Nhat Ha nói:hê hê, em đang dự đổi qua xe máy dầu dồi, nên kệ nó
Bác đừng có mà mừng, sau khi bắt buộc xe xăng phải đổ xăng E thì sẽ đến lúc bắt buộc xe chạy diesel chạy bằng mở ca basa đó.
Theo e đc biết, về lý thuyết RON của Ethanol là 100, khả năng cháy tốt hơn xăng, phát thải ít khí độc hơn vì cồn cháy thì chỉ thải ra hơi nước và CO2. Xăng cháy sẽ sinh ra rất nhiều loại khí độc vì trong thành phần của xăng ngoài các hydrocarbon còn có các hóa chất chứa gốc lưu huỳnh và kim loại nặng nữa. RON 100 nên độ chống kích nổ tốt hơn xăng RON95 ---> có nghĩa là động cơ chạy êm hơn. Xăng E5 tại VN ta đc pha chế từ xăng 92 + 5% ethanol nên có RON ~93... tức tốt hơn xăng RON92 nhưng rẻ hơn.
Về vấn đề kỹ thuật của động cơ, các xe đởi cũ (e ko biết từ đời nào...) có thể ko sử dụng đc xăng pha cồn (tên kỹ thuật gọi là Gasohol) do các chi tiết bằng cao su có thể ko chịu đc, có thể bị chai / nở... gây rò rỉ... Các loại xe sau này e thấy đa phần đều chỉ khuyến cáo ko sử dụng xăng có pha quá 15% ethanol...
Nên trên nguyên tắc, sử dụng xăng E5 tốt hơn cho môi trường, quốc gia và cà túi tiền các pác (xin lỗi nếu các pác đag cảm thấy e dùng lập luận của các pác í...).
Vấn đề đối với Gasohol là... nước các pác ạ...
Xăng dầu có nước thì các pác thấy ngay (vì bị tách lớp rõ ràng và thực tế là xe...ko nổ), nhưng nếu xăng pha cồn mà bị lẫn nước thì các pác ko thấy đâu ạ... nước tan trong cồn và hòa lẫn hoàn toàn trong xăng nên động cơ vẫn nổ nhưng nước trong đó sẽ phá máy các pác nhanh lắm...
Cồn dùng để pha xăng phải là loại cồn đã đc làm khô (tách nước) bằng quy trình đặc biệt. Nấu/ chưng cất thông thường chỉ ra đc cồn 95 thôi.
Thực sự (ý kiến cá nhân e) nếu xăng E5 đc sx từ xăng 95 thì e sẽ đổ thay xăng 95.
Nhưng với xăng E5 hiên tại e ko muốn đổ vì RON (trên lý thuyết) chỉ là 93, thực tế chắc thấp hơn nữa...
Em đã vài lần thử xăng E5 cho 2B (Air Blade FI) của e và thấy máy ko êm bằng xăng 95... Em ko so với 92 vì e ko đổ 92 bao giờ...
Vài suy nghĩ cá nhân chia sẻ với các pác ạ...
Về vấn đề kỹ thuật của động cơ, các xe đởi cũ (e ko biết từ đời nào...) có thể ko sử dụng đc xăng pha cồn (tên kỹ thuật gọi là Gasohol) do các chi tiết bằng cao su có thể ko chịu đc, có thể bị chai / nở... gây rò rỉ... Các loại xe sau này e thấy đa phần đều chỉ khuyến cáo ko sử dụng xăng có pha quá 15% ethanol...
Nên trên nguyên tắc, sử dụng xăng E5 tốt hơn cho môi trường, quốc gia và cà túi tiền các pác (xin lỗi nếu các pác đag cảm thấy e dùng lập luận của các pác í...).
Vấn đề đối với Gasohol là... nước các pác ạ...
Xăng dầu có nước thì các pác thấy ngay (vì bị tách lớp rõ ràng và thực tế là xe...ko nổ), nhưng nếu xăng pha cồn mà bị lẫn nước thì các pác ko thấy đâu ạ... nước tan trong cồn và hòa lẫn hoàn toàn trong xăng nên động cơ vẫn nổ nhưng nước trong đó sẽ phá máy các pác nhanh lắm...
Cồn dùng để pha xăng phải là loại cồn đã đc làm khô (tách nước) bằng quy trình đặc biệt. Nấu/ chưng cất thông thường chỉ ra đc cồn 95 thôi.
Thực sự (ý kiến cá nhân e) nếu xăng E5 đc sx từ xăng 95 thì e sẽ đổ thay xăng 95.
Nhưng với xăng E5 hiên tại e ko muốn đổ vì RON (trên lý thuyết) chỉ là 93, thực tế chắc thấp hơn nữa...
Em đã vài lần thử xăng E5 cho 2B (Air Blade FI) của e và thấy máy ko êm bằng xăng 95... Em ko so với 92 vì e ko đổ 92 bao giờ...
Vài suy nghĩ cá nhân chia sẻ với các pác ạ...
Thêm nữa ạ... mấy nhà máy sx ethanol mấy pác nhà mình đã lỡ đầu tư rồi nên đường nào cũng tìm cách nuôi nó thôi... ko cứu đơn thuần bằng biện pháp kinh tế / kỹ thuật thì còn đó... biện pháp hành chính... VN mà các pác...
Nhiều ví dụ điển hình quanh ta rùi... :-(
Nhiều ví dụ điển hình quanh ta rùi... :-(
---> Chính xác pác ạ...tihi nói:Nhat Ha nói:hê hê, em đang dự đổi qua xe máy dầu dồi, nên kệ nó
Bác đừng có mà mừng, sau khi bắt buộc xe xăng phải đổ xăng E thì sẽ đến lúc bắt buộc xe chạy diesel chạy bằng mở ca basa đó.![]()
Trên thế giới đã có Bio-diesel rùi...
cty em chạy máy phát điện bằng .......dầu thực vậtkuminh nói:---> Chính xác pác ạ...tihi nói:Nhat Ha nói:hê hê, em đang dự đổi qua xe máy dầu dồi, nên kệ nó
Bác đừng có mà mừng, sau khi bắt buộc xe xăng phải đổ xăng E thì sẽ đến lúc bắt buộc xe chạy diesel chạy bằng mở ca basa đó.![]()
Trên thế giới đã có Bio-diesel rùi...
Chết em rùi, con CX5 mới mua của em tỷ số nén 13:1 làm sao bây giờ, hổng lẽ chạy bằng niềm tin? Sao ép người quá đáng vậy ta?synguyen1992 nói:Các bác lo lắng hơi quá rồi. Xăng E5 được pha chế tỉ lệ phần trăm theo thể tích (tức là 100 lít E5 = 95 lít Xăng (92 hay 95, e nghĩ là 92) + 5 lít Ethanol (cái này là rượu)
Còn chuyện hại máy ở đây là kích nổ (thợ máy kêu là rốc máy). <span style=""color: #ff0000;"">Cái này bác nào đi xe có tỷ số nén 11 hay 12 mới lo thôi,</span> mà ta cũng ko nên lo làm gì, tại vì xe máy xăng sẽ cảm biến kích nổ, khi xảy ra hiện tượng kích nổ, ECU sẽ điều khiển phun xăng, thay đổi thời điểm đánh lữa.
Vì vậy các bác đừng quá lo.
taylaihanoi nói:Em không bàn đến chuyện kỹ thuật, vì theo em nếu chạy được E5 thì em cũng chạy. Bản thân em đã từng chạy E5 cho cái bình bịch của em rồi. Nhưng cái em muốn nói là "bắt buộc" ấy![]()
![]()
Nếu anh sx tốt, giá tốt và động cơ có thể chạy được thì chả bắt em cũng chạy, tội gì không ủng hộ hàng nội, nhỉ. Chỉ sợ chạy được vài ngày, tậm tịt...rồi lại điệp khúc " không đủ nguyên liệu để sản xuất......." thì đúng là![]()
![]()
![]()
![]()
"Bắt buộc" cho nhanh bác ơi. Tự nguyện thì ít quá làm sao đủ sở hụi, làm sao kinh doanh được

Chậm rồi ông KS NN ơi! Nó phá rừng trông sắn loạn cả nước rồi.
bakura123456 nói:Em hiện là kỹ sư nông nghiệp, em sẽ đón đầu đi trồng trang trại sắn), tới đó bán cho mấy bác này làm giàu.