Vấn đề bảo quản xe không dùng
Xe cộ là phương tiện đi lại của chúng ta trong thời đại công nghiệp này. Không có chân hay bị tật chân có thể làm chúng ta hơi mặc cảm về ngoại hình, thế thôi. Nhưng không có xe thì dứt khoát không thể đi lại, không thể đi làm, và không có tiền “ăn cơm”!
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] [/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]
Như vậy cái xe thật là cần thiết, nó được dùng tới luôn luôn, đâu có ai đặt ra vấn đề có xe mà không dùng. Ðúng vậy, nhưng đôi khi chuyện đó vẫn xảy ra. Bạn có thể đi vắng xa vài tháng, hay lâu hơn . Trong vài tháng cái xe không có người sử dụng, để ngoài trời nắng mưa thấy tội, bạn muốn kiếm một cái bạt che nó lại để bảo quản. Thì có ngay, chạy ra ngoài Cửa hàng phụ tùng bạn sẽ mua được một “cái áo” giá khoảng $40, trùm lên vừa vặn từ mui xuống tới chân xe. Muốn cho chắc ăn, bạn còn kiếm mấy cục đá buộc dây kéo chằng xuống đất, để đề phòng những ngày nhiều gió chiếc áo khỏi bị xổ tung... Bây giờ, nhìn cái xe nằm gọn trong lớp áo, ấm áp như em bé cuộn trong một cái mền, bạn có thể yên chí ra đi... Ðể vài tháng sau trở về thấy xe khó nổ máy, dùng được vài ngày thấy rỉ nước, mang ra tiệm nghe ông thợ phán rằng có thể một số mối hàn nào đó bị khô giòn... lúc bấy giờ bạn mới vò đầu bứt tai kêu dại![/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]
[/font]
Dấu hiệu khô mục trên bánh xe.
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]
Thực ra nguyên nhân của những trục trặc đó không phải do “trùm mền,” mà do tình trạng máy xe để lặng lẽ quá lâu không được vận hành. Giống như một cái nhà không ai ở sẽ chóng hư hại hơn là khi có người cư ngụ bên trong, thì cái xe cũng cần phải được vận hành, và phải được chuyển động cho đúng với chức năng nguyên thủy của nó. Nếu vì lý do gì đó bạn không sử dụng đến xe qua một thời gian lâu dài, xin bạn để ý đến một vài điều nhỏ nhặt sau đây:
1. Nhờ một người bạn đến mở máy cho xe chạy mỗi tuần một lần trong khoảng nửa tiếng. Nếu có thể được, mang xe lên xa lộ chạy xả láng trên một đoạn đường dài khoảng 30 dặm là tốt nhất.
Làm như vậy, mình giúp cho các bộ phận hoạt động tránh được rỉ sét, xăng nhớt luân lưu khỏi bị thoái hóa, bình điện được nạp thêm năng lượng mới, vỏ lốp mòn đều không nứt nẻ, các điểm nối, mối hàn không khô giòn hư mục, không gây rò rỉ trong lòng máy... Bằng không, xe đóng ụ nằm nguyên một chỗ sẽ trở thành đối tượng thụ động bị ẩm độ và hơi nước tấn công, gây ra rỉ sét nhiều chỗ trong lòng máy và ngoài dàn đồng...
Vì thế, nếu là người cẩn thận, bạn cứ việc “trùm mền” cho xe, miễn là một tuần một lần, hoặc trễ lắm là 2 tuần một lần, phải gỡ mền ra và nhờ một tài xế cho “con ngựa sắt” có cơ hội phi nước đại vài vòng trên xa lộ cho thỏa chí.
2. Nếu là một người... quá neo đơn, không thể nhờ ai cầm lái cho chiếc xe lăn bánh được như nói trên thì đành chịu. Chẳng ai có thể bắt bạn hạn chế thời gian vắng nhà để sớm về lo cho chiếc xế hộp. Nhưng có một vài việc bạn nên làm để hạn chế những thiệt hại có thể gây ra cho xe trong thời gian đó:
[/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]
3- Xem lại bánh xe, bơm cho đủ hơi, có thể bơm hơi căng hơn bình thường một chút cũng được, nhưng đừng để lốp thiếu hơi hoặc tệ nhất là lốp xẹp. Bởi vì, lốp thiếu hơi sẽ dễ giòn mục dưới sức nặng của chiếc xe ấn xuống một chỗ, chưa kể tới ẩm độ và chất lỏng bên ngoài thấm vào đẩy mạnh tiến trình hư mục. Kỹ hơn một chút nữa, bạn có thể kích xe lên cao, dùng ít nhất 2 con đội để nâng xe trong vị trí không chạm mặt đất để tránh cho lốp xe khỏi bị áp lực lâu dài. Nếu kích xe, nhớ đặt con đội tại một vị trí vững chắc ở dàn khung sắt cứng.
- Bình điện (battery): Có người cho rằng nên ngắt dây nối bình để bảo toàn bình điện. Nhưng thực ra không nên, bởi vì làm như vậy, các hệ thống điện tử vẫn âm thầm hoạt động có thể bị xáo trộn vì thiếu “power” vận hành. Nhưng nếu vẫn để dây nối, xe có thể hết bình sau một thời gian vắng nhà quá lâu. Tuy nhiên, bình điện “dead” thì mất vài chục mua một bình điện khác là xong ngay, các hệ thống vi tính và điện tử bị xáo trộn chắc chắn sẽ là vấn đề phức tạp hơn. Nếu không muốn ngắt bình, và cũng không muốn hư bình, bạn có thể điều tiết mức tiêu thụ điện bằng cách dùng một dụng cụ gọi là Battery Trickler hoặc Battery Tender. Nhưng mua dụng cụ này cũng mất khoảng $40 tới $50, xấp xỉ tiền bình điện.
- Nếu vắng nhà hơn 3 tháng, có thể rút xăng khỏi bình. Nếu để xăng trong bình, bạn nên đổ vào một loại dung dịch đặc chế gọi là “gas stabilizer” giúp ổn định phẩm chất của xăng, không để nó thoái hóa biến chất sau một thời gian tù đọng quá lâu.
- Về nhớt máy, trước khi rời nhà bạn nên thay nhớt máy, và khi trở về thì lại thay nhớt một lần nữa. Ðó là phương cách bảo quản tốt nhất. Nhưng nếu bạn chỉ có cơ hội thay một lần cũng đã là đáng khen.
- Làm xong các việc trên đây rồi, bây giờ bạn có thể đậy “của quí” lại, tức là trùm mền cho chiếc xe trước khi rời nhà ấy mà.
Nguồn :www.oto-hui.com (Phamdinh)
[/font]