Pro
Super Moderators
11/8/08
1.127
1.911
113
Với mức giá khởi điểm trên 2 tỷ đồng, hầu hết các dòng sedan hạng sang cỡ trung tại Việt Nam không dành cho nhóm khách hàng phổ thông. Ngoại trừ, "ngôi sao" mới nổi trong phân khúc này VinFast Lux A2.0.

phan-khuc-xe-hang-sang-co-trung-tai-viet-nam.jpg

Mercedes-Benz E-Class cùng với BMW 5-Series tạo nên bộ đôi cạnh tranh quyết liệt trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chỉ còn VinFast Lux A với Mercedes-Benz E-Class là hai dòng xe lắp ráp trong nước. Trong khi, các đối thủ đều nhập khẩu từ nước ngoài, kể cả BMW 5-Series.

Và dù không chiếm lĩnh thị phần lớn, nhưng phân khúc sedan hạng sang cỡ trung tại thị trường Việt Nam khá sôi động với 9 mẫu xe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua thông tin tổng quan 9 mẫu xe sedan hạng sang cỡ trung đang phân phối hiện nay.​

Mercedes-Benz E-Class​

Những chiếc xe Mercedes-Benz E-Class xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2002 và là một trong những dòng sedan hạng sang cỡ trung đầu tiên được bán chính hãng. Kể từ thời điểm đó, các thế hệ và phiên bản mới của E-Class đều đặn được giới thiệu, mang đến khách hàng những dòng xe chất lượng với giá thành cạnh tranh.

2448608-8ba1383092d05a306107d3410651f81f.jpg

Vừa qua, Mercedes-Benz E-Class 2021 phiên bản nâng cấp cũng chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam với 2 phiên bản E 200 Exclusive và E 300 AMG. Phiên bản nâng cấp mới vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế Sensual Purity thế hệ mới với những chi tiết góc cạnh, sắc sảo. Trong khi màn hình giải trí đã được nâng cấp hệ thống MBUX mới nhất.

Trong khi đó phiên bản E 300 AMG sở hữu gói ngoại thất AMG và vô lăng D-cut thể thao hơn. Giá bán cho cả 2 phiên bản E-Class 2021 được niêm yết lần lượt là 2,31 và 2,95 tỷ đồng.​

VinFast Lux A​

VinFast Lux A gây khá nhiều tranh cãi khi được hãng xe Việt định vị trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có cơ sở khi VinFast Lux A thừa kế khá nhiều ưu điểm từ BMW 5-series thế hệ thứ sáu.

2028799-204aa5dca2b2d3298a1d6d9cab06c2b0.jpg

Từ hệ thống khung gầm BMW F10 cho đến động cơ tăng áp BMW N20 đều được trang bị trên VinFast Lux A2.0. Ngoài ra, hộp số tự động ZF 8 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau giúp mẫu sedan hạng sang cỡ trung của VinFast có thể sánh ngang với các đối thủ trong phân khúc về khả năng vận hành.

Trong năm 2020, VinFast Lux A2.0 đạt doanh số bán hàng 6.013 xe, và cũng là dòng sedan hạng sang cỡ trung bán chạy nhất tại Việt Nam. Thế mạnh của mẫu xe này chính là giá bán cạnh tranh, và chỉ tương đương các đối thủ sedan cỡ trung phân khúc phổ thông đang lắp ráp trong nước.

Mặc dù được niêm yết với giá bán từ 1,115 – 1,358 tỷ đồng, nhưng hàng tháng, nhà sản xuất ô tô Việt vẫn có chương trình ưu đãi dành cho VinFast Lux A2.0, giúp khách hàng có thể mua xe với chi phí thấp nhất, chỉ từ 881 triệu – 1,194 tỷ đồng.​

BMW 5-Series​

BMW 5-Series từng ra mắt vào năm 1994 bởi Liên doanh Hòa Bình VMC. Kể từ đó đến nay, mẫu xe này cùng với Mercedes-Benz E-Class là cặp bài trùng trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung. Và dù phải trải qua nhiều lần thay đổi nhà phân phối, nhưng BMW 5-Series vẫn luôn được khách hàng đánh giá cao trong phân khúc này.

2335757-7a63df8264be2fb53d4103e83b49a292.jpg

BMW 5-Series tại Việt Nam đang ở thế hệ thứ 7 mới nhất và ra mắt vào tháng 1/2019 với 2 phiên bản 520i và 530i. Giá bán của chúng ở thời điểm đó lần lượt là 2,389 và 3,069 tỷ đồng, khá cao nếu đặt cạnh đồng hương lắp ráp trong nước E-Class. Hiện tai, Thaco đã điều chỉnh giá bán của dòng sedan hạng sang cỡ trung của BMW chỉ từ 1,999 – 2,729 tỷ đồng.

Trong năm 2021, BMW 5-Series phiên bản nâng cấp nhiều khả năng sẽ được giới thiệu. Phiên bản nâng cấp dự kiến dùng chung động cơ tăng áp 2.0L cho cả 2 phiên bản với mức công suất điều chỉnh từ 181 – 248 mã lực, cùng mô-men xoắn cực đại từ 290 – 350Nm. Đi kèm vẫn là hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ thống dẫn động cầu sau.​

Audi A6​

Kể từ khi chính thức hoạt động vào tháng 10/2008, Audi A6 luôn là dòng xe chủ lực của hãng xe Đức tại Việt Nam. Dòng sedan hạng sang cỡ trung của Audi cũng liên tục được cập nhật thế hệ mới, cũng như phiên bản nâng cấp mỗi khi Audi A6 trên toàn cầu có sự thay đổi.

2044079-030b0f4a744a1aee21c2bfe5e1a40727.jpg

Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019, Audi A6 thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới chính thức được giới thiệu. Tuy nhiên phải đến tháng 7/2020, phiên bản Audi A6 45 TFSI mới chính thức được bán tại Việt Nam.

Audi A6 45 TFSI tại Việt Nam được trang bị động cơ 2.0L tăng áp 4 xi lanh thẳng hàng, phun xăng trực tiếp và mô-tơ điện Mild hybrid MHEV 12V cho công suất tối đa 245 mã lực từ 5.000 – 6.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 370Nm từ 1.600 – 4.300 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 7 cấp S tronic.

Giá bán của Audi A6 45 TFSI cũng không được niêm yết chính thức vì còn phụ thuộc vào trang bị tùy chọn. Tuy nhiên mức giá khởi điểm của Audi A6 45 TFSI từ 2,5 tỷ đồng.​

Audi A7​

Ngoài A6, Audi còn dòng xe A7 cùng thuộc phân khúc sedan hạng sang cỡ trung tại Việt Nam. Mẫu xe này được xem là phiên bản coupe 4 phát triển từ Audi A6. Tuy nhiên, Audi A7 không được bán ra đều đặn mà có những thời điểm gián đoạn vì nhu cầu suy giảm của thị trường.

2278833-b2640ef5cda2c168ec7adc14c4ca1931.jpg

Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019, Audi A7 Sportback cũng được giới thiệu đến khách hàng và được bán ra cùng thời điểm với Audi A6. Kiểu dáng coupe mang đến diện mạo thể thao và mạnh mẽ hơn cho A7. Bên cạnh là các trang bị cao cấp như đèn pha LED matrix, màn hình MMI cảm ứng kích thước 10,1 inch, hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen 16 loa 705 watt…

Khả năng vận hành của Audi A7 Sportback cũng được nhà sản xuất chú trọng với động cơ V6 tăng áp 3.0L, phun xăng trực tiếp kết hợp với mô-tơ điện Mild hybrid MHEV 48V, cho công suất tối đa 340 mã lực từ 5.200 – 6.400 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 500Nm từ 1.370 – 4.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 7 cấp S tronic.

Giá bán của Audi A7 Sportback cũng nhỉnh hơn so với Audi A6 và khởi điểm từ 3,95 tỷ đồng.​

Lexus ES​

Lexus ES là một dòng sedan hạng sang cỡ trung khá đặc biệt. Ra mắt toàn cầu từ năm 1989, nhưng Lexus ES vẫn tiếp tục sử dụng động cơ hút khí tự nhiên hoặc động cơ hybrid cho đến nay, cho dù các đối thủ đều chuyển sang sử dụng động cơ tăng áp hoặc động cơ siêu nạp.

2124037-77801aea6d765475f17e9abd4154f5c4.jpg

Tại Việt Nam, Lexus ES đang phân phối cũng thuộc thế hệ thứ 7, được ra mắt toàn cầu vào năm 2018. Cả hai phiên bản ES 250 và ES 300h đều được trang bị khối động cơ 2.5L, 4 xi lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên, đi kèm hệ thống phun xăng trực tiếp D-4S, cho công suất lần lượt là 204 và 176 mã lực. Riêng phiên bản ES 300h còn trang bị khối động cơ điện có công suất 118 mã lực.

Một điểm lạ khác là Lexus ES trang bị hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 8 cấp trên phiên bản ES 250. Trong khi phiên bản ES 300h trang bị hộp số vô cấp CVT. Gần như hãng xe Nhật không cạnh tranh với các đối thủ về vận hành vốn được khách hàng khá đề cao trong phân khúc này.

Lexus ES sở hữu thiết kế đặc trưng của hãng xe hạng sang Nhật Bản với kiểu lưới tản nhiệt hình con suốt, cụm đèn pha LED sắc sảo, khoang nội thất rộng rãi và được ốp gỗ Shimamoku sang trọng. Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Lexus được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản với 2 phiên bản ES 250 và ES 300h, có giá bán lần lượt là 2,54 và 3,04 tỷ đồng.​

Volvo S90​

Ngay sau khi nhà phân phối Volvo Việt Nam ra mắt, Volvo S90 là một trong hai dòng xe đầu tiên được giới thiệu đến khách hàng trong nước. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.

838992-6412876312c0e8a18ecce2f2d6b9e70f.jpg

Với giá bán từ 2,15 tỷ đồng, Volvo S90 Inscription là một trong những dòng sedan hạng sang cỡ trung có giá bán khá cạnh tranh. Đặc biệt khi xếp cạnh các đối thủ đến từ Châu Âu như Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series hay Audi A6.

Bên cạnh đề cao các chi tiết thủ công, nghệ thuật bài trí cũng như phong cách sống từ văn hóa Bắc Âu, Volvo S90 còn mang đến các giá trị truyền thống của thương hiệu như khả năng vận hành mạnh mẽ, tinh tế cho đến các tính năng an toàn chủ động hiện đại nhất.

Dù chỉ là dòng sedan hạng sang cỡ trung nhưng Volvo S90 phiên bản T6 Inscription được trang bị động cơ 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng tích hợp bộ tăng áp kết hợp siêu nạp, cho công suất tối đa lên đến 320 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400Nm từ 2.200 – 4.500 vòng/phút. Đi kèm hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và hộp số tự động 8 cấp Geatronic.​

Jaguar XF​

Bên cạnh các dòng xe quen thuộc bên trên, phân khúc sedan hạng sang cỡ trung còn một dòng xe ít được nhắc đến là Jaguar XF. Tuy nhiên đây là đối thủ khá đáng gờm của bộ ba đối thủ đến từ Đức là Mercedes-Benz E-Class, BMW 3-Series và Audi A6 về khả năng vận hành.

2251327-d4b450dce8d3b082efd9b979b1ae991a.jpg

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Jaguar đang bán tại Việt Nam dưới 1 phiên bản 2.0 R-Dynamic SE nhưng có 2 mức công suất 250 và 300 mã lực. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp ZF và tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Giá bán của hai phiên bản này được niêm yết lần lượt từ 3,26 và 3,66 tỷ đồng.

Tương tự các đối thủ cùng phân khúc, Jaguar XF cũng sở hữu những đặc điểm nhận diện như lưới tản nhiệt hình tấm khiên đặc trưng với họa tiết 3D, đèn pha Full LED với đèn LED ban ngày bắt mắt. Trong khi đó, nội thất được trang bị màn hình cảm ứng 11,4” Pivi tích hợp kết nối Apple Carplay và Android Auto.

Ngoài hai phiên bản tiêu chuẩn, Jaguar còn cung cấp một danh mục lựa chọn các phiên bản khác như XF Saloon S, XF Saloon SE, XF Saloon HSE, XF R-Dynamic S… Đặc biệt khách hàng đề cao sự thực dụng có thể lựa chọn biến thể Sportbrake vốn có khoang hành lý rất rộng rãi.​

Maserati Ghibli​

Ngoài Jaguar XF, phân khúc sedan hạng sang cỡ trung tại Việt Nam còn có một mẫu xe đặc biệt là Maserati Ghibli. Đáng chú ý, mẫu xe thương hiệu Ý chú trọng phong cách cá nhân hóa với từng đơn đặt hàng riêng biệt, thay vì cấu hình có sẵn.

Maserati-MY19-Ghibli-GranLusso-182550M.jpg

Hãng xe Ý chỉ cung cấp 3 phiên bản gồm Ghibli, Ghibli S và Ghibli S Q4 với cấu hình động cơ khác nhau. Cả ba phiên bản đều sử dụng chung động cơ 3.0L V6 tăng áp nhưng điều chỉnh công suất dao động lần lượt là 350 hoặc 430 mã lực. Tương ứng là mức mô-men xoắn cũng có 2 cấp lần lượt là 500 và 580 Nm.

Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 2 cầu toàn thời gian AWD. Điều này giúp Maserati Ghibli là dòng sedan hạng sang cỡ trung chính hãng có mạnh nhất hiện nay với khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 4,7 giây. Đồng thới tốc độ tối đa có thể đạt lên tới 289 km/h.

Ngoài ra, Maserati Ghibli còn có hai gói GranLusso hướng đến phong cách sang trọng và GranSport hướng đến phong cách thể thao. Nếu lựa chọn một loạt các trang bị cao cấp, Maserati Ghibli cũng là dòng sedan hạng sang cỡ trung có giá bán cao nhất tại Việt Nam.​
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hoanganhdhyhp
Hạng C
10/12/12
896
2.044
93
E chạy con cùi 320i đời tống, lúc mua mới 1.350 e còn ko dám nhận e sang nữa. Giờ mấy a cho con mới có giá bản base dưới 1 tỏi chữ ""sang"" thặc là vi diệu quá đê,,,,,,, :D :D :D
Ps ngẫm lại thương cho honda accord quá...tội thặc :D:D
 
Hạng D
28/6/16
1.514
1.717
113
Nếu vừa tiền thì 5 seri đẹp và ngon nhất do được nhập khẩu. Nếu thừa tiền thì Ghibli phê pha nhất :p
Nếu được chọn 1 trong 9 con này em cứ mạnh dạn lấy Maserati Ghibli Grand Lusso :p
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
12/4/19
1.664
3.297
118
38
Thưa tác giả bài viết.
- Thứ nhất là các xe Mercesdes E-class, BMW 5-series, Audi A6...thuộc hạng E - executive larger car. Nếu dịch ra thì nên tạm gọi là xe hạng sang cỡ lớn, chứ không phải cỡ trung (hạng D - midsize car).
- Thứ hai là Vinfast Lux A cũng thuộc hạng E, nhưng nó chỉ là larger car thôi, chứ không phải cứ hạng E là thuộc hạng sang (cũng như hạng D bao gồm cả Camry, Mazda 6 lẫn đám Mercesdes C-class, BMW 3-series). Vinfast Lux A chung mâm với đám hạng E khác là Toyota Crown/Avalon, KIA K7, Hyundai Grandeur...chứ đừng tâng nó lên thái quá, nhìn nội thất như thế sang cái gì?
 
Hạng D
26/12/19
1.182
4.772
113
Thưa tác giả bài viết.
- Thứ nhất là các xe Mercesdes E-class, BMW 5-series, Audi A6...thuộc hạng E - executive larger car. Nếu dịch ra thì nên tạm gọi là xe hạng sang cỡ lớn, chứ không phải cỡ trung (hạng D - midsize car).
- Thứ hai là Vinfast Lux A cũng thuộc hạng E, nhưng nó chỉ là larger car thôi, chứ không phải cứ hạng E là thuộc hạng sang (cũng như hạng D bao gồm cả Camry, Mazda 6 lẫn đám Mercesdes C-class, BMW 3-series). Vinfast Lux A chung mâm với đám hạng E khác là Toyota Crown/Avalon, KIA K7, Hyundai Grandeur...chứ đừng tâng nó lên thái quá, nhìn nội thất như thế sang cái gì?
Anh thông cảm. OS giờ có thêm nhiệm vụ chính trị là bơm xe VinFast nữa
 
Hạng D
19/6/19
1.170
1.897
113
Anh thông cảm. OS giờ có thêm nhiệm vụ chính trị là bơm xe VinFast nữa
OS khơi mào thôi, e thấy có 3 anh fan Vin chuyên đi quote phản biện rất mãnh liệt và dài lê thê. Ở đâu có Vin mà có mí ảnh liền :v
Thôi em dọt.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
19/4/15
1.378
1.868
113
Từ khi nào Vinh Phát lại là hạng sang vậy.
Minh nhựa anh ấy mua để sưu tầm cùng showroom siêu xe của anh ấy mà, phân hạng lại vào phân khúc siêu sang nhé.
Đau đầu quá, làm mấy anh vừa mua lại sướng rung cả quần lên rồi.
 
Hạng B2
24/8/20
465
3.954
93
35
E chạy con cùi 320i đời tống, lúc mua mới 1.350 e còn ko dám nhận e sang nữa. Giờ mấy a cho con mới có giá bản base dưới 1 tỏi chữ ""sang"" thặc là vi diệu quá đê,,,,,,, :D :D :D
Ps ngẫm lại thương cho honda accord quá...tội thặc :D:D
320 của anh giống như vios của toyota thôi. Lấy gì mà làm sang. Ngoài cái logo ra thì thua xa lắc lux A
 
Hạng B2
19/9/20
304
696
93
Bữa ngồi ăn phở thấy chiếc Maserati đang đậu. Nhìn đẹp lắm. Con LuxA cũng ko tệ như nhiều a chê nhưng chắc chắn ko có cửa chung mâm với mấy a này rồi.