Hạng B2
25/5/14
476
99
28
41
E đổ E5 cho 2 và 4 bánh luôn, chạy vẫn bốc như thường​
 
Hạng D
4/10/15
1.429
2.506
113
36
Chưa đổ E5 cho 4B nhưng đã từng đổ cho con AB, test bằng cách chạy cạn (nói cạn chứ cũng ko cạn hết hẳn được) rồi đổ 1 lít E5 chạy. Kết quả là kéo ga có độ trễ! Còn máy nóng thì ko có để ý. Đây là trải nghiệm cá nhân.
Sắp tới A92 ko còn, E5 thì như thế, A95 thì lâu lâu Petro lại làm cho một phốt xăng bẩn! Người nông dân biết phải làm sao?
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
16/7/13
1.304
14.641
113
4B cứ 95 mà phang...E5...giải khát cho con wave thần thánh...xong...hehehe
 
Hạng B1
16/10/13
98
58
18
Trước giờ toàn xài A95, cũng tính chuyển dùng E5 mà các cây xăng có E5 còn chưa phổ biến lắm.
 
Hạng C
8/7/13
608
15.782
93
Nói chung E5 cũng ko xa lạ lắm, e thấy nc ngoài vẫn chạy nhiều.
Chỉ khác biệt là thằng E5 ở chuồng Vịt này ko biết có đc như quảng cáo ko. Chỉ thấy ghi đạt Tiêu chuẩn VN. Mà cái Tiêu chuẩn VN thì biết rồi đấy. :3dbuonngu:
 
Hạng C
16/4/16
762
971
98
Vũng Tàu
em hay đổ E5 cho xe máy ( Lead Honda & Jupiter) nói chung là chạy ổn, máy nóng hơn so với A95, rẻ không đáng kể ( vài trăm VND)/10L thì chả quan tâm mấy, e chỉ nghĩ là có bảo vệ môi trường chút ít vì có cồn ( % nhỏ) :)
các bác xe 4 bánh thì chưa chắc dùng E5 này nhiều
E5 rẻ hơn A92 500đ/l mà bác nói rẻ hơn vài trăm VND/10l A95. 10l rẻ hơn khoảng 10k bác ạ
 
Tập Lái
27/4/12
20
84
13
Kien giang
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, theo đó từ ngày 01/6/2016, tại 8 tỉnh/thành phố bao gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà rịa-Vũng tầu, Quãng ngãi, Quảng Nam sẽ bỏ hoàn toàn xăng A92 để bán xăng E5. Khi đó trên địa bàn các tỉnh này người dùng sẽ chỉ còn 2 lựa chọn là đổ xăng A95 hay đổ xăng E5 thay vì 3 lựa chọn như trước đây.[pagebreak][/pagebreak]

Tuy nhiên, rất nhiều người dùng còn chưa có những hiểu biết thấu đáo về loại xăng tiến tiến này. Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xăng E5:

Xăng E5 là gì:

Xăng E5 là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường(A92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol(Cồn E100). Cồn E100 chính xác là cồn 99,95%.

Cồn được sản xuất từ Ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác... Ở Việt Nam, Cồn E100 được sản xuất từ sắn vì Việt Nam là một trong những nước trồng sắn nhiều nhất thế giới.

Chất lượng xăng E5 tại Việt Nam có đảm bảo tiêu chuẩn chung của thế giới không?

Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành chúng mới được nhập kho.

Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế được phân bổ tại các khu vực kinh doanh xăng E5. Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và Nhiên liệu Sinh học và sản phẩm xăng E5 sản xuất phải đảm bảo đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 – Xăng không chì pha 5% Etanol Yêu cầu kỹ thuật.

Như vậy, sảm phẩm xăng E5 trước khi sử dụng được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng xăng E5 đạt tiêu chuẩn chung của xăng E5 thế giới.

Sau hơn 1 năm sử dụng xăng E5 tại 8 tỉnh/thành phố không diễn ra bất kỳ sự cố động cơ nào liên quan đến xăng E5

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 so với A92?

Việc pha ethanol làm tăng trị số ốc-tan và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn.

Các nhà sản xuất ô tô chính trên thế giới đều ghi rõ trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng việc chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống đối với động cơ và vẫn đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe.

Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí.

Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ.

Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92.

Việc chuyển đổi liên tục giữa xăng E5 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ xe.

Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với những động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống vì trên thực tế xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa ethanol vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn VN.

Hiện nay, đã có những nghiên cứu chứng minh xăng E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.

Xăng E5 sau một thời gian tồn trữ cón bị ngậm nước không?

Đặc tính của cồn là có tính ngậm nước, đặc biệt thời tiết tại miền Bắc Việt Nam vào những tháng có hơi nước trong không khí nhiều có thể tạo ra nguy cơ cho xăng E5 bị ngậm nước.

Tuy nhiên, điều này thực tế gần nhưn không xẩy ra vì cồn dùng để pha xăng là loại cồn có hàm lượng cồn 99,95%, tức là gần như là đạt đến độ tuyết đối 100% độ cồn, do đó không thể có nước ở trong cồn được, vì vậy xăng E5 cũng không thể có nước trong nó.

Vì vậy, chúng ta hoàn toàn an tâm về khả năng xăng E5 có thể bị ngậm nước.

Xăng E5 rẻ hơn so với xăng A92

Xăng E5 có nhiều ưu điểm hơn xăng A92 thì tại sao xăng E5 lại rẻ hơn xăng A92.

Lý do là vì Nhà nước đang hỗ trợ người tiêu dùng và các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu. Cụ thể: Nhà nước đang hỗ trợ người dùng xăng E5 với mức 500đ/lit thông qua việc trích lập quỹ bình ổn giá thấp hơn so với xăng A95 và A92 và hỗ trợ 250đ/lit cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để đảm bảo có lãi khi phối trộn xăng khoáng với nhiên liệu E100.
Chi phí chìm nổi bật


Tặng bằng hữu của Lý Toét nhân dịp Giáng Sinh


Sau những nỗ lực của các cấp lãnh đạo và của nhà nước, trong đó có việc đầu tư 17 tỷ đồng xây dựng nhà máy tại Cát Lái, xăng E5 đã xuất hiện trên thị trường. Xăng E5 được xem là xăng "sinh học" thân thiện với môi trường. Ký hiệu E5 nghĩa là có 5% cồn ethanol ở trong đó. Thực chất xăng này chỉ có khoảng 5% là "sinh học".

Cồn được chưng cất từ rượu ủ. Rượu được chế tạo từ ngũ cốc đã nấu chín ủ men thành rượu. Cả 2 giai đoạn nấu chín rồi chưng cất, muốn được 1 lít cồn cũng cần một lượng nhiên liệu tương đương 1/2 lít. Chính vì chi phí tốn kém như vậy nên xăng cồn không được phổ biến trên thế giới, kể cả những lúc giá dầu rất đắt. Nước có nhiều xăng cồn nhất phải kể đến Brasil, là nước có nguồn mía đường và ngô bắp rất rẻ. Do đầu tư không giống ai Brasil hiện đang có khủng hoảng chính trị xuất phát từ khủng hoảng kinh tế.

Trở lại vấn đề kinh tế của xăng cồn. Hiện nay giá cồn thương mại khoảng 14 ngàn đồng mỗi lít, rẻ hơn xăng. Nghĩa là một người đi xe tự ý mua cồn pha vào xăng rồi chạy thì có rẻ hơn chút ít so với xăng. Nhưng ở góc độ người kinh doanh thì chưa chắc đã có lời, vì phải đầu tư thiết bị, công sá và hao hụt cho cả hai thứ nhiên liệu.

Đứng về góc độ nhà nước thì bán xăng cồn là một sự hy sinh đáng kể nguồn thu ngân sách. Một lít xăng hiện bán với giá 15 ngàn đồng (tính tròn) trong đó thuế phí chiếm 1/2, nghĩa là giá xăng nhập khẩu quãng 7 ngàn, khoảng 1 ngàn là lãi của doanh nghiệp, 7 ngàn còn lại thuộc về thu ngân sách. Nếu tính giá cồn là 14 ngàn thì mỗi lít còn đi vào thị trường nhiên liệu làm cho nhà nước thiệt hại 7 ngàn đồng thu ngân sách.Định hướng xăng cồn rẻ hơn xăng thường 500 đồng mỗi lít làm nhà nước thất thu thêm nữa.

Trở lại việc đầu tư xây nhà máy pha xăng Cát lái. Tổng mức đầu tư 17 tỷ đồng, nhà máy cho công suất 100 ngàn lít xăng mỗi ngày tương đương 5 ngàn lít cồn thay thế. 5 ngàn lít cồn không lớn, nhưng để thay thế xăng bằng 5 ngàn lít cồn mỗi ngày thì con số đầu tư 17 tỷ là đáng kể. Chưa kể thiệt hại cho ngân sách là

với cồn thay xăng là 7 ngàn đồng x 5 ngàn lít cồn = 35 triệu đồng
do giảm giá xăng E5 là 100 ngàn lít x 500 đ/lít = 50 triệu đồng

Mỗi ngày mất 85 triệu đồng, 200 ngày mất đúng 17 tỷ đồng tương đương với chi phí xây nhà máy.

Sản lượng cồn của cả nước hiện nay do 6 nhà máy cung cấp. Riêng nhà máy do công ty Đại Việt chỉ sản xuất cầm chừng 35% công suất thiết kế cho ra 70 triệu lít cồn mỗi năm. Nếu cả 6 nhà máy này đạt đủ công suất và toàn bộ cồn sản xuất ra dùng để pha xăng thì thiệt hại cho ngân sách là bao nhiêu bạn đọc dễ dàng tính được.