Re: Khiếu nại xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực Giao thông Đường bộ như thế nào?
À quên, trong trường hợp bị lập biên bản, các bác nhớ đọc kỹ mình vi phạm điều gì. Nếu thấy không đúng thì phải ghi ý kiến của mình vô biên bản trước khi ký. Theo em, mình có thể ghi " Tôi không vi phạm... Tôi sẽ khiếu nại khi nhận quyết định xử phạt" rồi mới ký. Lưu ý để người vi phạm ghi ý kiến của mình vào biên bản là đúng luật nên CSGT sẽ cho mình làm.
À quên, trong trường hợp bị lập biên bản, các bác nhớ đọc kỹ mình vi phạm điều gì. Nếu thấy không đúng thì phải ghi ý kiến của mình vô biên bản trước khi ký. Theo em, mình có thể ghi " Tôi không vi phạm... Tôi sẽ khiếu nại khi nhận quyết định xử phạt" rồi mới ký. Lưu ý để người vi phạm ghi ý kiến của mình vào biên bản là đúng luật nên CSGT sẽ cho mình làm.
Last edited by a moderator:
Re: Khiếu nại xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực Giao thông Đường bộ như thế nào?

Em hôm qua bận quá. Giờ em ngâm cứu tiếp đâyHauanhoa nói:em hóng .
Re: Khiếu nại xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực Giao thông Đường bộ như thế nào?
Mẫu đơn khiếu nại
============
Theo Điều 8 - Luật Khiếu nại thì:
"1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này."
Do đó, các bác cứ soạn đầy đủ các mục trong khoản 2 kể trên là được. Theo em, mình sẽ gửi đơn khiếu nại đến thủ trưởng của tổ chức đã ra quyết định xử phạt. Khi gửi thì kèm theo bản sao quyết định xử phạt.
Em chưa nộp đơn khiếu nại bao giờ nên không biết họ tiếp nhận như thế nào. Tuy nhiên, trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thì Thủ trưởng cơ quan Công an có thẩm quyền phải ra văn bản thụ lý vụ việc khiếu nại và phải thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người bị khiếu nại và cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển đơn biết (Theo điều 13 - thông tư 63/2010/TT-BCA-V24 về HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN ngày 29/12/2010).
Mẫu đơn khiếu nại
============
Theo Điều 8 - Luật Khiếu nại thì:
"1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này."
Do đó, các bác cứ soạn đầy đủ các mục trong khoản 2 kể trên là được. Theo em, mình sẽ gửi đơn khiếu nại đến thủ trưởng của tổ chức đã ra quyết định xử phạt. Khi gửi thì kèm theo bản sao quyết định xử phạt.
Em chưa nộp đơn khiếu nại bao giờ nên không biết họ tiếp nhận như thế nào. Tuy nhiên, trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thì Thủ trưởng cơ quan Công an có thẩm quyền phải ra văn bản thụ lý vụ việc khiếu nại và phải thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người bị khiếu nại và cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển đơn biết (Theo điều 13 - thông tư 63/2010/TT-BCA-V24 về HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN ngày 29/12/2010).
Last edited by a moderator:
Re: Khiếu nại xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực Giao thông Đường bộ như thế nào?
Thời hạn giải quyết khiếu nại
================
Theo điều 12 - Thông tư 63/2010/TT-BCA-V24 về HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN ngày 29/12/2010 thì:
"1. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Đối với vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày.
2. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày. Đối với vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 60 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 70 ngày."
Thời gian này cũng trùng với quy định trong thông tư 68/2013/TT-BCA được áp dụng từ ngày 1/3/2014 (thay thế Thông tư 63/2010/TT-BCA-V24).
Nếu quá thời gian giải quyết khiếu nại hay mình không đồng ý quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì sao? Thì trong vòng 30 ngày, mình có quyền khiếu nại lần 2, gửi đến cấp cao hơn của khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Thời hạn giải quyết khiếu nại
================
Theo điều 12 - Thông tư 63/2010/TT-BCA-V24 về HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN ngày 29/12/2010 thì:
"1. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Đối với vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày.
2. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày. Đối với vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 60 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 70 ngày."
Thời gian này cũng trùng với quy định trong thông tư 68/2013/TT-BCA được áp dụng từ ngày 1/3/2014 (thay thế Thông tư 63/2010/TT-BCA-V24).
Nếu quá thời gian giải quyết khiếu nại hay mình không đồng ý quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì sao? Thì trong vòng 30 ngày, mình có quyền khiếu nại lần 2, gửi đến cấp cao hơn của khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Last edited by a moderator:
Re: Khiếu nại xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực Giao thông Đường bộ như thế nào?
Về phía CSGT, họ phải làm gì?
==================
Theo thông tư 68/2013/TT-BCA, một khi đã thụ lý thì họ phải ra Quyết định giải quyết khiếu nại và gửi cho mình trong vòng 3 ngày kể từ ngày ra quyết định. Họ đồng thời cũng phải chuyển quyết định này đến các bên quan tâm như Cấp trên và Thanh tra Công an cùng cấp. Cụ thể:
"Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an có thẩm quyền phải ra quyết định giải quyết khiếu nại, không được dùng công văn, thông báo hay bất cứ hình thức khác để trả lời thay cho quyết định giải quyết khiếu nại. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại hoặc người có thẩm quyền, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến và Thanh tra Công an cùng cấp."
Nếu là quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 thì trong vòng 7 ngày, họ phải chuyển quyết định giải quyết khiếu nại đến mình và các bên quan tâm.
Về phía CSGT, họ phải làm gì?
==================
Theo thông tư 68/2013/TT-BCA, một khi đã thụ lý thì họ phải ra Quyết định giải quyết khiếu nại và gửi cho mình trong vòng 3 ngày kể từ ngày ra quyết định. Họ đồng thời cũng phải chuyển quyết định này đến các bên quan tâm như Cấp trên và Thanh tra Công an cùng cấp. Cụ thể:
"Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an có thẩm quyền phải ra quyết định giải quyết khiếu nại, không được dùng công văn, thông báo hay bất cứ hình thức khác để trả lời thay cho quyết định giải quyết khiếu nại. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại hoặc người có thẩm quyền, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến và Thanh tra Công an cùng cấp."
Nếu là quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 thì trong vòng 7 ngày, họ phải chuyển quyết định giải quyết khiếu nại đến mình và các bên quan tâm.
Last edited by a moderator:
Re: Khiếu nại xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực Giao thông Đường bộ như thế nào?
Tùy cơ ứng biến. Mình theo hóng vài vụ rồi, không vụ nào giống vụ nào
Tùy cơ ứng biến. Mình theo hóng vài vụ rồi, không vụ nào giống vụ nào
Re: Khiếu nại xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực Giao thông Đường bộ như thế nào?
Em cũng đồng ý với bác. Nếu mình càng đúng thì khả năng ra biên bản càng thấp; có ra biên bản rồi thì khả năng nhận quyết định càng thấp hơn và do đó, khả năng làm đơn khiếu nại cũng càng nhỏ.tin_truc22 nói:Tùy cơ ứng biến. Mình theo hóng vài vụ rồi, không vụ nào giống vụ nào
Last edited by a moderator: