Hạng D
31/10/08
1.287
6
38
khoaichoi nói:
theo e biết thì ABS chỉ là một cách marketing của các nhà sản xuất ôtô thôi. Về lý thuyết thì nó an toàn hơn, tốt hơn... nhưng thực tiễn thì chưa chứng minh được xe có ABS thì tỉ lệ tai nạn được giảm xuống. Chính vì vậy ABS vẫn chưa là tiêu chuẩn bắt buộc cho xe auto tại các nước tiên tiến...
Cho nên các bác tài tập trung lái xe an toàn, làm chủ tốc độ, quan sát... hơn là ỷ lại vào ABS!!!

bác nói sai cơ bản rồi , với xe ko có abs thì bác phải đạp phanh nhấp nhả liên tục nếu đang chạy tốc độ cao và cần phanh gấp nhưng với xe có abs thì nó thay bác làm công việc nhấp nhả phanh nhanh hơn cái chân bác rất nhiều đấy . nhưng nếu chạy tốc độ thấp thì bác chưa thấy dược ưu điểm của abs đâu !
 
Hạng B2
3/4/09
259
1.779
93
còn một cách la thắng bằng so,vd bạn đang chay so 5 chuyển ve so 3,ep côn ve so 2
cach nay chay rat hay khi di dương trơn trợt
 
Hạng D
28/6/07
2.811
2.159
113
nguahoang5555 nói:
Theo em thi luc chay toc do cao , gap su co thi minh cu dap phanh roi nha , dap roi nha lien tuc dong thoi giu tay lai chac dieu khien theo da truot cua xe , neu co dung chuong ngai vat thi cung binh tinh dung buong tay lai se nguy hiem cho nhung nguoi tren xe , chut y kien ngu khong biet co hop voi cac su phu da tung kinh nghiem khong , neu khong dung xin cac bac nem da cho em duoc hoc hoi .

hình như bác thiếu phầm mềm vietkey.....đọc mệt quá......:D
 
Hạng C
13/2/08
557
11
18
hoadat nói:
khoaichoi nói:
theo e biết thì ABS chỉ là một cách marketing của các nhà sản xuất ôtô thôi. Về lý thuyết thì nó an toàn hơn, tốt hơn... nhưng thực tiễn thì chưa chứng minh được xe có ABS thì tỉ lệ tai nạn được giảm xuống. Chính vì vậy ABS vẫn chưa là tiêu chuẩn bắt buộc cho xe auto tại các nước tiên tiến...
Cho nên các bác tài tập trung lái xe an toàn, làm chủ tốc độ, quan sát... hơn là ỷ lại vào ABS!!!
Bác là oser mà nói thế là em không chấp nhận. Hãy đợi đấy bác ạ. Em chắc rằng bác chưa được chạy xe có ABS và chưa từng mếm các trường hợp mà đúng chì có ABS mới cứu được sự an toàn bác ạh.
Vd: Đi tốc độ cao ở vận tốc 120km/h trên xa lộ đang trên đường vào cua vì tình huống bất ngờ xe phía trước thắng gấp buộc bác phải thắng gấp theo. Lúc đó bác đi chiếc cơ đi rồi thấy cái cảnh xe của bác rê trượt rồi văng đi như thế nào???? Phát biểu thế e rằng không được đâu.
dạ bác nói có đúng và có sai ... e chạy Escape được hơn 4 năm nay rồi... và chưa từng được thấy đèn ABS sáng lên lần nào cả... còn thông tin về sự an toàn của ABS thì bác nên xem thêm nhiều tư liệu khác...
Còn ví dụ của bác khập khiểng lắm... nếu muốn vào cua với tốc độ 120km/h thì phải biết mình đang lái xe gì.. Kia Moring (hoăc VIOS...) co ABS mà vào cua 120 thì ABS có hoạt động hay không thì khả năng văng ra khỏi đường cũng như nhau cả!!!
[font="tahoma, verdana"]http://w12.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/08/3B9ED63A/
[/font]
 
12/10/07
2.342
10.169
113
Có hay không ABS thì các bác cứ nên đi đúng tốc độ (Không nhanh, không chậm) và giữ khoảng cách an toàn cho chắc bác ạ.

Ở Việt Nam giới hạn tốc độ 80km/h là đúng vì hiếm có đoạn đường nào mà nhà dân không mọc tràn ra sát đường, hiếm có đoạn nào lại không có xe gắn máy bất ngờ lạng ra tim đường, chưa kể trâu bò nhởn nhơ dạo chơi, trẻ em tung tăng...

Hôm rồi mình đi đường DL về, xe mình có ABS mà thỉnh thoảng cũng vã mồ hôi hột, lạnh sống lưng vì các tình huống đột ngột trên đường. Hôm đó thấy nhiều bác bấm kèn, đá pha, vượt phải ... qua mặt mình ào ào rồi đến cuối hành trình cũng thấy thấp thoáng các bác chỉ hơn mình chừng chục thân xe phía trước mà thôi. Chạy chi cho khổ vậy.
 
CHo em hỏi ké một chút : khi ngừng lại từ từ , em thường trả về o, giảm tốc độ lại từ từ. Lúc đó chân thắng nhiều khi tự động ấn xuống một chút. Như vậy là sao hả các pác? Còn khi bật máy lạnh, chân gas nhiều lúc cũng tự động ấn xuống là để kéo máy lạnh phải không ạ?
 
Hạng D
16/5/07
1.931
1.030
113
khoaichoi nói:
hoadat nói:
khoaichoi nói:
theo e biết thì ABS chỉ là một cách marketing của các nhà sản xuất ôtô thôi. Về lý thuyết thì nó an toàn hơn, tốt hơn... nhưng thực tiễn thì chưa chứng minh được xe có ABS thì tỉ lệ tai nạn được giảm xuống. Chính vì vậy ABS vẫn chưa là tiêu chuẩn bắt buộc cho xe auto tại các nước tiên tiến...
Cho nên các bác tài tập trung lái xe an toàn, làm chủ tốc độ, quan sát... hơn là ỷ lại vào ABS!!!
Bác là oser mà nói thế là em không chấp nhận. Hãy đợi đấy bác ạ. Em chắc rằng bác chưa được chạy xe có ABS và chưa từng mếm các trường hợp mà đúng chì có ABS mới cứu được sự an toàn bác ạh.
Vd: Đi tốc độ cao ở vận tốc 120km/h trên xa lộ đang trên đường vào cua vì tình huống bất ngờ xe phía trước thắng gấp buộc bác phải thắng gấp theo. Lúc đó bác đi chiếc cơ đi rồi thấy cái cảnh xe của bác rê trượt rồi văng đi như thế nào???? Phát biểu thế e rằng không được đâu.
dạ bác nói có đúng và có sai ... e chạy Escape được hơn 4 năm nay rồi... và chưa từng được thấy đèn ABS sáng lên lần nào cả... còn thông tin về sự an toàn của ABS thì bác nên xem thêm nhiều tư liệu khác...
Còn ví dụ của bác khập khiểng lắm... nếu muốn vào cua với tốc độ 120km/h thì phải biết mình đang lái xe gì.. Kia Moring (hoăc VIOS...) co ABS mà vào cua 120 thì ABS có hoạt động hay không thì khả năng văng ra khỏi đường cũng như nhau cả!!!
[font="tahoma, verdana"]http://w12.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/08/3B9ED63A/
[/font]

có 2 điều
1. nếu đèn ABS bật sáng chứng tỏ hệ thống ABS của bác đã tiêu, đèn này chỉ sáng trong vài giây để check lúc bác mở máy xe thôi..còn sáng liên tục thì hệ thống ABS đã tiêu
2. bác yểu sai ý của bác hoadat rồi, bác hoadat nói về trình trạng rê, văng khi thắng lúc xe vào cua khi xe không có ABC...còn ý của bác là hệ thông kiểm soát hành trình (VDC or ESP không biết em có nhớ nhầm chữ này không..có thì các bác đính chính hộ em) kiểm soát vòng quay từng bánh cho phù hợp để khi vào cua không bị trượt, văng, rê.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Buratino10 nói:
CHo em hỏi ké một chút : khi ngừng lại từ từ , em thường trả về o, giảm tốc độ lại từ từ. Lúc đó chân thắng nhiều khi tự động ấn xuống một chút. Như vậy là sao hả các pác? Còn khi bật máy lạnh, chân gas nhiều lúc cũng tự động ấn xuống là để kéo máy lạnh phải không ạ?
Hình như là không! :D
Cơ chế "bù ga" khi bật máy lạnh không liên quan đến cái chân ga Bác ạ!
------
Còn về phanh gấp khi ở tốc độ cao cho em hóng hớt chút: (em chỉ hóng hớt thôi do thời gian cầm lái ít vì chưa có xe riêng):
Theo em thì phanh gấp có thể chưa làm hai trường hợp:
- Phanh mà người lái hoàn toàn chủ động: (giả sử như đang đạp trên 100km/h mà muốn dừng lại một điểm nào đó biết trước). Lúc này các bài dồn về số thấp, nhấp nhả bằng ABS cơm, nhồi thắng hai giai đoạn... đều hoàn toàn áp dụng được vì người lái hoàn toàn chủ động cho việc phanh này.
- Phanh bị động: đang chạy rất nhanh mà có chiếc container nó dừng gấp một đống sầm sầm như cái núi trước mặt xe của mình thì sao ạ? Lúc này em nghĩ không có bài nào kịp áp dụng đâu ạ. Chỉ có duy nhất bài đạp cho hết chân phanh, kết quả thì hên xui:D.
 
Hạng D
3/9/08
4.594
50.434
113
khoaichoi nói:
hoadat nói:
khoaichoi nói:
theo e biết thì ABS chỉ là một cách marketing của các nhà sản xuất ôtô thôi. Về lý thuyết thì nó an toàn hơn, tốt hơn... nhưng thực tiễn thì chưa chứng minh được xe có ABS thì tỉ lệ tai nạn được giảm xuống. Chính vì vậy ABS vẫn chưa là tiêu chuẩn bắt buộc cho xe auto tại các nước tiên tiến...
Cho nên các bác tài tập trung lái xe an toàn, làm chủ tốc độ, quan sát... hơn là ỷ lại vào ABS!!!
Bác là oser mà nói thế là em không chấp nhận. Hãy đợi đấy bác ạ. Em chắc rằng bác chưa được chạy xe có ABS và chưa từng mếm các trường hợp mà đúng chì có ABS mới cứu được sự an toàn bác ạh.
Vd: Đi tốc độ cao ở vận tốc 120km/h trên xa lộ đang trên đường vào cua vì tình huống bất ngờ xe phía trước thắng gấp buộc bác phải thắng gấp theo. Lúc đó bác đi chiếc cơ đi rồi thấy cái cảnh xe của bác rê trượt rồi văng đi như thế nào???? Phát biểu thế e rằng không được đâu.
dạ bác nói có đúng và có sai ... e chạy Escape được hơn 4 năm nay rồi... và chưa từng được thấy đèn ABS sáng lên lần nào cả... còn thông tin về sự an toàn của ABS thì bác nên xem thêm nhiều tư liệu khác...
Còn ví dụ của bác khập khiểng lắm... nếu muốn vào cua với tốc độ 120km/h thì phải biết mình đang lái xe gì.. Kia Moring (hoăc VIOS...) co ABS mà vào cua 120 thì ABS có hoạt động hay không thì khả năng văng ra khỏi đường cũng như nhau cả!!!
[font="tahoma, verdana"]http://w12.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/08/3B9ED63A/
[/font]
Rất tiếc là bác suy luận kiểu này. Ý em nói là khi mình thắng xe sẽ bị văng đi, thường thì ABS nó hay đi kèm với cái EBD(phân phối lực phanh điện tử) để có thắng trong cua khỏi bị văng hay thậm chí lật cả xe.
Thôi em không tranh cãi chỉ xin đóng góp tí xíu kinh ngiệm mà trong 8năm lái xe đã không ít 3 lần tưởng chừng đã chết.
*Lần thứ 1 em vừa ra khỏi ngã ba Phú Tài Quy nhơn với vận tốc 130km/h trong đường cua buộc phải thắng cực gấp với chiếc xe Corolla1.6 hoàn toàn cơ khí em tưởng đã chết rồi.
* Lần thứ 2 trời mưa tầm tả từ Mỹ Tho về SG buộc phải thắng gấp thì xe quay ngang mém lật lúc ấy chạy xe tải nhẹ.
* Lần thứ 3 Tưởng đã chết ngay cái đèo Thủy điện Đại Ninh vì đường trơn trượt vì xe không hổ trơ phanh ABS( do e chủ quan+ đường lạ)
Còn em lái Mec C240 với vận tốc cực cao, vào cua thắng rất thoải mái chả ra làm sao cả kể cả khi trở lại đèo cũ Đại Ninh ấy. Xin bác đừng quay mặt lại sự phát triển của khoa học đã đóng góp cho nhân loại.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/7/09
146
4
18
Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượt bánh mất lái.

Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.

Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.

Nguồn: