Em bảo đảm cái ông CII kết hợp với GTCC và XXX Q9 để làm khó người dân đang sinh hoạt làm ăn trong khu vực Nam Hòa, Hồ Bá Phấn và Thủy Lợi. Có thớt nói báo Tuổi Trẽ đăng CII làm như vậy không đúng luật vì đó chỉ là văn bản đồng ý về chủ trương còn thực hiện như thế nào phải trình UBND và đồng thời phải thông qua Hội Đồng Nhân Dân TP nữa nha các Bác.
Em trích bài báo Tuổi Trẻ đăng:
Đường Nam Hòa là đường dân sinh, độc lập với xa lộ Hà Nội được đặt trạm thu phí để đi vào vùng dân cư Q.9 hoặc có thể nối với Đồng Nai. Từ đường này cũng có thể đi tắt để né trạm thu phí và sau đó ra lại xa lộ Hà Nội để hòa vào quốc lộ 1.
Tất cả xe đi vào đường Nam Hòa (không qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội) đều bị chụp lại hình ảnh xe, biển số và tự động đếm số lần xe đi vào đường này.
Khi xe lưu thông qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội sau đó, trạm thu phí thông báo thu phí bổ sung tương ứng với số lần mà hệ thống camera chụp lại được, như trường hợp của anh H..
Việc ghi hình để truy thu phí đối với ôtô chạy vào đường Nam Hòa dựa trên cơ sở pháp lý nào và liệu có hợp lý, nếu người dân ở khu vực này từ TP.HCM về nhà ở Q.9 mà không cần đi trên xa lộ Hà Nội đoạn qua trạm thu phí?
Ông Phạm Ngọc Văn - trưởng trạm thu phí xa lộ Hà Nội - đưa ra thông báo số 670 của Văn phòng UBND TP, có ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín với nội dung: đồng ý chủ trương giao cho giám đốc Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND Q.9 và CII nghiên cứu thực hiện phương án ngăn chặn tình trạng các loại ôtô cố tình lưu thông tránh né việc phải nộp phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội...”.
Tiếp đó, Sở GTVT TP có văn bản về phương án lắp đặt hệ thống camera trên đường Nam Hòa, trong đó có nội dung: “Nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng các loại ôtô lưu thông qua cầu Rạch Chiếc sử dụng đường Nam Hòa để né trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội”.
Tuy nhiên ông Phạm Ngọc Văn khẳng định đây không phải là trạm thu phí phụ mà là đặt camera để ghi nhận xe ở đầu đường Nam Hòa.
“Làm như vậy là không đúng rồi”
Ông Phạm Văn Đông - trưởng Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP, cơ quan thẩm tra các tờ trình của UBND TP về thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội trước đây - khẳng định bản thân ông cũng mới nghe việc thu phí trạm xa lộ Hà Nội đối với ôtô chạy vào đường Nam Hòa.
Theo ông Đông, việc lắp đặt camera ghi nhận hình ảnh, biển số xe và lấy đó làm căn cứ thu bổ sung phí đường bộ trạm xa lộ Hà Nội đối với những xe chạy vào đường Nam Hòa là chưa đủ cơ sở pháp lý. “Làm như vậy là không đúng rồi” - ông Đông nói.
Cũng theo ông Đông, thông báo của Văn phòng UBND TP (và văn bản của Sở GTVT sau đó) chưa đủ cơ sở pháp lý để tiến hành thu phí. Muốn áp dụng một hình thức thu phí nào đó thì phải bằng một quyết định của UBND TP, chứ không phải bằng một văn bản chỉ đạo. Mặt khác, để có cơ sở ra quyết định đặt trạm thu phí và tiến hành thu phí thì phải được HĐND TP thông qua.
Ông Đông cũng cho rằng có thể có tình trạng xe đi vào đường Nam Hòa để “né” trạm thu phí xa lộ Hà Nội, nhưng chưa hẳn người dân nào chạy ôtô vào đường này cũng nhằm né trạm thu phí.
Chẳng hạn, người dân cần việc gì đó ở đường Nam Hòa hay các khu vực khác ở Q.9 mà việc đi lại trên con đường này là thuận tiện thì đấy là một nhu cầu đi lại của người dân. Nếu ghép người dân đi vào đây nhằm mục đích né trạm thu phí thì chưa đúng.