Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
CÁCH CANH KHOẢNG CÁCH KHI NGỒI 4B DÀNH CHO LÁI MỚI

Nếu những người dạy lái mà có ai nói với các bạn việc canh khoảng cách giữa xe bạn đang lái với các xe và vật xung quanh là "cảm giác thôi". thì câu đó chỉ lấp liếm phương pháp dạy nghèo nàn. LPT không phản đối là cảm giác đóng vai trò quan trọng, nhưng nếu cứ chờ cảm giác quen thì hàng năm mới tiến bộ.
Vậy nên làm thế nào??[pagebreak][/pagebreak]
Lê Phúc Tăng:
CÁCH CANH KHOẢNG CÁCH KHI NGỒI 4B DÀNH CHO LÁI MỚI


zalo, viber, đt 0988572968, 0988575365 Facebook
ĐÀO TẠO LÁI XE Ô TÔ HẠNG B1, B2 - DẠY BỔ TÚC LÁI XE Ô TÔ SỐ SÀN VÀ XE Ô TÔ SỐ TỰ ĐỘNG - DẠY LÁI XE Ô TÔ CHO NHỮNG HỌC VIÊN ĐI DU HỌC, ĐI ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NGOÀI.

Sau đây là kinh nghiệm và là kỹ thuật cơ bản cho một người mới lên ngồi xe ô tô hay đang học lái xe biết để canh khoảng cách
- Canh xe 2 bánh phía trước: Đậu xe ở nhà, hay ở sân tập lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ 1 m. Ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe. Nếu là xe 7 chỗ thì thường các bạn sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số. Suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì mình canh lúc nào thấy mũi xe mình che tới mép trên bảng số xe người ta là phải ngưng.
- Canh xe 2 bánh bên phải: Tương tự, các bạn đặt chiếc xe 2 bánh sang góc phải phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc thì khoảng cách an toàn là khi nào. Ví dụ, thường là mình nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, nếu người ta ở phía trước nữa thì mình nhìn thấy đầu gối.
- Canh xe hơi phía trước: Các bạn tìm một chiếc xe hơi đang đậu ngoài đường và đến đậu sau họ. Ban đầu chưa quen thì đậu cách chút xíu. Nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu phần sau xe họ, xuống kiểm tra, rồi nhích xe tới lui chút xíu và xuống xem lại. Thường thì nếu bạn thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là mình cách họ độ 1 m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2 m.
Thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3 m. Chạy ngoài đường lúc đông, kẹt xe thì giữ khoảng cách 1 m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để 2 bánh không chen vào được. Nếu bạn đang đậu sau xe người ta mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau xe trước.
- Canh xe hơi phía sau khi lùi, đậu: Các loại xe đời mới bây giờ thường có gắn tích hợp camera de, cảm biến de nên khi thấy hoặc nghe tiếp bip thì thường còn cách khoảng 1m, bíp bíp là 70cm, bip bip bip liên tục là 50cm. Nếu không có camera hay cảm biến thì tốt nhất nên nhờ người canh hộ. Nếu các bạn lái cái xe mà có cảm biến tứ phía thì an tâm nhưng nhiều lúc cũng bực mình vì nó bip liên tục, hehe.
Những khoảng canh nêu trên là ví dụ theo xe LPT, các bạn cần canh lại để lấy kinh nghiệm theo xe các bạn.
- Canh xe bên phải: Các bạn dừng xe ở chỗ đường trống vắng, dùng dây hay kẻ sơn xịt vạch đường 2 bánh xe kéo dài tới trước. Đánh dấu giao điểm đường bánh xe bên phải với đường mép đầu xe mình. Khi ra đường nhìn vào điểm đó anh sẽ canh được hành trình của góc phải xe mình và nhắm có vướng các xe bên phải phía trước không. Cũng cách này để canh đậu sát lền đường cách 20cm không thì có khi bị phạt. Một cách nữa để đậu xe cách lề đường đúng chuẩn là khi muốn đậu ở đâu đó thì cho xe từ từ đi vào lề cách đó một đoạn mắt liếc nhìn gương chiếu hậu phải để canh mép đường cách bánh xe sau, thân xe..bao xa, khi thấy khoảng cách tầm 20cm thì dừng lại, nếu lố qua chỗ muốn dừng thì lùi lại tý. Đó là nơi muốn dừng trống trải.
Một cách khác canh xe bên phải là nhìn xem xe họ cách vạch phân cách bao xa, liếc kính chiếu hậu hoặc dò theo đường bánh xe tưởng tượng nói trên để xem mép xe mình cách vạch phân cách bao xa, suy ra hành trình xe mình và họ có giao nhau không.
Khi đậu xe vào nơi nào đó phía trước, phía sau có vật cản mà có xe bên cạnh đậu rồi thì canh theo xe họ mà đậu, canh kiếng chiếu hậu ngang nhau là 1 ví dụ. Nếu ko có xe nào bên cạnh để canh thì tốt nhất nên đậu xa xa một chút, xuống xe nhìn xem cho cẩn thận rồi nhích tới hay lui tùy vào đó, hoặc nhờ người canh hộ.
Hồi mình mới chạy xe ra đường cứ nhằm trên các đèn phản quang giữa đường mà cán lên nghe lụp bụp rất khó chịu nhưng đi vào trong thì sợ va vào xe bên phải vì lúc đó canh xe bên phải khó hơn nhiều. Có ông anh chỉ là nhìn vào kính chiếu hậu bên trái để thấy hàng đèn và thân, bánh xe sau để canh cách ra 20cm, hehehe. Chân trái các bạn (chân côn) chính là vạch bánh xe bên trái đó các bạn. Cứ tưởng tượng ra mà canh đường bên trái cho chuẩn nhé. Dựa vào đó để đi trên các cái cầu bê tông miệt vườn miền sông nước, ở miền Tây có nhiều nhiều các cái cầu chỉ vừa vặn lọt đúng hai bánh xe thôi nhé. Lơ mơ là xuống mương chơi với cá Thòi lòi. KKKK
Các bạn có thể chụp hình các trường hợp canh khoảng cách xe như trên, lúc rảnh lấy ra nhìn. Nhớ chút xíu là canh ngon lành.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/10/13
306
907
93
Mới đọc 1 đoạn thấy hay quá
Tối rảnh đọc tiếp
Cám ơn thầy
 
Hạng B1
19/10/15
66
33
28
37
Khoảng cách là rất cần thiết, nhưng mà em nghĩ các xế mới nên tập trung khi lái
 
Hạng B1
21/10/15
55
19
8
40
Em đánh dấu tối về đọc
Cảm ơn thầy về những thông tin bổ ích của thầy