OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.234
2.856
113
Khởi động xe bán tải một vài phút trước khi sử dụng, xả nước thường xuyên, vệ sinh bộ phận lọc gió, thay dầu nhớt định kỳ và lựa chọn sản phẩm phù hợp giúp bôi trơn, chống mài mòn động cơ, kéo dài tuổi thọ xe.

Xe bán tải vốn là loại xe chuyên dụng chở hàng. Ngày nay, trong xu hướng "đa dụng hóa", xe bán tải trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn, vừa chở người, chở hàng, đa nhiệm từ tải hàng hóa, phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày cho đến các đam mê chinh phục hành trình như Camping (chuyến đi dã ngoại, cắm trại), Offroad (vượt địa hình)…

Ưu điểm của xe bán tải

Với khả năng vận hành mạnh mẽ, tải nặng đa dụng, khoang cabin thoải mái, nội thất rộng rãi, các dòng xe bán tải hiện nay còn có thiết kế bắt mắt, trang bị công nghệ đúng chuẩn, mang đến trải nghiệm không khác gì một chiếc ôtô đô thị.

Nhờ kích thước thùng xe lớn, xe có thể chở được nhiều hàng phía sau, phù hợp cho gia đình hoặc nhóm bạn bè cần mang theo nhiều đồ đạc khi đi dã ngoại, cắm trại. Thùng xe dung tích lớn còn được các doanh nghiệp tư nhân nhỏ, công ty gia đình sử dụng để chuyên chở hàng hóa.
Hình 01.jpg

Xe bán tải có khả năng tải trọng lên đến hơn một tấn.
(Ảnh: Shutterstock)

Được mệnh danh là "dòng xe vua" trong lĩnh vực Offroad, xe bán tải có thể di chuyển tốt ở những cung đường không bằng phẳng, là lựa chọn thích hợp cho người yêu thích phượt. Xe trang bị động cơ mạnh giúp tăng sức mạnh vận hành khi vượt địa hình. Cùng với đó là tính năng khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát độ bám đường, phanh hiện đại… hỗ trợ đắc lực cho việc chinh phục những cung đường đồi dốc.

Hình 02.jpg

Xe bán tải là lựa chọn của những tay lái phong cách, thích chinh phục hành trình.
(Ảnh: Shutterstock)

Lưu ý khi bảo dưỡng, sử dụng xe bán tải

Đa phần xe bán tải sử dụng động cơ dầu Diesel trang bị tuốc bô tăng áp nên độ ma sát. Do đó, trước khi sử dụng, người dùng nên nổ máy trước, để xe khởi động một vài phút. Việc này giúp nhớt bơm đều lên động cơ, giảm độ ma sát, kéo dài tuổi thọ cho xe. Các chủ xe cũng chú ý xả nước thường xuyên ở bộ phận tách nước, xịt rửa bụi hoặc thay lưới lọc gió sau mỗi 10.000km. Người dùng cũng cần kiểm tra thường xuyên độ khít của hệ thống điện, keo dán, đầu cực cọc bình, cầu chì trong động cơ…

Được thiết kế chuyên dùng để chở hàng kèm chở người, xe bán tải phải chịu tải trọng lớn, áp suất cao khi hoạt động, khiến khả năng làm mát của dầu nhớt mất dần đi, giảm khả năng bôi trơn. Do đó, việc bôi trơn động cơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành, bảo dưỡng xe. Thay dầu nhớt định kỳ còn giúp xe vận hành mạnh mẽ, bền bỉ hơn, hạn chế chi phí cho việc sửa chữa sau này. Đối với những dòng xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, tải nặng thường xuyên, thời gian và số km quy định thay dầu nhớt nên được giảm xuống so với khuyến cáo.

Hình 03.jpg

Thay nhớt định kỳ cho xe bán tải giúp kéo dài tuổi thọ của xe.

Dầu nhớt thường dùng cho dòng xe bán tải có cấp độ nhớt từ 10W đến 20W. Nếu xe ít hoạt động hoặc quãng đường hoạt động ngắn, 10W hoặc 15W là chỉ số SAE phù hợp. Ngược lại, xe hoạt động thường xuyên trong môi trường khắc nghiệt, địa hình khúc khuỷu, nên dùng dầu nhớt 20W.

Dãy sản phẩm dầu nhớt đặc chế cho xe bán tải, xe chở khách 9-16 chỗ và xe tải nhẹ từ Motul: Multipower D-Turbo SAE 10W30, Multigrade D-Turbo SAE 15W40 và SAE 20W50 sẽ là những lựa chọn hoàn hảo cho những mẫu xe bán tải. Được sản xuất bằng công nghệ độc quyền Technosynthese® của Motul với khả năng bảo vệ động cơ hoàn hảo, bền nhiệt và bền oxy hóa vượt trội, sở hữu cấp độ nhớt phù hợp với khuyến nghị của các hãng xe bán tải, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, cả 3 sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn API CI-4, bảo vệ tuốc bô tăng áp và van EGR, kéo dài tuổi thọ dầu nhớt động cơ.

Sản phẩm còn có khả năng kiểm soát cặn mùn tốt cho động cơ Diesel, giúp giữ sạch động cơ, bôi trơn tối ưu, chống mài mòn vượt trội. Nhờ công nghệ mới, với độ bay hơi thấp, giúp giảm lượng dầu tiêu hao, kéo dài tuổi thọ cho các động cơ trang bị tuốc bô tăng áp và hệ thống EGR.

Các chủ xe có thể theo dõi các lưu ý trong bảo dưỡng xe bán tải, xe tải nhẹ tại Livestream tư vấn Bí quyết giúp xe bán tải mạnh mẽ mọi hành trình do Motul Việt Nam đồng hành cùng diễn đàn Otosaigon thực hiện tại đây.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/7/16
1.325
2.714
113
Bậy rồi với bọn 1/2tải , thay nhớt ko làm xe bốc đâu .mấy bọn đi 1/2 tải chỉ cần dộ Đèn siêu sáng .Thay vỏ khủng .dán decal siêu thú , là xe siêu mạnh nhe .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
31/5/14
3.446
4.261
113
Bậy rồi với bọn 1/2tải , thay nhớt ko làm xe bốc đâu .mấy bọn đi 1/2 tải chỉ cần dộ Đèn siêu sáng .Thay vỏ khủng .dán decal siêu thú , là xe siêu mạnh nhe .
thêm cái mũ cối để phía trước là chạy tới nái luôn :D
 
  • Like
Reactions: Bosch