PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Mời các bác từ Nam ra Bắc vô đây uống cà phê mỗi buổi sáng và đàm đạo chuyện thời sự về ô tô và xe hơi.

[8D]
:D

<hr noshade size="1">

Sáng nay chưa có báo mới nên lục báo cũ ra coi:

<hr noshade size="1">

<font color="maroon"><b>Hãng sản xuất thép khổng lồ của Trung Quốc xuất thép tấm ô tô cho Fiat</b>

Nhà sản xuất thép khổng lồ của Trung Quốc, Công ty Sắt Thép Baoshan, vừa mới xuất 750 tấn thép tấm ô tô cho hãng sản xuất xe hơi Fiat của Ý. Đây là lần đầu tiên một hãng Trung Quốc xuất khẩu 1 số lượng lớn thép tấm ô tô.

Theo tin từ công ty, hợp đồng đã được ký vào tháng 5, sau khi Fiat hoàn tất cuộc kiểm tra chống ăn mòn cho loại thép tấm ô tô này.

Fiat cũng đã ký thoả thuận dài hạn về việc mua của Baoshan 200.000 tấn thép tấm ô tô mỗi năm, với điều kiện nếu lô hàng đầu tiên này đạt chất lượng tốt.

Với mục tiêu phấn đấu cho sự bành trướng công nghiệp ô tô của Trung Quốc, Baoshan đã dốc toàn lực cho sự phát triển sản phẩm thép tấm ô tô.

Baoshan có nhà máy đặt tại Shanghai có công suất hàng năm hơn 1 triệu tấn thép tấm ô tô chất lượng cao, đồng thời chiếm giữ hơn phân nữa thị trường nội địa.

FAW-VW (Liên Doanh Đệ Nhất và Volkswagen), Guangzhou Honda, Sanghai Volkswagen và những nhà sản xuất ô tô tên tuổi khác của Trung Quốc đều là khách hàng của Baoshan. Vừa rồi Baoshan cũng vừ mới đạt được thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm với các "ông lớn" như General Motors, Ford và Chrysler.

Nhân Dân Nhật Báo (6-9-2001)</font id="maroon">

<hr noshade size="1">


Xong rồi lại liếc qua tin tức của mình:

...

<i>Lộ trình nội địa hóa ô tô đến 2010

* Đến năm <b>2005</b>: tập trung đầu tư chế tạo khoảng 33% cụm động cơ ...

... chú trọng đầu tư chế tạo sát-xi, khung, thân vỏ xe ...

... tỷ lệ nội địa hóa 40%-50%; nội địa hóa hệ thống điều khiển cụm bàn đạp với mức 25%-30%; ...

... hoàn thiện hệ thống nội thất ... công nghệ sơn, hàn…

* Đến năm <b>2007</b>: tập trung nội địa hóa ...

* Đến năm <b>2010</b>: phải sản xuất được cụm động cơ với tỷ lệ nội địa hóa trên 50% …</i>

...

Còn bao lâu nữa là đến 2005 ??? bây giờ là tháng 3 rồi, chín tháng nữa thôi ... ta làm được gì nhỉ ???

Chiếc xe "bèo" nhất của thị trường nước ta hiện giờ là Matiz. Có bộ phận nào sản xuất tại VN không nhỉ ? Tôi tìm hoài chả thấy !

Muốn "tiến lên nội địa hoá" thì trước mắt phải có những nhà máy như Baoshan, hoặc chỉ bằng một góc thôi cũng được, hic...

Bao giờ thì Casumina được các "ông lớn" kia công nhận chất lượng ??? Bao giờ thì Vina Plastic bán được các loại cản trước và cản sau ???

:(
 
O.S.P.D
18/9/03
763
29
28
51
nơi vừa được thả
Bác nói sao ấy [8D]..thường thì xe Sedan sau khi mua xong thì gần như chiếc nào cũng phải đi "nội địa" hóa lại[8D] này nhé kiếng, đèn phải đi bọc Inox, nếu có bị bẻ kiếng thì nếu xót của mua loại trôi nổi thì đảm bảo cái kiếng đó cũng đã có phần nội địa hóa do mấy tay thợ hàn gọt lại sau khi nó bị bể tôi tả [8D]:D

Đùa với bác Cuongbp cho vui..đúng là nhìn lại cách họ thu hút và bành trướng phát triển quả là co bài bản, nhìn tới mình thì toàn là họp rồi đưa ra văn bản sau đó thì ngồi nhìn nhau..
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Nói theo kiểu "nội địa hóa" của bác thdwin, mới năm ngoái đây thôi, ra đường là thấy xe từ 7 chổ trở lên là nhà nhà gắn cản, người người gắn cản. Mấy anh Tây cứ thắc mắc sao xe chạy trong thành phố mà toàn "độ" như off-road :D

Bác thdwin này, nghe chừng là ta vẫn chưa làm được sườn xe máy hay sao ấy, thị trường lớn thế mà không xơi lại bỏ cho Tàu, tiếc thật... Hay là các ngài bận thiết kế mấy em VAM1, VAM2 gì đó? [8)]

:D
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
<font color="maroon"><b>GM sẽ mua lại nhà máy lắp ráp của Daewoo Ấn Độ</b>

Tập đoàn General Motors vừa đề nghị mua lại các nhà máy lắp ráp xe hơi của Công ty Daewoo Ấn Độ (DMIL). Lời đề nghị đã được chấp nhận bởi các chủ nợ của DMIL tại bang Surajpur, đó là các ngân hàng ICICI Bank, IDBI và Exim Bank), sau đó được đệ trình lên ban lãnh đạo của GM, các tổ chức tín dụng và cơ quan chính phủ để phê duyệt. GM sẽ mua lại 100% cổ phần của DMIL.

Các cơ sở lắp ráp này hiện có công suất 85.000 xe một năm và sẽ cho ra loại xe hơi loại nhỏ phục vụ cho thị trường Ấn Độ. Sau khi được cải tổ, sản phẩm dự kiến sẽ ra mắt trong năm tới.

Ông Frederick A. Hendrson, Phó chủ tịch của GM khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nói: "Chúng tôi rất hài lòng khi có cơ hội phát triển kinh doanh tại Ấn Độ. Với cơ sở vật chất này, chúng tôi có thể sản xuất một thế hệ xe mới với giá cạnh tranh, và sẽ đưa ra thị trường dưới nhãn hiệu Chevrolet."

Được biết hoạt động đầu tư của GM tại Ấn Độ bao gồm hãng GM India, có nhà máy sản xuất đặt tại Halol thuộc bang Gujarat, và Trung Tâm Thiết Kế GM mới xây dụng tại Bangalore.

(5-3-2004)</font id="maroon">
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
<font color="maroon"><b>SLK 55 AMG được chọn làm xe cứu hộ cho Thể Thức 1</b>

<center>
slk55forumla1.jpg
</center>

Sau khi phô trương đẳng cấp siêu hạng tại Triễn Lãm Xe Hơi Geneve, chiếc SLK 55 AMG của Mercedes-Benz sẽ trở thành loại xe cứu hộ (safety car) chính thức của các cuộc đua Thể Thức 1 (F-1)

Đặc biệt là chiếc xe 8 máy nhỏ nhắn này sẽ làm một vòng trình diễn ra mắt trong buổi lễ mỡ màn giải Grand Prix năm nay vào ngày 7/3 tại Melbourne, Úc. Tay đua chuyên nghiệp Bernd Maylander 34 tuổi sẽ là người ngồi sau tay lái. Trong các vòng đua F-1, nhiệm vụ của xe cứu hộ là hổ trợ các tay đua trong các tính huống xảy ra tai nạn hoặc điều kiện thời tiết xấu.

Song song đó, chiếc C 55 AMG Wagon đời mới cũng sẽ lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc đua F-1. Bác sĩ trưởng của Grand Prix, giáo sư Sid Watkins sẽ được dùng loại xe cứu thương siêu hạng AMG 8 máy này để bảo đảm công việc cấp cứu được thực hiện trong thời gian nhanh nhất. Những chiếc AMG này sẽ được sử dụng trong toàn bộ 18 vòng đua F-1.

SLK 55 AMG là loại xe cứu hộ thứ 6 của Mercedes-AMG, theo sau các đời C 36 AMG (1996), CLK 55 AMG đời đầu tiên (1997), CL 55 AMG (2000) và CLK 55 AMG (2003)

(4-3-2004)</font id="maroon">
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
<font color="maroon"><b>Mazda tung ra hai mẫu Mazda6 Wagon và Hatchback</b>

<center>
mazda6ribcut_1.jpg

<font size="1"><b>Mazda6 Sport Wagon</b></font id="size1"></center>

Mazda vừa giới thiệu trên thị trường Mỹ hai mẫu mới là Mazda6 Sport Wagon và Mazda6 5 cửa. Trong buổi lễ ra mắt tổ chức tại Công ty Liên Minh Ô Tô Quốc Tế (AAI), các quan chức của Mazda, AAI và Ford đã quan sát dây chuyền sản xuất từ khâu đầu cho đến khi xuất xưởng. Mẫu Sport Wagon và mẫu 5 cửa sẽ được bán ra vào cuối tháng Ba.

<center>
mazda6ribcut_2.jpg

<b><font size="1">Mazda6 Hatchback 5 cửa</font id="size1"></b></center>

Tất cả những chiếc Sport Wagon sẽ được trang bị máy 220 mã lực DOHC V6 với cả hai phiên bản số tay-5 số và số tự động-5 cấp. Còn loại Mazda 5 cửa thì giống như sedan, có máy 4 xylanh 160 ngựa hoặc máy V6 220 ngựa. Cả hai loại đều có bản số tay và số tự động cho khách hàng chọn lựa.

AAI (AutoAlliance International) là một liên doanh giữa hai tập đoàn Ford và Mazda, được thành lập vào năm 1987. Tính đến nay đã có 5 mẫu Mazda ra đời tại nhà máy này, và hai mẫu Mazda6 mới này là thứ tư và thứ năm.

(3-3-2004)</font id="maroon">
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
<font color="maroon"><b><font size="3">Mười một phần trăm dân Mỹ yêu xe hơn yêu bạn đời </font id="size3"></b>


Cuộc khảo sát mang tên "Yêu Xe 2004" của Hiệp Hội Rửa Xe Quốc Tế đã cho thấy 11% người Mỹ yêu xe của họ hơn cả bạn đời hoặc người thân thương nhất.

Yêu Xe 2004 đã cho thấy có khoảng 116 triệu bác tài (sở hữu 84% số lượng xe đăng ký) cảm thấy có tình cảm với chiếc xe của họ qua những cách cư xử như là nói chuyện với chúng, đặt tên cho chúng, trang điểm bằng các loại nữ trang, và còn cho chúng dự phần vào các giây phút trọng đại nhất trong đời sống.

Thêm vài con số trong khảo sát Yêu Xe 2004:
<ul><li>Có 6% rửa xe có định kỳ.</li>
<li>Cứ 5 người thì có 2 người đưa xe đi tiệm rửa trước mỗi cuộc hẹn hò. Quý ông chiếm tỉ lệ 27% trong số người muốn cho bạn khác phái trầm trồ trước chiếc xe của mình, trong khi đó quý bà chỉ chiếm 11%. </li>
<li>Cứ 10 người thì có 1 (chiếm 11%) nói rằng họ đã hôn hít hoặc tình tự với nhau trong khi rửa xe. Và ở người Mỹ, những cặp đã có con cái thì thường âu yếm nhau trong khi rửa xe hơn là những vợ chồng son. Điều này chứng tỏ rằng có lẽ điểm rửa xe là một trong rất ít nơi mà họ có đựoc những giây phút yên tịnh bên nhau. </li></ul>

Một số chủ xe đã thừa nhận những hành động ngớ ngẫn của mình trong lúc rửa xe:
<ul><li>29% không hạ ăn-ten xuống</li>
<li>11% không trả số về số 0 </li>
<li>9% không canh bánh xe đúng vị trí </li>
<li>9% không đóng cửa kính</li>
<li>5% không đóng chặt cửa </li>
<li>2% không đóng cửa mui (sunroof) </li>
<li>Và có 4 triệu người (chiếm 2%) đã cố ý quay kính xuống để coi xem có cái giống gì bên ngoài :D</li></ul>
Hiệp Hội Rửa Xe Quốc Tế (ICA) là một tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm 3.000 đơn vị kinh doanh trên lãnh thổ nước Mỹ, Canada và hải ngoại. Các thành viên bao gồm các doanh nghiệp rửa xe, các cơ sở sản xuất và phân phồi thiết, bị phụ tùng và các nhà cung cấp có liên quan đến xe hơi. Tại khu vực Bắc Mỹ có khoảng 25.000 điểm rửa xe và bảo trì trực thuộc ICA.</font id="maroon">
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Đồng chí OTSG buổi sáng ghé quán, uống xong còn thẩy lại một bao cà phê bự, làm tôi rang mệt nghỉ từ sáng giờ. Mời các bác vô nhâm nhi tiếp nhé [8D]

<hr noshade size="1">

<font color="maroon"><b><font size="3">Máy xăng hay máy dầu? Volkswagen Passat, quân bài mới của VW tại Mỹ</font id="size3"></b>
<font size="1">Doron Levin - Bloomberg 15/3/04</font id="size1">

Tháng tư này Volkswagen sẽ tăng cường thêm chiếc Passat máy dầu vô đội hình VW đang bán tại Mỹ, một thứ bùa chống lại việc tăng giá xăng hiện nay. Động thái này chắc cũng không cải thiện được mấy tình hình kinh doanh của hãng xe Đức này, được biết là doanh số của VW tại Mỹ đã sụt giảm 8,2% trong năm 2003.

3-4del.jpg
trasera.jpg
lateral.jpg
interior.jpg


Volkswagen AG và các hãng xe Đức khác đang đi một nước cờ, từng bước một dụ cho khách hàng Mỹ làm quen với xe máy dầu, đặc biệt là trong tình hình giá xăng đang leo thang chưa biết bao giờ mới hạ.

Tính toán hiệu quả nhiên liệu bằng cách chọn xe máy dầu, phương án này được thổi bùng lên mỗi khi giá xăng lên cao tại Mỹ, đặc biệt trong những tuần vừa qua. Ở châu Âu thì chính sách thuế về xe hơi và nhiên liệu đã khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xe máy dầu, và tỷ lệ loại này hiện đã gần 50%.

Trong khi đó thì hai hãng Toyota và Honda đang giới thiệu những mẫu xe máy đôi chạy điện và xăng kết hợp (gas-electric hybrid) tại Mỹ. Loại xe này có thể bằng hoặc qua mặt xe máy dầu về mặt kinh tế, nhưng đồng thời nó đòi hỏi kỹ thuật tinh vi và tốn kém cho việc phát triển.

Hãng GMC và Ford thì lại không đưa ra kiểu xe máy dầu nào tại Mỹ, ngoài lác đác vài chiếc tải pick-up.

Do nguyên nhân giá dầu thô tăng cao và nguồn dự trữ nhiên liệu thành phẩm đã cạn dần, giá xăng tại Mỹ sẽ có thể tăng đến mức kỷ lục trong tháng Tư này, US$1.83 cho một gallon tại cây xăng (0.4cent/lít ~ 6,400 đồng, vẫn rẻ hơn VN), theo báo cáo của Bộ Năng Lượng Mỹ.

<b>Tiết kiệm nhiên liệu</b>

Máy dầu -- đã được cải tiến đáng kể qua những model của những năm 1970 và 1980 -- mặc dù giá thành đắt hơn máy xăng nhưng chúng cho ta thêm được từ 20 đến 25% hiệu quả kinh tế về nhiên liệu. Thí dụ như nếu bạn chạy 15,000 miles (24.000 km) mỗi năm, bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền là US$300 hoặc hơn trong năm đó, với so sánh tuỳ thuộc vào dung tích của chiếc máy xăng bằng cỡ.

Mặc dù máy dầu có yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, nó vẫn trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan trên đất Mỹ. Nó sẽ không phù hợp với tiêu chuẩn nghiêm ngặt về ô nhiễm không khí của liên bang, dự kiến sẽ được áp dụng vào năm 2007. Thậm chí, nó còn không qua nổi quy định hiện hành về ô nhiễm không khí của 5 tiểu bang, do đó mà chiếc Passat sẽ không được bán tại California, Maine, Vermont, Massachusetts và New York.

Liên Hiệp Châu Âu thì chú trọng việc hạn chế khí CO2 hơn là khí thải diesel và các chất thải dạng hạt khác; do đó máy dầu không chỉ được coi là kinh tến hơn, mà còn được coi là "sạch" hơn máy xăng.

<b>Các kiểu xe máy dầu khác </b>

Chiếc sedan VW Passat 2005, nếu trang bị máy xăng 1.8 giá là $23,380, còn máy dầu là $24,660. Hãng này còn bán ra phiên bản máy dầu cho các chiếc Jetta và Golf, và đang tính giới thiệu luôn mẫu thể thao đa dụng (SUV) 10 xy-lanh máy dầu, tên là Touareg.

DaimlerChrysler AG thì mang hơi hám của châu Âu, cũng đang định trình làng hai mẫu Mercedes và Jeep máy dầu tại Mỹ với số lượng khiêm tốn. Hãng Bayerische Motoren Werke AG (BMW) chắc chắn cũng sẽ nối gót nếu thấy thị trường hấp dẫn.

Yếu tố thúc đẩy quyết định nhất trong việc đầu tư vào kỹ thuật và sản xuất xe máy dầu là giá nhiên liệu. Nếu nó mỗi ngày một cao thì đương nhiên thói quen của người tiêu dùng sẽ thay đổi.

Ông Steve Keyes, phát ngôn viên của VW tại Mỹ nói: "Trong thời gian khi giá xăng nhảy chớp nhoáng lên hơn $2/gallon, chúng ta đã thấy tỷ lệ khách hàng mua xe Jetta và Golf máy dầu đã nhảy vọt từ 8% lên 16%, và ngay khi cuộc khủng hoảng chấm dứt, tỷ lệ đó lại quay trở lại là 8%"

Tổng giám đốc điều hành của VW tại đức, ông Bern Pischetsrieder còn tâm sự thêm, ông nói rằng cảm thấy nghi ngờ về tính khả thi của xe máy đôi hybrid, và xe máy dầu sẽ là phương thuốc tuyệt vời cho bệnh tăng giá xăng hiện nay.

<b>Tiêu chuẩn về ô nhiễm không khí </b>

Trong kết quả thử nghiệm mới đây trên chiếc xe máy dầu GM tại thị trường châu Âu, tôi thật sự ấn tượng trước sự mạnh mẽ, trơn tru, và êm ái hơn nhiều khi so với chiếc VW Rabbit máy dầu "củ chuối" mà tôi mua vào đầu thập niên 1980.

Nếu máy dầu làm một cuộc trở lại đất Mỹ như là một phương pháp đối phó với nạn giá xăng cao và cách bảo tồn nguồn năng lượng, người Mỹ sẽ phải có những thay đổi về tiêu chuẩn ô nhiễm không khí. Thật khó mà tưởng tượng nổi, một cộng đồng Âu châu quan tâm bảo vệ môi trường như vậy mà lại hăng hái tham gia phát triển một công nghệ bị cho là gây ô nhiễm môi trường.

Robert Bosch của Đức và Lake Forest của Mỹ là hai trong số những công ty đang sản xuất và phát triển loại bộ lọc kỹ thuật cao, dùng để lọc cát hạt than từ khói thải của máy dầu.

VW dự đoán rằng chiếc Passat máy dầu sẽ chiếm từ 10 đến 12% doanh số của tổng các mẫu Passat, một tỷ lệ nhiều hơn hẳn so với các mẫu xe máy dầu trước đây. Nếu xăng vẫn tăng ở mức giá cao, VW cho rằng tỷ lệ đó có thể tăng gấp đôi, khoảng 20% hoặc hơn.

Với viễn cảnh tài chính như vậy, thật trớ trêu khi nói rằng VW và các hãng xe khác sẽ không "phất" lên được khi giá xăng cứ rẻ và phù hợp với túi tiền.

</font id="maroon">