28/10/14
103
25
28
50
Đúng là gần một năm ôm em laser 1.8 2003 em đã theo em ấy bao nhiêu thứ bệnh, dọn bao nhiêu kiểu và sưu tầm mầy mò làm bao nhiêu thứ từ ngoại thất cho tới nội thật và khung gầm máy móc để cho vừa ưng ý con xe cỏ tre nắng tre mưa cho gia đình mình mỗi khi lên xe. Tuy xe cũ nhưng mà là chiếc đầu tiên em sở hữu chính chủ và bao nhiêu phiên khóc dở mếu dở vì em nó từ ngày mới rước đến nay đã biết và có kinh nghiệm nhiều hơn về xe em sẻ lập một topic riêng để nói về quá trình theo mơ ước bốn bánh của em. Sau đây em xin chia sẽ kinh nghiệm để giảm bớt tiếng phành phành khi đóng cửa của Ford laser cái bệnh này ai ôm xe cũng bực mình mỗi khi lên xuống và đóng cửa, nếu bác nào tay voi mà đóng thì ôi giời ạ nghe cứ như cái cửa nó muốn rơi ra luôn ấy ạ. Vụ nghiên cứu tiếng cửa này ko tốn của em bao nhiêu thời gian và thiệt hại dây cao su 2 lần mua gần 5.5tr đó các bác ạ.
Lí do tiếng cửa kêu là do tiếng tappi bị lỏng đóng vào kèm theo tiếng đóng cửa va trạm chốt sắt giữa cánh và chốt giữ trên thành cửa xe va trạm gây tiếng kêu chua chát và phành phành.
Sau đây em xin trình bày từng bước dưới đây ạ:
Bước 1 - tháo táp pi cửa xe: gồm có 2 con chốt bằng mủ phía bên thành gần cái chốt khoá cửa bắt vào chốt thành xe đó ( bạn lấy to vít dẹp nhỏ cạy nhẹ cái vòng tròn ở giữa nhé! chú ý nhẹ nhàng thôi kẻo hàng sài lâu năm ô xi hoá rồi dễ gãy hoặc bể lắm!), tháo nắp đậy tay nắm theo hướng 2 cửa sau từ trên xuống, còn 2 cửa trước phải tháo ốc phía dưới chỗ nắm và kéo từ phía dưới lên. chú ý sau khi tháo tay nắm xong thì sẽ có những con ốc phía trong thì mình tháo hết ra. Tháo ốc chỗ tay kéo mở cửa phía trong nha các bác, chú ý cái chốt mở cửa phía trong các bác chị cần tháo ốc và kéo nhẹ như mình mở cửa là tự nó bung ra liền, sau đó bạn thấy phía trong có chốt mủ bắt vào cây kẽm cứng để giữ cho khỏi tuột bằng ngoằm mủ bạn lấy tay cạy nhẹ và xoay là nó bung rời ra. Các cửa đều có 1 con ốc bằng mủ màu đen, phía 2 cửa trên bên tài và bên lơ ngay dưới loa tép nhỏ thì có nắp đậy bạn cạy nắp đậy ra và mở ốc, còn 2 cửa sau thì nó nằm ngoài mép cửa ngay sát với công tắc kéo kiếng lên xuống. Một điều quan trọng nữa của 2 cửa sau là thường ko ai chịu mở ốc dù là thợ ngoài tiệm làm chuyên nghiệp luôn đó là 2 con ốc ở 2 bên gạt tàn thuốc 2 cửa sau, các bác chịu khó kéo gạt tàn thuốc ra sẽ có con ốc phía trong đó và mở ra. Khi đã ktra và tháo hết chốt + ốc + chốt mở cửa phía trong thì ta bắt đầu mở táp pi ra bằng cách dùng tay nắm kéo nhẹ nhàng theo mép cửa từ nửa phần của dưới thôi nha, khi kéo ra các bác sẽ thấy nó kêu bụp bụp tiếng từ những chốt giữ táp pi với thành cánh cửa xe. khi các chốt giữ tap pi đã mở ra hết thì ta nhẹ tay đẩy táp pi lên phía trên kiếng để tap pi đẩy ra hết chốt khoá an toàn phí trên, nhớ là đẩy nhẹ và đều cho tappi bung ra khỏi cây chốt khoá an toàn cửa và mép kiếng chú ý khi nó bung ra thì ta khoan hãy kéo tappi xuống mà nhìn vào phía trong sẽ thấy dây điện nối với công tắc kéo kiếng lên xuống, nhẹ tay luồn vào và bấm nhẹ vào chốt mủ của giữa dây điện chỗ nối vào công tắc và lay nhẹ cho nó bung ra. đến bước này là ta đã tháo tappi cửa rời để ra ngoài được rồi.
Bước tiếp theo: ta thấy 2 cái chốt giữ vòng tròn nhỏ ở phía thành cửa chỗ móc chốt khoá cửa đó nó là một miếng mủ màu trắng được bắt vào thành cánh cửa bằng một ngoằm mủ phía trong, các bác luồn tay vào phía trong chốt đó và tay ngoài lay nhẹ các bác sẽ cảm nhận được là nó có 1 cái ngoằm mủ phía tay mình sờ vào. lấy tay bấm nhẹ vào và lấy nó ra, tại vì lâu năm nên miếng đệm bằng mủ của cái chốt này lâu ngày bị lão hoá mục hết nên nó lung lay như răng ông cụ, chúng ta khắc phục bằng cách dán keo 3M vào chốt và ấn lại như cũ thì các bác cảm giác thấy nó cứng hơn ( đồng nghĩa khi ta bắt tappi vào lại thì 2 cái chốt này giữ tappi chắc chắn hơn).
Bước thứ 2: ta thấy góc tam giác trên cùng bên tay phải nhìn vào của tappi cửa có miếng tôn uống cong có thể lâu ngày em nó cũng ko còn ôm vào góc nữa thì ta lấy tay nhẹ nhàng ấn cho nó sát vào để tạo ra lực giữ khi chúng ta ráp lại với cánh cửa ( chú ý khi ta bẻ cong vào thì sẽ khó ráp vào góc hơn vì nó tạo góc khép sát với thành của nên lúc ráp góc ta phải dùng tay ép nó vào mạnh hơn và dùng nhiều lực và khéo léo xoay hơn bình thường.
Bước 3: kiểm tra các chốt mủ bắt tappi và thành cánh cửa xem có bị thiếu hay bị gãy con nào hay ko, nếu thiếu thì mua thêm còn nếu gãy thì thay thế (chốt này mua bên bác Quang Diệu cũng có bán 1k/1con).
Bước 4: Nếu có thể các bác mua miếng dán cách nhiệt hoặc lớp vải dán thêm vào hốc phía trong tappi hết cả để cách âm 1 phần nào và cách nhiệt hoặc giữ lạnh thêm một phần, và tác dụng thêm là khi đóng cửa thì sẽ cảm giác chắc chắn hơn một ti xíu ạ. (miếng cách nhiệt thì mua một số bác bên diễn đàn, còn em thì hồi trước làm lại tappi thì tiện dán vải bên bác Thái may nệm ạ).
Bước 5: chuẩn bị ráp lại thì kiểm tra các ốc bắt có bị chờn ren hay ko? hoặc có bị tuôn răng ko thì đệm lại cho chắc chắn hoặc khi bắt vào tappi nó giữ cố định ko bị lỏng lẽo. ( Cách khắc phục khi ốc bị trờn ren và tuôn ren ( vì các ren bắt vào đều là bằng mủ nên các bác siết chặt quá là tuôn ren luôn, khi ta siết mãi mà ko thấy nó cứng tay hay giữ ốc được, cách khắc phục là tìm ốc to hơn con cũ, nếu ko có ốc to hơn thì ta cắt lon bia hay lon sữa ông thọ tạo vòng nhỏ vào và nhét vào các lỗ bắt ốc nhớ là phải để thừa 1 tý ở phía ngoài và bẻ gập xuống để khi mình nhét vào lỗ bắt ốc khi siết thử vào thì nó sẽ giữ miếng đệm ren lại tạo ren mới cứng ốc hơn và ko bị chạy ốc).
Bước 6: là ráp lại tappi thì các bác làm ngược lại những thao tác lúc ban đầu tháo ra.
khi hoàn thành vụ tháo tappi kiểm tra làm 2 chốt giữ tappi, làm thêm đệm ốc, kiểm tra chốt mủ, bẻ góc tam giác lâu ngày bị nhão ra phía ngoài, ( nếu có thể mua thêm tấm dán cách âm + cách nhiệt hoặc miếng vải dán trong tappi). tiện thể vệ sinh phía trong cửa vì lâu ngày nước và bụi thoát xuống đáy cặn và xịt chút rp7 bôi trơn vào mô tơ quay kiếng lên xuống luôn.
Bước 7: mua băng keo dùng dán dây điện màu đen loại tốt em xài hiệu Nano cắt một khúc ngắn bằng gang tay và cuộn vào cái chốt chữ U giữ của gắn trên khung xe phía ngoài cùng nó tác động khi cánh cửa đóng vào đó nha, quấn nhớ kéo mạnh tay một tý để tạo độ chặt trẽ và giữ keo tốt hơn, khéo tay quận sẽ đẹp hơn. sau lấy mỡ bò bôi vào cái chốt giữ cữa trên cánh cửa một ít thôi vào ngay giữa chốt hoặc bột vào chỗ vừa quấn băng keo trên thành xe cũng được.
Bước 8: mua ron cửa hàn quốc loại 450k một sợi bên ADV chỉ cần mua 3 sợi thôi vì 2 cửa sau dùng chung 1 sợi là đủ rồi. ( còn dây cao su của bác bò bay em đã mua và ko có hiệu quả lại còn kèm theo đóng cửa khó hơn và phải dùng sức trâu nhiều hơn, nhược điểm là xài lâu kho keo bị bung và tẩy keo của dây trên thành xe chết luôn, xài lâu dây bị nước chảy vào trong dây cao su đóng khó khăn hơn do ko đàn hồi, em nói bác bobay đừng buồn vì em chịu mày mò và chịu khó làm rồi ko thành công ạ).
sau khi kết thúc các bác chỉ cần dùng 1/3 sức bình thường đóng nhẹ cửa thì sẽ nghe tiếng phịch phịch ko thua kém gì xe hịn cả.
Thôi bà cả đang lằm bằm vì em cứ ngồi gõ bàn phím riết, em chỉ post tạm một số hình minh hoạ còn lúc nào rảnh mình xin post hình chi tiết hơn nữa mong các bác thông cảm. em vẫn còn đang nghiên cứu thêm vì còn thấy một tí nữa cần phải dán thêm ạ, để em thử nghiệm khi thành công sẽ post hồi âm các bác ạ. xin các bác thông cảm và chỉ giáo thêm ạ. Có dịp giao lưu với các bác trên diễn đàn ạ.
Mấy ngày tới em sẽ cố gắng post hình mình hoạ nhiều hơn để các bác dễ hình dung, vì nói nhiều mông lung khó làm nhìn hình sẽ thấy dễ hơn ạ.
rất cảm ơn bác chia sẻ, nhưng sao bác kg chụp hình chi tiết từng công đoạn mà bác đang làm thì dễ hiểu hơn, cụ thể bác khắc phục từng chi tiết như thế nào
cảm ơn bác rất nhiều
 
Hạng B2
16/3/13
490
332
63
Bình Phước
em xin chia sẻ hình a em mới làm xong đây ạ. em đã sắp xếp thứ tự cho các bác dễ hình dung nhé! còn vụ tháo ron cửa trên thân xe chắc các bác đã biết tháo rồi nên em ko hướng dẫn vụ đó nữa ạ. bác nào có cao kiến gì hay hơn thì pm cho em. em xin chia sẻ ạ.
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
25/8/09
1.128
1.113
113
em xin chia sẻ hình a em mới làm xong đây ạ. em đã sắp xếp thứ tự cho các bác dễ hình dung nhé! còn vụ tháo ron cửa trên thân xe chắc các bác đã biết tháo rồi nên em ko hướng dẫn vụ đó nữa ạ. bác nào có cao kiến gì hay hơn thì pm cho em. em xin chia sẻ ạ.
Đáng khâm phục.
 
Hạng B2
5/8/14
475
524
93
48
Bác ngâm cứu rồi khám phá ngóc ngách vợ hai thành thục vậy đừng để vợ cả buồn nghe bác!:)
 
  • Like
Reactions: uocmo4banh
Hạng B2
16/3/13
490
332
63
Bình Phước
Thi thoảng v cả ghen hoài, nói cái gì chứ đi làm với sửa xe là nhanh lắm. Bnhiêu tiền cũng dấm dúi mua trộm để dọn với chăm sóc xe. Còn v cả thì muốn mua gì cũng phải tính trứơc tính sau kaka. Nhưng v cả biết mình thích xe nên chỉ nhắc thôi ít giận lắm hj hj.
 
Hạng C
3/9/11
851
20
18
ĐỒNG NAI
em ko dùng băng keo đen mà em sd ống nước trắng mềm , loại mà thợ hồ dùng để cân mặt bằng khi xây dựng. em cắt ra khoản 2cm và bổ ra làm đôi ghép vào miếng thép chử U ngay cửa, sau đó dùng keo 502 dáng lại ==> xong
 
  • Like
Reactions: pmp