Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Siêu phẩm McLaren Elva đã đến Việt Nam, điểm cuối cùng của hành trình World Tour 2021 nhằm ghi dấu ấn tại những địa danh nổi tiếng trên toàn thế giới. Và tại Hà Nội, thiết kế đặc biệt của Elva đã ghi dấu ấn vối những địa danh như 5 cửa ô, chợ Đồng Xuân.

3-option1.jpg


McLaren Elva là một siêu xe thể thao hai chỗ ngồi có khoang lái hoàn toàn mở và mang lại trải nghiệm trên đường đua nguyên bản nhất. Chỉ 149 chiếc McLaren Elva được sản xuất trên thế giới.

Với hình ảnh lướt trong những cơn gió tốc độ, cái tên Elva còn có hàm ý từ câu nói “Elle va”, có nghĩa là "cô ấy đi" trong tiếng Pháp – những “bước đi” mà ai cũng phải ngoái đầu theo.

McLaren Elva được trang bị động cơ V8 4.0 L tăng áp kép, công suất 804 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm, hộp số ly hợp kép 7 cấp. Elva mất 2,8 giây để tăng tốc lên 100 km/h và 6,8 giây để lên 200 km/h.

2-.jpg


McLaren Elva xuất hiện tại Việt Nam trong hành trình World Tour là phiên bản hợp tác cùng đối tác lâu năm Gulf Oil.

Từ năm 2021, Gulf sẽ trở thành nhà cung cấp dầu nhớt cho McLaren Automotive, tất cả các xe đều được đổ dầu nhờn và nhiên liệu của Gulf Oil nhằm tối ưu hóa động cơ hiệu suất cao của McLaren. McLaren khá nhiệt tình ưu ái đối tác của mình khi đưa tone màu chính của thương hiệu Gulf Oil lên Elva, và Elva Gulf được chọn làm “nhân vật” đi World Tour và hiện đang dừng chân tại Việt Nam.

Phiên bản mẫu này vẫn không có kính chắn gió tuy nhiên nếu được sở hữu ở Việt Nam, thì phải sử dụng phiên bản có kính chắn gió cơ bản và truyền thống trước xe, do luật giao thông hiện hành.

4-option4.jpg


Thiết kế của siêu xe thể thao Elva và ý tưởng chế tác có nguồn cảm hứng từ chiếc xe đua M1A được sản xuất cách đây 60 năm bởi Bruce McLaren – nhà sáng lập đội đua McLaren cùng sự hỗ trợ từ những người bạn của ông.

Elva là siêu xe thể thao nhẹ nhất từng được McLaren sản xuất. Toàn bộ phần thân xe được làm từ sợi carbon bao gồm khung, cửa và ghế ngồi nhằm giữ cho trọng lượng thấp nhất có thể.

Các rotor phanh, có kích thước chỉ hơn 390 mm, tiết kiệm trọng lượng tuyệt đối nhất khi so với rotor phanh của thiết kế Senna nhờ sử dụng kẹp phanh bằng titanium. Việc sử dụng các vật liệu tiên phong siêu cứng, siêu chống shock và lại siêu nhẹ giúp chiếc xe có trọng lượng gọn gàng, đạt trải nghiệm lái ấn tượng.

9-x.jpg


Elva gây sự chú ý đặc biệt khi mang đến trải nghiệm chưa từng có với thiết kế “bốn không”: không mui, không kính chắn gió, không kính sau và không cửa sổ.

Thành tựu này đạt được là nhờ Hệ thống kiểm soát luồng khí chủ động (Active Air Management System – AAMS) lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Hệ thống này bao gồm một cửa hút gió trung tâm lớn nằm phía trên bộ chia, một lỗ thoát khí ở phía trước và một bộ làm lệch hướng gió được làm bằng sợi carbon nằm kín đáo nằm ở mui xe được nâng lên và hạ xuống theo chiều dọc; khi AAMS hoạt động, bộ lệch hướng gió được triển khai và có thể nâng cao lên tới 150mm để tạo ra vùng áp suất thấp tại lỗ thông hơi.

Không khí thông gió được dẫn hướng qua bán kính 130 độ, sử dụng một mạng lưới các cánh gạt bằng sợi carbon được gắn ngang và dọc trên lỗ thoát hơi của nắp ca-pô; phân phối luồng không khí ở cả phía trước và dọc theo bên của cabin đồng thời hỗ trợ thêm cho việc quản lý không khí trong môi trường cabin. Kết quả là, không khí được truyền lên và tràn qua vị trí người ngồi để tạo nên một “bong bóng” tĩnh trong khoang xe, mang đến không gian “yên bình” dù không hề cần kính chắn phía trước.

AMMS.jpg


Công nghệ AAMS là bước tiến vượt bậc trong việc phát triển và áp dụng vật lý tiên tiến vào thị trường siêu xe thể thao, phá bỏ các suy nghĩ thông thường trong thiết kế. Đối với băn khoăn về việc đối diện thời tiết mưa, có lẽ xin đừng quên rằng McLaren Elva được sinh ra để tái hiện trải nghiệm đường đua chân thật nhất, trời mưa đâu khiến các tay đua chùn bước về đích mà chỉ khiến không khí cuộc đua thêm gay cấn và thú vị.

Sở hữu một ý tưởng táo bạo và xóa bỏ mọi ranh giới giữa nội thất và ngoại thất, giải đua F1 chính là nguồn cảm hứng lớn cho ý tưởng này. Các đường vuốt trên thân xe tinh tế được đúc kết qua kinh nghiệm từ đường đua khốc liệt. Với thiết kế hoàn toàn mở, Elva được cung cấp nhiều tính năng an toàn nhằm đối phó với điều kiện thời tiết bất lợi.

Phần đuôi xe chứa cánh gió có thể điều chỉnh về chiều cao và góc độ nhằm tối ưu hóa hệ thống cân bằng Aerodynamic, đồng thời giúp xe giảm tốc giống như hiệu ứng từ cánh tà của máy bay. Bộ khuếch tán không khí để dẫn luồng khí nhưng không làm giảm thời gian thoát khí, hệ thống này hoạt động song song với cánh gió phía sau. Elva nhằm mang lại một trải nghiệm ‘bay trong gió’ một cách thật nhất cũng như an toàn nhất có thể nhờ những nghiên cứu của thương hiệu.

5-x.jpg


Khi AAMS không hoạt động, ống dẫn trung tâm được bịt kín, chuyển hướng luồng không khí vào các bộ tản nhiệt nhiệt độ thấp và tăng hiệu quả làm mát của chúng. Để cung cấp các điều kiện lắp ráp tối ưu cho AAMS,

McLaren Elva trang bị hai bộ tản nhiệt nhiệt độ thấp (LTR) đặt phía trước mỗi bánh trước. Các lõi mới được sử dụng các LTRs này góp phần tạo ra công suất 815 mã lực của động cơ trong việc giảm nhiệt độ không khí nạp và cũng làm mát dầu trong hộp số chuyển số liền mạch bảy cấp trứ danh của McLaren. Khi di chuyển trong đô thị, tốc độ không cao dẫn tới không cần sử dụng tới AAMS, hệ thống sẽ không hoạt động. Khi tốc độ xe tăng lên, AAMS sẽ tự động triển khai và vẫn hoạt động cho đến khi tốc độ giảm, lúc này bộ phận làm lệch hướng sẽ rút lại. Hệ thống cũng có thể được tắt bằng nút trên bằng điều khiển trung tâm.

Cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp tuyệt vời của McLaren Elva Gulf Theme – “cô nàng lướt gió” khi ghé thăm Hà Nội, Việt Nam. Bộ ảnh được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Đức Nguyễn ProP.

6-x.jpg
7-x.jpg
 
Last edited by a moderator: