Dạ! em sợ có một cuộc tranh cãi trên forum, em post bài này nhằm tổng kết những gì đã làm, đang làm và kết quả đạt được với việc chống ồn, cách âm cho xe hơi.
Ồn vốn là vấn đề tồn tại của những xe hạng trung, đó cũng là điều bình thường, không phải là nhà sản xuất không biết, nhưng vì nó hạng trung, giá hạng trung nên nó chỉ có thế

, để dành cách âm tốt cho xe hạng sang

. Nếu nói đến nguyên nhân thì có quá nhiều nguyên nhân, các bác cũng đã mổ xẻ rất nhiều về các nguyên nhân rồi. Và mỗi hiệu xe, mỗi đời xe lại có nhưng nguyên nhân khác nhau gây ra những âm thanh mà ta không mong muốn.Chính vì thế mà với những chiếc xe nguyên bản, các bác vẫn thường nói, con này cách âm ngon hơn con kia, nhưng ngon như thế nào, ngon hơn bao nhiêu thì đó vẫn chỉ là cảm nhận riêng của từng bác.

Vấn đề đặt ra như vậy, và anh em đã cùng nhau mầy mò đưa ra rất nhiều phương pháp giải quyết nhằm đạt được hiệu quả cách âm tuyệt đối

Em quay lại khái niệm một chút, chống ồn ở đây có nghĩa là "
giải quyết âm trong xe chở về trạng thái thoải mái nhất đối với người lái và những người ngồi trong xe khi xe ở trạng thái vận hành" em muốn nhấn mạnh điều này bởi nhiều bác kỳ vọng là làm cách âm xong chiếc xe sẽ im phăng phắc, không một tiếng động. Em quả quyết điều này là không thể, bởi chúng ta đang khắc phục việc cách âm trong một môi truờng thay đổi liên tục, và nguồn âm phát ra từ nhiều vị trí và nhiều nguyên nhân khác nhau.
Bắt đầu bằng vật liệu BITUM, loại vật liệu có lớp nhựa dẻo và mềm, có một lớp phoi nhôm trên bề mặt. Đây thực ra cũng là một loại vật liệu có gốc từ DẦU MỎ và cao su non, tác dụng cách âm là có, nhưng những nhược điểm của loại vật liệu này là:
- Nặng ( 1m2 khỏang 6kg - 7kg tùy hiệu)
- Dễ chẩy ra sau một thời gian ngắn dán vào, và khi nó chảy thì nhoe nhoét vô cùng, cái này một số bác tiên phong đã thử nghiệm và đã gánh chịu.
- Khi xe bị va chạm, càm phải bóc ra làm đồng, thì khó bóc và khi bóc rất bẩn
.......
Tấm PE có tráng phoi nhôm, loại dùng cách âm và chống nóng cho các nhà mái tole công nghiệp
Cách này hiện tại ở SÀI GÒN có một vài cơ sở đang ứng dụng và nói là vật liệu 3M nhưng thực chất hiệu qua gần như là không có vì nó là dạng vật liệu ở dạng hạt nhựa, chỉ có tác dụng chống nóng trần.
Bông tạp, đây là loại vật liệu mà AN DUƠNG VƯƠNG đã làm, và BẮP đã tiên phong làm chuột, cái này ưu nhược thì đã nói rõ ở các bài khác. Nhưng cái nhược lớn nhất của nó là thấm nước và khi dán vào cách cửa thấm nước thì thôi rồi.
OS - G1: có một mặt đặc quánh, nhẹ, dẻo xốp, không thấm nước, nhưng kín quá nên Ù rất lớn, đặc biệt là nhưng bác được luồn vật liệu sâu vào vách máy.
OS - G2: giống như GI nhưng có thêm một lớp mỏng có lỗ, nhằm giải quyết âm tồn khi nó lọt vào xe, và giúp âm thanh từ các thiết bị âm thanh nghe hay hơn. Tuy nhiên vì lỗ nhỏ và vấn đề tiếng ù không giải quyết được khi chúng ta đã bọc quá kín.Vì vậy khi âm đã lọt được vào thi không có đường thoát luẩn quẩn trong khoang xe, gây ù khó chiu đặc biệt những chiếc xe càng làm kỹ càng Ù nhiều(âm tần thấp luẩn quẩn trong khoang và không ra được)
, giải pháp đặt ống chỉ hiệu quả đối với một số trường hợp, và nó còn phụ thuộc vào việc cái ống đó có được đặt đúng cách hay không?
OS - G3: Sau những tồn tại, và tiếng ù là nguyên nhân gây khó chịu nhất, anh em đã thống nhất và thay đổi hẳn cách làm và kết cấu của vật liệu, có nghĩa là không bịt khín toàn bộ xe như trước nữa mà chuyển sang làm lỗ toàn bộ, lỗ được thay đổi cho lớn hơn, lấy diện tích lớn hơn để âm có thể tràn vào và khử âm triệt để hơn, cộng với việc lỗ toàn bộ nên âm có đường thoát nhanh hơn. Nhồi bông vào những chỗ cần thiết nhằm giảm tiếng lốp từ dưới gầm lên. Kết quả đạt được là tiếng ù mất hẳn, tuy nhiên cách làm này nó hút âm một cách dữ dội( SUB TÀU là hiu luôn

) và tiếng loa trong xe phải mở lớn hơn rất nhiều, em mới làm được gần chục xe, vậy nên em nghĩ cần có thêm thời gian kiểm nghiệm để công bố chính thức, không nóng vội như những lần trước, gây một số vấn đề không hay với mọi người.
Và ngoài lề một chút, trong thời gian gần một năm qua, mặc dù gặp vô vàn những khó khăn từ phía cá nhân em, như không có chỗ làm, không chủ động....... đã làm cho các bác ít nhiều thất vọng về em. Dẫu sao, em cũng hết sức cám ơn và thật tình xin lỗi các bác. Các bác đã ủng hộ, động viên, thậm chí trả giá cho nhưng điều nông nổi của em, giờ đây, mọi thứ đã đi qua, cái gì chưa làm được em xin sửa chữa, cái gì đã làm được em sẽ cố tốt hơn nữa.
Và một lời hứa chính xác, hiện tại em đã có nơi ăn chốn ở ổn định tại 45 THÁI HÀ - Q, ĐỐNG ĐA - HN em sẽ có biện pháp khắc phục miễn phí với tất cả các xe đã làm khi các bác có yêu cầu.Rất mong gặp lại các bác.