Mod Giao Thông
22/3/19
721
1.492
111
33
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023 như năm 2022 tức là sẽ áp dụng mức sàn trong Biểu khung thuế.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm sàn thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu năm 2023


Tại dự thảo lần 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn bắt đầu từ đầu năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 như năm 2022.

Cụ thể bộ tài chính đề xuất áp dụng mức giá xăng dầu được áp thuế ở mức sàn là 1.000 đồng mỗi lít, thuế với dầu diesel 500 đồng mỗi lít, dầu mazut, dầu nhờn, dầu hoả 300 đồng mỗi lít, mỡ nhờn 300 đồng một kg. Mức thuế này sẽ tương tự như trong năm 2022.

Nếu không được thông qua, từ 1/1/2023 thuế với các mặt hàng này sẽ quay về mức kịch trần, tức là 4.000 đồng trên mỗi lít xăng, nhiên liệu bay là 3.000 đồng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng, dầu hỏa là 1.000 đồng mỗi lít, mỡ nhờn là 2.000 đồng một kg.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm sàn thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu năm 2023


Việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần kìm hãm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, từ đó góp phần giảm chỉ số CPI, kiềm chế lạm phát và hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế khi giá xăng dầu vẫn còn ở mức cao.

Trước đó do lo ngại từ 1/1/2023 nghị quyết của UBTVQH về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ hết hiệu lực. Như vậy, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này sẽ quay trở lại mức kịch trần khung thuế thay cho mức sàn như hiện nay. Bộ Tài chính xây dựng bốn kịch bản giá dầu thô để linh hoạt áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xem thêm:
 
Hạng D
14/8/11
3.875
79.770
113
Kiểu gì thì cũng phải đổ xăng chạy !! Chuyện giảm thuế hay không là còn liên quan đến chính sách vĩ mô của CQ quản lý. Thôi kệ !!