Hạng B2
29/3/09
128
1
18
51
NGUYEN T nói:
Thuế nhập khẩu giảm = 0%,thuế GTGT =0%,lúc đó thuế trước bạ 290%.Vũ Như Cẩn.Mèo vẫn hoàn Mèo.

Khác chứ bác. Nhập camry Mỹ rồi đóng thuế vẫn rẻ hơn camry liên doanh. NTD vẫn lợi hơn về tiền bạc và chất lượng xe chứ.
 
Hạng B1
22/2/07
62
1
8
Em nói có sai đâu, các bác xem nhé
<h2>Nháo nhào mua ôtô để hưởng thuế và "chạy" phí -
printer.jpeg
</h2> Tác giả: Châu Mộc (tổng hợp)
Bài đã được xuất bản.: 26/12/2010 08:51 GMT+7
Trước thông tin thuế trước bạ đối với xe ôtô có thể sẽ tăng đến mức kịch trần, phí đăng ký biển kiểm soát (BKS) có thể lên đến 20 triệu trong khi thuế nhập khẩu sẽ giảm vào đầu năm 2011, nhiều người dân đã đua nhau đi mua ôtô để hưởng thuế và “chạy” phí.

Tranh thủ mua xe, được lợi đôi đường
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, đầu năm 2011, phí trước bạ với các mặt hàng ôtô, máy bay tư nhân, nhà đất và các tài sản có giá trị khác sẽ được điều chỉnh. Đáng chú ý nhất là phí trước bạ dành cho xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ lên mức kịch trần 20%, thay cho 15% hiện hành.
Như vậy, năm 2011, giá xe ô tô có khả năng sẽ tăng cao theo tỷ giá VND/USD và chi phí sở hữu xe ôtô cũng sẽ đội lên đáng kể nếu phí trước bạ tăng. Nhiều dòng xe thậm chí sẽ tăng thêm chi phí cả trăm triệu đồng.
Khi thông tin về khả năng tăng phí trước bạ lên trần 20% còn chưa có lời kết, những người có dự định mua xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi trong năm sau lại tiếp tục "choáng" trước khả năng lệ phí đăng ký biển số xe tại Hà Nội và TP.HCM có thể tăng lên mức trần 20 triệu đồng/xe từ ngày 5/2/2011.
oto1.gif
Người dân đua nhau đi mua ô tô dịp đầu năm Cụ thể, lệ phí cấp biển số mới tại hai thành phố khu vực I này sẽ có mức dao động rất lớn từ 2 đến 20 triệu đồng (chênh tới 18 triệu đồng so với mức áp dụng trước đây) với ô tô và từ xe máy từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng tùy theo giá trị xe.
Trong khi đó, theo biểu thuế mới của Bộ Tài chính, dòng xe chở người 9 chỗ ngồi trở xuống đồng loạt áp dụng thuế suất 82% và 77% thay cho mức 83% hiện hành, cũng được áp dụng từ đầu năm 2011.
Mức 82% được tính cho các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1,8 lít đến 2,5 lít. Còn các loại xe có dung tích xi lanh từ 2,5 lít trở lên áp dụng thuế suất 77%. Đối với dòng xe 2 cầu, thuế suất áp dụng tại thời điểm năm 2011 là 72%, thay cho mức 77% hiện hành.
Trước những thông tin trên, nhiều người dân đã đua nhau đi mua ôtô để hưởng thuế và "chạy" phí khiến thị trường ô tô cuối năm được "hun nóng".
Trả lời báo Đất Việt, ông Nguyễn Mạnh Hưởng, Trưởng phòng kinh doanh của đại lý GM Deawoo trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội, cho biết: mức giảm thuế nhập khẩu lần này mới nhìn có vẻ không đáng kể so với thuế suất hiện hành, song mức giảm nhiều nhất lại rơi vào các dòng xe có dung tích xi lanh 2,5 lít trở lên, dòng xe có số lượng nhập khẩu chiếm đa số tại Việt Nam.
Hơn nữa, nếu tính tổng các loại thuế gồm cả tiêu thụ đặc biệt và VAT thì mức giảm này là đáng kể, "đủ hấp dẫn để vực dậy thị trường ôtô vốn trầm lắng nhiều tháng trước đó".
Một nhân viên kinh doanh tại salon ôtô Topcar trên đường Láng, Hà Nội cho hay, thực ra yếu tố chính giúp thị trường ô ô thời điểm này sôi động hơn vẫn là nhu cầu mua xe của người dân rất lớn, song việc giảm thuế là chất xúc tác khiến họ quyết định nhanh hơn, không còn lưỡng lự.
Đặc biệt, thời điểm này bên cạnh quyết định giảm thuế, thì còn có thông tin phí trước bạ xe hơi sắp tới có thể lên mức kịch trần 20% thay cho mức 15% hiện hành, thế nên có hiện tượng khách hàng tranh thủ mua xe vừa để hưởng thuế thấp, lại vừa "chạy" phí cao.
"Thời điểm này nếu khách hàng mua xe nhập khẩu, với những dòng xe không còn sẵn tại salon, thì phải đợi hai tuần đến một tháng mới lấy được xe. Khi xe về và khách hàng thanh toán thì cũng sang thời điểm đầu năm 2011, nên khách sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu mới.
Với xe có sẵn, nhiều khách hàng cũng đăng ký trước và để qua đầu tháng sau đến nhận xe. Ước tính tháng 12 này, lượng xe bán ra tại đại lý tăng gấp 3 lần so với các tháng trước", anh này cho biết.
Tại đại lý GM Deawoo trên đường Lê Trọng Tấn, dù chưa hết tháng 12 song doanh số bán hàng từ đầu tháng đến nay đã tăng gấp 4 - 5 lần so với tháng trước đó.
Doanh nghiệp nhập khẩu vẫn... buồn
Nhiều người cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô lần này sẽ là một "điềm lành" cho phân khúc xe nhập, dòng xe vốn bị hạn chế, "kìm hãm" bởi các chính sách thuế, phí cao của Nhà nước nhiều năm qua.
Song thực tế, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lại không vui khi đón nhận tin này, mà người vui nhất là lại là các doanh nghiệp liên doanh, lắp ráp trong nước.
oto3.gif
Thuế trước bạ có thể đạt mức kịch trần vào đầu năm 2011 Theo giải thích của một nhân viên kinh doanh tại salon ôtô nhập khẩu Thiên Bảo Anh trên đường Lê Văn Lương, thời điểm này các dòng xe giá bình dân thường được khách hàng chọn mua nhiều nhất, song những loại xe này dung tích thường dưới 2,5 lít, theo biểu thuế mới chỉ được giảm 1% thuế nhập khẩu, "xem như không ăn thua".
Còn ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, đơn vị chuyên nhập khẩu và kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, cho rằng: "Thực ra thông qua việc giảm thuế mạnh, mục đích của Bộ Tài chính lại là giảm sức ép nhập siêu ôtô dịp cuối năm, chứ không phải "kích" cho thị trường xe nhập sôi động như nhiều người nghĩ.
Nguyên do các doanh nghiệp nhập khẩu chùn tay, không dám nhập hàng trước mà đợi tới thời điểm đầu năm 2011 mới nhập để hưởng thuế mới. Vì vậy, người tiêu dùng mua xe nhập thời điểm này không có nhiều xe để chọn lựa, hoặc phải chờ đợi.
Trong khi nguồn xe lắp ráp trong nước luôn sẵn hàng mời gọi và có thể lấy ngay. Rồi đến qua đầu năm 2011, doanh nghiệp có thể nhập xe về nhiều hơn, song luôn canh cánh nỗi lo phí trước bạ sẽ tăng ngay, lúc đó khách hàng lại chùn chân không mua. Vì thế, chúng tôi khá bối rối và bị động trước động thái giảm thuế tăng phí lần này của Bộ Tài chính".
Nhiều năm qua, Việt Nam áp dụng nhiều biện pháp mang tính kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu ôtô, như đánh thuế, phí cao, tạm dừng mua ô tô công có nguồn gốc nhập khẩu...
Sau đó, vào thời điểm giữa năm nay, Bộ Tài chính từng có đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 83% xuống còn 70%. Với đề xuất này, thị trường đã có phản ứng gay gắt trái chiều từ các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu.
VAMA từng gửi hẳn văn bản mang tính phản đối, với lo ngại việc giảm thuế này là quá đột ngột. Còn doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng thì tỏ ra mừng vui vì "nút thắt" thuế quan với xe nhập vốn tồn tại lâu nay đã được "cởi".
Song kết quả, biểu thuế suất nhập khẩu mới với mặt hàng ôtô trong năm 2011 mà Bộ Tài chính vừa công bố đã không như mong đợi của người tiêu dùng, vì dòng xe dung tích dưới 2,5 lít chỉ giảm 1% thuế.
Tuy nhiên, với khách hàng khá giả hơn và đang nhắm những chiếc xe nhập khẩu dung tích trên 2,5 lít thì đây cũng là một niềm an ủi khi thuế giảm tới 6%, từ 83% xuống còn 77%.
Nguồn: http://vef.vn/2010-12-25-...huong-thue-va-chay-phi