Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Với sự góp mặt của nhiều dòng xe hoàn toàn mới sở hữu thiết kế, giá bán và trang bị hấp dẫn, phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động và thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng Việt.
otosaigon_CUV -24.jpg

Ford EcoSport khai phá nhưng Kia Seltos đang dần chiếm lĩnh

Tại thị trường Việt, phân khúc CUV hạng B đã có từ lâu, trong đó Ford EcoSport là mẫu xe nổi bật nhất và còn được bán cho đến ngày nay, khi mà các đối thủ một thời của Ford EcoSport như Suzuki Vitara, Hyundai i20 Active đã bị “khai tử”. Đã có một thời gian, EcoSport “đứng một mình một chợ”, trở thành lựa chọn của số đông khi quan tâm phân khúc xe CUV đô thị hạng B cỡ nhỏ.​

otosaigon_CUV -8.jpg

Những năm qua, phân khúc CUV hạng B ngày càng có mặt thêm nhiều mẫu xe mới, như Hyundai Kona, Honda HR-V, Kia Seltos, MG ZS và mới nhất là Peugeot 2008 được định vị cao cấp mở ra nhiều lựa chọn cho khách mua xe trong tầm giá từ 500 – hơn 800 triệu đồng.

otosaigon_CUV -18.jpg

Trên thực tế, các phân khúc xe bán chạy như sedan hạng A, sedan hạng B và MPV 7 chỗ cỡ nhỏ thường là lựa chọn của số đông người mua xe với mục đích chạy dịch vụ kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, phân khúc CUV hạng B lại hoàn toàn khác biệt khi nó thường được người mua xe sử dụng với mục đích sử dụng phục vụ cho gia đình, lựa chọn làm chiếc ô tô đầu tiên.

Hãy cùng điểm qua các mẫu xe CUV hạng B hiện tại đang được phân phối chính hãng tại thị trường.

Ford EcoSport

Ford EcoSport là một dòng xe nổi bật khi đã “khai sinh” và mở màn phân khúc CUV hạng B tại thị trường Việt. Ford EcoSport đã được phân phối tại thị trường Việt từ năm 2014, đến nay dòng xe này đã trải qua nhiều đợt nâng cấp khác nhau.

Trong khoảng năm 2014 – 2018, thời gian này có thể xem là thời hoàng kim của EcoSport tại thị trường Việt, khi nó trở thành lựa chọn duy nhất của người mua xe đô thị. Ford EcoSport đã từng hấp dẫn khách hàng nhờ vào kiểu dáng nam tính, nội thất linh hoạt sử dụng có thể di chuyển dễ dàng trong những con phố nhỏ hẹp và đa dạng phiên bản.

otosaigon_CUV -8.jpg

Tuy nhiên, thời gian về sau nhiều mẫu xe mới, đặc biệt là sự có mặt của Hyundai Kona ra mắt hồi năm 2018 đã đe dọa đến vị thế số một của EcoSport. Khi người dùng đặt cạnh Ford EcoSport với Hyundai Kona, EcoSport dần lộ ra nhiều nhược điểm như lái không hay, bồng bềnh ở tốc độ cao do trọng tâm cao, động cơ không mạnh mẽ như Kona, kiểu dáng thiết kế kém nổi bật hay ít trang bị “đồ chơi”.

Ngày nay, không chỉ riêng Hyundai Kona, trên thị trường xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới như Kia Seltos khiến Ford EcoSport có thêm nhiều “kẻ ngáng đường” và trở nên chật vật hơn bao giờ hết.

otosaigon_CUV 1-1.jpg

Hiện tại, Ford EcoSport đang được phân phối tổng cộng 3 phiên bản (Trend, Titanium 1.0 và Titanium 1.5) với giá bán từ 603 – 686 triệu đồng. Xe sử dụng kết hợp với động cơ 3cyl 1.0L và 4cyl 1.5L, sử dụng kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Ford EcoSport đạt doanh số 2.813 xe trong cả năm 2020.

Hyundai Kona


Ra mắt tại Việt Nam hồi cuối tháng 08/2018, ngay lập tức Hyundai Kona đã nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng nhờ vào thiết kế cá tính đầy hấp dẫn, nhiều trang bị và giá bán ban đầu khởi điểm chỉ từ 615 triệu đồng.

otosaigon_CUV -23.jpg

Sự xuất hiện của Hyundai Kona áp đảo đối thủ EcoSport và nhanh chóng đẩy đối thủ vào thế khó. Bên cạnh “đồ chơi” options, các phiên bản động cơ như Atkinson MPI 2.0L mạnh 149 mã lực hay nổi trội là động cơ tăng áp Gamma 1.6T-GDI mạnh 177 mã lực kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT đem đến khả năng vận hành thú vị là điểm hấp dẫn của Kona.

otosaigon_CUV -22.jpg

Đã 3 năm kể từ khi được ra mắt, Hyundai Kona vẫn có sức hấp dẫn và duy trì phong độ tốt trong phân khúc. Doanh số Hyundai Kona đạt 7.863 chiếc trong năm 2020, Hyundai Kona trở thành mẫu xe bán chạy hàng đầu phân khúc trong năm ngoái, khi mà hai đối thủ Kia Seltos và cao hơn là Toyota Corolla Cross chỉ mới được ra mắt vào giữa cuối năm ngoái. Trong năm nay, Kia Seltos là mẫu xe duy nhất có thể đe doạ và “lật đổ” vị thế dẫn đầu của Kona!

Hiện tại, Hyundai Kona được bán ra tổng cộng 3 phiên bản (Tiêu chuẩn 2.0L, Đặc biệt 2.0L và Turbo 1.6L) với giá bán khởi điểm từ 636 – 750 triệu đồng.

MG ZS

MG ZS là một trong hai dòng xe CUV mang tính chiến lược của thương hiệu MG tại thị trường Việt Nam. Sau phiên bản ZS cũ nhập Trung Quốc đã “chào sân” thị trường Việt vào năm 2020, để tăng tính cạnh tranh hơn trong phân khúc CUV hạng B. MG Việt Nam đã đưa về ZS facelift 2021 phiên bản lắp ráp tại nhà máy ở Thái Lan.​

otosaigon_CUV -4.jpg

Dòng xe MG ZS mang điểm hấp dẫn nằm ở giá bán dễ tiếp cận, nội thất rộng rãi, trang bị tiện nghi đủ dùng, thiết kế trung tính, thời gian bảo hành lâu (5 năm hoặc 100.000km). MG ZS trở thành lựa chọn khá lý tưởng dành cho những khách hàng mới mua xe lần đầu với chi phí vừa phải. Dẫu vậy, đối với số đông người dùng thì thương hiệu xe MG vẫn còn khá mới mẽ, chính vì thế thương hiệu này cần một khoảng thời gian để người dùng kiểm chứng.

otosaigon_CUV -5.jpg

Hiện tại, MG ZS có giá bán khởi điểm từ 519 triệu đồng cho phiên bản Smart Up STD+; 519 triệu đồng cho phiên bản MG ZS 1.5 2WD COM và 615 triệu đồng cho phiên bản MG ZS 1.5 2WD LUX cao cấp nhất.

Kia Seltos

Ra mắt hồi cuối tháng 7 năm ngoái với tổng cộng 4 phiên bản có giá bán từ 589 triệu đồng, Kia Seltos ngay lập tức đã thu hút sự chú ý đông đảo của khách Việt nhờ vào thiết kế đẹp mắt, nhiều phiên bản và trang bị tốt trong tầm giá. Tại Việt Nam, Kia Seltos sử dụng động cơ 4 cyl thẳng hàng dung tích 1.4L tăng áp và động cơ 1.6L hút khí tự nhiên, sử dụng kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (Tiêu Chuẩn).

otosaigon_CUV -21.jpg

Sau khi ra mắt không lâu, Kia Seltos đã bị nhiều người dùng phản ánh về lỗi hộp số báo quá nhiệt và rò rỉ nước, tuy nhiên nhà sản xuất đã khắc phục sau đó. Kia Seltos bắt đầu được giao đến tay khách hàng từ tháng 9/2020 và đến thời điểm tháng 12/2020, dòng xe luôn trong tình trạng khan hàng.

otosaigon_CUV -19.jpg

Trong năm ngoái, Kia Seltos có doanh số cộng dồn đạt 6.065 xe, gấp đôi Ford EcoSport bán trong cả năm đạt 2.813 xe và hơn một nửa doanh số cả năm của Hyundai Kona (7.863 xe). Tính đến thời điểm tháng 1/2021, khi đảm bảo về nguồn cung cho khách, Kia Seltos đã chính thức “nhấn chìm” Hyundai Kona với doanh số 1.226 xe được bán ra, Kia Seltos lần đầu tiên trở thành mẫu CUV đô thị bán chạy nhất phân khúc B.

Hiện tại, Kia Seltos được bán ra tổng cộng 3 phiên bản với giá khởi điểm từ 609 – 719 triệu đồng.

Honda HR-V


Kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam từ năm 2018, Honda HR-V luôn được đánh giá là mẫu xe có ngoại hình thể thao và bắt mắt nhất phân khúc crossover, đi kèm với khả năng vận hành bền bỉ của xe Nhật.

otosaigon_CUV -13.jpg

Honda HR-V được trang bị động cơ 4cyl dung tích 1.8L i-VTEC công suất 141 mã lực, kết hợp với hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Honda HR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong khi các mẫu xe cùng phân khúc chỉ được lắp ráp trong nước. HR-V có giá bán khởi điểm khá cao trong phân khúc, từ 786 tới 866 triệu đồng.

otosaigon_CUV -11.jpg

Giá bán cao, ít trang bị hấp dẫn, Honda HR-V khó thu hút được số đông khách mua xe, dòng xe này chỉ hấp dẫn khách hàng có xu hướng mua xe “ăn chắc mặc bền” yêu thích thương hiệu Honda, thậm chí đối tượng khách mua HR-V thường có độ tuổi cao hơn so với các đối thủ. Trong cả năm ngoái, Honda HR-V đạt doanh số khiêm tốn chỉ 1.719 xe, xếp sau cùng tất cả đối thủ đã bán ra trong năm ngoái (không bao gồm Peugeot 2008).

Peugeot 2008

THACO Peugeot đã giới thiệu mẫu xe Peugeot 2008 hoàn toàn mới tại thị trường Việt vào giữa tháng 12 năm ngoái. Peugeot 2008 nhận được nhiều sự quan tâm của khách Việt nhờ vào thiết kế đẹp mắt, nội thất hiện đại và nhiều trang bị.

Peugeot 2008 được trang bị duy nhất động cơ 3cyl thẳng hàng (I3), dung tích 1.2L cho công suất tối đa 133 mã lực. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động 6 cấp.

otosaigon_CUV -17.jpg

Những chiếc Peugeot 2008 2021 đã bắt đầu đến tay khách hàng Việt ngay trong tháng 1/2021, trước thời điểm Tết Nguyên Đán. Tương tự MG ZS, Peugeot 2008 không công bố doanh số bán hàng

Là mẫu xe “tiệm cận sang trọng” được định vị cao trong phân khúc, Peugeot 2008 được bán ra tổng cộng 2 phiên bản với giá bán từ 739 – 829 triệu đồng. Peugeot 2008 trở thành sự lựa chọn của nhóm khách hàng có chi phí mua xe rộng rãi, yêu cầu cao về thẩm mỹ, thích sự cầu kỳ trong thiết kế.
otosaigon_CUV 1-2.jpg

Giá bán khởi điểm từ 739 triệu đồng của Peugeot 2008 cao hơn các đối thủ như Hyundai Kona (636 – 750 triệu đồng) hay “người anh em” Kia Seltos (599 – 719 triệu đồng). Phiên bản hàng đầu có giá 829 triệu đồng của Peugeot 2008 cao hơn 100 triệu đồng so với Kia Seltos.​

otosaigon_CUV -25.jpg


>>> Mời các bác tham gia Bình chọn XE CỦA NĂM để chọn ra mẫu xe mà mình yêu thích trong từng phân khúc và có cơ hội trúng iPhone 12 Pro Max cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Già Lắm
Hạng B2
2/9/19
296
204
43
49
Tổng kết lại, theo em nghĩ thế này: Mua xe ( xe mới ) nên dựa vào nhu cầu thực sự và chọn phân khúc này rồi ( CUV), thì bước 2 các bác nghĩ đến giá và cả phí lăn bánh. Có tiền đến đâu mua đến đó, đừng cố, ( cố quá = quá cố ). Tầm tiền nào cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng. Kinh phí ra biển tầm 650 tr - dưới 800 tr thì chọn 1 trong 3 em: Rẻ nhất: chọn Seltos; đẹp + đồ chơi thì Kona, đầm+Mỹ: thì chọn EcoSport; Bác rủng rỉnh hơn, với kinh phí ra biển 800 - 1 tỷ, thì: Cá tính + đẹp + xe Âu: thì rinh em Peugeot 2008 ; Bền, lành, Nhật thì bác cưới HR-V; Bước 3 là đến hãng, chạy thử và nếu OK thì cọc luôn ( có thể điện thoại cho 1-2 đại lý xem đại lý nào có sẵn xe, hoặc thời gian chờ ngắn hơn thì mua, theo kinh nghiệm đã mua xe của em, thì cùng 1 hãng xe, các đại lý cũng có thể có xe sớm hay muộn hơn đến 1-2 tháng). Em có ý kiến vậy, mấy bác đừng cười em.
 
Hạng D
5/7/16
1.950
13.667
113
Người ta nghĩ

Xe gầm cao giá cao hơn gầm thấp
Nên khi giá của cái mác "gầm cao" tiệm cận sedan B... + Thêm mẫu mã đẹp thì nhanh chóng bán chạy thôi.
 
Tập Lái
29/7/20
7
3
3
24
Con ZS của trung quốc nhưng với giá rẻ kiểu gì doanh số cũng hơn con xấu tệ eco sport và 2 con ngáo giá HVR - Peugeot 2008
 
  • Like
Reactions: alinswiss
Hạng C
11/10/16
615
759
93
37
ZS cũng là lựa chọn đáng cân nhắc khi nhập Thái và lại bán chạy nhất phân khúc bên Thái, cộng với bảo hành 5 năm hoặc 100.000km. Trang bị đầy đủ, giá hợp lý.
 
  • Like
Reactions: alinswiss
Hạng B1
9/12/16
89
27
18
Con ZS gặp ngoài đường đẹp. buổi tối nhìn khá cuốn.