Hạng C
11/6/15
594
1.630
93
Quận Bình Thạnh
Bộ Công Thương cho rằng, cần có chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid để khuyến khích tiêu dùng dòng xe này.

13-1664438359-vdp-4165.jpg


Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao các cơ quan hữu trách nghiên cứu, thực thi các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).

Lệ phí trước bạ là một một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi lệ phí trước bạ là một cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng những dòng xe này.

Cùng với các giải pháp khác được thực hiện đồng bộ, Bộ Công thương đặt mục tiêu tỷ lệ xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi tắt là xe xanh) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường (1-1,1 triệu chiếc) vào 2030. Tức tương đương với con số 180.000-242.000 chiếc.

Đến 2045, doanh số toàn thị trường đạt khoảng 5-5,7 triệu xe. Trong đó có khoảng 4,3-4,4 triệu xe xanh, tương đương thị phần khoảng 80-85%.

3081383-ce789d5f071bf955940ef59d4ed7179a.jpg


Hiện nay, dòng xe BEV đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025, theo Nghị định 10/2022. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.

Liên quan đến các chính sách nhằm trợ lực cho các dòng xe xanh phát triển tại Việt Nam, hồi tháng 8, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị nhà nước áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe HEV bằng 70% xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại, hiện là 35-150%. Với xe PHEV, mức áp dụng được đề xuất giảm từ 70% xuống 50%.

Với riêng xe BEV, thuế TTĐB cho dòng xe này đang được ưu đãi. Từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027, loại thuế này của BEV là 3%, giảm mạnh từ mức 15% trước đó.

17-un05252.jpg


Đại diện Toyota Việt Nam cho rằng, bên cạnh xe thuần điện, ưu đãi thuế, phí cho xe hybrid có thể giúp thúc đẩy sự dịch chuyển thói quen mua sắm của người dùng từ xe xăng, dầu truyền thống sang các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm khí thải ra môi trường. Xe hybrid có thể là phương án phù hợp với những khách hàng chưa tiếp cận được hạ tầng trạm sạc và công nghệ sạc để sử dụng xe thuần điện.

Xu hướng xe hybrid dần đậm nét hơn tại Việt Nam trong ba năm qua khi ngày càng nhiều sản phẩm mới ra mắt thị trường. Từ chỗ chỉ có Toyota, thị trường hiện dần thêm nhiều lựa chọn xe hybrid hơn của Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang.

Bộ Công Thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam


Do phụ thuộc chi phí sản xuất, các phiên bản hybrid thường đắt hơn nhiều xe xăng dầu cùng loại. Một chuyên gia phụ trách tiểu ban kỹ thuật của VAMA cho rằng, xu hướng điện hóa đang diễn ra ở Việt Nam dù chưa nhanh như các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia. "Xe hybrid cũng có ưu điểm về giảm phát thải, nhưng giá bán vẫn còn cao nên quy mô chưa thể mở rộng nhiều", ông nói.

Theo vnexpress

>>>Xem thêm:
Các bác thấy sao trước đề xuất này của Bộ công thương?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
27/4/11
508
1.124
93
Giá xe Hybrid quá cao do chi phí sản xuất, dù có tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng số tiền này không bù lại được chênh lệch về giá bán. Do đó nhà nước muốn kích cầu mua xe Hybrid thì chỉ còn cách là giảm thuế để giá bán bằng hoặc cao hơn 1 chút xe thuần động cơ đốt trong. Mấy ngài cứ muốn người dân mua xe Hybrid hay xe điện mà ko có nhiều chính sách hợp lý để giảm giá những dòng xe này thì quá khó.
 
Hạng B2
22/2/23
387
403
63
36
Giá xe Hybrid quá cao do chi phí sản xuất, dù có tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng số tiền này không bù lại được chênh lệch về giá bán. Do đó nhà nước muốn kích cầu mua xe Hybrid thì chỉ còn cách là giảm thuế để giá bán bằng hoặc cao hơn 1 chút xe thuần động cơ đốt trong. Mấy ngài cứ muốn người dân mua xe Hybrid hay xe điện mà ko có nhiều chính sách hợp lý để giảm giá những dòng xe này thì quá khó.

Xe Hybrid của Nhật ở VN giá cũng tốt mà bạn, ví dụ Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Altis, Camry...
 
Hạng F
24/2/20
5.054
8.627
113
37
Xe Hybrid của Nhật ở VN giá cũng tốt mà bạn, ví dụ Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Altis, Camry...
Vấn đề là xe hybrid cao hơn khoảng 100tr so với chính nó bản máy xăng, mà 100tr thì bù vào tiêu hao nhiên liệu giữa 2 bản chắc đến lúc hư xe vẫn còn dư. Em nghĩ hybrid cao hơn khoảng 50tr trong phân khúc xe dưới 1 tỷ sẽ bán chạy hơn.
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.702
12.192
113
HCM
Giá xe Hybrid quá cao do chi phí sản xuất, dù có tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng số tiền này không bù lại được chênh lệch về giá bán. Do đó nhà nước muốn kích cầu mua xe Hybrid thì chỉ còn cách là giảm thuế để giá bán bằng hoặc cao hơn 1 chút xe thuần động cơ đốt trong. Mấy ngài cứ muốn người dân mua xe Hybrid hay xe điện mà ko có nhiều chính sách hợp lý để giảm giá những dòng xe này thì quá khó.
Bản Hybrid đa số đều là bản Full trang bị nhất của mẫu xe đó nên giá cao hơn là tất nhiên!
 
Hạng B2
22/2/23
387
403
63
36
Vấn đề là xe hybrid cao hơn khoảng 100tr so với chính nó bản máy xăng, mà 100tr thì bù vào tiêu hao nhiên liệu giữa 2 bản chắc đến lúc hư xe vẫn còn dư. Em nghĩ hybrid cao hơn khoảng 50tr trong phân khúc xe dưới 1 tỷ sẽ bán chạy hơn.

Thì ở đâu cũng vậy, đâu phải chỉ VN :/ Kể cả xe tàu mà có bản hybrid cũng sẽ cao hơn bản base rất nhiều.

Cứ hiểu đơn giản thì xe hybrid sẽ được gắn thêm 1 motor điện và 1 cục pin như xe điện nhưng dung lượng nhỏ hơn, rồi còn vô số các thứ khác để nó hoạt động được với động cơ đốt trong sẵn có (Nó phức tạp hơn xe thuần đốt trong, hay xe điện rất nhiều), thì việc mắc hơn như vậy cũng là hợp lý mà.
 
  • Like
Reactions: Dung CT
Hạng C
25/10/12
994
442
63
Hợp lý, nên loại dần xe thuần xăng dầu, ai ko thích xe điện thì chọn hybrid
Chứ thấy xe điện còn nhiều bất cập quá .... Chạy xe mà lo kiếm trạm sạc ko hết vui .... Đi đà lạt với thằng bạn ê mày đợi tao chừng nữa tiếng tao sạc pin xe tao cái .... Ai chứ riêng mình mình ko bao giờ chọn xe điện
..
 
Hạng B2
27/3/23
250
230
43
Chứ thấy xe điện còn nhiều bất cập quá .... Chạy xe mà lo kiếm trạm sạc ko hết vui .... Đi đà lạt với thằng bạn ê mày đợi tao chừng nữa tiếng tao sạc pin xe tao cái .... Ai chứ riêng mình mình ko bao giờ chọn xe điện
..
Xe điện có thế mạnh của xe điện, đa số người sử dụng ô tô không đi quá 150km/ ngày thì xe điện vẫn đáp ứng tốt nhu cầu. Trạm sạc có thể lắp ở nhiều nơi như siêu thị, nhà hàng, khách sạn, bãi đỗ xe ... mà xăng thì ko thể, đến lúc xu hướng xe điện mạnh thì số lượng cây xăng sẽ giảm thì việc đổ xăng lại khó khăn và bất tiện hơn.