Hạng F
10/3/07
5.056
8.598
113
Thủ Đức - TP.HCM
Cảm ơn bác Xe dầu, bác Tâm và thầy Tuyên đã tư vấn động viên em tìm hiểu. Cuộc chơi vất vả quá, em tưởng chừng cũng quá nản với bà đầm già rồi. Hihi.

Đúng là như một bác nói với em lúc em mới rước V2 về, cách đây gần 5 năm, sẽ còn nhiều bài học, và phải "đóng học phí". Em cũng thấy là học phí em cũng ko ngại, nhưng em chỉ ngại là mình học mãi vẫn ngu, em cũng hiểu lắm những bác ngậm ngùi chia tay em nó mà vững bước lên đời.

Thực sự em cũng muốn chia tay lắm rồi, nhưng nghĩ lại tiếc của trời. Nên khi đụng vụ hộp số, em có xin ý kiến các bác có kinh nghiệm để tìm cách xử lý. Mua cái đã dùng rồi thì dễ, giá cũng chấp nhận được, cũng hên xui nhưng gara bảo hành.

Nhưng em nghĩ nên tháo ra coi cái đã. Mà cũng chưa tháo toàn bộ, chỉ mới đụng đến cái lọc, thay nhớt và nghía mấy con solenoid mà thôi cũng nhức đầu rồi.

Lần này em nhờ một người bạn cũng hay mày mò, thử khui ra coi sao thì hiện trạng khá dơ: nhớt hộp số dơ, lưới lọc sắt quá dơ, các con solenoid thì đóng bẩn.

Em tính thay bộ kit nên đã ship hàng về, tuy nhiên ko may mắn là không cùng loại. Mất mấy ngày ngâm google thì cuối cùng em cũng tìm được hình cái hộp số với solenoid như hình em đã post, giống y chang loại hộp số của em.

Như vậy đời 90-94 mà xui gắn hộp số 07-LE71 thì xin chia buồn vì Kit khó tìm, một số trang báo đứt hàng, ko sản xuất nữa, một số chỗ bán thì 3 con solenoid này giá gần 500 USD, ron thì ko mắc bao nhiêu... Giá này thì đúng là second hand muôn năm.

Theo em hiểu thì solenoid cũng như một cái bơm/lọc nhỏ chạy bằng điện, nó bơm nhớt để điều khiển cái gì gì đó mà em cũng hok biết trong hộp số :). Và chia vui với những bác có hộp số từ 94 trở đi, hoặc gắn loại mới A340... trở đi thì Kit có đầy và vô cùng rẻ. Tuy nhiên em cũng mong các bác hôm nào vệ sinh hộp số, lưới lọc, chụp cái solenoid của mình, rồi search và order về cho chắc cú.

Kết quả sau khi vệ sinh, thổi sạch các con solenoid, thay nhớt, gắn trở lại. Hiện vẫn trong quá trình theo dõi nghiệm thu, dĩ nhiên là với tâm lý tự sướng thì lúc nào em cũng thấy nó êm và ngọt hơn cả hihi. Quan trọng là chi phí vệ sinh thay nhớt này kia thì nó lại phù hợp thoai, tầm hơn triệu kể cả công cán.

Nếu kết quả chứng thực có hiệu quả, (phải chạy tầm 1000 km liên tục trờ lên) thì em sẽ đầu tư ship mấy con solenoid về, kể cả lá thép... như hình bác sỹ Dũng có đưa, em có hỏi thăm nhưng ko thấy bác sỹ cho thêm thông tin. Có vẻ đó là kit của hộp số sàn nên mới có bố....

Em cũng ko ngại thao bung hết ra làm lại ... như từ đầu đâu. Vì em từng thấy người ta tháo cả hộp số FJ ra mà fix lá thép mà, ngon như đập hộp thì ko nhưng chạy ko trục trặc và offroad ko vấn đề thì ok. Cùng lắm thì.... tốn lúa thoai mà :)

Vài dòng báo cáo các bác, và em chợt nhận ra là hình như chưa bác nào biết con solenoid của hộp số của mình là gì và chưa từng vệ sinh nó :).

Monh nhận được nhiều thông tin hơn của các bác về các kit của hộp số tự động Pre 9x để mọi người có thể nghiên cứu thêm ạ. Như em đang tìm hiểu lá thép của nó ra sao, loại gì, có bố hay ko? V.v... vì sear kit chỉ toàn ra các miếng ron ko à. Nói thêm chút là thợ bạn em cũng có bảo khi tháo ra thì cũng có fix ron vài chỗ, tiếc là ko có hình. Còn hình cơ bản solenoid hộp số của xe em và cái mặt hộp số (lấy từ các bạn Nga Ngố) em đã up hết, các bác nào cần thì em up lại sau ạ.

Cảm ơn các bác đã chia sẽ

P/s: em có một thắc mắc khá lớn là: bao lâu mình nên thay nhớt hộp số và nó dơ đến đóng cặn như em bị lần này? Hộp số xe em có gắn thêm giải nhiệt. Em có nghe các tiền bối bảo 1 năm. Một năm trước em đã thực hiện dịch vụ vệ sinh rồi cơ mà bây giờ nó đến nghẹt. Mong các bác chia sẽ kinh nghiệm vận hành làm sao mà dầu hộp số lúc nào cũng thơm (ko khét).... :)

Ôi, thật là tâm trạng:D
Em với Bác mỗi người hùn 3 triệu mua cái hộp số về rã ra từng mảnh và chụp hình để dành làm tài liệu tham khảo cho hội đi.

Chỉ nói đùa cho vui cuối ngày:D
 
  • Like
Reactions: flanker_c
Hạng B2
12/3/12
450
95
28
Chà phải tốn cho vài đời hộp số đó thầy :)

Chúc thầy hoàn thành nhiệm vụ với Mợ Cả, Happy Birthday Mợ nhà :):p
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.126
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Cảm ơn bác Xe dầu, bác Tâm và thầy Tuyên đã tư vấn động viên em tìm hiểu. Cuộc chơi vất vả quá, em tưởng chừng cũng quá nản với bà đầm già rồi. Hihi.

Đúng là như một bác nói với em lúc em mới rước V2 về, cách đây gần 5 năm, sẽ còn nhiều bài học, và phải "đóng học phí". Em cũng thấy là học phí em cũng ko ngại, nhưng em chỉ ngại là mình học mãi vẫn ngu, em cũng hiểu lắm những bác ngậm ngùi chia tay em nó mà vững bước lên đời.

Thực sự em cũng muốn chia tay lắm rồi, nhưng nghĩ lại tiếc của trời. Nên khi đụng vụ hộp số, em có xin ý kiến các bác có kinh nghiệm để tìm cách xử lý. Mua cái đã dùng rồi thì dễ, giá cũng chấp nhận được, cũng hên xui nhưng gara bảo hành.

Nhưng em nghĩ nên tháo ra coi cái đã. Mà cũng chưa tháo toàn bộ, chỉ mới đụng đến cái lọc, thay nhớt và nghía mấy con solenoid mà thôi cũng nhức đầu rồi.

Lần này em nhờ một người bạn cũng hay mày mò, thử khui ra coi sao thì hiện trạng khá dơ: nhớt hộp số dơ, lưới lọc sắt quá dơ, các con solenoid thì đóng bẩn.

Em tính thay bộ kit nên đã ship hàng về, tuy nhiên ko may mắn là không cùng loại. Mất mấy ngày ngâm google thì cuối cùng em cũng tìm được hình cái hộp số với solenoid như hình em đã post, giống y chang loại hộp số của em.

Như vậy đời 90-94 mà xui gắn hộp số 07-LE71 thì xin chia buồn vì Kit khó tìm, một số trang báo đứt hàng, ko sản xuất nữa, một số chỗ bán thì 3 con solenoid này giá gần 500 USD, ron thì ko mắc bao nhiêu... Giá này thì đúng là second hand muôn năm.

Theo em hiểu thì solenoid cũng như một cái bơm/lọc nhỏ chạy bằng điện, nó bơm nhớt để điều khiển cái gì gì đó mà em cũng hok biết trong hộp số :). Và chia vui với những bác có hộp số từ 94 trở đi, hoặc gắn loại mới A340... trở đi thì Kit có đầy và vô cùng rẻ. Tuy nhiên em cũng mong các bác hôm nào vệ sinh hộp số, lưới lọc, chụp cái solenoid của mình, rồi search và order về cho chắc cú.

Kết quả sau khi vệ sinh, thổi sạch các con solenoid, thay nhớt, gắn trở lại. Hiện vẫn trong quá trình theo dõi nghiệm thu, dĩ nhiên là với tâm lý tự sướng thì lúc nào em cũng thấy nó êm và ngọt hơn cả hihi. Quan trọng là chi phí vệ sinh thay nhớt này kia thì nó lại phù hợp thoai, tầm hơn triệu kể cả công cán.

Nếu kết quả chứng thực có hiệu quả, (phải chạy tầm 1000 km liên tục trờ lên) thì em sẽ đầu tư ship mấy con solenoid về, kể cả lá thép... như hình bác sỹ Dũng có đưa, em có hỏi thăm nhưng ko thấy bác sỹ cho thêm thông tin. Có vẻ đó là kit của hộp số sàn nên mới có bố....

Em cũng ko ngại thao bung hết ra làm lại ... như từ đầu đâu. Vì em từng thấy người ta tháo cả hộp số FJ ra mà fix lá thép mà, ngon như đập hộp thì ko nhưng chạy ko trục trặc và offroad ko vấn đề thì ok. Cùng lắm thì.... tốn lúa thoai mà :)

Vài dòng báo cáo các bác, và em chợt nhận ra là hình như chưa bác nào biết con solenoid của hộp số của mình là gì và chưa từng vệ sinh nó :).

Monh nhận được nhiều thông tin hơn của các bác về các kit của hộp số tự động Pre 9x để mọi người có thể nghiên cứu thêm ạ. Như em đang tìm hiểu lá thép của nó ra sao, loại gì, có bố hay ko? V.v... vì sear kit chỉ toàn ra các miếng ron ko à. Nói thêm chút là thợ bạn em cũng có bảo khi tháo ra thì cũng có fix ron vài chỗ, tiếc là ko có hình. Còn hình cơ bản solenoid hộp số của xe em và cái mặt hộp số (lấy từ các bạn Nga Ngố) em đã up hết, các bác nào cần thì em up lại sau ạ.

Cảm ơn các bác đã chia sẽ

P/s: em có một thắc mắc khá lớn là: bao lâu mình nên thay nhớt hộp số và nó dơ đến đóng cặn như em bị lần này? Hộp số xe em có gắn thêm giải nhiệt. Em có nghe các tiền bối bảo 1 năm. Một năm trước em đã thực hiện dịch vụ vệ sinh rồi cơ mà bây giờ nó đến nghẹt. Mong các bác chia sẽ kinh nghiệm vận hành làm sao mà dầu hộp số lúc nào cũng thơm (ko khét).... :)
Nhớt hộp số chừng 6,000 miles em thay 1 lần.
Solenoid là các van điện, đóng mở các đường dầu trong hộp số. Dưới tác động của áp lực dầu thì các lá bố sẽ ép lại (truyền moment) hoặc nhả ra tương ứng với các cặp bánh răng hành tinh để chuyển số...
Em thì không cực vậy, vì khi hộp số đã có vấn đề, sửa xong (với chi phí vật tư + công khá cao) thì nó cũng vẫn có xác suất mau hư lại vì còn vấn đề đồng bộ với các linh kiện khác.
Hộp số second hand thay vô vẫn có thể kiểm được là ngon hay không bằng cách để ý nó vận hành: Êm, không giựt, không hú ở mọi tốc... Và khi nó đã tốt thì cũng sẽ rất lâu hư lại. Còn nếu không ngon thì đã có câu "Thay hộp số bao êm" của gara... Gara phải thay cho bác cái khác!
Em đã thay hộp số hôm 22/2/2013 giá 7 chai, và tới giờ vẫn còn ngon sau khi cày hết 40,000km!
Các tình huống "nằm đường" của Previa 9x.


Các tình huống "nằm đường" của Previa 9x.


Các tình huống "nằm đường" của Previa 9x.


Các tình huống "nằm đường" của Previa 9x.


Các tình huống "nằm đường" của Previa 9x.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
13/9/07
6.539
2.783
113
otosaigon.com
Mới rồi Bác Huy Tiger thay hộp số ở Phương Phát. Em thấy êm ru bà rù. Mà giá cũng ổn (theo cá nhân em).

Vấn đề ko phải nằm ở giá cả, mà là ở Độ tin cậy của món hàng. Ai đã từng bị chết hộp số dọc đường thì mới thấu bác ah.

Mới thay cục IC hay Bô-bin cũ, nếu dọc đường mà nó bị điếc, thì ta nên xem lại. . . cách ăn ở:D
Bởi cái thứ này khó lòng mà kiểm tra 9 xác được giá trị sử dụng (còn lại) của nó. Nhưng với hộp số thì có thể - nhất là khi ta rebuild.

Thường thì các ga-ra bảo hành những phụ tùng cũ thay cho khách là 3 tháng.
Mới thay, nó êm ru bà rù.
Sau 3 tháng 1 ngày, nếu món phụ tùng đó nó bị điếc ở 1 vùng đèo núi nào đó thuộc tây bắc của VN thì làm sao?!!! . . . thì alo nhờ AE Previa Hà Nội chi viện chứ sao nữa:p:D

Chứ hổng lẽ alo cằn nhằn bla . .bla. . . gì gì đó?! Cái này là bậy nè! Vì trên dòng cuối cùng của hóa đơn sửa chữa mà ta thanh toán thể hiện rõ ràng là bảo hành 3 tháng mừ - Đó là sự thỏa thuận.

Ps: Sửa hay thay hộp số khác là tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh lúc ta làm xe. Bài viết này ko mang tính bài xích việc thay hộp số (2nd) hay có ý đánh giá thấp các hộp số mà AE chơi Previa đã, đang và sẽ thay. Bởi ko 1 ai trong chúng ta, kể cả mấy AE làm nghề, bằng mắt thường (ko rã HS, chỉ rút cây thăm nhớt ra nhìn và ngửi) mà có thể biết được 9 xác giá trị sử dụng (còn lại) của nó - Ai mà làm được điều đó thì họ là Phù thủy đấy!!!:)
 
Hạng F
13/9/07
6.539
2.783
113
otosaigon.com
Cảm ơn bác Xe dầu, bác Tâm và thầy Tuyên đã tư vấn động viên em tìm hiểu. Cuộc chơi vất vả quá, em tưởng chừng cũng quá nản với bà đầm già rồi. Hihi.

Đúng là như một bác nói với em lúc em mới rước V2 về, cách đây gần 5 năm, sẽ còn nhiều bài học, và phải "đóng học phí". Em cũng thấy là học phí em cũng ko ngại, nhưng em chỉ ngại là mình học mãi vẫn ngu, em cũng hiểu lắm những bác ngậm ngùi chia tay em nó mà vững bước lên đời.

Thực sự em cũng muốn chia tay lắm rồi, nhưng nghĩ lại tiếc của trời. Nên khi đụng vụ hộp số, em có xin ý kiến các bác có kinh nghiệm để tìm cách xử lý. Mua cái đã dùng rồi thì dễ, giá cũng chấp nhận được, cũng hên xui nhưng gara bảo hành.

Nhưng em nghĩ nên tháo ra coi cái đã. Mà cũng chưa tháo toàn bộ, chỉ mới đụng đến cái lọc, thay nhớt và nghía mấy con solenoid mà thôi cũng nhức đầu rồi.

Lần này em nhờ một người bạn cũng hay mày mò, thử khui ra coi sao thì hiện trạng khá dơ: nhớt hộp số dơ, lưới lọc sắt quá dơ, các con solenoid thì đóng bẩn.

Em tính thay bộ kit nên đã ship hàng về, tuy nhiên ko may mắn là không cùng loại. Mất mấy ngày ngâm google thì cuối cùng em cũng tìm được hình cái hộp số với solenoid như hình em đã post, giống y chang loại hộp số của em.

Như vậy đời 90-94 mà xui gắn hộp số 07-LE71 thì xin chia buồn vì Kit khó tìm, một số trang báo đứt hàng, ko sản xuất nữa, một số chỗ bán thì 3 con solenoid này giá gần 500 USD, ron thì ko mắc bao nhiêu... Giá này thì đúng là second hand muôn năm.

Theo em hiểu thì solenoid cũng như một cái bơm/lọc nhỏ chạy bằng điện, nó bơm nhớt để điều khiển cái gì gì đó mà em cũng hok biết trong hộp số :). Và chia vui với những bác có hộp số từ 94 trở đi, hoặc gắn loại mới A340... trở đi thì Kit có đầy và vô cùng rẻ. Tuy nhiên em cũng mong các bác hôm nào vệ sinh hộp số, lưới lọc, chụp cái solenoid của mình, rồi search và order về cho chắc cú.

Kết quả sau khi vệ sinh, thổi sạch các con solenoid, thay nhớt, gắn trở lại. Hiện vẫn trong quá trình theo dõi nghiệm thu, dĩ nhiên là với tâm lý tự sướng thì lúc nào em cũng thấy nó êm và ngọt hơn cả hihi. Quan trọng là chi phí vệ sinh thay nhớt này kia thì nó lại phù hợp thoai, tầm hơn triệu kể cả công cán.

Nếu kết quả chứng thực có hiệu quả, (phải chạy tầm 1000 km liên tục trờ lên) thì em sẽ đầu tư ship mấy con solenoid về, kể cả lá thép... như hình bác sỹ Dũng có đưa, em có hỏi thăm nhưng ko thấy bác sỹ cho thêm thông tin. Có vẻ đó là kit của hộp số sàn nên mới có bố....

Em cũng ko ngại thao bung hết ra làm lại ... như từ đầu đâu. Vì em từng thấy người ta tháo cả hộp số FJ ra mà fix lá thép mà, ngon như đập hộp thì ko nhưng chạy ko trục trặc và offroad ko vấn đề thì ok. Cùng lắm thì.... tốn lúa thoai mà :)

Vài dòng báo cáo các bác, và em chợt nhận ra là hình như chưa bác nào biết con solenoid của hộp số của mình là gì và chưa từng vệ sinh nó :).

Monh nhận được nhiều thông tin hơn của các bác về các kit của hộp số tự động Pre 9x để mọi người có thể nghiên cứu thêm ạ. Như em đang tìm hiểu lá thép của nó ra sao, loại gì, có bố hay ko? V.v... vì sear kit chỉ toàn ra các miếng ron ko à. Nói thêm chút là thợ bạn em cũng có bảo khi tháo ra thì cũng có fix ron vài chỗ, tiếc là ko có hình. Còn hình cơ bản solenoid hộp số của xe em và cái mặt hộp số (lấy từ các bạn Nga Ngố) em đã up hết, các bác nào cần thì em up lại sau ạ.

Cảm ơn các bác đã chia sẽ

P/s: em có một thắc mắc khá lớn là: bao lâu mình nên thay nhớt hộp số và nó dơ đến đóng cặn như em bị lần này? Hộp số xe em có gắn thêm giải nhiệt. Em có nghe các tiền bối bảo 1 năm. Một năm trước em đã thực hiện dịch vụ vệ sinh rồi cơ mà bây giờ nó đến nghẹt. Mong các bác chia sẽ kinh nghiệm vận hành làm sao mà dầu hộp số lúc nào cũng thơm (ko khét).... :)

Bài viết của bạn tâm huyết quá!:)
Để khi rãnh, mềnh sẽ viết 1 bài tử tế để đáp lễ nhé! Bi chừ phia quá rồi:)
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.126
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Ý em là kiểm hộp số thay vô không phải bằng... ngửi, mà bằng cách lắp vô xe và chạy thử. Bài này thua nếu tự đi mua hộp số... Chưa thấy chổ bán hộp số nào dám kêu bao êm, ngoại trừ các gara...
Tương tự là cái máy: Giá mua tại kho có thể là 10-12 triệu, rẻ hơn rất nhiều so với giá các gara thay cho khách! Đó là chuyện đánh đổi giữa rẻ và chắc chắn!
 
Hạng B2
12/3/12
450
95
28
Cảm ơn các bác, cảm ơn bác Tâm, Tuyên, xe dầu và bsy Dũng,

Chúc mừng bác Tâm, hộp số của bác 03-LE72, tức là kit A340E/F (như bác sỹ Dũng đã ne6i) còn nhiều và dễ tìm.
Có lẽ nâng cấp từ 03-LE71 lên 03-LE72 xong rồi mới mổ xẻ sao ta :).

Em cũng có đôi góp ý với gara. Gara đã quen tay quen mắt với Pre rồi thì việc bảo trì, fix, thay thế chỉ vài nốt nhạc. Riêng cái vụ thay nhớt hộp số theo kiểu xả kỹ, vệ sinh lọc nhớt em nghe các bác trên này nói hoài nói mãi mà em cũng ko hiểu tại sao cho đến khi... em "chủ động" với hộp số lần này. Hoá ra là các bạn thợ nhiều khi "chủ quan".

Cùng một việc, cùng thao tác, nếu khó quá, phức tạp cao thì gara cứ mạnh dạn tính công cho đáng. Đã lái may bay đầm già thì em nghĩ đa số ko ai tiếc công tiếc của cho những công đoạn đơn giản nhưng mà ko hề "đang giỡn" như cách các anh thợ nghĩ. Cẩn thận chút, chăm chút thêm, charge bill đậm tí mà ko chết đứng giữa đường thì win-win cho tất cả.