OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.364
3.003
113
Dù quen thuộc nhưng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới vẫn bị nhiều người xem là “giấy tờ đối phó”. Chính sự chủ quan này khiến không ít chủ xe đánh mất quyền lợi khi tai nạn bất ngờ xảy ra.

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 80,6 triệu xe cơ giới, trong đó 74,3 triệu xe máy 6,3 triệu ô tô. Với quy mô phương tiện như vậy, bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới không chỉ là thủ tục hành chính, mà là một phần không thể thiếu để bảo vệ tài chính và pháp lý cho cả chủ xe lẫn bên thứ ba.

Tuy nhiên, đáng tiếc là nhiều người vẫn xem bảo hiểm TNDS chỉ như một thứ “giấy tờ đối phó” khi bị kiểm tra. Việc coi loại bảo hiểm này chỉ nhằm tránh phạt đã tồn tại khá lâu và tiềm ẩn nhiều hệ lụy: khi rủi ro xảy ra, họ dễ dàng bỏ lỡ quyền lợi hợp pháp và phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Thực tế, theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định 67/2023/NĐ-CP, Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là một yêu cầu pháp lý bắt buộc, không đơn giản là thủ tục hành chính. Đây là cơ chế để bảo vệ quyền lợi của bên thứ ba - những người bị thiệt hại về thân thể, tính mạng hoặc tài sản do tai nạn giao thông gây ra. Đồng thời, đây cũng là giải pháp giúp chủ xe giảm nhẹ áp lực tài chính và trách nhiệm pháp lý khi không may trở thành nguyên nhân của một vụ tai nạn.

Trách nhiệm với cộng đồng

Tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS không chỉ là hành động bảo vệ quyền lợi cá nhân mà còn thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Khi tham gia bảo hiểm, chủ xe góp phần xây dựng một mạng lưới an toàn, giảm thiểu rủi ro tài chính cho cả xã hội trong các vụ tai nạn giao thông. Việc bảo hiểm chi trả cho nạn nhân giúp họ nhanh chóng được bồi thường, giảm thiểu những tranh chấp pháp lý và gánh nặng về kinh tế.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Tấm khiên pháp lý và trách nhiệm với cộng đồng

Bảo hiểm bắt buộc TNDS giúp bảo vệ quyền lợi người tham gia giao thông và cộng đồng.

Quan trọng hơn, việc tham gia bảo hiểm đúng cách, hợp pháp còn là biểu hiện của văn hóa giao thông có trách nhiệm. Trong một môi trường giao thông mà mỗi người đều có thể trở thành nạn nhân hoặc người gây tai nạn, thì việc chủ động tham gia bảo hiểm chính là sự chuẩn bị cần thiết không chỉ để bảo vệ bản thân, mà còn để không gây thiệt hại nghiêm trọng cho người khác khi rủi ro xảy ra.

Đặc biệt, bảo hiểm bắt buộc TNDS hoạt động như một quỹ dự phòng cộng đồng. Những khoản chi trả từ doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ là sự hỗ trợ tài chính tức thì, mà còn là “tấm khiên” giúp cả xã hội giảm nhẹ hậu quả từ tai nạn giao thông. Một xã hội văn minh cần được vận hành bằng ý thức tuân thủ pháp luật và tinh thần sẻ chia trách nhiệm giữa các công dân. Khi mỗi người tự giác tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS đầy đủ và đúng quy định, đó cũng là lúc chúng ta góp phần xây dựng một hệ sinh thái giao thông an toàn, nhân văn và bền vững hơn.

Trách nhiệm pháp lý không thể bỏ qua

Theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, xe cơ giới chỉ được phép lưu thông khi có đầy đủ giấy tờ, trong đó bắt buộc phải có Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS còn hiệu lực. Trường hợp không có, người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt hành chính.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Con số này có thể lên đến 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Tuy nhiên, theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2025, mức xử phạt hành vi không có bảo hiểm bắt buộc TNDS hoặc bảo hiểm xe hết hạn còn nghiêm khắc hơn. Theo đó, tại điểm a, b Khoản 2, điều 18: người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe gắn máy kinh doanh vận tải không có bảo hiểm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Mức phạt hành chính chỉ là phần nhỏ so với những rủi ro và thiệt hại tài chính có thể phát sinh khi chủ xe gây tai nạn mà không có bảo hiểm hợp lệ. Khi đó, toàn bộ chi phí bồi thường có thể lên tới hàng trăm triệu đồng sẽ do người gây tai nạn tự chi trả, dễ dẫn đến tranh chấp kéo dài và gánh nặng tài chính lớn cho gia đình.

Không ít người mua bảo hiểm chỉ để “đối phó”, không đọc kỹ điều khoản. Trong khi đó, để được bồi thường, người tham gia phải kê khai trung thực, thông báo kịp thời khi xảy ra tai nạn, phối hợp giám định và nộp đủ hồ sơ. Việc thiếu bất kỳ bước nào cũng có thể khiến mất nhiều thời gian hơn trong việc xác định phạm vi bồi thường.

Hiện nay, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại “bảo hiểm giá rẻ” được bán tràn lan trên mạng. Những mẫu giấy này thường không có mã xác thực điện tử, không kèm hợp đồng gốc hoặc dấu mộc của doanh nghiệp được cấp phép. Khi sự cố xảy ra, những tờ giấy này hoàn toàn không có giá trị pháp lý, đồng nghĩa với việc người mua không được bồi thường và còn có thể bị xử phạt vì sử dụng giấy tờ giả. Để tránh rủi ro, người dân cần lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm uy tín, có hệ thống tra cứu minh bạch, đồng thời lưu giữ đầy đủ hợp đồng gốc, hóa đơn thanh toán và đọc kỹ các quyền lợi ghi trên giấy chứng nhận.

Chi phí cho một năm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là rất nhỏ: chỉ từ 55.000 đồng với xe máy, khoảng 400.000 đồng với ô tô dưới 6 chỗ. Nhưng khoản đầu tư nhỏ này lại có thể giúp bạn tránh những rủi ro tài chính lớn, đồng thời là biểu hiện của trách nhiệm công dân trong một xã hội hiện đại. Khi bạn chủ động tham gia bảo hiểm, không chỉ bản thân được bảo vệ mà cả những người có thể bị ảnh hưởng bởi tai nạn do xe bạn gây ra cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Đây là hành động nhân văn, thể hiện sự tôn trọng đối với tính mạng và tài sản của người khác.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng B2
28/5/19
394
528
93
37
Thời buổi lạm phát mà tổn thất trên 100tr đòi truy tố hình sự, toàn vẽ bánh cho măm.
Ít nhất cũng phải 300
 
9/7/20
1.016
1.470
113
29
Văn viết theo cảm xúc chẳng có 1 tí số liệu thống kê gì có giá trị:
1. Hiện có bao nhiêu hợp đồng bảo hiểm, số tiền bỏ ra để mua là bao nhiêu?
2. 1 năm vn có bao nhiêu vụ tai nạn gt?
3. Bao nhiêu vụ trong đó đc bảo hiểm tnds đền tiền, tổng chi trên số vụ là bao nhiêu? Đã đúng như bài viết nói là "tấm khiên bảo vệ" người mua và cộng đồng chưa?

ko phải ngẫu nhiên người ta kêu mua bảo hiểm để đối phó và thủ tục nhận khó khăn đâu
 
Hạng C
21/10/19
621
513
93
43
Từ lý thuyết ra đến thực tế cuộc sống nó "chỉ cách" bằng mấy tờ polymer kẹp trong hồ sơ biên bản..... ;)