Thảo Luận Chung Bán kính vòng quay của xe

Hạng D
4/9/06
2.278
21.872
113
em có thắc mắc này muốn hỏi các bác tài OS, có câu " tiến ôm lưng, lùi ôm bụng", vấn đề là khi đánh lái sống hay chết thì em cảm giác là hình như bán kính vòng quay của xe có thay đổi, không biết có đúng không ?
ví dụ khi de xe, nếu đứng yên, xoay vô lăng hết cỡ rồi mới de thì bán kính quay sẽ lớn hơn là vừa de vừa xoay vô lăng hết cỡ....bán kính sẽ nhỏ
thêm vấn đề nữa là khi tiến thì hình như bán kính quay sẽ nhỏ hơn khi de xe thì phải....??
 
  • Like
Reactions: Black Tomato
Hạng D
17/10/15
1.008
5.479
113
"Tiến ôm lưng, lùi ôm bụng" là câu mẹo của những bác tài thường phải ôm những chiếc xe có thân dài, khi phải vào những khúc cua gắt chỉ đủ một làn xe. Hình dung đoạn cua như một thân người nằm gấp bụng lại, phần nhô ra là lưng, phần hẹp bên trong là bụng. Nôm na khi muốn đánh lái về bên tài thì phải mở cua rộng về bên phụ để bán kính quay lớn hơn, chứa đủ chiều dài thân xe và hạn chế va chạm. Như trong hình dưới đây, xe khách màu vàng ko ôm sát phần lưng nên gặp thế khó, dễ bị va vào phần bụng.

Bán kính vòng quay của xe


Tiến hay lùi và đánh lái, theo nguyên tắc khi đánh lái chết (nghĩa là xe đứng im) thì sẽ có bán kính nhỏ hơn khi vừa chạy vừa đánh lái chứ ko phải như bạn nghĩ, vì khi xe chạy vào cua, bản thân xe sẽ bị ảnh hưởng lực ly tâm có xu hướng đẩy xe ra xa tâm, làm bán kính quay sẽ lớn hơn.

Khi tiến bán kính quay trở sẽ nhỏ hơn lúc de là đúng vì lúc này de sẽ chịu lực ly tâm lớn hơn tiến, vì trục quay phụ thuộc vào góc đánh lái dẫn hướng chủ động hay thụ động, chủ động (tức là tiến) thì lực ly tâm nhỏ hơn và ngược lại.
 
Hạng D
4/9/06
2.278
21.872
113
"Tiến ôm lưng, lùi ôm bụng" là câu mẹo của những bác tài thường phải ôm những chiếc xe có thân dài, khi phải vào những khúc cua gắt chỉ đủ một làn xe.
Khi tiến bán kính quay trở sẽ nhỏ hơn lúc de là đúng vì lúc này de sẽ chịu lực ly tâm lớn hơn tiến, vì trục quay phụ thuộc vào góc đánh lái dẫn hướng chủ động hay thụ động, chủ động (tức là tiến) thì lực ly tâm nhỏ hơn và ngược lại.

Cái đỏ....có liên quan gì tới dẫn động cầu trước hay sau không bác ??...đa số xe dẫn động cầu sau nên bán kính vòng quay như bác nói, vậy xe dẫn động cầu trước có thể suy ra bán kính vòng quay khác xe cầu sau không ??
 
  • Like
Reactions: Black Tomato
Hạng D
17/10/15
1.008
5.479
113
Cái đỏ....có liên quan gì tới dẫn động cầu trước hay sau không bác ??...đa số xe dẫn động cầu sau nên bán kính vòng quay như bác nói, vậy xe dẫn động cầu trước có thể suy ra bán kính vòng quay khác xe cầu sau không ??

Hầu như ko ảnh hưởng bác ạ, vì chủ động hay thụ động ở đây được hiểu là góc đánh lái ở trước hay sau thôi chứ ko phải lực dẫn động, mà với 99.9% xe được thiết kế là đánh lái ở bánh trước hết. Số 0.1% còn lại người ta thiết kế cho các trục bánh sau cũng đánh lái được (bác chỉ thấy ở một số xe tải siêu trường siêu trọng, tạo thêm góc đánh lái chủ động ở các trục sau sẽ giúp xe có bán kính quay trở nhỏ hơn)
 
  • Like
Reactions: Honda 67
Hạng C
9/9/14
930
1.068
93
39
Bán kính quay vòng phụ thuộc vào góc đánh lái của bác chớ ko phụ thuộc vào xe có đứng yên hay ko. Bác đánh kịch lái thì bán kính quay vòng sẽ nhỏ và ngược lại.
 
  • Like
Reactions: oto_bangb2
Hạng D
4/9/06
2.278
21.872
113
Bán kính quay vòng phụ thuộc vào góc đánh lái của bác chớ ko phụ thuộc vào xe có đứng yên hay ko. Bác đánh kịch lái thì bán kính quay vòng sẽ nhỏ và ngược lại.

Em thấy các hãng xe quảng cáo hay nói bán kính quay rộng hẹp.....bla..bla....thế này thế kia...như vậy là độ mở góc của xe sẽ khác phải không ?, ví dụ xe có góc mở rộng sẽ dễ dàng quay đầu hay cua quẹo ở những nơi hẹp, và nhất là khi ghép hàng sẽ dễ hơn xe có góc mở hẹp nhỉ
p/S: ngoài lề tí, sao các hãng không làm bánh xe có thể quay 90 deg nhỉ, khi đó ghép hàng hay đậu sát lề sẽ dễ hơn là cứ de tới de lui...
 
Hạng C
9/9/14
930
1.068
93
39
Em thấy các hãng xe quảng cáo hay nói bán kính quay rộng hẹp.....bla..bla....thế này thế kia...như vậy là độ mở góc của xe sẽ khác phải không ?, ví dụ xe có góc mở rộng sẽ dễ dàng quay đầu hay cua quẹo ở những nơi hẹp, và nhất là khi ghép hàng sẽ dễ hơn xe có góc mở hẹp nhỉ
p/S: ngoài lề tí, sao các hãng không làm bánh xe có thể quay 90 deg nhỉ, khi đó ghép hàng hay đậu sát lề sẽ dễ hơn là cứ de tới de lui...
Em nghĩ là ko đc. Góc quay của bánh xe còn phụ thuộc vào hốc bánh. Bác cứ tưởng tượng xem nếu bánh xe nằm ngang thì cái hốc bánh phải thiết kế như thế nào? Chưa kể lực kéo ngang của bánh trước ko thể nào kéo được 2 bánh sau thẳng vuông góc với nó. Bác cứ thử vào siêu thị lấy cái xe đẩy, chỉnh 2 bánh trước sao cho vuông góc với 2 bánh rồi cố định nó lại, sau đỏ đẩy thử xem có đẩy được ko là hiểu lý do tại sao à.
 
  • Like
Reactions: oto_bangb2
Hạng D
4/9/06
2.278
21.872
113
Em nghĩ là ko đc. Góc quay của bánh xe còn phụ thuộc vào hốc bánh. Bác cứ tưởng tượng xem nếu bánh xe nằm ngang thì cái hốc bánh phải thiết kế như thế nào? Chưa kể lực kéo ngang của bánh trước ko thể nào kéo được 2 bánh sau thẳng vuông góc với nó. Bác cứ thử vào siêu thị lấy cái xe đẩy, chỉnh 2 bánh trước sao cho vuông góc với 2 bánh rồi cố định nó lại, sau đỏ đẩy thử xem có đẩy được ko là hiểu lý do tại sao à.

Thế mấy cái xe hay qc là 4 wheel drive ( 4 bánh chủ động ) ấy là thế nào?
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Đơn giản là đánh lái chết tối đa rồi mới đi thì bk quay nhỏ hơn là vừa đi vừa đánh lái, vì sao ? vì thế này nhé, các bác cứ tưởng tượng là xe lái thẳng thì bk vòng quay là lớn vô cùng (xe đi thẳng) vậy xe đánh lái góc max thì bk vòng quay sẽ là min, khi vừa đi vừa lái thì ngay từ đầu chưa đạt được góc đánh lái là max thì có một đoạn bk quay vòng chưa phải min, sau đó đến khi góc lái đạt tới góc max thì lúc đó bk quay vòng mới đúng là min. Cộng trung bình cả vòng quay lại thì sẽ ra bk quay vòng chung là phải lớn hơn là bk quay vòng min của xe. Còn lái chết đến max rồi mới di chuyển thì xe luôn luôn đạt bk quay vòng là min trong cả vòng cua đó.