Hạng B1
1/7/07
93
1
0
Der Fahrer nói:
-Dầu hộp số tự động nói chung phải thay sau 50-70K km .
-Dầu hộp số không nên tự thay vì nếu không có các thao tác đúng thì khó lòng lấy được hết dầu ra khỏi HT số tự động .
-Quy trình thay dầu hộp số AT bao gồm cả việc thay lọc , Joăng làm kín ở một vài chỗ tuỳ xe và quá trình điền dầu bổ sung cho tới khi đạt mức danh định.
-Dầu hộp số ở cùng một số km ở các xe khác nhau và các chách chạy xe khác nhau cũng có sự suy giảm chất lượng rất khác nhau , do vậy nếu có thể , hãy kiểm tra bằng mắt tình trạng dầu ở hộp số , nếu chưa bị đổi mày , không có các chất lắng nâu hay đen và nhất là chưa bị mùi khét thì vẫn có thể chạy thêm nhiều ngàn km . Thay dầu hộp số AT nói chung là hơi hao Đạn , nhiều chỗ đã mất công thử chất lượng dầu trước khi thay còn hơn là thay sớm quá bằng cách lấy một ít dầu trong hộp số rót qua một phễu nhỏ , so sánh thời gian với khi rót dầu mới , nếu dầu cũ chảy qua phễu nhanh hơn dầu mới tới 30% thời gian thì coi như là phải thay rồi ( Thực chất là so sánh độ nhớt tương đối ).
Trong quá trình chạy xe AT , nếu bạn thấy số chậm nhảy , nghe tiếng hú , hay là có hiện tượng số lên xuống liên tục khi bạn không hề thay đổi mức dẫm chân ga thì có thể nghĩ tới dầu lão hóa hay bẩn , bởi vì các mạch điều khiển đóng mở van chia số và cơ cấu hãm vòng bánh răng hành tinh có tiết diện rất bé , một chút dầu bẩn hay cặn đóng lâu là đã có ảnh hưởng tức thì . Còn tại sao họ thiết kế các rãnh ấy bé tý để nó dễ bị tắc thì ai mà biết được !? , nhưng cứ chiếu theo lý thuyết xám xịt thì nó có thể là liên quan tới độ nhạy của hệ thống điều khiển tự động .

Cảm ơn bác Fahrer nhiều!
Vậy thì chắc là xe em phải thay rồi ạ. Em chạy xe thì khá từ tốn thôi nhưng hiện tại xe em có những hiện tượng sau:
- Đã chạy 55.000 km/ 60 tháng. (Theo HDSD của xe thì MAZDA khuyến nghị thay dầu hộp số AT khi chạy được 50.000 km hoặc 30 tháng)
- Dầu hộp số AT hơi chuyển màu cánh dán
- Khi máy còn lạnh thì xe chạy khá giật, chuyển số chậm. Lúc đó thấy xe bị gằn khi chạy tốc độ thấp (dưới 30 km/h). Sau khi chạy một quãng khá dài ( khoảng 5-7 km) thì mọi khó chịu trên mới hết, xe trở về trạng thái "dễ bảo", chạy bốc và ngọt ngào. Sau đó nếu tắt máy nghỉ vài tiếng rồi đi tiếp thì vẫn ok nhưng nếu nghỉ không chạy xe khoảng 1 ngày đêm thì mọi khó chịu lại xuất hiện trở lại.
Em vừa cho xe vào VMC ở KM9 Nguyễn Trãi ra, phụ trách kt trả lời em:
- Chưa cần thay, để tới 7 vạn mới phải thay, trừ khi xe bị ngập nước. (Xe em thì chưa bị ngập nc bao giờ).
- Thay hết 900kVND tiền dầu + công + VAT = trên 1 triệu
- Thay bằng cách tháo vít xả dầu và để tự chảy. Không dùng thiết bị hỗ trợ. Xả ra được tầm 4,5 lít thôi.
- Dầu đặt mua bên Nhật, phuy 200 lít. không dùng các dầu bán trên thị trường VN.
Bùi tai đi về, lên OS thấy bác trả lời thế này thì thứ hai này lại phải vào VMC để thay thôi.
Một lần nữa xin cảm ơn các bác trên OS đã hỗ trợ !
 
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
Các bác cho em hỏi cách thay dầu hộp số tự động cho Pre thế nào cho đúng? vì theo HDSD thi nó cần 7.2 lít ATF M-V thế mà có bác nói vào VMC thay lại chỉ hết 3 lít? tức là lượng dầu cũ đọng lại trong hộp số quá lớn (>60%) -> không đảm bảo chất lượng???
Mong các bác chỉ giáo!
Nếu xả nhớt hộp số theo kiểu thông thường tức là mở ốc xả dầu ở đáy thì chỉ xả được 1/2 lượng dầu, còn 1/2 vẩn nằm đâu đó trong torque converter của hộp số
Nếu bạn muốn xả ( flush ) toàn bộ lượng dầu trong torque converter thỉ cách duy nhát là tháo 1 đầu ống dẫn nhớt hộp số về làm mát ở radiator để xả dầu, châm dầu ổ trên, xả dầu ơ dưới khi nào thấy co dầu màu đỏ mới đổ vào chảy ra thì ngưng.Tuy nhiên làm cách này phải có kinh nghiệm vì tay mơ làm rất dể đổ thừa dầu hộp số ( overfill ) cũng có hại không kém là đổ thiếu dầu
Chỉ nên xả bỏ toàn bộ dầu hộp số nếu thử qua thăm dầu thấy dầu quá đen , bẩn, có mùi khét mà thôi
 
Hạng D
21/3/08
4.830
4.324
113
hcm
Dù dầu bên dưới cạc te có dơ, thì bên trong torque converter dầu vẫn sạch hơn. Nên xả dầu, tháo cạc te vệ sinh sạch, thay lọc hoặc vệ sinh lọc rồi châm dầu lại cũng là ok rồi!
 
Hạng C
21/6/15
987
797
93
64
xe của mình hộp số cvt ko thấy cây thăm dầu hộp số đâu cả, ko biết k tra thế nào
 
Hạng D
24/10/14
1.861
1.593
113
TP.HCM
Các bác cho em hỏi là xe có que thăm dầu hộp số, nếu khi máy nóng mà ta rút que thăm ra là thấy dầu tràn ra ngoài ngay thì có nghĩa là thừa dầu phải không?
Nếu xác định là thừa dầu hộp số thì ta để dầu chảy tràn qua lỗ que thăm dầu cho đến khi hết tràn thì là vừa đúng không?
Tác hại khi đổ thừa dầu hộp số tự động sẽ như thế nào, hiện tượng xe chạy ra sao, có nặng máy, rốc máy không hả các bác?
Em xin cám ơn trước :D
 
Hạng D
21/3/08
4.830
4.324
113
hcm
Các bác cho em hỏi là xe có que thăm dầu hộp số, nếu khi máy nóng mà ta rút que thăm ra là thấy dầu tràn ra ngoài ngay thì có nghĩa là thừa dầu phải không?
Nếu xác định là thừa dầu hộp số thì ta để dầu chảy tràn qua lỗ que thăm dầu cho đến khi hết tràn thì là vừa đúng không?
Tác hại khi đổ thừa dầu hộp số tự động sẽ như thế nào, hiện tượng xe chạy ra sao, có nặng máy, rốc máy không hả các bác?
Em xin cám ơn trước :D
Bác châm gì mà kinh khủng vậy?
Que thăm dầu có vạch Hot, khi xe chạy nóng dầu, cần số đã qua các số thì dầu phải ở vạch này thôi!
 
  • Like
Reactions: atomlife
Hạng D
24/10/14
1.861
1.593
113
TP.HCM
Em không châm cụ ah, thợ châm và khi em bảo rút que thăm xem mức dầu thế nào thì thấy nó tràn dầu ào ào ra. Em hỏi vậy có thừa không thì thợ bảo không sao, là đủ dầu.
Vậy nên em sợ thừa dầu sẽ hại máy hay hộp số chăng?!
 
Hạng D
21/3/08
4.830
4.324
113
hcm
Em không châm cụ ah, thợ châm và khi em bảo rút que thăm xem mức dầu thế nào thì thấy nó tràn dầu ào ào ra. Em hỏi vậy có thừa không thì thợ bảo không sao, là đủ dầu.
Vậy nên em sợ thừa dầu sẽ hại máy hay hộp số chăng?!
Máy thì không bị hại gì ráo vì nó là dầu hộp số cơ mà. Nhưng chắc chắn là hông tốt với HS, vì nó sẽ bì ép quá quánh banh mấy cái phốt cho xem!
 
  • Like
Reactions: longtruong09
Hạng D
24/10/14
1.861
1.593
113
TP.HCM
Vậy giờ em rút que thăm xả bớt dầu thừa ra hả bác?
Em thấy thợ không châm dầu vào bằng đường này, mà dùng ống đổ vào từ 1 con ốc phía trên đỉnh hộp số (cao hơn vị trí que thăm dầu).