Hạng F
5/3/10
5.996
31.553
113
Mấy hôm nay thấy các bác bàn cách chống bị “ăn trộm xăng”, em xin mạo muội "hiến kế" để tiết kiệm tiền xăng như sau:

Các bác hồi đi học vật lí cấp 2 chắc có nhớ xăng hay “giãn nở” theo nhiệt độ, tức là khi nóng thì nở ra & khi lạnh thì teo lại. Thằng bạn em làm ở kho xăng dầu Nhà Bè cũng xác nhận như vậy, mỗi khi kiểm kho hao hụt trong mức 10-20% là chấp nhận được.

Vậy nên xưa nay em vẫn hay làm là đổ xăng vào buổi sáng sớm vì em nghĩ rằng sau 1 đêm thì xăng sẽ “teo” lại do nhiệt độ thấp. Thế là mình tiết kiệm được ít nhất cũng 10%.

Bác nào muốn kiểm chứng hãy mua xăng đổ vào can nhựa, đánh dấu vạch làm mốc, để can nhựa ngoài nắng đến trưa sẽ thấy mức xăng tăng lên. Đó là trong bình nhựa, nếu bình sắt hấp thu nhiệt nhiều hơn & bình xăng bự hơn thì hiệu quả sẽ nhiều hơn.

Thêm nữa, em hay canh đồng hồ chỉ còn khoảng 3 vạch (xe em đồng hồ xăng điện tử) là đi đổ, khi còn 3 vạch thì xe em đổ đầy khoảng 30 lít nên cây xăng nào mà léng phéng là chít với em.

Bác nào vận dụng thấy đúng khi off nhớ mời em vài ly nhé
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng F
26/6/07
5.370
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Tình huống : Sáng sớm đi làm - kẹt xe - ứh dám vào cây xăng ! Trưa : đối tác gọi đi ăn trưa . Giữa đường hết xăng . Ứh, dám vào đổ xăng giữa trưa nắng, tắt máy, lên xe nằm chờ kết hợp sauna luôn !!! Đối tác giận bỏ về mất tiêu :( !!!
Chờ đến khuya cho nhiệt độ mát lạnh, đổ xăng cho "tiết kiệm" !!!

Sặc !!!
24.gif
 
Hạng F
26/6/07
5.370
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
solopidi nói:
.... Các bác hồi đi học vật lí cấp 2 chắc có nhớ xăng hay “giãn nở” theo nhiệt độ, tức là khi nóng thì nở ra & khi lạnh thì teo lại. Thằng bạn em làm ở kho xăng dầu Nhà Bè cũng xác nhận như vậy, mỗi khi kiểm kho hao hụt trong mức 10-20% là chấp nhận được.

....

Em định té gòi, nhưng .... quay lại ném đá tiếp :
Cái câu em tô đậm ở trên : Bác nói sạo quá đi !!! :confused:
Thưa với bác là em làm trong ngành vận chuyển xăng dầu.
Việc giao nhận giữa kho và các phương tiện có công thức quy đổi thể tích xăng, dầu nhẹ về nhiệt độ chuẩn .
(Riêng dầu nặng thì tính theo kg)
Chỉ có các trạm bán lẻ (cây xăng) mới không áp dụng việc tính toán này .
Tuy nhiên mức "giãn nở" như bác nói làm em .... té ghế luôn !!!

(Nếu là ý nói "mức hao hụt thực tế" thì ... chắc mấy cha làm kho xăng dầu giàu nứt đố đổ vách !!! Nhưng ... cũng nhanh đi "nghỉ mát" lắm áh :()

Em đố bác làm cái thí nghiệm cho cái thể tích xăng nó tăng lên được khoảng 5% thôi .
Đừng mong chi nhiều hơn !!!

Khuyến cáo : Nếu bác để hở nắp can xăng thì nhiệt độ >25[SUP]o[/SUP]C trở lên là phần bay hơi nhiều lắm đấy . Bác mà đóng nắp thì ... Nguy cơ là ... BÙM !!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
31/8/07
880
6
18
Đọc cataloge thấy bình chứa 35l. Đồng hồ 16 vạch. như vậy mỗ vạch khoàng 2,2 lit. Xe còn 2 vạch. Đổ 500 ngàn thì đầy thùng. Kịch kim. Hóa đơn khoảng 28,5. Tổng cộng 2,2 x 2 + 28,5 = 33l
Như vậy không đủ 35l như cataloge
 
Hạng B2
7/9/09
342
2
18
53
Belar nói:
Đọc cataloge thấy bình chứa 35l. Đồng hồ 16 vạch. như vậy mỗ vạch khoàng 2,2 lit. Xe còn 2 vạch. Đổ 500 ngàn thì đầy thùng. Kịch kim. Hóa đơn khoảng 28,5. Tổng cộng 2,2 x 2 + 28,5 = 33l
Như vậy không đủ 35l như cataloge

Bác chia trung bình mỗi vạch 2,2l thì chưa đúng đâu. Có vạch hơn 2,2l và cũng có vạch nhỏ hơn 2,2 l
 
Hạng D
23/6/08
1.246
3.444
178
Thật ra cái này phải gọi là:" Cách tiết kiệm tiền khi đổ xăng" thì ổn hơn. Đúng là nhiệt độ tăng thì xăng sẽ nở ra --> tăng thể tích, trả tiền nhiều hơn. Còn xét về năng lượng của lượng xăng vừa đổ thì không đổi. Nếu ta có chạy được quãng đường dài hơn đôi chút là do cách chạy và các tình hướng khách quan trên đường vạn lý.

Các bác tham khảo thêm nhé.
<h2>Bí quyết mua xăng</h2> 1. Nên đổ xăng vào sáng sớm

Xăng giản nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với dầu xăng, một gallon mới thật sự là một gallon. Lúc nóng nhất trong ngày, khi ta trả tiền 10 gallons nhưng thực sự ta chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9.1 gallons đến 10 x 9.3 = 9.3 gallons mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng.

Muốn kiểm chứng điều này, khi trà dư tửu hậu, xin quý vị xáp lại gần quý cựu quân nhân, trước Tháng Tư Đen, phục vụ ngành quân nhu, chuyên trông coi mấy bồn xăng, ngoại bổng - fringe benefits - về xăng dầu giản nở như thế nào thì hết thắc mắc ngay: tiếp nhận xăng thường mà lại cấp phát ra bằng xăng giản nở, sự sai biệt là một con số đáng kể đã phải làm cho nhiều người cấp bậc và chức vụ lớn hơn phải o bế kỹ để có xăng mà chở vợ con (xăng cho công vụ thì đã được cấp phát theo giấy tờ rồi.)

Thí dụ thùng xăng trong chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallons. Buổi sáng khi trời lạnh, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallons.

Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong thùng xăng của bạn chỉ có từ 20 x 9.91 = 18.2 gallons đến 18.6 gallons mà thôi vì buổi sáng 20 gallons xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallons, nhưng đến trưa nóng thì 18.6 gallons xăng giản nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallons.

Để rõ hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng:

Xăng thường là xăng ở trạng thái không giản nở và Xăng nở tức tăng thể tích vì nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống nhử ổ bánh mì tây - French bread - khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì nó giản nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.

Buối sáng ta trả tiền một gallon xăng thì ta nhận được một gallon xăng, nhưng buổi trưa nóng ta cũng trả đủ tiền cho một gallon xăng nhưng tình thật ta chỉ nhận được một gallon xăng nở chứ không phải một gallon thường của xăng.

Một gallon nở = gallon thường x 91/100 = 0.91 gallon thường hoặc = gallon thường x 93/100 = 0.93 gallon ta phải tra tiền mà thôi.

2. Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng

Lúc xe bồn, thường là loại 18 bánh, đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp xuất trong bồn chứa xăng cùa trạn xăng làm xăng giản nở ra. Chỉ cần từ 0.91 gallon thường hoặc 0.93 gallon xăng thường là có thể giản nở để trở thành một gallon nở. Trả tiền theo gallon thường mà chỉ nhận được gallon nở, chỉ bằng từ 0.91 đến 0.93 gallon phải trả tiền thì đau thật. Nếu bơm vào lúc này tức là bơm đầy bụi rác (xăng dơ) vào thùng xăng xe của mình luôn.

3. Bấm cho xăng chảy thật chậm

Vòi xăng co ba tốc độ khác nhau. Sau khi cho cái vòi xăng chui vào lỗ đổ xăng, ta thường kéo cần xăng lên sát trên cao, rồi khoá nó lại bằng cái chốt sắt. Ở vị thế này, xăng chảy vào thùng xăng trong xe nhanh nhất và đã làm cho ta bị thiệt hại nhất: xăng chảy càng nhanh vào thùng xăng trong xe càng làm cho xăng giản nở nhiều hơn, và xăng chui vào được trong thùng xăng xe của bạn là xăng đã nở nhiều ra chứ không phải là xăng thường, loại xăng ta phaỉ trả tiền.

Vòi xăng nào cũng có ba nấc. Chỉ kéo nhẹ cần của vòi xăng lên nấc thứ nhất rồi ấn ngay chốt chặn vào, cho xăng chảy từ từ vào. Nếu kéo mạnh tí nữa thì nó nhảy lên nấc thứ hai, nhạy lắm. Kéo mạnh quá thì lên nấc thứ ba là cái chắc.

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình

Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.

Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Nếu bạn không đồng ý vì bảo rằng tiết kiệm đưọc bao nhiêu mà phải nhiêu khê như vậy thì tôi xin nhắc bạn câu: “Một xu tiết kiệm là mình đã làm ra được một xu rồi đó – a penny saved is a penny earned.”/.

Vũ Hà, Theo tài liệu Kỹ nghệ dầu hỏa

http://batkhuat.net/mv-biquyet-muaxang.htm

http://www.otosaigon.com/forum/m514368-print.aspx
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
6/5/06
6.838
145
83
cho e hỏi : đổ lúc sáng => đầy bình => cất xe giữa trời nắng, đi ít => xăng giãn nở => bùm không mấy bác ? Giả sử như đổ xong là cất xe á
Nghe ghê quá, em không dám theo đâu :D