RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!
Bác miêu tả cụ thể cho em thế nào là "dầu chảy lung tung"nhá, em đã đoán từ xa mà thiếu thông tin thì bối rối quá !
Bác miêu tả cụ thể cho em thế nào là "dầu chảy lung tung"nhá, em đã đoán từ xa mà thiếu thông tin thì bối rối quá !
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!
He he sorry bác sĩ nhé. Tại em chạy xe mà chẳng biết gì về kỹ thuật cả làm bác mất thời gian. Các bác đừng chửi em ếch nhé. [&:] Để em xem nào. Úi giời ơi, nhiều dầu thế. Phớt den-co, phớt đầu, đuôi trục cơ, phớt đầu trục cam, joint mặt máy, phớt đầu láp... phù phù... còn vài chỗ nữa mà em chẳng biết gọi nó là cái gì, gần như là nhìn chỗ nối nào cũng thấy dầu. À mà hôm nay em vừa thử qua một gara khác thì các chú ở đó bảo là xe em không có khói xanh thì không phải thay xec-măng mà chỉ bị lão hóa tất cả các phớt và joint thôi. Thay toàn bộ cộng với một xích cam nữa là OK. Tổng thiệt hại 2 triệu.
Ơ, mỗi nơi một kiểu thì em tin ai bây giờ. Có mỗi gara của bác sĩ là quá ngon lành thì một chỉ bắt được bệnh (E-gara í mà), một thì mãi tận SG mà em thì xa vời HN.
Các bác ơi, bác nào biết thành viên HN có gara thì cho em địa chỉ để em gửi "vàng" với chứ cứ chạy lông nhông qua mấy chỗ không quen thế này oải quá. (Các bác ngại mang tiếng QC thì làm ơn PM cho em cũng được). Thành thật đa tạ các bác rất nhiều.
He he sorry bác sĩ nhé. Tại em chạy xe mà chẳng biết gì về kỹ thuật cả làm bác mất thời gian. Các bác đừng chửi em ếch nhé. [&:] Để em xem nào. Úi giời ơi, nhiều dầu thế. Phớt den-co, phớt đầu, đuôi trục cơ, phớt đầu trục cam, joint mặt máy, phớt đầu láp... phù phù... còn vài chỗ nữa mà em chẳng biết gọi nó là cái gì, gần như là nhìn chỗ nối nào cũng thấy dầu. À mà hôm nay em vừa thử qua một gara khác thì các chú ở đó bảo là xe em không có khói xanh thì không phải thay xec-măng mà chỉ bị lão hóa tất cả các phớt và joint thôi. Thay toàn bộ cộng với một xích cam nữa là OK. Tổng thiệt hại 2 triệu.
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!
Nếu xe bác "chỗ nào có Gioăng là có dầu" thì đúng là bị hỏng các giăng phớt rồi bác ạ...
Hiện tượng bị hở xéc măng (nếu không có khói xanh (tức khói trắng)) mà chảy dầu thì dầu chỉ đọng ở Chế Hòa khí hay là cổ hút hoặc pot air, ống thông hơi của động cơ trên nắp Soupape có hơi mạnh khi máy nổ và sẽ bắn hơi dầu ra....
Vậy nên nếu xe bác không khói thì chưa hẳn đã là không bị hỏng Sec măng, bác cố gắng xem kỹ lại để phán đoán cho đúng nhé.
Ở HN em bít có anh Hòa ở Hồng Hà (chỗ bờ đê, khoảng gần gần cuối đường Trần Hưng Đạo, bác đi hết THD thì rẽ phải, qua Hồng Hà tìm Gara be bé tên là Hòa) là giá khá rẻ và tin cậy được, bác thử qua đó xem sao nhé.
Nếu xe bác "chỗ nào có Gioăng là có dầu" thì đúng là bị hỏng các giăng phớt rồi bác ạ...
Hiện tượng bị hở xéc măng (nếu không có khói xanh (tức khói trắng)) mà chảy dầu thì dầu chỉ đọng ở Chế Hòa khí hay là cổ hút hoặc pot air, ống thông hơi của động cơ trên nắp Soupape có hơi mạnh khi máy nổ và sẽ bắn hơi dầu ra....
Vậy nên nếu xe bác không khói thì chưa hẳn đã là không bị hỏng Sec măng, bác cố gắng xem kỹ lại để phán đoán cho đúng nhé.
Ở HN em bít có anh Hòa ở Hồng Hà (chỗ bờ đê, khoảng gần gần cuối đường Trần Hưng Đạo, bác đi hết THD thì rẽ phải, qua Hồng Hà tìm Gara be bé tên là Hòa) là giá khá rẻ và tin cậy được, bác thử qua đó xem sao nhé.
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!
Đó là hiện tượng rõ rệt nhất của hoà khí dư xăng bác ạ, bác miêu tả thêm về xe để em có thể giúp bác nhé! Tuy nhiên, cũng cần làm 1 số thao tác cơ bản như thay lọc gió, súc chỉnh bộ Chế hoà khí hay cân chỉnh lại hệ thống phun xăng...!
Đó là hiện tượng rõ rệt nhất của hoà khí dư xăng bác ạ, bác miêu tả thêm về xe để em có thể giúp bác nhé! Tuy nhiên, cũng cần làm 1 số thao tác cơ bản như thay lọc gió, súc chỉnh bộ Chế hoà khí hay cân chỉnh lại hệ thống phun xăng...!
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!
Lọc gió thì em đã thay rồi. súc chỉnh chế hoà khí thì em không biết làm, để khi nào em ra siêu thị xem trộm mấy quyển sách hướng dẫn về xe của em.:d
Trước kia buổi sáng khi mới nổ máy mà nhấn ga mạnh đột ngột thì xe rất hay bị ngẹt như thằng nào bóp cổ mình ấy bác ạ. Hôm em vào garage thằng thợ nó chỉnh cho em cái ecu ở chế hoà khí thé là chạy bốc hơn hẳn, nhưng có vẻ hơi hao xăng. Em ở Pháp nên cứ mỗi lần vào gara nhẹ nhất cũng vài chục euro. Cố gắng học mót chút nào hay chút đấy về tự sửa. Đồ đạc thì ra bãi xe phế thải lựa rồi mua về, nhiều đồ cần máy bắt vít thì phải vào gara tiền nhiều khi còn đắt hơn là mua đồ. Mà bọn thợ ở đây củ chuối lắm bác ạ, bọn trong thành phố thì hầu như không chịu lắp đồ cũ, nó bảo vì đồ cũ tao sẽ không chịu trách nhiệm, còn ra các gara ngoại thành hay vùng quê thì bọn nó làm tất. Mà đa phần đồ cũ thì còn ngon lắm. Xe bị đâm ở đít thì nó tháo đầu, đâm đầu tháo đít ra bán.
Mong bác dạy em cách súc rửa chế hoà khí. Vì em không biết nhiều nên bác hỏi đến đâu thì em mới biết đến đó
Mong rằng khi nào về VN sẽ hội ngộ và đa tạ bác. Xin cảm ơn bác sỹ nhiều.
Trích đoạn: Automatic
Đó là hiện tượng rõ rệt nhất của hoà khí dư xăng bác ạ, bác miêu tả thêm về xe để em có thể giúp bác nhé! Tuy nhiên, cũng cần làm 1 số thao tác cơ bản như thay lọc gió, súc chỉnh bộ Chế hoà khí hay cân chỉnh lại hệ thống phun xăng...!![]()
Lọc gió thì em đã thay rồi. súc chỉnh chế hoà khí thì em không biết làm, để khi nào em ra siêu thị xem trộm mấy quyển sách hướng dẫn về xe của em.:d
Trước kia buổi sáng khi mới nổ máy mà nhấn ga mạnh đột ngột thì xe rất hay bị ngẹt như thằng nào bóp cổ mình ấy bác ạ. Hôm em vào garage thằng thợ nó chỉnh cho em cái ecu ở chế hoà khí thé là chạy bốc hơn hẳn, nhưng có vẻ hơi hao xăng. Em ở Pháp nên cứ mỗi lần vào gara nhẹ nhất cũng vài chục euro. Cố gắng học mót chút nào hay chút đấy về tự sửa. Đồ đạc thì ra bãi xe phế thải lựa rồi mua về, nhiều đồ cần máy bắt vít thì phải vào gara tiền nhiều khi còn đắt hơn là mua đồ. Mà bọn thợ ở đây củ chuối lắm bác ạ, bọn trong thành phố thì hầu như không chịu lắp đồ cũ, nó bảo vì đồ cũ tao sẽ không chịu trách nhiệm, còn ra các gara ngoại thành hay vùng quê thì bọn nó làm tất. Mà đa phần đồ cũ thì còn ngon lắm. Xe bị đâm ở đít thì nó tháo đầu, đâm đầu tháo đít ra bán.
Mong bác dạy em cách súc rửa chế hoà khí. Vì em không biết nhiều nên bác hỏi đến đâu thì em mới biết đến đó
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!
Việc tháo lắp CHế hoà khí đòi hỏi người thao tác phải có kiến thức cơ bản về 1 số lĩnh vực nên em không dám hướng dẫn bác cụ thể, nhỡ bất trắc gì bác trách em thì oan cho em lắm....!
Nhưng em có cách này có lẽ sẽ hiệu quả và đơn giản cho bác....
Bác tìm mua 1 chai Carburator Cleaner (trong Gara E đã vài lần đề cập tới...), tháo Pot Air và lọc gió ra, bác sẽ thấy được (thường là 2!) họng của Chế hoà khí. Xịt Dung dịch tẩy vào tất cả các nơi có thể được, các cặn bẩn sẽ tan ra nhìn rất ấn tượng...! Lưu ý xịt nhiều vào các hang hốc và các mạch gió nhỏ, nó sẽ làm sạch và thông các mạch này...! Nếu bác dạn dĩ 1 tí thì tháo hẳn con Ecu (con mà thợ chỉnh ấy...!) ra, khi tháo lưu ý coi chừng rơi cái lò xo và các O ring nhỏ xíu nhé ! Sau khi tháo ra thì lại xịt dung dịch vào cái lỗ ren đó, sau đó lắp lại tất cả và nổ máy...! Máy sẽ khó nổ vài lần đề đầu tiên nhưng sau đó sẽ nổ ngon hẳn, bác có thể chỉnh con Ecu đó tới mức hợp lý (Ralentie lớn và đều nhất, sau đó vặn con chỉnh ga cho tới mức Ralentie chuẩn...)...
Cũng nói thêm với bác là xe bác bị lực xực buổi sáng là do trục trặc hệ thống Air tự động ( Auto Choke!) hay là cầm chừng nhanh (fast idle!) vì lúc đó máy còn nguội. Việc sửa chữa hệ thống này của xe trang bị Chế hoà Khí đòi hỏi nhiều thời gian và công sức cũng như khá khó khăn nên thợ hay bỏ qua và "chữa cháy" bằng cách vặn vít gió vào để làm đậm hoà khí, việc vặn vít gió vào để khắc phục hiện tượng này là không nên vì sẽ làm xe hao xăng nhiều khi máy đã nóng ổn định rồi...! Vậy nên bác nên cân nhắc việc xe hao xăng suốt quá trình sử dụng và mỗi buổi sáng nên chờ 1 vài phút cho xe ấmmáy rồi hẵng chạy...

Việc tháo lắp CHế hoà khí đòi hỏi người thao tác phải có kiến thức cơ bản về 1 số lĩnh vực nên em không dám hướng dẫn bác cụ thể, nhỡ bất trắc gì bác trách em thì oan cho em lắm....!
Nhưng em có cách này có lẽ sẽ hiệu quả và đơn giản cho bác....
Cũng nói thêm với bác là xe bác bị lực xực buổi sáng là do trục trặc hệ thống Air tự động ( Auto Choke!) hay là cầm chừng nhanh (fast idle!) vì lúc đó máy còn nguội. Việc sửa chữa hệ thống này của xe trang bị Chế hoà Khí đòi hỏi nhiều thời gian và công sức cũng như khá khó khăn nên thợ hay bỏ qua và "chữa cháy" bằng cách vặn vít gió vào để làm đậm hoà khí, việc vặn vít gió vào để khắc phục hiện tượng này là không nên vì sẽ làm xe hao xăng nhiều khi máy đã nóng ổn định rồi...! Vậy nên bác nên cân nhắc việc xe hao xăng suốt quá trình sử dụng và mỗi buổi sáng nên chờ 1 vài phút cho xe ấmmáy rồi hẵng chạy...
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!
Đầu tiên xin hết sức cảm ơn bác sỹ đã giúp đỡ. Em sẽ cố gắng tìm mua cái lọ xịt xịt gì đó để xịt vào lọc gió, cho em hỏi là nếu những cái bẩn nó chưa kịp tan mà lại chảy xuống chế hoà khí thì có sao không ạ?
Em sẽ mạnh dạn tháo con ecu đó và xịt vào trong đó, mỗi tội em thấy cái chế hoà khí này cũng là lạ, chẳng bắt vít gì cả, chỉ cậy cái lẫy bằng sắt là mở nắp chế lên được thôi. Bác cho em hỏi có một cái "cục" hình trụ, dài dài, tiếng pháp nó gọi là bobine, em đoán tiếng Việt ta gọi là bô bin, thì đó là cái gì thế ạ?
Đúng như bác nói, xe em bị lực xực buổi sáng, nhưng khi kéo le choke lên thì hết lực xực, nhưng mà ì lắm, mấy thằng chạy đằng sau còi liên tục. Đến khi nào máy nóng thì mới ổn. Em hỏi bọn gara có rửa chế không, chúng nó chịu. Cái bọn Pháp ưa những điều oái oăm và củ chuối chỉ thích thay đồ mới và lấy tiền công. Em thử đề xuất với bác một cách chỉnh xăng gió em hay áp dụng với xe máy xem có được không nhé?
- Đầu tiên buổi sáng, máy nguội, chỉnh ralenti đến mức vừa ý, sau đó chạy đi làm việc khác.
- Khoảng chiều về, mở bugi ra xem, nếu thấy bugi đen muội thì vặn vít gió lên cho đỡ thừa xăng, còn nếu bugi trắng quá thì giảm gió xuống.
- Cứ thế đến khi nào bugi có màu đỏ gạch là ổn.
Chúc bác sỹ và các anh em cuối tuần vui vẻ.
Đầu tiên xin hết sức cảm ơn bác sỹ đã giúp đỡ. Em sẽ cố gắng tìm mua cái lọ xịt xịt gì đó để xịt vào lọc gió, cho em hỏi là nếu những cái bẩn nó chưa kịp tan mà lại chảy xuống chế hoà khí thì có sao không ạ?
Em sẽ mạnh dạn tháo con ecu đó và xịt vào trong đó, mỗi tội em thấy cái chế hoà khí này cũng là lạ, chẳng bắt vít gì cả, chỉ cậy cái lẫy bằng sắt là mở nắp chế lên được thôi. Bác cho em hỏi có một cái "cục" hình trụ, dài dài, tiếng pháp nó gọi là bobine, em đoán tiếng Việt ta gọi là bô bin, thì đó là cái gì thế ạ?
Đúng như bác nói, xe em bị lực xực buổi sáng, nhưng khi kéo le choke lên thì hết lực xực, nhưng mà ì lắm, mấy thằng chạy đằng sau còi liên tục. Đến khi nào máy nóng thì mới ổn. Em hỏi bọn gara có rửa chế không, chúng nó chịu. Cái bọn Pháp ưa những điều oái oăm và củ chuối chỉ thích thay đồ mới và lấy tiền công. Em thử đề xuất với bác một cách chỉnh xăng gió em hay áp dụng với xe máy xem có được không nhé?
- Đầu tiên buổi sáng, máy nguội, chỉnh ralenti đến mức vừa ý, sau đó chạy đi làm việc khác.
- Khoảng chiều về, mở bugi ra xem, nếu thấy bugi đen muội thì vặn vít gió lên cho đỡ thừa xăng, còn nếu bugi trắng quá thì giảm gió xuống.
- Cứ thế đến khi nào bugi có màu đỏ gạch là ổn.
Chúc bác sỹ và các anh em cuối tuần vui vẻ.
Last edited by a moderator: