Hạng B2
15/5/19
100
71
31
40
Bảo kê vận tải hàng hóa: Nhức nhối trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng


Giới vận tải Hà Nội - Hải Phòng vẫn truyền tai nhau về một "điểm đen quyền lực" ngay giữa thủ đô. Nơi nhà xe nào muốn nhận hàng hóa, đều phải chịu “cắt phế” cho các đối tượng bảo kê. Nếu không tuân thủ thứ luật ngầm này, nhân viên nhà xe sẽ liên tục bị đe dọa, thậm chí bị hành hung ngay giữa ban ngày.

Bảo kê vận tải hàng hóa: Nhức nhối trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng


Muốn nhận hàng, phải “cắt phế"

Điểm bắt xe tuyến Hà Nội - Hải Phòng nằm tại khu vực Đại lộ Thăng Long (đối diện Trung tâm Hội nghị quốc gia, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), mỗi ngày có lượng khách và hàng hóa tập trung hết sức đông đúc. Những nhà xe quen mặt nhất, di chuyển từ bến xe Yên Nghĩa đều có lịch trình đi qua địa điểm này để đón khách và nhận hàng.

Có thể kể đến những cái tên như Anh Huy, Anh Huy - Đất Cảng, Thái Đăng Long, Ô Hô,... Trung bình, mỗi nhà xe trên sẽ có khoảng 20 lượt xe chạy qua đây mỗi ngày. Và cũng từ vị trí rất thuận lợi đó, đây cũng là địa chỉ quen thuộc cho việc gửi hàng từ thủ đô về Hải Phòng của người dân.

Tuy nhiên, từ nhiều tháng trở lại đây, khu vực này đã không còn được bình yên như trước. Một nhóm đối tượng ngang nhiên đứng ra bảo kê, thu tiền “cắt phế" vận chuyển hàng hóa. Các nhà xe muốn lấy hàng tại đây, đều phải nộp cho các đối tượng số tiền từ vài chục đến hàng trăm ngàn đồng trên mỗi đầu hàng hóa.



Bảo kê vận tải hàng hóa: Nhức nhối trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng


Tinh vi hơn, các đối tượng bảo kê còn mặc áo đồng phục giống y hệt nhân viên, mạo danh là người của nhà xe, rồi đứng ra nhận hàng từ người dân.

Theo ước tính, chỉ riêng với số liệu của một nhà xe thống kê được, số tiền bị "cắt phế", giao nộp cho nhóm bảo kê này mỗi ngày từ 2 - 3 triệu đồng và hàng tháng từ khoảng 50 - 60 triệu đồng. Có những đợt cao điểm như Tết Nguyên đán, số tiền phải nộp còn tăng lên gấp nhiều lần khi các đối tượng “cắt phế" lên tới 1/2 phí vận chuyển mỗi đầu hàng hóa.

"Quy trình" thu tiền bảo kê

Theo tìm hiểu của PV, 3 đối tượng bảo kê chính ở đây là Nguyễn Anh Cường (sinh năm 1976, tức Cường "trọc"), Nguyễn Viết Chinh (sinh năm 1972) và Vũ Tuấn Dũng (sinh năm 1986, tức Dũng "béo"). Cường "trọc" là đối tượng cầm đầu, Chinh và Dũng có nhiệm vụ nhận hàng và thu tiền "phế". Một vài tay chân khác sẽ được huy động nếu cần dằn mặt các nhà xe mỗi khi có "biến".

Trên những chuyến xe đi qua khu vực này, PV liên tục chứng kiến cảnh nhân viên nhà xe bị các đối tượng yêu cầu phải đưa tiền "cắt phế" nếu không sẽ không được nhận hàng hóa.

Theo đó, các đối tượng bảo kê túc trực tại khu vực Đại lộ Thăng Long từ khoảng 8h sáng đến 20h tối. Những người này thu tiền bảo kê theo 2 cách: Tự nhận hàng của người dân rồi phân về cho phụ xe hoặc cho các phụ xe trực tiếp nhận hàng rồi thu lại tiền "phế".

Với cách thức đầu tiên, các đối tượng mặc áo đồng phục giống hết với nhân viên của đơn vị vận tải, ngang nhiên mời chào khách gửi hàng hóa.

"Nếu họ nhận hàng từ người dân, họ sẽ hét giá lên gấp 2 - 3 lần và chỉ đưa về cho phụ xe một phần nhỏ. Người dân không biết sẽ lầm tưởng nhà xe hét giá cước vận chuyển đắt đỏ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của nhà xe" - đại diện một doanh nghiệp vận tải cho hay.

Bảo kê vận tải hàng hóa: Nhức nhối trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng


Còn cách thứ hai, sau khi phụ xe nhận hàng từ người dân, các đối tượng sẽ yêu cầu kiểm đếm và thu tiền "phế" trực tiếp. Tùy theo đặc điểm từng mặt hàng, tiền "phế" có thể lên tới hàng trăm ngàn đồng với mỗi chuyến xe đi qua.

Một ngày cuối tháng 4 vừa qua, trước khi xe đi qua khu vực Đại lộ Thăng Long khoảng 15 phút, nhân viên một nhà xe đã bị đối tượng Dũng "béo" yêu cầu nộp số tiền "phế" nhận hàng hóa là 100 ngàn đồng.

Khi nhân viên thắc mắc không hiểu tiền phải nộp là tiền gì, đối tượng Dũng ngay lập tức dằn mặt: "Tiền này là tiền gì á, thế thì đứng vào trong kia, không phải nhận hàng nữa. Tí lái xe sẽ nói cho mày hiểu. Muốn nhận hàng ở đây thì phải cắt tiền cho bọn này".

Thậm chí, cũng chính do những tranh cãi liên quan đến tiền cắt phế, PV đã chứng kiến nhân viên một nhà xe bị các đối tượng bảo kê đánh hội đồng đến nằm gục trên vỉa hè. Trước đó, tình trạng nhân viên bị dọa nạt, hành hung cũng diễn ra thường xuyên.

Bảo kê vận tải hàng hóa: Nhức nhối trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng


Ngoài ra, theo chia sẻ từ đơn vị vận tải, hàng hóa từ Hà Nội đi đã phải chịu bảo kê còn khi nhận hàng từ Hải Phòng gửi lên, các nhà xe cũng buộc phải để hàng ở một địa điểm do các đối tượng này quản lý, nằm tại khu vực gầm cầu Mễ Trì. Người dân muốn nhận hàng ở đây cũng phải nộp tiền.

Bảo kê vận tải hàng hóa tại khu vực Đại lộ Thăng Long diễn ra trong một thời gian dài, ngang nhiên và trắng trợn, trở thành nỗi ám ảnh của các doanh nghiệp vận tải. Có đơn vị doanh thu sụt giảm, nhân viên lo sợ phải nghỉ việc, thậm chí là giảm tần suất hoặc ngừng chạy xe.

Tình trạng trên đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng để dẹp bỏ một điểm đen nhức nhối, lập lại trật tự, an toàn xã hội, không thể để "sóng ngầm" có thể lộng hành trên những cung đường vận tải.

Nguồn: Lao Động
 

Attachments