Thảo Luận Chung Bộ Tư Pháp: Buộc người dân đổi giấy phép lái xe còn thời hạn là "không có cơ sở pháp lý"

Hạng F
1/6/15
5.421
18.790
113
Xác nhận
confirm
Theo nguồn tin của PV Dân trí, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa ký văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Nội dung “tuýt còi” liên quan tới quy định tại Điều 57 của Thông tư 58 quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET đã từng gặp phải phản ứng trong dư luận suốt thời gian qua.
Cụ thể, Điều 57 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.
Chính điều này đã gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, đổ dồn đi xin cấp đổi giấy phép lái xe thẻ PET ở nhiều địa phương.
Tuy nhiên, qua rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định quy định trên của Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.
Tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân
Theo phân tích của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, nội dung Điều 57 Thông tư số 58/2015 dẫn đến cách hiểu: Việc chuyển đổi giấy phép lái xe, kể cả trường hợp giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc; giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy bìa không chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng và người có giấy phép không chuyển đổi sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, nếu muốn được cấp lại giấy phép lái xe sẽ phải sát hạch lại lý thuyết.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Đồng Ngọc Ba nhấn mạnh, điều này không phù hợp với pháp luật hiện hành. Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới.
Về pháp lý, theo ông Ba, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.
“Việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Cụ thể, theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại) là 135.000 đồng/lần. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”- Cục trưởng Kiểm tra văn bản nêu quan điểm.
Trong văn bản vừa mới gửi tới Bộ GTVT, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, khi ban hành quy định sử dụng vật liệu và công nghệ mới đối với giấy phép nói chung và giấy phép lái xe nói riêng, Nhà nước cần phải có chính sách phù hợp để bảo đảm quyền lợi của những người đã được cấp giấy phép bằng vật liệu và công nghệ trước đó. Việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội nên cần phải được khảo sát, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng các tác động về kinh tế, xã hội để có chính sách phù hợp.
“Trường hợp thật sự cần thiết phải chuyển đổi những giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET để thuận lợi cho quản lý thì Nhà nước chỉ nên khuyến khích và cần có cơ chế hỗ trợ thủ tục, chi phí chuyển đổi cho người dân”- văn bản nêu rõ.


Hàng trăm người dân vây kín Bưu điện Thị xã Dĩ An, Bình Dương để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET vì sợ phải sát hạch lại lý thuyết (Ảnh: Đăng Lê)

Buộc sát hạch lại lý thuyết là không đảm bảo tính hợp pháp
Đối với quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không chịu đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET theo lộ trình, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng khẳng định “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất”.
Đơn vị này dẫn chứng: Khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định điều kiện của người lái xe tham gia giao thông bao gồm: độ tuổi, sức khỏe và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong thời gian có giá trị của giấy phép lái xe, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe được pháp luật bảo đảm. Việc Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý.
“Chính vì vậy, không có căn cứ để xác định hành vi không chuyển đổi giấy phép bằng vật liệu giấy bìa (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) sang vật liệu PET là vi phạm, cũng như không bảo đảm tính hợp pháp nếu đặt ra cácchế tài hay bắt buộc “phải sát hạch lại lý thuyết” để cấp lại giấy phép”- ông Đồng Ngọc Ba nêu quan điểm.
Bên cạnh đó, vị đại diện Bộ Tư pháp nhấn mạnh, quy định tại Điều 57 Thông tư 58/2015 cũng mâu thuẫn, không bảo đảm tính thống nhất với quy định tại chính thông tư này. Cụ thể, Điều 48 Thông tư số 58/2015 quy định việc cấp lại giấy phép lái xe được áp dụng đối với 2 trường hợp là giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng hoặc mất giấy phép lái xe; không có trường hợp cấp lại giấy phép lái xe do không thực hiện chuyển đổi theo lộ trình.
Từ những phân tích trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đề nghị Bộ GTVT tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư số 58/2015 và rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có).
Đồng thời Bộ GTVT cần xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

http://dantri.com.vn/xa-hoi/buoc-nguoi-dan-doi-giay-phep-lai-xe-con-thoi-han-la-khong-co-co-so-phap-ly-20161130132636087.htm
 
Hạng C
21/7/07
844
3.856
93
Xác nhận
confirm
Tại sao ông Đồng Ngọc Ba đợi tới giờ này mới lên tiếng. Có cái gì đó sai sai ở đây.
 
Reactions: nta139
Hạng F
1/6/15
5.421
18.790
113
Xác nhận
confirm
Đợi đến tháng cuối rồi mới kiểm tra. Mấy năm nay các bác chờ cái gì?
Chắc đợi cái này:
Đồng thời Bộ GTVT cần xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.
 
Hạng D
25/8/16
2.069
4.506
113
Tại sao ông Đồng Ngọc Ba đợi tới giờ này mới lên tiếng. Có cái gì đó sai sai ở đây.
Sai gì mà sai bác ơi. Thu ngân sách tương đối rồi. Cái này gọi là chịu đấm ăn xôi. Mặc cho dân nó cứ chửi, anh đây chịu được nên cứ để anh thu tiền cái đã. Giờ thu đầy nên anh làm trò tí mà.
Nói chung là cũng sẽ kiểm điểm và rút sợi dây kinh nghiệm.
Dân đen hỏi: Vậy tôi đã đổi rồi có được hỗ trợ chi phí không?
NN: Đã đổi rồi thì tốt thôi, mai mốt khỏi mất công đổi (Kèm nụ cười xởi lởi)

Các bác xứ Vịt thật biết làm kinh tế:):):)
 
Reactions: VNET
Tập Lái
27/5/14
34
42
18
Xác nhận
confirm
Dừng và thay đổi quy định đổi GPLX rồi các bác. Ko ở đâu có cách làm tắc trách như VN mình, GPLX hợp pháp vẫn còn thời hạn, chỉ thay đổi vật liệu thì bắt ng dân tốn phí thay đổi, ko đổi thì phạt?! Kể chuyện hài, ng dân đổi xong, dùng đc vài năm, Bộ GTVT lại nghĩ ra "vật liệu" gì mới, lại tiếp tục đổi tiếp ?! Tốn cả đống tiền của, thgian, công sức ng dân, :D

Người dân có GPLX giấy còn hạn vẫn được sử dụng bình thường, không có chuyện bị xử phạt, nhưng chúng tôi khuyến khích đổi khi GPLX hết hạn để đồng bộ với hệ thống quản lý, chống việc làm bằng giả. Chúng tôi cũng đang sửa đổi Thông tư 58, trong đó bãi bỏ quy định phải thi lại lý thuyết đối với người có GPLX chưa chuyển đổi vật liệu, hiện chủ trương này đã được thống nhất và Thông tư 58 sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng 12/2016”
http://dantri.com.vn/su-kien/bo-giao-thong-van-tai-sua-quy-dinh-ve-viec-doi-giay-phep-lai-xe-20161130165703001.htm
 
Reactions: VNET and nttanmam

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook