Pro
Super Moderators
11/8/08
1.129
1.916
113
Phân khúc xe hạng B tại Việt Nam phát triển khá sôi động, nhờ giá bán hợp lý cùng với trang bị đầy đủ, đặc biệt với những ai có nhu cầu mua xe lần đầu. Phân khúc này liên tục có hai hoặc ba dòng xe lọt Top 10 xe bán chạy nhất mỗi tháng và chiếm lĩnh thị phần khá lớn tại thị trường ô tô Việt Nam.

xe-hang-B-tai-Vietnam.jpg

Khoảng 10 năm trước, phân khúc xe hạng B tại Việt Nam không có nhiều dòng xe hấp dẫn. Đa phần khách hàng thường hướng đến các dòng xe thuộc phân khúc C hoặc D với trang bị và thiết kế sang trọng hơn.

Mặc dù Toyota Vios ra mắt từ năm 2003, nhưng phân khúc xe hạng B tại Việt Nam chỉ thực sự bùng nổ từ năm 2011 với Mazda2 lắp ráp trong nước ra mắt. Theo sau là Honda City và Nissan Sunny đều lắp ráp trong nước và ra mắt vào năm 2013. Kể từ đó, phân khúc xe hạng B dần trở thành miền đất hứa cho khách hàng mua xe lần đầu, hoặc khách hàng mua xe để kinh doanh.

xe-hang-B-tai-Vietnam.jpg

Sở dĩ có được điều này là do các dòng xe hạng B ngày càng có kích thước rộng rãi và trang bị tốt hơn, có thể phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Nó không gặp những hạn chế về vận hành như phân khúc xe hạng A, nhưng linh hoạt và tiết kiệm chi phí sử dụng đáng kể nếu so với phân khúc xe hạng C tại Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, có hơn 10 mẫu xe hạng B đang được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam, chia đều cho cả 2 biến thể sedan và hatchback. Chúng ta sẽ cùng điểm qua những điểm nhấn chính của từng mẫu xe hạng B hiện nay.

Toyota Vios

Kể từ khi ra mắt, Toyota Vios dần phổ biến trên mọi ngóc ngách của đường phố Việt Nam. Chính điều này khiến nhiều người gọi nó bằng 1 cái tên khá tự hào: “Dòng xe quốc dân”. Doanh số hàng năm của Toyota Vios liên tục đứng đầu thị trường ô tô kể từ khi ra mắt, dù liên tục nhận không ít “gạch đá” từ cộng đồng.

toyota-vios-1.jpg

Những năm trước đây, tần suất nâng cấp của Toyota Vios có phần thưa thớt hơn. Tuy nhiên khi các đối thủ liên tục ra mắt phiên bản nâng cấp cũng như thế hệ mới, Toyota Vios cũng phải cải thiện gần như hàng năm. Ở lần nâng cấp mới nhất vào đầu năm 2021, Toyota Vios khiến công chúng bất ngờ khi sở hữu diện mạo mới, trẻ trung và thể thao hơn.

Ngoài ra, Toyota Vios 2021 cũng bổ sung phiên bản thể thao GR-S lần đầu tiên tại Việt Nam. Điều này hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng trẻ tuổi có nhu cầu mua xe ô tô lần đầu ngày một cao trong thời gian tới.

toyota-vios-2.jpg

Trong năm 2020, Toyota Vios đạt doanh số kỷ lục 30.251 xe, tiếp tục đứng đầu phân khúc cũng như thị trường ô tô Việt Nam. Hiện tại, Toyota Vios 2021 tiếp tục được lắp ráp trong nước và bán ra 6 phiên bản với giá bán từ 478 – 630 triệu đồng. Riêng với màu trắng ngọc trai, khách hàng sẽ trả thêm 8 triệu đồng.

Hyundai Accent​

Mẫu xe hạng B của Hyundai đã gặp khá nhiều khó khăn để chen chân vào phân khúc xe hạng B khi còn phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Với giá thành cao, trang bị hạn chế và chiến lược tập trung sản xuất trong nước của Tập đoàn Thành Công, Hyundai Accent nhập khẩu đã phải ngừng kinh doanh từ năm 2017.

hyundai-accent-1.jpg

Đến tháng 4/2018, mẫu Hyundai Accent thế hệ mới ra mắt và được lắp ráp trong nước với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 12%. Mẫu xe mới với giá bán thấp hơn được đánh giá sẽ là đối thủ xứng tầm với ông vua Toyota Vios. Nhưng hiện tại Hyundai Accent đã tụt lại một bước và vững vàng ở vị trí thứ 2 của phân khúc. Doanh số bán hàng của mẫu xe này trong năm 2020 vẫn giữ sự tăng trưởng với 20.776 xe, tăng 1.057 xe so với năm 2019.

Tận dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, Hyundai Accent 2021 phiên bản nâng cấp nhanh chóng ra mắt vào cuối năm 2020. Đây cũng là một bước đi trước của Hyundai khi 2 đối thủ trực tiếp là Honda City thế hệ mới và Toyota Vios facelift cũng chuẩn bị ra mắt vào cuối 2020, đầu năm 2021.

hyundai-accent-2.jpg

So với các đối thủ, Hyundai Accent 2021 được nâng cấp khá lớn về mặt công nghệ và tiện ích đi kèm, như cụm đồng hồ lái kỹ thuật số, hệ thống khởi động từ xa, cửa sổ trời, đèn pha tự động… Trong khi các đối thủ trực tiếp vẫn có giá bán cao, đồng thời các tiện ích vẫn chủ yếu tập trung vào sự thực dụng, bền bỉ.

Hyundai Accent 2021 vẫn có 4 phiên bản với giá bán từ 426,1 – 542,1 triệu đồng. Xe tiếp tục trang bị động cơ Kappa 1.4L MPI, cho công suất tối đa 100 mã lực và mô-men xoắn cực đại 132Nm, rất vừa phải với những người mua xe lần đầu. Đi kèm là hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp Shiftronic.

Honda City​

Honda City gia nhập phân khúc xe hạng B tại Việt Nam từ năm 2013, khá muộn nếu so với 2 đối thủ trực tiếp. Tuy nhiên kể từ khi ra mắt, Honda City luôn được đánh giá là dòng xe lái “ngon” nhất phân khúc. Vào cuối năm 2020, Honda City thế hệ 5 cũng ra mắt để duy trì khả năng cạnh tranh trước các đối thủ.

honda-city-1.jpg

Trong năm vừa qua, Honda City chịu ảnh hưởng khá lớn khi nhịp độ tăng trưởng của thị trường ô tô chững lại bởi dịch bệnh Covid-19. Mẫu sedan hạng B của Honda chỉ đạt doanh số 5.589 xe trong năm 2020, thấp hơn rất nhiều doanh số 9.702 xe của năm 2019.

Sau khi thế hệ thứ 5 ra mắt, Honda City tiếp tục là dòng xe tiên phong trong phân khúc khi bổ sung phiên bản thể thao RS bên cạnh 2 phiên bản G và L. Bước đi này thúc đẩy Toyota Vios GR-S ra mắt, nhằm nắm bắt xu hướng khách hàng trẻ tuổi mua xe lần đầu và lựa chọn phân khúc xe hạng B.

honda-city-2.jpg

Ở lần ra mắt này, Honda City 2021 có giá bán điều chỉnh đôi chút. Hai phiên bản G và L có giá lần lượt là 529 và 569 triệu đồng. Trong khi đó phiên bản City RS hoàn toàn mới có giá bán ngang phiên bản City TOP thế hệ trước là 599 triệu đồng. Honda City 2021 cũng có những nâng cấp đáng chú ý như màn hình thông tin giải trí kích thước 8,8 inch tích hợp Apple Carplay, Android Auto, khởi động từ xa…

Kia Soluto​

Khác với ba đối thủ bên trên, Kia Soluto chỉ vừa ra mắt lần đầu vào cuối năm 2019, hướng đến phân khúc giá rẻ với những khách hàng cá nhân mua xe lần đầu và doanh nghiệp mua xe để kinh doanh. Thực chất thương hiệu ô tô Hàn Quốc từng tham gia phân khúc xe hạng B cùng với Kia Rio. Tuy nhiên tương tự Hyundai Accent nhập khẩu, Kia Rio dần tụt lại và bị khai tử vì khó cạnh tranh với các đối thủ lắp ráp trong nước.

kia-soluto-1.jpg

Với Kia Soluto, hãng xe Hàn Quốc đã chọn lắp ráp trong nước ngay từ đầu với 3 phiên bản cùng giá bán từ 399 – 455 triệu đồng. Và chỉ hơn 1 năm có mặt trên thị trường, nhưng Kia Soluto đã có thành tích doanh số khá ấn tượng. Trong năm 2020, mẫu xe này kịp chốt doanh số 8.334 xe và vươn lên vị trí bán chạy thứ 3 của phân khúc xe hạng B, xếp trên cả Honda City.

So với các đối thủ cùng phân khúc, Kia Soluto sở hữu kích thước khá gọn gàng với chiều dài tổng thể 4.300 mm, chiều rộng tổng thể 1.700 mm. Trong khi khoảng sáng gầm lên đến 150 mm, khá vừa vặn với điều kiện đường xá tại Việt Nam.

kia-soluto-2.jpg

Mẫu xe này cũng sở hữu khối động cơ đủ dùng với dung tích 1.4L, công suất tối đa 93 mã lực và mô-men xoắn cực đại 132Nm. Đi kèm là 2 lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Ở thời điểm hiện tại, Kia Soluto bổ sung thêm phiên bản Luxury và điều chỉnh giá bán 4 phiên bản từ 369 – 469 triệu đồng.

Mitsubishi Attrage​

Mitsubishi Attrage có thể xem là tiền bối của Kia Soluto trong khai phá phân khúc xe hạng B giá rẻ khi ra mắt vào năm 2014. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, Mitsubishi Attrage vẫn không có doanh số cao do giá bán lưng chừng giữa phân khúc A và B. Ngoài ra, thiết kế của Mitsubishi Attrage thời điểm ra mắt vẫn chưa đủ lôi cuốn như phiên bản nâng cấp ra mắt gần đây.

mitsubishi-attrage-1.jpg

Mitsubishi Attrage phiên bản nâng cấp ra mắt vào đầu năm 2020 đã được nâng cấp thiết kế Dynamic Shield, vốn được khách hàng ưa chuộng trên dòng MPV Mitsubishi Xpander. Và chính sự thay đổi này cũng đóng góp rất lớn vào doanh số 4.832 xe bán ra trong năm 2020.

Đây là kết quả kinh doanh khá tích cực khi Mitsubishi Attrage không được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng vẫn tăng trưởng gấp đôi doanh số bán hàng của năm 2019. Bước sang năm 2021, Mitsubishi Attrage tiếp tục bổ sung thêm phiên bản CVT Premium, nâng cấp đèn pha tự động, gạt mưa tự động, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ phanh khẩn cấp.

mitsubishi-attrage-2.jpg

Hiện tại Mitsubishi Attrage có 3 phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá bán từ 375 – 485 triệu đồng. Mẫu sedan hạng B của Mitsubishi nổi bật ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu với khối động cơ xăng 1.2L MIVEC, 3 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 78 mã lực và mô-men xoắn cực đại 100Nm. Đi kèm là lựa chọn hộp số sàn 4 cấp hoặc hoặc hộp số vô cấp CVT INVECS-III.

Mazda2​

Trong khi để cạnh tranh tốt hơn, hầu hết các dòng xe tại Việt Nam đều chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Nhưng điều này lại không đúng với Mazda2 khi mẫu xe này chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào cuối năm 2018 lại có mức giá cạnh tranh hơn.

mazda2-1.jpeg

Mặc dù sở hữu khá nhiều đặc điểm ăn khách của Mazda, như ngôn ngữ thiết kế KODO, nền tảng vận hành SkyActiv hay hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control, nhưng Mazda2 vẫn chưa tạo nên những bứt phá về kết quả kinh doanh. Trong năm 2020, nếu cộng chung doanh số của 2 biến thể hatchback và sedan, mẫu xe hạng B của Mazda chỉ bán được 2.779 xe, tăng trưởng rất nhỏ so với doanh số 2.662 xe của năm 2019.

mazda2-2.jpg

Hiện tại, Mazda2 vẫn phân phối ra thị trường 4 phiên bản sedan và 3 phiên bản hatchback với mức giá từ 479 – 619 triệu đồng. Tất cả đều trang bị động cơ SkyActiv-G 1.5L sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp cho công suất 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144Nm. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp có chế độ thể thao.

Suzuki Ciaz​

Xuất hiện trên thị trường từ cuối năm 2016, Suzuki Ciaz có thể xem là tân binh mới nhất trong phân khúc xe hạng B tại thị trường Việt Nam. Nhưng mẫu xe này có doanh số khá thấp, dù có ưu điểm không gian nội thất rộng rãi và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.

suzuki-ciaz-1.jpg

Trong năm 2019, Suzuki Ciaz đạt đỉnh về doanh số với 1.117 xe bán ra. Vào quý IV/2020, Suzuki Ciaz phiên bản nâng cấp được ra mắt với các nâng cấp về thiết kế bên ngoài, cùng với các điều chỉnh về trang bị. Giá bán của Suzuki Ciaz cũng điều chỉnh còn 529 triệu đồng, giảm 50 triệu đồng so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên kết quả kinh doanh vẫn không cải thiện, thậm chí còn tụt lại so với năm trước với doanh số chỉ 291 xe.

Suzuki Ciaz vẫn trung thành với khối động cơ xăng 1.4L, 4 xi-lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 91 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp.

suzuki-ciaz-2.jpg

Mẫu sedan hạng B của Suzuki cũng được trang bị an toàn đủ dùng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh EBD, hỗ trợ phanh gấp BA, camera lùi, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo khoảng cách với xe phía trước và 2 túi khí.

Nissan Sunny​

Nissan Sunny cũng gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2013 tương tự Honda City, tuy nhiên thiết kế cục mịch khiến mẫu xe này không được khách hàng ưa chuộng. Trong năm 2020, Nissan Sunny không đạt kết quả kinh doanh tốt. Mẫu xe hạng B của Nissan chỉ bán được 793 xe, thấp hơn doanh số 1.348 xe trong năm 2019.

nissan-sunny-1.jpg

So với các đối thủ, Nissan Sunny cũng sở hữu không gian nội thất khá rộng rãi so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Trang bị tiện nghi của mẫu xe này khá đầy đủ với người mua xe lần đầu như màn hình giải trí AVN 6,95 inch tích hợp camera lùi, hỗ trợ kết nối thông minh, USB và Bluetooth, khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh I-key…

nissan-sunny-2.jpg

Trang bị vận hành của Nissan Sunny cũng hướng đến tính hiệu quả với động cơ xăng 1.5L, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, tích hợp van biến thiên toàn thời gian CVTC, cho công suất tối đa 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là 2 lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Toyota Yaris​

Trái ngược với sự đa dạng lựa chọn biến thể sedan hạng B, biến thể hatchback hạng B không có nhiều lựa chọn tại thị trường Việt Nam. Và trải qua nhiều biến động, Toyota Yaris vẫn là dòng xe hatchback hạng B có doanh số cao nhất. Trong năm 2020, Toyota Yaris bán được 1.569 xe, thấp hơn gần một nửa so với năm 2019.

toyota-yaris-1.jpg

Cũng trong năm 2020, Toyota Yaris phiên bản nâng cấp cũng kịp ra mắt vào giai đoạn cuối năm để tận dụng xu hướng mua xe vào cuối năm của khách hàng Việt. Với giá bán 668 triệu đồng, Toyota Yaris được nâng cấp bộ đèn pha Full LED mới, kết hợp cùng lưới tản nhiệt kiểu chứ X khá hầm hố, dù đây chỉ là dòng xe hạng B đô thị.

Phiên bản nâng cấp của Toyota Yaris còn được cải tiến hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng mới tích hợp kết nối Apple Carplay và Android Auto. Trong khi đó vô lăng tích hợp tính năng kiểm soát hành trình giúp người lái thoải mái hơn trên cao tốc hay các đoạn đường quốc lộ với tốc độ di chuyển ổn định.

toyota-yaris-2.jpg

Trang bị an toàn trên Toyota Yaris 2020 được nâng cấp thêm camera lùi và cảm biến hỗ trợ đỗ xe góc trước – sau. Bên cạnh đó, những tính năng hiện đại trước đây như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 7 túi khí… tiếp tục được trang bị trên phiên bản này.

Suzuki Swift​

Ở thời điểm hiện tại, Suzuki Swift là một trong bốn dòng xe hạng B biến thể hatchback còn được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Khác với các đối thủ, Suzuki Swift hướng đến phong cách thể thao và năng động với thiết kế gọn gàng, trọng lượng nhẹ nhưng sở hữu khối động cơ tiết kiệm nhiên liệu.

suzuki-swift-1.jpg

Trong năm 2020, Suzuki Swift cũng giảm mạnh doanh số so với năm 2019. Mẫu xe này chỉ bán ra được 648 xe, chỉ tương đương 38,3% doanh số của năm ngoái. Đây là tình hình chung của thị trường khi doanh số hầu hết đều giảm mạnh trong năm. Mặt khác, Suzuki Swift cũng không được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ do nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

suzuki-swift-2.jpg

Hiện tại, Suzuki Swift chỉ bán ra với 1 phiên bản GLX duy nhất có giá 549,9 triệu đồng, trang bị động cơ xăng 1.2L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 4.200 vòng/phút. Đi cùng là hộp số biến thiên vô cấp CVT.

Volkswagen Polo​

Volkswagen Polo là dòng xe hạng B duy nhất đến từ Châu Âu ở thời điểm hiện tại. Mẫu xe này xuất hiện tại thị trường Việt Nam lần đầu từ năm 2014 và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với giá bán khá cao. Điều này vô tình khiến khách hàng không có nhiều thiện cảm với dòng xe này.

volkswagen-polo-1.jpg

Hiện tại, Volkswagen Polo chỉ phân phối duy nhất phiên bản hatchback ra mắt vào đầu năm 2020. Đây là phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ thuộc thế hệ thứ 6 ra mắt toàn cầu vào năm 2017, với một số chi tiết ngoại thất mới như lưới tản nhiệt kiểu tổ ong, cản trước thể thao hơn. Trong khi hệ thống giải trí được bổ sung kết nối Apple Carplay.

Động cơ trên xe vẫn là động cơ xăng 1.6L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 105 mã lực tại 5.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 153 Nm tại 3.800 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp với chế độ thể thao.

volkswagen-polo-2.jpg

Volkswagen Polo 2020 phân phối chính hãng với 1 phiên bản duy nhất có giá niêm yết 695 triệu đồng và có 7 màu sơn lựa chọn. Đây cũng là mức giá cao nhất phân khúc, và là rào cản không nhỏ với khả năng tiếp cận của khách hàng Việt Nam.


>>> Mời các bác tham gia Bình chọn XE CỦA NĂM để chọn ra mẫu xe mà mình yêu thích trong từng phân khúc và có cơ hội trúng iPhone 12 Pro Max cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng C
10/5/12
852
498
93
Em polo thì chắc đem về cho vui chứ bán buôn gì, giá nó không phù hợp ở vn rồi.
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng B2
7/9/20
207
166
43
Nghe nói em Polo Châu Âu tiêu chuẩn xe sang nên ít là dễ hiểu, bình dân như vios city mới nhiều :D
 
9/7/20
745
1.030
93
28
Polo ngoài giá cao ra lái cũng chán òm. VW đầy xe xịn bán ở Đại Lục làm trùm nhưng đưa về VN thì èo uột vì thiếu nhà phân phối.
VN mà có chính sách phát triển thị trường, khuyến khích mua ô tô và ưu tiên cho liên doanh cùng có lợi thì giờ đã khác. Nhìn qua Đại Lục hàng trăm hãng xe mà buồn