Thảo Luận Chung Bác tài thời Bao Cấp

Hạng D
5/2/15
3.689
6.883
113
56
TP.Hồ Chí Minh
Năm 87 - 88 thấy thằng cha xã bên đi Đức về bán 4-5 con Simson mới mua được con 81 thùng. Những năm này ngoài bắc rất đông người đi xuất khẩu lao động sang Tiệp, Đức, Liên Xô về nên mang về nhiều xe máy Simson, xe đạp mifa, eska.
 
Hạng F
8/12/09
6.038
1.066
113
68
Sài Gòn
Phượng hoàng nữ xích hộp chỉ thịnh trước 75 thôi. Sau giải phóng Honda 50 Bắc tiến làm cho các loại xe đạp hầu như không còn ý nghĩa. Các xe máy Đức và CCCP phải nhường ánh mắt cho Cup 50. Ha ha hồi đó có câu miền Nam nhận họ, miền Bắc nhận hàng là như vậy! :D
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
14/3/09
1.344
406
83
Phan Thiết
Chắc có bác nhầm xích hộp Phượng Hoàng với xế nổ Nữ Hoàng. Nữ hoàng có trước Giấc mơ thần thánh mới nhìn giống DD70 nhưng có nhiều khác biệt vì xe có đề, bửng (yếm) màu đỏ. Ngày xưa có câu " đi cup nữ hoàng là cô giật hụi" :3dcuoi::3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
27/1/15
1.846
2.494
113
46
Xích hộp Phượng Hoàng đời đầu hình như sử dụng dây thắng, sau chuyển sang thắng dạng đũa phải kg các bác.
 
Hạng D
14/8/11
4.259
93.284
113
Phượng hoàng nữ xích hộp chỉ thịnh trước 75 thôi. Sau giải phóng Honda 50 Bắc tiến làm cho các loại xe đạp hầu như không còn ý nghĩa. Các xe máy Đức và CCCP phải nhường ánh mắt cho Cup 50. Ha ha hồi đó có câu miền Nam nhận họ, miền Bắc nhận hàng là như vậy! :D

Nói đến phượng hoàng xích hộp là nói đến Miền bắc..mà cụ lại lấy mốc 1975 là ko hợp.
Xe đạp thì sau xich hộp là Favorite rồi đến Peugeot sau đó không còn xe đạp nào được nhìn như biểu tượng của sự giàu có nữa. ( mifa - Đức, hay Eska- Tiệp khắc chỉ là .... xe đạp ..như xe Thống Nhất hay xe Giải Phóng của VN vậy.)

Xe máy thì Honda Dame 50 sau giải phóng chuyển ra rất rất ít ,ít đến nỗi nó chả có tý ảnh hưởng nào đến ý nghĩ của người Bắc. Hồi đó chuyển ra cũng chả có xăng mà chạy ( Có chăng là một vài cái Mobylette lạ lạ). Sau này ( khoảng 1984-1985 thì có cup 78 máy cối xuất hiện, rồi đến cúp 79, 80 máy cánh , rồi cup 81 kim vàng giọt lệ ( đèn báo tốc độ trên 50km/h giống giọt nước trên bảng tốc độ ) và DD70....tất cả đều là hàng second hand xe bãi của Nhật do tàu biển đem về ( trừ DD 70 ) ( nhưng rửa đi là ...long lanh với ánh mắt của người VN khi đó ). Xe máy Đức ( Confort, Simson...) Xe máy Tiệp ( Java, Babetta... ) xe máy Nga ( minsk,...) chỉ là xe máy, không có tính biểu tượng nhưng nó cũng có chỗ đứng riêng của nó. Nó chưa bao giờ là ...đỉnh.. nên không có việc .... nhường ánh mắt... cả!!!!!
Cái câu miệt thị
.." Ha ha hồi đó có câu miền Nam nhận họ, miền Bắc nhận hàng là như vậy.."
là nói đến sau giải phóng người miền Bắc hay vào SG để tìm người thân ( di cư năm 54 theo hiệp định) rồi..được cho quà, mang quà ra, rồi lại vào nữa.... ( hồi đó miền bắc thiếu thốn, miền nam còn rơi rớt đồ bố thý của Hoa kỳ còn lại nhiều ) Không liên quan đến chuyện các tay chơi xe .cụ Wusnat nên thận trọng!!! biết thật rõ mới bàn luận!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/2/15
3.689
6.883
113
56
TP.Hồ Chí Minh
Các bác bàn xe máy thời đó mà em xấu hổ lắm lắm. Những năm 78, 85 quê em ngập lụt triền miên nên lo cái ăn còn chưa đủ nói gì đến xe cộ. Gia đình em không thuộc dạng đủ ăn nhưng nhìn sang hàng xóm còn hơn rất nhiều gia đình khác, cũng có cái xe đạp Thống Nhất nam mà xăm thì vá chằng vá đụp, có khi còn gom mấy cái cắt chỗ chưa vá nối lại thành cho đỡ vá nhiều. Nhất là cái lốp, ra đường nhìn xe đạp mà lốp không lót, không bó bột thì chỉ những đại gia.
Nhiều công chức ( giáo viên) ngày đó đi lĩnh gạo hàng tháng không có, nhà nước còn quy đổi ra phân đạm, mang về đổi cho nông dân lấy lúa. Sau đó các nước XHCN viện trợ bột mì, hết bột mì thì bo bo về phát chế độ tem phiếu cho công chức, mấy bác nhà ta về ninh nhừ cho con ăn, ninh không nhừ nên ra đường hay gặp rất nhiều đống bo bo, nhất là sau trận mưa thôi rồi :p .
Nói chung thời đó khó khăn kinh tế thì khủng khiếp, rất nhiều chuyện kể ra không hết, mà toàn chuyện nghĩ đến là sợ. Mà đặc biệt thời đó khó khăn là vậy nhưng rất ít cướp, có chăng chỉ khôn lỏi hay ăn trộm vặt. Dân chỉ miệt mài làm mà vẫn không đủ ăn, và cũng chả mấy người ca thán.
Những năm 80 ai đi công tác Miền Nam về có chiếc caset đã hoành tráng lắm rồi, em đã từng ngồi cả ngày để nghe về cải lương: Lan và Điệp, Đời cô Lựu.
Thời đó có xe máy chạy về quê là trẻ con bu đen, chỉ mong được sờ cái xe là mãn nguyện lắm. Mà thời đó rất nhiều xe rất khó nổ, em thấy có cái đẩy muốn đứt hơi mới nổ, có khi tập trung mấy người đẩy.
 
Hạng D
13/7/12
3.442
7.245
113
Mấy ông tài xế thời bao cấp ông nào cũng giàu và nhiều vợ.
Xạo cha nụi. Đa số còn nghe được. Bà con họ hàng nhà này đa số làm tài xế thời bao cấp nhóe. Kể cả tài xế đường trường sơn (559) nữa kìa. Mà chỉ có mấy ông nhiều vợ thoai. :3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: Hungtadico