Tới chợ Phan Rang, ai cũng chỉ cho du khách tới hàng bánh của cô Hiền ở khu ẩm thực, nơi tập trung cơ man các hàng, quán bán những món ngon của vùng đất này như bánh canh chả cá, gỏi cuốn...
Hàng bánh căn cô Hiền khá đơn giản với hai chiếc bàn dài, vài chếc ghế gỗ. Ấn tượng nhất là hai lò đổ bánh căn, mỗi lò khoảng 9 khuôn bánh với nét đắp tay, với màu gốm chỉ thoáng nhìn đã nhận ra được làm nên từ những bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Chăm làng gốm Bàu Trúc. Cái hay của loại bánh này là dù hiện diện khắp các tỉnh thành, nhưng nếu không được nướng chín trong những lò bằng gốm của làng này thì không thể có được hương thơm, độ nở, cái cháy sém đặc trưng.
Khác với bánh khọt nhiều dầu mỡ, khuôn bánh căn chỉ được tráng sơ qua một lớp dầu, rồi đổ khoảng 1/3 bột, sau đó gia giảm các loại nhân mà khách yêu cầu như trứng, thịt, tôm, mực… Nguyên tắc chung là cả nhân và bánh không được đầy quá nửa khuôn (để dành không gian cho bột nở). Để bánh giòn hơn, nguời ta thuờng thêm một ít cơm nguội khi xay. Riêng hàng cô Hiền, ngoài hai nguyên liệu này, còn gia giảm thêm một ít đậu xanh cà vỏ nên vỏ bánh giòn hơn, bột bánh cũng thơm hơn, béo hơn.
Sau vài phút, mùi bánh chín thơm nồng trong khi từng chiếc khuôn được mở nắp. Cô Hiền dùng chiếc cây nhỏ có đầu nhọn lấy bánh khỏi khuôn, nhúng vào tô mỡ hành để ướp thêm cái béo, cái thơm cũng như để điểm xuyết thêm màu xanh của vài cọng hành hoa, để bánh hấp dẫn hơn, ngậy hơn.
Có thể nói không có loại bánh nào của miền Trung có nhiều loại nước chấm như bánh căn. Đầu tiên là chén nước mắm chua ngọt, kế đến là nước mắm cá cơm nguyên chất, rồi nước cá kho đậm đà với những khối cá thái vuông. Nhiều loại nước chấm, nhưng nếu bạn không yêu cầu và là khách du lịch, cô chủ quán sẽ chỉ dọn ra nước nước mắm chua ngọt, vì sợ bạn ăn không quen miệng các loại nước chấm khác.
Bánh căn khá nhỏ nên khi dọn thường được úp thành cặp. Khi ăn, có người thích tách riêng từng cái, có người để nguyên một cặp bỏ vào chén, chan xâm xấp nước chấm, thêm ít xoài xanh bằm nhỏ, vừa ăn bánh, vừa húp nước. Cái giòn nhẹ của vỏ bánh, cái mềm mịn của lớp bột bên trong, cái béo của trứng, cái ngọt của những con tôm, cái giòn của những lát mực hoà quyện cùng mùi thơm, cái cay nhẹ của nước chấm, vị chua của xoài xanh, ngon đến không muốn dừng hay ngơi nghỉ.
Mỗi chiếc bánh căn chấm vào mỗi loại nước chấm khác nhau cũng mang đến những trải nghiệm khác nhau. Mùi thơm nhẹ của nước mắm chua ngọt dễ ăn nhưng cũng vì vậy mà hương thơm, vị ngon của bánh không đậm đà như khi kết hợp với chén mắm cá cơm nguyên chất, cũng không nồng vị biển như khi kết hợp với nước và những miếng cá kho bùi, béo.
Bánh căn càng ăn càng ngon, nhưng tôi và cô bạn đi cùng quyết tạm dừng thú vui để sang hành bánh canh chả cá, được đánh giá là ngon nhất chợ để thưởng thức món đặc sản thứ hai của vùng đất này.
Tô bánh canh trong veo với những sợi bánh thanh mảnh, điểm thêm màu vàng đậm của chả cá chiên, vàng nhẹ của chả cá hấp, vài cọng hành ngò nhìn đã thấy ngon mắt. Khi ăn càng thấy ngon lạ với nước dùng thơm ngọt vị cá, với những cọng bánh khi cắn có vẻ hơi dai, song lúc nhai lại có cảm giác mềm mịn, hơi xốp, khiến tôi và cô bạn đi cùng phải múc hẳn một muỗng lên săm soi để trả lời cho thắc mắc: sợi bánh rỗng hay đặc ruột. Tất nhiên là đặc ruột nhưng như thế cũng có thể thấy cái ngon của loại đặc sản này. Cả cái dai nhẹ của chả cá chiên, cái ngọt lạ của chả cá hấp khi chấm vào chén nước mắm Phan Rang nguyên chất, dằm thêm vài quả ớt xanh trong cái lạnh của thành phố nắng gió này ngon đến mức truớc khi rời khỏi quầy, trong túi quà mang về của của hai chúng tôi đã nặng thêm vài ký chả.
Bánh căn với hải sản.
Chén nước cá kho cực "chất" với những khối cá vuông vức.
Đậm đà với mắm cá cơm nguyên chất.
Hay nồng vị biển với mùi thơm của nước kho, bùi bùi của cá biển.
Khi nhẩm tính tổng chi phí tổng cho bữa ăn với hai món đặc sản Ninh Thuận này, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi chưa tới 50.000 đồng (bánh căn 8.000đồng/đĩa, bánh canh 7.000 đồng/tô).
Địa chỉ: Bánh căn cô Hiền, khu ẩm thực chợ Phan Rang, Ninh Thuận.
Bánh căn NKKN, 38 Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP.HCM.
Hoi.Noi

Khác với bánh khọt nhiều dầu mỡ, khuôn bánh căn chỉ được tráng sơ qua một lớp dầu, rồi đổ khoảng 1/3 bột, sau đó gia giảm các loại nhân mà khách yêu cầu như trứng, thịt, tôm, mực… Nguyên tắc chung là cả nhân và bánh không được đầy quá nửa khuôn (để dành không gian cho bột nở). Để bánh giòn hơn, nguời ta thuờng thêm một ít cơm nguội khi xay. Riêng hàng cô Hiền, ngoài hai nguyên liệu này, còn gia giảm thêm một ít đậu xanh cà vỏ nên vỏ bánh giòn hơn, bột bánh cũng thơm hơn, béo hơn.
Sau vài phút, mùi bánh chín thơm nồng trong khi từng chiếc khuôn được mở nắp. Cô Hiền dùng chiếc cây nhỏ có đầu nhọn lấy bánh khỏi khuôn, nhúng vào tô mỡ hành để ướp thêm cái béo, cái thơm cũng như để điểm xuyết thêm màu xanh của vài cọng hành hoa, để bánh hấp dẫn hơn, ngậy hơn.
Có thể nói không có loại bánh nào của miền Trung có nhiều loại nước chấm như bánh căn. Đầu tiên là chén nước mắm chua ngọt, kế đến là nước mắm cá cơm nguyên chất, rồi nước cá kho đậm đà với những khối cá thái vuông. Nhiều loại nước chấm, nhưng nếu bạn không yêu cầu và là khách du lịch, cô chủ quán sẽ chỉ dọn ra nước nước mắm chua ngọt, vì sợ bạn ăn không quen miệng các loại nước chấm khác.
Bánh căn khá nhỏ nên khi dọn thường được úp thành cặp. Khi ăn, có người thích tách riêng từng cái, có người để nguyên một cặp bỏ vào chén, chan xâm xấp nước chấm, thêm ít xoài xanh bằm nhỏ, vừa ăn bánh, vừa húp nước. Cái giòn nhẹ của vỏ bánh, cái mềm mịn của lớp bột bên trong, cái béo của trứng, cái ngọt của những con tôm, cái giòn của những lát mực hoà quyện cùng mùi thơm, cái cay nhẹ của nước chấm, vị chua của xoài xanh, ngon đến không muốn dừng hay ngơi nghỉ.
Mỗi chiếc bánh căn chấm vào mỗi loại nước chấm khác nhau cũng mang đến những trải nghiệm khác nhau. Mùi thơm nhẹ của nước mắm chua ngọt dễ ăn nhưng cũng vì vậy mà hương thơm, vị ngon của bánh không đậm đà như khi kết hợp với chén mắm cá cơm nguyên chất, cũng không nồng vị biển như khi kết hợp với nước và những miếng cá kho bùi, béo.
Bánh căn càng ăn càng ngon, nhưng tôi và cô bạn đi cùng quyết tạm dừng thú vui để sang hành bánh canh chả cá, được đánh giá là ngon nhất chợ để thưởng thức món đặc sản thứ hai của vùng đất này.
Tô bánh canh trong veo với những sợi bánh thanh mảnh, điểm thêm màu vàng đậm của chả cá chiên, vàng nhẹ của chả cá hấp, vài cọng hành ngò nhìn đã thấy ngon mắt. Khi ăn càng thấy ngon lạ với nước dùng thơm ngọt vị cá, với những cọng bánh khi cắn có vẻ hơi dai, song lúc nhai lại có cảm giác mềm mịn, hơi xốp, khiến tôi và cô bạn đi cùng phải múc hẳn một muỗng lên săm soi để trả lời cho thắc mắc: sợi bánh rỗng hay đặc ruột. Tất nhiên là đặc ruột nhưng như thế cũng có thể thấy cái ngon của loại đặc sản này. Cả cái dai nhẹ của chả cá chiên, cái ngọt lạ của chả cá hấp khi chấm vào chén nước mắm Phan Rang nguyên chất, dằm thêm vài quả ớt xanh trong cái lạnh của thành phố nắng gió này ngon đến mức truớc khi rời khỏi quầy, trong túi quà mang về của của hai chúng tôi đã nặng thêm vài ký chả.






Khi nhẩm tính tổng chi phí tổng cho bữa ăn với hai món đặc sản Ninh Thuận này, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi chưa tới 50.000 đồng (bánh căn 8.000đồng/đĩa, bánh canh 7.000 đồng/tô).
Địa chỉ: Bánh căn cô Hiền, khu ẩm thực chợ Phan Rang, Ninh Thuận.
Bánh căn NKKN, 38 Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP.HCM.
Hoi.Noi
Bình Thuận-một tỉnh thuộc Duyên Hải miền Trung,"hẳn ai đến 1 lần cũng sẽ không quên được món bánh căn nóng hổi, nhớ lắm ốc vú nàng, dông 7 món, mỳ quảng Phan Thiết, bánh quai vạc…Thưởng thức món ăn Bình Thuận để thấy được tài nghệ của người đầu bếp khi họ biết bớt đi chút cay nồng của sứ Huế, giảm đi vị ngọt của miền Tây để có được món ăn với hương vị đậm đà..." hơi sến một chút
.
Bình Thuận vốn được biển ưu ái ban tặng nhiều loại tôm cá ngon, trong số đó có cá lồi là loài cá được ưa thích nhất vì từ cá lồi có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon có giá trị dinh dưỡng cao.Có nhiều món ăn ngon chế biến từ cá lồi: nấu canh chua cá lồi, cá lồi kho tỏi, tiêu hay ớt. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cá lồi xối mỡ.
- Cá lồi mua về, cạo sạch chất nhờn, mổ bụng bỏ ruột cá chỉ để gan lại hấp chung với cá. Cá cắt thành từng miếng vuông, đem hấp cách thủy.
- Mỡ heo thắng vàng, cho hành lá vào, gần ăn xúc cá ra đĩa, rưới mỡ hành lên.
- Nước mắm để chấm cá lồi là nước mắm tỏi ớt, đường và me. Nêm sao vừa đủ vị chua, cay, mặn ngọt.
- Gan cá lồi được hấp chín bỏ vào nước mắm đánh tan, nước mắm sẽ thêm phần hấp dẫn nhờ vào vị béo của gan cá.
- Cá được ăn với bánh tráng và rau sống, xoài xanh or khế chua, dưa leo.
Mời các bạn về với Phan Thiết để thưởng thức món ăn này!Món này có bán rất nhiều trong các quán nhậu ở Phan Thiết.

Bình Thuận vốn được biển ưu ái ban tặng nhiều loại tôm cá ngon, trong số đó có cá lồi là loài cá được ưa thích nhất vì từ cá lồi có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon có giá trị dinh dưỡng cao.Có nhiều món ăn ngon chế biến từ cá lồi: nấu canh chua cá lồi, cá lồi kho tỏi, tiêu hay ớt. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cá lồi xối mỡ.
- Cá lồi mua về, cạo sạch chất nhờn, mổ bụng bỏ ruột cá chỉ để gan lại hấp chung với cá. Cá cắt thành từng miếng vuông, đem hấp cách thủy.
- Mỡ heo thắng vàng, cho hành lá vào, gần ăn xúc cá ra đĩa, rưới mỡ hành lên.
- Nước mắm để chấm cá lồi là nước mắm tỏi ớt, đường và me. Nêm sao vừa đủ vị chua, cay, mặn ngọt.
- Gan cá lồi được hấp chín bỏ vào nước mắm đánh tan, nước mắm sẽ thêm phần hấp dẫn nhờ vào vị béo của gan cá.
- Cá được ăn với bánh tráng và rau sống, xoài xanh or khế chua, dưa leo.
Mời các bạn về với Phan Thiết để thưởng thức món ăn này!Món này có bán rất nhiều trong các quán nhậu ở Phan Thiết.


Ferrari Dino nói:Hủ tiếu mực: 173 Hoàng Diệu 2 - P.Linh Trung - Q.Thủ Đức
![]()
Món thì hấp dẫn mà địa chỉ thì xa, chả biết đến lúc nào mới có cơ hội thưởng thức.
Bửa em cũng như bác, vào google gỏ "otosaigon ăn vặt ở sài gòn" ra ngay chóc, thì ra move qua đâyLudwig nói:Tưởng mất thớt này rùi
"Ngàn năm bảo vật đất Thăng LongHOTWHEEL.VN nói:Món này của miền nào mà lạ quá vậy ta. Ăn cuốn hay trộn vô dĩa xơi như bún thịt nướng hả bác ?Ferrari Dino nói:Bún chả Trương Định, số 47 thì phải, có chi nhánh bên 177 ĐBP!
Bún chả là đây có phải không?"
Món đặc sản Hà Nội đấy bác. Khi ăn không trộn vô đĩa cũng không cuốn, mà gắp từng gắp bún cho vào chén nước chấm rồi ăn kèm với chả nướng và rau sống, ăn tới đâu gắp bún tới đó.
Nước chấm của món này pha bằng nước mắm, đường, dấm (dấm mới đúng vị, chứ chanh là hỏng), tỏi đập dập ớt xắt lát (chứ không bằm), rồi thêm nhiều nước cho nhạt như nước canh. Dân Hà Nội còn để bên cạnh một hũ dấm ngâm tỏi ớt cho các bà các cô ưa vị chua.
Chả nướng thì thường có 2 loại: chả miếng, làm bằng thịt heo ba rọi xắt mỏng khoảng 5 ly, và chả bằm, làm bằng thịt vai, đôi khi cho thêm ít sụn. Khi ướp thịt cho nước mắm, tiêu, hành lá (phải là hành lá mới lên vị), nếu có đường thì cũng rất ít. Nướng chả bằng than hoa, mỡ nhỏ xuống than cháy xèo xèo lên khói thơm phức ám vào thực khách, chẹp chẹp, phải biết là quyến rũ.