Chuyên
16/6/22
572
482
63
Chuyên gia cho rằng nguồn cung bất động sản không ngừng sụt giảm khi 9 tháng đầu năm 2022 chỉ còn có hơn 30.000 sản phẩm mới tung vào thị trường, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường Bất động sản đang thiếu cung, cơ cấu sản phẩm không cân đối, trong khi nhu cầu đầu tư rất lớn.

b1n.webp


Thiếu hụt trầm trọng nguồn cung bất động sản

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea), cho biết kể từ năm 2019 thị trường bất động sản đã có dấu hiệu không tốt. Trong khi năm 2018 cả nước có gần 200.000 sản phẩm mới đưa vào thị trường thì năm 2019 chỉ còn 1 nửa.

Trong 2 năm 2020 - 2021, dịch Covid-19 bùng phát khiến nguồn cung tiếp tục sụt giảm. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2022 chỉ còn có hơn 30.000 sản phẩm mới tung vào thị trường, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Đính, có 2 vấn đề dẫn đến việc giao dịch bị sụt giảm đó là rào cản pháp lý để các dự án bất động sản có đủ điều kiện tham gia vào thị trường. Hiện nay, các địa phương vẫn còn rụt rè phê duyệt dự án để đưa vào thị trường.

Mặt khác, từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đến giai đoạn hiện nay nguồn tín dụng vào bất động sản cũng được quản lý chặt hơn, room khắt khe hơn nên dòng tiền chảy vào thị trường rất khan hiếm. Các nhà đầu tư, nhà tiêu dùng muốn đầu tư sản phẩm, kinh doanh mà không có tiền thì không thể thực hiện được nên các giao dịch giảm đi.

"Hiện nay đất nền tại một số địa phương có giao dịch diễn ra mạnh. Dòng tiền chảy vào thị trường này rất dễ từ nhiều lĩnh vực. Trong những năm Covid-19 mọi hoạt động kinh tế gần như tê liệt nên ngân hàng phải giảm lãi suất từ nhiều chính sách, kích thích sản xuất, nhiều người vay được nên đầu tư vào đất. Theo thống kê ngoài luồng thì số lượng đất nền được mua bán lại nhiều hơn so với mua bán chính thống. Dòng tiền chảy vào đây khá dễ dàng khiến việc đẩy giá dẫn đến nguy cơ bong bóng, khiến ngân hàng ngắt lãi suất, các room siết lại", ông Đính cho hay.

Theo khảo sát của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá bất động sản hiện nay đã tăng rất mạnh trở lại, thời điểm này đã tăng 30% so với năm 2021 và 50% so với 2019, có phân khúc tăng đến 100%. Tuy nhiên, thực trạng nói chung số lượng dự án vẫn đang còn hạn chế và chưa có dấu hiệu cải thiện

Từ đó, gây mất cân đối cung cầu khiến giá sản phẩm bán và cho thuê đều tăng. Tỷ lệ hấp thụ giảm, ít sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thực và giá cao. Cùng với đó là các địa phương khó phê duyệt các dự án có đất, kể cả khu công nghiệp, khu kinh tế mặc dù nhu cầu đang rất là cao.

"Chúng ta đang ở trong giai đoạn phát triển, tuy nhiên lượng cung yếu, thiếu lại còn không cân đối. Những dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu thì không có, nhưng sản phẩm đầu tư, đầu cơ lại nhiều. Ngay cả bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch cũng rất thiếu, mất cân đối trong thị trường bất động sản", ông Đính nói thêm.

Phó chủ tịch VNRea kiến nghị trong thời gian ngắn hạn, các chính sách cần cấp bách phê duyệt dự án cấp thiết cho xã hội, tăng nguồn cung mới, giảm giá nhà ở. Đồng thời, đối với gói hỗ trợ lãi suất 2% cần phân bổ công bằng cho các lĩnh vực kinh doanh.

"Chúng ta đang ở trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, lượng cung thiếu, lại còn không cân đối. Những dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu thì không có, nhưng sản phẩm đầu tư, đầu cơ lại nhiều. Ngay cả bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch cũng mất cân đối trong thị trường bất động sản", ông Đính nói thêm.

Điển hình như Khánh Hoà, một trong những địa phương vốn có thị trường bất động sản sôi động, những năm gần đây cũng rơi vào giai đoạn trầm lắng, sụt giảm cả về giao dịch lẫn nguồn cung. Khảo sát của VaRS cho thấy, hiện thị trường này đang ít hơn 1.000 giao dịch/tháng.

Ông Đính đánh giá, Khánh Hòa là nơi có tiềm năng, sức hút nhưng vẫn chưa được triển khai rõ ràng.

“Từ giờ đến cuối năm 2022 và đầu năm 2023, thị trường sẽ vẫn thiếu nguồn cung, trong đó là các dự án về nhà ở, đất nền", ông Đính nhận định.

Đối với những khó khăn từ thị trường vốn, ông Đính cho rằng dòng tiền dễ phục vụ các hoạt động đầu tư thứ cấp và đầu cơ đất nền sẽ là nguyên nhân gây bong bóng bất động sản. Việc kiểm soát tín dụng dẫn đến nguồn vốn khó khăn sẽ là các nguyên nhân dẫn ảnh hưởng tiêu cực đến nhà phát triển, chủ đầu tư - các nhóm ngành nghề liên quan - khách hàng - ngân hàng.

Vì vậy, ông Đính kiến nghị trong thời gian ngắn hạn, các chính sách cần cấp bách phê duyệt dự án cấp thiết cho xã hội, tăng nguồn cung mới, giảm giá nhà ở. Đồng thời, đối với gói hỗ trợ lãi suất 2% cần phân bổ công bằng cho các lĩnh vực kinh doanh.

Ngoài ra, cần khơi thông dòng vốn, thúc đẩy dòng vốn tín dụng có kiểm soát vào các dự án bất động sản trọng yếu, phù hợp nhu cầu xã hội, thị trường, người lao động. Đối với lĩnh vực nhà ở xã hội nên được đẩy mạnh tháo gỡ. Đặc biệt, chính quyền địa phương nên quyết liệt hơn công tác phê duyệt dự án.

b2n.jpg


Bất động sản đã bắt đầu "ngấm đòn"

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, cảnh báo là rủi ro tài chính, bất động sản năm nay đã bắt đầu "ngấm đòn". Bởi lãi suất tăng, tỷ giá tăng đương nhiên nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp tăng và doanh nghiệp nào quản quản lý tài chính không tốt, thậm chí là còn mất cân đối dòng tiền sẽ mất khả năng thanh toán.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 đầu tư công gấp 1,5 lần so với đầu tư công của nhiệm kỳ trước 2016- 2020 rất lớn nhưng năm nay đầu tư công sẽ phải giải ngân khoảng 600.000 tỷ đồng, một con số rất lớn.

Ông Lực cho rằng thách thức của năm nay và năm tới còn đến từ việc chương trình phục hồi thực hiện chậm, giải ngân đầu tư công vẫn còn chậm. Doanh nghiệp năm nay khó khăn về dòng vốn, về nhân sự, thị trường chứng khoán và bất động sản điều chỉnh rất mạnh.

Đáng chú ý, thời điểm này, các luật “xương sống” của thị trường bất động sản là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đang được sửa đổi, nếu thuận lợi thì tháng 10/2023 sẽ được thông qua và và hiệu lực của Luật Đất đai sẽ là khoảng giữa năm 2024, cùng với đó là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Xem thêm:
 
Hạng B2
23/1/15
154
137
43
Toàn thông tin 1 chiều, trên thị trường rao bán hoài không hết. Toàn mua đi bán lại, người có nhu cầu ở thực có mua nổi đâu? Tỉ lệ có người ở các chung mới được bao nhiêu? Toàn mua rồi để đấy. Đưa lên AirBNB cho thuê, làm bãi đáp cho dân chơi, tệ nạn thêm nhiều, tăng nguy cơ cháy nổ.
 
Hạng F
29/10/14
8.499
11.137
113
Nghe các chiên da tự phong hay báo phong mà mắc mệt. Google bán căn hộ coi có bao nhiêu căn đang rao bán.
Tính dự án mới đưa vô thị trường thôi. Nhà cũ thì mua đi bán lại lúc nào chả có
Các chuyên gia thì chỉ giỏi nói chứ có ai thành công đâu. Ko có ai đạt giải nobel kinh tế mà giàu cả. Toàn mấy ông nghèo rớt mùng tơi ko ah
 
Hạng B2
23/1/15
154
137
43
"Nguồn cung BDS thiếu.....TRẦM TRỌNG" tiêu đề là như thế, tạo tâm lý: Mua đi sẽ có lời vì thị trường đang thiếu....Vẫn biết với nhu cầu thực tế cho những người có nhu cầu thực rất cao, nhưng giá cứ đẩy lên trên trời...bởi những chiêu trò thế này. Đời con cháu chúng ta sẽ không mua nổi. Ngay cả ...đời chúng ta cũng đã thấy khó với thu nhập bình quân 15-20 triệu tháng
 
Hạng B1
22/6/22
67
88
18
28
Nhà thầu xây dựng cũng rén vì giá VLXD năm nay tăng quá cao. Tuy nhiên về cuối năm đang hạ nhiệt dần rồi, nguồn cung chắc năm sau có thể cải thiện thêm
 
  • Like
Reactions: Tommyteo