Hạng B2
27/4/11
470
1.054
93
Bàn luận về hộp số 10 cấp của Ford!


Chào các Bác,

Với một chiếc xe nếu hộp số càng nhiều cấp thì chuyển số càng mượt mà, nhưng điều này không đúng với hãng Ford. Mặc dù được trang bị hộp số 10 cấp hơn hẳn Mitsubishi PS - 8 cấp và Toyota Fortuner - 6 cấp nhưng khả năng chuyển số mượt mà lại không bằng 2 xe kia đặc biệt là ở dải tốc độ thấp (dưới 50km/h) - nó cà tưng cà tưng quá.

Không biết nguyên lý chế tạo của Ford như thế nào mà thiết kế hộp số đi ngược với lý thuyết như vậy. Các bác nào có hiểu biết kỹ thuật thì giải thích hộ tôi cái :D:D:D

*Ảnh minh họa
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Chào các Bác,
Với một chiếc xe nếu hộp số càng nhiều cấp thì chuyển số càng mượt mà, nhưng điều này không đúng với hãng Ford. Mặc dù được trang bị hộp số 10 cấp hơn hẳn Mitsubishi PS - 8 cấp và Toyota Fortuner - 6 cấp nhưng khả năng chuyển số mượt mà lại không bằng 2 xe kia đặc biệt là ở dải tốc độ thấp (dưới 50km/h) - nó cà tưng cà tưng quá. Không biết nguyên lý chế tạo của Ford như thế nào mà thiết kế hộp số đi ngược với lý thuyết như vậy. Các bác nào có hiểu biết kỹ thuật thì giải thích hộ tôi cái :D:D:D
Lúc mua Everest bản số 10 cấp (tên mã hộp số là 10R80), em cũng tìm hiểu lòng vòng trên mạng. Khi đó đã thấy bình luận hộp số 10 cấp này phức tạp quá với nhiều kĩ thuật quá, cuối cùng thì đúng như lời bình.
Ví dụ nôm na:
1 hộp số 6 cấp, nếu đang chạy ở số 3, nếu cần chuyển số, máy tính sẽ có 5 chọn lựa: 1, 2, 4, 5 và 6.
Với hộp số 10 cấp, máy tính sẽ có tới 9 chọn lựa: 1,2, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10.
Mặc dù thoạt nhìn chỉ thêm có 4 cấp, nhưng thuật toán chuyển số phía sau nó sẽ phức tạp theo cấp số nhân.

Còn đây là 1 video trong đó 1 hộp số 10R80 được tháo rời toàn bộ, nhìn hoa cả mắt:

Trong lịch bảo dưỡng, Ford chỉ định thay nhớt hộp số 10 năm/200,000km (tùy điều kiện nào đến trước), nhưng em nghĩ bác nào đang chạy hộp số 10 cấp thì đừng nên tuân theo tuyệt đối mà nên thay sớm hơn, cỡ 100,000km là thay được rồi. Chứ tới 200,000km em nghi quăng luôn cái hộp số :D
 
Hạng B2
4/11/19
125
74
28
40
nhiều cấp quá lắp vào mấy con xe này cảm thấy dư thừa. 7-8 cấp là đủ rồi
càng nhiều cấp tỷ lệ hỏng càng cao
đi bình thương biết đến bgio mới nhẩy lên đến số 10
 
Hạng C
13/11/15
942
637
93
HoChiMinh city, Vietnam
Trong lịch bảo dưỡng, Ford chỉ định thay nhớt hộp số 10 năm/200,000km (tùy điều kiện nào đến trước), nhưng em nghĩ bác nào đang chạy hộp số 10 cấp thì đừng nên tuân theo tuyệt đối mà nên thay sớm hơn, cỡ 100,000km là thay được rồi. Chứ tới 200,000km em nghi quăng luôn cái hộp
Thời gian hãng khuyến cáo thì trong thực tế phải dài hơn chút.
Ví dụ, thay nhớt sau 10km, thì e thay sau 12km
 
  • Like
Reactions: yeuvo_2
Hạng C
13/11/15
942
637
93
HoChiMinh city, Vietnam
Lúc mua Everest bản số 10 cấp (tên mã hộp số là 10R80), em cũng tìm hiểu lòng vòng trên mạng. Khi đó đã thấy bình luận hộp số 10 cấp này phức tạp quá với nhiều kĩ thuật quá, cuối cùng thì đúng như lời bình.
Ví dụ nôm na:
1 hộp số 6 cấp, nếu đang chạy ở số 3, nếu cần chuyển số, máy tính sẽ có 5 chọn lựa: 1, 2, 4, 5 và 6.
Với hộp số 10 cấp, máy tính sẽ có tới 9 chọn lựa: 1,2, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10.
Mặc dù thoạt nhìn chỉ thêm có 4 cấp, nhưng thuật toán chuyển số phía sau nó sẽ phức tạp theo cấp số nhân.

Còn đây là 1 video trong đó 1 hộp số 10R80 được tháo rời toàn bộ, nhìn hoa cả mắt:

Trong lịch bảo dưỡng, Ford chỉ định thay nhớt hộp số 10 năm/200,000km (tùy điều kiện nào đến trước), nhưng em nghĩ bác nào đang chạy hộp số 10 cấp thì đừng nên tuân theo tuyệt đối mà nên thay sớm hơn, cỡ 100,000km là thay được rồi. Chứ tới 200,000km em nghi quăng luôn cái hộp số :D
Chạy xe mục đích đạp ga cho sướng, cụ chú ý vào cấp số nên mệt đầu.
6 cấp hay 10 cấp kệ mịa nó, sướng là được
 
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Thời gian hãng khuyến cáo thì trong thực tế phải dài hơn chút.
Ví dụ, thay nhớt sau 10km, thì e thay sau 12km
Cái đó xe bác thì tùy bác thôi, em đâu có bắt bác phải theo em.
Nhưng bác nên hiểu lí do vì sao em nói nên thay sớm hơn khuyến cáo của hãng.
Hãng để khoảng cách giữa 2 kì bảo dưỡng dài để có thể "gáy" về chi phí bảo dưỡng thấp, nhưng chu kì đó là "căng dây đàn" lắm cho các chi tiết máy móc, chưa kể ở VN đường xá đông đúc xe toàn đi chầm chậm, rất hại máy và mau làm dầu bôi trơn xuống cấp nhanh.
ví dụ nôm na cho nó dễ hiểu: như kiểu lau nhà, 1 năm bác lau 1 lần chả ai làm gì bác, nhưng tới lúc lau nó tốn sức hơn rất nhiều so với lau thường xuyên.
 
Hạng B2
27/4/11
470
1.054
93
Các Bác vẫn chưa trả lời đúng ý Tôi, là tại sao hộp số nhiều cấp nhưng đi lại giật hơn hộp số ít cấp của các hãng khác. Nguyên nhân là do tỷ số truyền không hợp lý hay phần mềm chuyển số không tối ưu hay là một lý do nào khác?????o_O
 
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Các Bác vẫn chưa trả lời đúng ý Tôi, là tại sao hộp số nhiều cấp nhưng đi lại giật hơn hộp số ít cấp của các hãng khác. Nguyên nhân là do tỷ số truyền không hợp lý hay phần mềm chuyển số không tối ưu hay là một lý do nào khác?????o_O
Em trả lời gián tiếp cho bác rồi đó:
-Nhiều số, phức tạp, mới ra mắt nữa, phần mềm chắc chưa tối ưu.
-Một phần do người lái nữa, em thì thấy ok, xác nặng máy nhỏ và turbo nên em không thốc ga chạy. Chạy riết quen, nên khi đoán chừng sắp chuyển số thì em lỏng chân ga một tí, số chuyển nhẹ nhàng.
 
Hạng B2
4/9/14
410
423
63
Chạy mà không dựt: phải biết tới nhiêu km/h thì nó nhảy => tới đó thì lỏng chân như anh trên nói. Hay là dùng tay bấm ở chế độ S.
Nói chứ chưa thấy cái nào ngu như vậy: trước khi nhảy số nó có khoảng 1 , 2 giây không bắt số (i như mình đạp côn vậy) cho ga nó gào lên rồi làm cái bụp. Bởi vậy nên số nó không sớm thì muộn cũng banh thôi (nếu ai chạy hổ báo báo 1 chút ở chế độ D).