Hạng C
2/11/08
772
499
63
Gần như chắc chắn tối đa sản lượng xuất xưởng đầu tiên của VF e35 & VF e36 sẽ được Vinfast Global ưu tiên dành cho nước Mỹ và châu Âu. Vậy tại nội địa, mình thử phỏng đoán xem VFVN sẽ bắt đầu đi những quân cờ nào?

E34 & Lux Phev.

E34 gần như chắc chắn sẽ đảm trách vị trí tiên phong tại Việt Nam chứ không phải mẫu xe nào khác của Vinfast. Việc mạng lưới cột sạc đang được "cắm" rất nhanh nhưng vẫn chỉ loanh quanh phần nhiều ở các thành phố lớn nên một chiếc xe với tầm giá dễ tiếp cận, thời gian sạc pin nhanh là những sale-points hoàn hảo cho một sự khởi đầu.

Cùng với đó, điều mà cá nhân mình cũng mong đợi là phiên bản LUX PHEV hoặc BEV. Chúng ta đã thấy hình ảnh của chiếc SA thuần điện chạy thử nghiệm ở châu Âu trong thời gian vừa qua nhưng có lẽ một cấu hình PHEV dựa trên nền tảng BMW đã có sẵn là điều dễ dàng để thực hiện.

"American dream" của Vinfast - P.3 Bắt đầu từ Việt Nam.


Cột sạc đa chuẩn

Mình đánh giá đây mới là gà đẻ trứng vàng của làng xe điện bởi một cột sạc không đơn thuần chỉ ting ting từ việc cấp điện để sạc pin. Sẽ có cả một hệ sinh thái lan toả xung quanh chiếc cột tưởng chừng giản đơn này: quảng cáo; app; trạm sạc; trạm nghỉ ... chúng ta đã thấy Long Biên ra mắt các cây sạc nhanh phục vụ cho các trạm nghỉ đường dài; rồi chúng ta cũng thấy Sala đầu tư vào Emart như bài test cho mô hình trạm nghỉ cỡ lớn kiểu Mỹ. Lúc ấy xe Cát Hải với Chu Lai, thậm chí cả Gia Viễn với những đồn thổi EQ series sẽ lắp ở đây, sẽ cùng chia sẻ hạ tầng cột sạc để đẩy nhanh tốc độ đưa xe điện ra tới thị trường. Có nhiều lo ngại về sự khác biệt giữa các chuẩn đầu cắm nhưng liệu bạn có không đi Singapore chỉ vì họ sử dụng ổ cắm 3 chân - vốn khác biệt với đầu cắm 2 chân thuần tuý? Nếu bạn có câu trả lời rồi thì đó cũng là những gì các công ty dây cáp điện Đông Lào đang thực hiện phía sau hậu trường.

"American dream" của Vinfast - P.3 Bắt đầu từ Việt Nam.


Chỉ chưa đầy 72 giờ nữa Vinfast E34 phiên bản hoàn thiện sẽ được chính thức giới thiệu và bước gần hơn tới những km đầu tiên lăn bánh trên đường phố Việt Nam. Các cột sạc cũng sẽ bắt đầu sáng đèn, khởi động chính thức cho lịch sử xe điện Việt trước khi trình làng nước Mỹ vào cuối tháng 11. Và kể cả việc Kia EV6 chính thức hẹn bán vào quý 2 năm sau thì cũng không nằm ngoài những toan tính hợp tác giữa các đại gia Việt; để không chỉ là chiếc xe "đi loanh quanh rồi mau chóng về nhà" vào lúc này như chiếc xe đắt giá Taycan.
 
  • Like
Reactions: Se7ensea
Hạng B1
16/8/21
86
2.353
83
Global-Village/Flat World
Ở VN thì CEO VF từng tuyên bố là với chính sách giá 3.0 =đã bù lỗ khoảng 300 triệuVNĐ/xe Lux... :oops:
Trước đây Mr. Vượng phát biểu trên Bloomberg sẽ bỏ tiền túi ~2 tỷUSD để đưa VF xâm nhập thị trường Mỹ... Không biết VG sẽ bù lỗ bao nhiêu cho mỗi xe VF bán ở thị trường Mỹ nhỉ??:confused: