể không phải nguyên nhân cho thời gian đánh lửa. Bất cứ lỗi gì từ hộp ECU điều khiển đánh lửa hay kể ca do tấm Gioăng mặt máy cũng có thể là nguyên nhân. Điều duy nhất bạn có thể làm là chú ý đến các âm thanh mà chiếc xe của bạn đang gặp phải và cần làm sao để người thợ sửa chửa có thể nghe được âm thanh này khi xe của bạn đến gara.
Có những loại tiếng ồn mà chiếc xe tạo ra có thể không phù hợp với những danh sách có sẵn vì có nhiều điều có hể sai. Có những tiếng động đến và đi và chỉ xảy ra một vài lần. Điều quan trọng là quan sát càng nhiều càng tốt, cảm nhận rung động, lưu ý khi tiếng ồn phát ra đồng thời với các hoạt động khác khi sử dụng xe để định hướng được vùng cần xử lý. Có phải tiếng ồn chỉ xảy ra khi bạn đạp phanh? Đi lên đồi, dốc, tăng tốc hoặc giảm tốc? Khi bạn bật phụ tải điện như điều hòa, đèn,…?
Ngay cả các chuyên gia được đào tạo bài bản cũng có thể khó khăn trong việc xác định nguyên nhân tiếng ồn bởi vì họ cần phải lái xe thử xe và không phải lúc nào lái thử cũng có thể gặp được hiện tượng mà bạn gặp phải. Nếu bạn đang ở trong xe và phát hiện âm thanh bất thường, đừng nên bỏ qua nó. Có nhiều vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra ngay cả khi không phát bất kì tiếng động nào, và khi chiếc xe của bạn đã bắt đầu phát ra tiếng động lạ, hãy nên lưu ý và tìm hiểu nguyên nhân và khi chúng xuất hiện. Lựa chọn tốt nhất của bạn là tìm một xưởng sửa chữa có uy tín và người thợ có trình để cùng giải quyết.
Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi. Chúc anh em thành công trong công việc. Mong Anh/Em quay lại với những bài viết tiếp theo.
 
Last edited by a moderator: