Hạng B2
25/4/19
166
524
96
38
Do quy định về luật giao thông còn chưa rõ hoặc người lái xe không nắm rõ luật nên nhiều trường hợp chủ phương tiện vi phạm lỗi này nhưng lại bị hù dọa một lỗi khác nặng hơn. Không biết có bác nào từng bị vi phạm lỗi giao thông rồi bị hù dọa lỗi nặng nhưng thực ra nó là một lỗi nhỏ với mức phạt thấp hơn chưa?

csgtvphuong-6095.png


Lỗi đè vạch và đi không đúng phần đường

Trong bài viết tổng hợp những mức phạt vi phạm mới nhất 2022 mà các tài xế thường gặp, ở dưới bình luận đã có một bác chia sẻ rằng CSGT bắt "nhầm lỗi" khi vi phạm lỗi giao thông ở Tây Nguyên, cụ thể xe cán vạch liền tức là sẽ vi phạm lỗi "đè vào vạch liền đường hai chiều, vạch liền trên cầu, vạch xương cá, vạch khi dừng đèn đỏ trên đường" bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng nhưng lại bị cảnh sát giao thông bắt với lỗi "Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" bị phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng và tước giấy phép từ 2-4 tháng.

Lỗi đè vạch là khi người điều khiển phương tiện để tham gia giao thông mà có bánh xe lấn lên các vạch kẻ đường không được phép cắt qua theo quy định, trong đó vạch kẻ đường sẽ có nhiều loại khác nhau như nhóm vạch dọc đường, nhóm vạch cấm dừng xe trên đường, nhóm vạch ngang đường

Làn đường là một phần thuộc phần đường xe được chạy, theo đó làn đường sẽ được chia đường theo chiều dọc và có đủ về rộng để xe chạy an toàn, một phần đường cho xe chạy có thể có 1 hay nhiều làn đường. Vậy lỗi đi sai làn đường là người điều khiển phương tiện giao thông đó không đi đúng phần làn đường dành cho chính phương tiện đó.

Đáng chú ý 2 lỗi này lập lờ khiến mức phạt tăng gấp 10 lần và còn bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Chắc hẳn không ít tài xế đã từng phạm lỗi cán vạch nhưng lại đóng phạt bằng mức đi sai làn như trường hợp trên.

không phải chỉ 2 lỗi này có thể mập mờ mà còn có những lỗi vi phạm mức phạt chênh nhau rất nhiều nhưng nhiều tài xế vẫn khó để phân biệt được đâu là lỗi chính xác họ đang mắc phải và bị xử phạt với mức phạt tiền cao.

bien-chi-dan.jpeg


Không tuân thủ vạch kẻ đường và đi sai làn

Mình cũng từng bị một lần đứng cự nự với CSGT vì CSGT cho rằng mình bị sai làn, còn mình thì coi đó là lỗi đi sai vạch kẻ đường. 2 lỗi này mức phạt cũng chênh nhau chục lần.

Cụ thể lần bị lỗi đi thẳng nhưng dừng đèn đỏ ngay làn rẽ phải vào xa lộ Hà Nội, lỗi rành rành không chối cũng không biện hộ, lên trên thì bị CSGT khoát lại kiểm tra rồi thông báo lỗi, nhưng họ bảo mình đi sai làn và bắt mình nộp phạt 3 triệu.

Lúc đó cũng hăng lắm, do mình biết vạch kẻ đường là vạch kẻ thêm để báo hiệu kết hợp với các đèn tín hiệu, biển báo để hướng dẫn người đi đường. Còn làn đường là một phần thuộc phần đường xe được chạy. Với lỗi sai làn đường thường xảy ra khi ở đó có biển báo về làn đường quy định dành cho từng loại xe hoặc các biển gộp làn xe theo phương tiện như biển R.412 và biển R.415.

Lúc đó mình cãi lại, mình bảo đường có vạch kẻ ra hiệu đây là làn rẽ trái và có đèn tín hiệu phía trên hỗ trợ thì tức mình phải bị phạt lỗi đi sai vạch kẻ đường phạt cùng lắm vài trăm làm gì tới mấy triệu? Biển báo chia làn đâu không thấy mà bảo sai làn?

Đứng nói mãi rồi ổng cho mình đi luôn chứ không có phạt lỗi đi sai vạch kẻ :)

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, có nhiều tài xế cũng dựa vào mấy cái sơ hở của luật để lách lắm, đợt đang bị dừng lại kiểm tra giấy tờ thì một xe khác bị khoát vô do ổng tạt hẳn chạy qua chiều ngược lại, ổng cãi là đường nét đứt ổng đang vượt xe khác chứ không phải là đi sai làn lấn làn. Vậy tính ra là cứ nét đứt là phi vào làn ngược chiều rồi đổ cho là tui đang vượt xe khác :rolleyes:

Không phải chỉ mấy lỗi này mà còn những lỗi khác nữa nhưng nếu không hiểu rõ luật lại bị phạt ăn đủ luôn, biết là chạy sai bị phạt là đúng nhưng đúng tội đúng người chứ không phải vì luật chưa rõ mà áp lỗi nặng lên được.

Các bác còn thấy lỗi nào còn mập mờ, dễ bị "hù" không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
1/6/15
5.555
29.203
113
Nhiệm vụ của CSGT là lập biên bản nếu có vi phạm, chứ không phải là báo lỗi này lỗi kia phạt nhiêu tiền, chuyện phạt nhiêu tiền chả liên quan gì tới ông đứng ngoài đường hết. Anh nghe báo lỗi này lỗi kia phạt nhiêu cứ trả lời "đó không phải chuyện của anh".
 
  • Like
Reactions: minhbm and Perenco
Hạng D
6/12/07
1.353
14.576
113
Nhiệm vụ của CSGT là lập biên bản nếu có vi phạm, chứ không phải là báo lỗi này lỗi kia phạt nhiêu tiền, chuyện phạt nhiêu tiền chả liên quan gì tới ông đứng ngoài đường hết. Anh nghe báo lỗi này lỗi kia phạt nhiêu cứ trả lời "đó không phải chuyện của anh".
Đúng, mấy ổng hay hù.

Nhưng mình cũng phải nắm luật để biết mấy ổng ghi đúng vi phạm hay không.
 
Hạng D
9/2/15
1.519
7.542
113
41
Cái đoạn a dc cho đi là do xxx kg dám lập biên bản. E cũng từng bị giống anh và cũng dc mời đi. Đơn giản những thông báo lỗi trc đó e bảo là tôi đã ghi âm hết lại. Anh lập đúng lỗi anh thông báo thì tôi sẽ kg khiếu nại lên sếp của anh.thế là dc mời đi. Nếu lập bb thì chắc chắn anh xxx kia sẽ có chuyện liền.
 
Hạng B2
3/12/20
439
454
63
Đà Lạt.
Nhiệm vụ của CSGT là lập biên bản nếu có vi phạm, chứ không phải là báo lỗi này lỗi kia phạt nhiêu tiền, chuyện phạt nhiêu tiền chả liên quan gì tới ông đứng ngoài đường hết. Anh nghe báo lỗi này lỗi kia phạt nhiêu cứ trả lời "đó không phải chuyện của anh".
Nói như anh thì mấy ảnh ăn bánh mì uống nước lã mà sống hay sao...
 
Hạng C
30/7/16
533
828
93
Quận 8, HCMC
Nhiệm vụ của CSGT là lập biên bản nếu có vi phạm, chứ không phải là báo lỗi này lỗi kia phạt nhiêu tiền, chuyện phạt nhiêu tiền chả liên quan gì tới ông đứng ngoài đường hết. Anh nghe báo lỗi này lỗi kia phạt nhiêu cứ trả lời "đó không phải chuyện của anh".
Anh nói đúng, nhưng mấy ai nắm rành luật và dám nói khi tâm lý mình bị bắt lỗi vì vi phạm luật giao thông.
 
Hạng C
18/3/20
970
926
93
39
- Bác phải hiểu đè vạch là bánh xe bác nằm trên vạch, nếu bất kỳ bánh xe nào của bác lố qua vạch tức là đã tham gia làn đó, lỗi sai làn là đúng. trường hợp bác lấn nhiều thì chịu phạt thôi vì bánh xe bác chắc chắn đã qua vạch, còn bác cảm giác chỉ cán lên chứ chưa vượt qua vạch thì yêu cầu CSGT cung cấp hình ảnh chứng minh là bánh xe đã lố qua vạch.

- Cái vụ không tuân thủ vạch kẻ đường bác cãi là đúng, này ai chạy xe chắc cũng biết rồi.

- Vạch đứt không cấm vượt người ta lấn qua làn ngược chiều để vượt là đúng luật, không kẽ hỡ nào cả. tất nhiên phải có đối tượng để vượt, làn đang trống mà lấn qua chiều ngược lại là sai luật rồi. Trường hợp này em ít thấy trừ khi ngáo đá thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
18/3/08
1.571
13.104
133
Cái bà con lái xe sợ là bị giữ giấy tờ rồi phải chạy đến cơ quan đóng phạt, rút giấy .... mất thời gian và chi phí đi lại .
CSGT thì dựa vào vấn đề này để hù dọa và lấy tiền hối lộ.
Chứ tất cả mọi lỗi mà được đóng phạt trực tiếp từ xa qua internet, không phải lằng nhằng thủ tục đi lại thì nhà nước sẽ có thêm rất nhiều kinh phí, mà người dân cũng sẽ chấp hành một cách rõ ràng, ý thức.
Đến bao giờ thì mọi thứ mới được văn minh rạch ròi.
Chắc còn lâu lắm hoặc không bao giờ.
Vì họ muốn thế !
 
  • Like
Reactions: btpaul and Perenco
Hạng B2
30/8/19
177
254
63
Kinh nghiệm bản thân đã vài lần, khi xxx hỏi thăm, vui vẻ lắng nghe, nhận lỗi nếu sai, luôn nhã nhặn lịch sự, lỗi gì mấy anh cũng vui vẻ cho mình mời "ly cf đen". Chẳng phải lo lỗi nặng nhẹ cho mệt người.