Như các bạn đều đã biết, Mercedes Vietnam la đơn vị đầu tiên của VAMA nổ phát súng giảm giá xe, trong khi các hãng xe khác vẫn án binh bất động. Từ việc giảm giá này tôi thấy có một số điểm diễn đàn của chúng ta cần trao đổi như sau:
- Mặc dù BTC chưa giảm thuế NK linh kiện, chỉ giảm thuế NK oto mới nhưng Mer đã tiến hành giảm giá xe, như vậy điệp khúc "phải giảm thuế NK linh kiện mới giảm được giá bán" của các thành viên VAMA liệu có đúng không?
- Thực ra các hãng đã có thể giảm giá được từ trước nhưng vì sợ ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín nên họ đợi có cơ hội thì nhân tiện giảm giá theo. Ơ đây do Mer đang bị Euro Auto và các nhà nhập khẩu cạnh tranh rất mạnh phân khúc xe hạng sang trong thời gian qua nên mercedes VN không thể trì hoãn được lâu nữa, nhân có cơ hội tốt BTC giảm thuế NK oto thế là họ giảm giá nhằm lấy lại thị phần xe hạng sang đã mất. Còn ở phân khúc xe hạng trung C180 mới ra lò do giá đã cạnh tranh tốt với Camry 2007 nên mer đã không giảm giá loại này. Vậy vấn đề ở đây rõ ràng là nếu các hãng VAMA không bị sức ép nào về cạnh tranh thì nhất định họ không bao giờ giảm giá cả. Vậy công việc bây giờ rất clear là NN làm thế nào để thị trường oto có sự cạnh tranh thật sự thì mới mong có việc giảm giá rõ rệt và chúng ta mới có thể mua xe với giá hợp lý được.
Các bác nghĩ thế nào, cho thêm ý kiến nhé.