XIn lỗi nếu như cách hành văn của em chưa được rõ ràng nên 1 số bác chưa hiểu hết ý của bài em viết.
Cụ thể là:
- Khi động cơ (ĐC) hoạt động về nguyên tắc tất cả các lỗ ngay cổ hút phải được bịt kín để đảm bảo hổn hợp xăng và không khí là luôn đúng tỷ lệ và đủ cho trạng thái (điều kiện) ĐC đang vận hành.
- Để "tận dụng" tình trạng hút với áp lực rất cao này, nhà chế tạo ĐC đã "dùi" lủng 1 số lỗ để sử dụng nó vào các mục đích khác nhau. Hiện tại em chỉ mới tìm ra và hiểu được mới có 2 mục đích đó là:
1. 1 lổ để hút cái bù ga (khi hút mạnh thì tạo lực đẩy cái bù ga làm tua máy cao hơn để bù cho công suất bị tiêu hao do lốc máy lạnh ở trạng thái bật.
2. 1 lỗ (và lỗ này là hút mạnh nhất) để gắn vào cái xẹt - vô (servo - master) là cái tạo áp suất cực thấp nhằm trợ lực thắng.
3. ... em không biết ... nhờ các bác chỉ dùm.
4.....em không biết ... nhờ các bác chỉ dùm.
.................................................................
Vậy thì các lỗ hút này không kín hoặc vì lý do nào đó nó không duy trì thường xuyên lực hút tuyệt đối thường xuyên và liên tục thì sẽ ảnh hưởng đến công suất & sự vận hành của ĐC bởi: 1 số không khí đã đường đột chui vào cổ hút - thế là xăng và không khí đã không còn là tối ưu rồi - ĐC sẽ cà giựt và ỳ ra liền.
- Có 1 điều mà chúng ta thường không để ý và chủ quan ở chổ: Nó không cà giựt hoặc nặng máy hoặc ỳ ỳ ra ngay tắp lự.
Nó xãy ra 1 cách từ từ, chậm rãi mỗi ngày 1 ít thậm chí rất là ...rất ít. Cho nên ta sẽ không cảm nhận ngay để mà phát hiện và xử lý kịp thời.
Thế là xe chạy không bốc, máy nóng, luôn ở trong tình trạng không ổn định và thiếu xăng.
Thế là xem bu gi, kiểm tra dây cao áp, rồi thì là....v.v,
Đến đây chắc là các bác hiểu ý em rồi.
Đó là cái xẹt-vô! (Và cũng có thể 1 vài ống nào đó trong các ống tạo áp lực hút bị lổ mọt chẵng hạn)
Khi nó không kín thì sẽ có 1 phần không khí lọt vào cổ hút mà ta không để ý.
Đó cũng chính là lời khuyên của em. Khi gặp tình trạng như em mô tả hãy kiểm tra để bảo đảm rằng xet-vô của mình đang trong tình trạng tốt nhất (bởi cái này là lớn nhất). Sau đó rồi hãy kiểm tra các món khác.
Em chỉ rành có 2 cái lổ này thôi. Có bác nào biết cái lổ nào khác và công dụng của nó thì chỉ thêm dùm.
Cám ơn các bác đã quan tâm.
Em xin nói thêm, đây không phải là chuyên môn của em vì vậy các bác thông thái về chuyện này thông cảm nếu em nói không đúng.