Hạng D
6/5/07
1.704
18.646
113
PS: Em vững chưa biết cô trong clip là ai, ông nào biết thì PM. Mà thôi, xâu kết linh tính, em đoán ko bà này thì cũng bà nọ. Tốt nhất ko nên làm ảnh hưởng tới người ta hỉ ??? Lại còn mang tiếng kích động, em tốt tánh thế, mang tiếng vậy thì thiệt quá :3dcuoi:
Vote cho bác! Cô kia là người lớn, dù xử sự khg hay lắm, nhưng bỏ đi. Ngay từ đầu tôi vẫn ủng hộ bác đúng, chỉ là akai nên sinh sự thôi. Mai mốt đi có gặp tôi thì nhớ nhường, đừng akai nhé! Ka ka ka
Good night!
 
  • Like
Reactions: xemaycatang
Hạng D
16/12/12
2.042
2.182
113
39
Bình Dương
Cảm ơn các bác đã xem và góp ý, em đã rút ra nhiều kinh nghiệm sau vụ này. Em xin tóm tắt lại thế này, phàm chuyện gì của có 2 mặt là đúng/sai (phạm trù pháp luật), nên/không nên (phạm trù đạo đức). Chuyện "đúng và nên làm" thì 100% sẽ dc mọi người ủng hộ, chuyện "sai và ko nên "đương nhiên sẽ bị lên án. Riêng về chuyện "đúng và ko nên" hoặc "nên mà ko đúng" thì thường xảy ra tranh cãi thường là mâu thuẫn giữa pháp luật vs tình cảm (cảm tính, thông lệ v..vv). Lưu ý vì VN là nhà nươc "pháp quyền" nên làm "sai mà nên" sẽ dc mọi người ngưỡng mộ nhưng thiệt thân, làm "đúng mà ko nên" sẽ bị mổ xẻ, nhưng mà bản thân ko sao cả :D

Áp dụng vào trường hợp cụ thể này, ta có thể thấy, diễn biến quá trình hình thành topic này như sau
1. Xe Camry đi 2 lane và xin vào ko có tín hiệu và thiếu quan sát --> "sai và ko nên"
Nên
đi ngay ngắn, nếu có chướng ngại vật là xe máy thì rà phanh quan sát, có tín hiệu và "phải" nhường nếu xe sau ko cho vào. Phải là bởi vì đó là luật, ng ta ko nhường, mình ko thể giành.
2. Xe em ko thèm nhường và vẫn thẳng tiến --> "đúng và ko nên"
Nên
bóp còi ra hiệu ko đồng ý, đề phòng tài kia lo canh đầu và thiếu quan sát thấy xe mình. Nên đánh lái sang trái nếu có thể (mặc dù tình huống là vạch liền). Hoặc đơn giản nhất là ra thắng cho qua.
3. Va chạm xảy ra, em đi thẳng vì cho rằng mình đúng, và bên kia tự biết sai --> "sai và ko nên"
Nên hỏi Camry "anh tính thế nào", nếu bên kia có yêu cầu thì quan sát tình hình và xuống giải quyết. Ko phải mất tiền ngu vì "ko giữ hiện trường" dù về nguyên tắc mình là bị hại. Tình huống trên, tài Camry ko yêu cầu vì có lẽ đang hội ý/báo cáo với chủ xe. Thông thường nếu tài là chủ xe thì tình huống này đã ko xảy ra
4. Xe Camry chặn đầu yêu cầu xuống giải quyết nhưng em ko xuống là "đúng và ko nên" vì thái độ của tài Camry lúc này rất bức xúc, ko rõ trong xe có bao nhiêu người, như thế nào. Nên em càng giữ an toàn là trên hết. Chứ ko phải em chây ì ko xuống, bên kia chủ động báo CA. Nên em đợi CA tới mới xuống, chứ ko phải sợ CA mà xuống ạ.
5. Quay film, quay hình và khẳng định mình đúng vì có cam hành trình làm chứng cớ. Em nghĩ là "đúng và nên" , mục đích là phân tích cho Camry thấy dc việc có làm tới đâu thì cũng chẳng có gì. Tránh dc tình huống "cả 2 cũng khó xử". Em cảnh giác với CA & CSGT vì các bác thấy đấy, lực lượng xuất hiện nhanh hơn thông thường. Nhiều bác cứ vịn vào chỗ này mà bảo cam hành trình ko chứng minh dc gì, cứ ỷ vào cam hành trình blah blah blah. Thực sự tới khúc này, mình cần phải phân tích lợi hai, để Camry hiểu đúng vấn đề và thỏa hiệp.
6. Ko thỏa hiệp dc, và về đồn. Chỗ này em rất dỡ hơi. Tại hiện trường, Camry đã thấy đuối lý và cũng đã ko muốn lằng nhằng nữa. Nhưng vì vẫn còn bực tức, nếu em khôn khéo thì lúc nói chuyện với chủ xe đã có thể cho ra 1 lý do để 2 bên rút lui trong danh dự. Mịa, lúc đấy tính thế rồi, mà nói ko ra, lại đang bị khìn nên bảo đánh xe về đồn luôn. --> Trước khi tự thanh minh thì nên lắng nghe người ta, và ra vẻ đồng cảm 1 tí, thì người ta mới lắng nghe mình.
7. Đến đồn, nhiều ông tới đây hăng máu, bảo sao về. Tới đây mệt rồi, 2 bên đều vã, nhìn con Merc cũng oải lúa rồi. Về là đúng rồi.

( ông nào phản bác thì cứ theo số mà đáp giúp nhé).

Kết luận: quá trình xử lý còn nhiều khiếm khuyết. Nhưng tụ chung là ko khuyến khích mọi người akai (thằng này trong conan oách nhỉ) thế này. Nên nhường nhịn để sống tốt đời, đẹp xe.

Có nhiều bác ủng hộ tinh thần, rất cảm ơn các bác :3dtanghoaheo:

Có nhiều bác đá xoáy em vì tưởng em đang "hả hê" và "dạy đời" người khác, chất vấn lần sau lần tới, và thay đổi cả điều kiện tiên quyết. Nhân đổi, thì quả cũng đổi cần gì phải hỏi !? Lần nào nói lần đấy, tính gì lắm thế. Mấy câu đấy cho mấy ông tôi to thôi, tôi em bé lắm. Em vui vẻ vi cuộc sống em nó thế, ko phải lo nghĩ nhiều thứ (trừ tiền xăng nuôi con bợm).

Có nhiều bác quá hăng và có phần hơi tiêu cực, nhịn đi cho lành các bác ơi.

Dù ko cố ý nhưng clip này phần nào có tính xách động và đi ngược lại tinh thần nhân nghĩa của dân tộc Vietnam. Hay là xóa luôn nhỉ ?? Ông nào đồng ý xóa thì hú nhé !!!
Mặc dù ban đầu em thấy bất bình và thành kiến với bác nhưng em đã thay đổi cách nghĩ vì ai cũng có lúc không kiểm soát được bản thân. Quan trọng là chúng ta biết nhìn nhận lại cái gì là đúng cái gì sai để rút kinh nghiệm bản thân.
Qua bài này em nghĩ rất nhiều bác cũng như em học thêm được nhiều điều khi gặp tình huống tương tự trên đường. :3dtanghoaheo:
 
Hạng D
18/11/13
2.867
12.416
113
Bình Phước
Cảm ơn các bác đã xem và góp ý, em đã rút ra nhiều kinh nghiệm sau vụ này. Em xin tóm tắt lại thế này, phàm chuyện gì của có 2 mặt là đúng/sai (phạm trù pháp luật), nên/không nên (phạm trù đạo đức). Chuyện "đúng và nên làm" thì 100% sẽ dc mọi người ủng hộ, chuyện "sai và ko nên "đương nhiên sẽ bị lên án. Riêng về chuyện "đúng và ko nên" hoặc "nên mà ko đúng" thì thường xảy ra tranh cãi thường là mâu thuẫn giữa pháp luật vs tình cảm (cảm tính, thông lệ v..vv). Lưu ý vì VN là nhà nươc "pháp quyền" nên làm "sai mà nên" sẽ dc mọi người ngưỡng mộ nhưng thiệt thân, làm "đúng mà ko nên" sẽ bị mổ xẻ, nhưng mà bản thân ko sao cả :D

Áp dụng vào trường hợp cụ thể này, ta có thể thấy, diễn biến quá trình hình thành topic này như sau
1. Xe Camry đi 2 lane và xin vào ko có tín hiệu và thiếu quan sát --> "sai và ko nên"
Nên
đi ngay ngắn, nếu có chướng ngại vật là xe máy thì rà phanh quan sát, có tín hiệu và "phải" nhường nếu xe sau ko cho vào. Phải là bởi vì đó là luật, ng ta ko nhường, mình ko thể giành.
2. Xe em ko thèm nhường và vẫn thẳng tiến --> "đúng và ko nên"
Nên
bóp còi ra hiệu ko đồng ý, đề phòng tài kia lo canh đầu và thiếu quan sát thấy xe mình. Nên đánh lái sang trái nếu có thể (mặc dù tình huống là vạch liền). Hoặc đơn giản nhất là ra thắng cho qua.
3. Va chạm xảy ra, em đi thẳng vì cho rằng mình đúng, và bên kia tự biết sai --> "sai và ko nên"
Nên hỏi Camry "anh tính thế nào", nếu bên kia có yêu cầu thì quan sát tình hình và xuống giải quyết. Ko phải mất tiền ngu vì "ko giữ hiện trường" dù về nguyên tắc mình là bị hại. Tình huống trên, tài Camry ko yêu cầu vì có lẽ đang hội ý/báo cáo với chủ xe. Thông thường nếu tài là chủ xe thì tình huống này đã ko xảy ra
4. Xe Camry chặn đầu yêu cầu xuống giải quyết nhưng em ko xuống là "đúng và ko nên" vì thái độ của tài Camry lúc này rất bức xúc, ko rõ trong xe có bao nhiêu người, như thế nào. Nên em càng giữ an toàn là trên hết. Chứ ko phải em chây ì ko xuống, bên kia chủ động báo CA. Nên em đợi CA tới mới xuống, chứ ko phải sợ CA mà xuống ạ.
5. Quay film, quay hình và khẳng định mình đúng vì có cam hành trình làm chứng cớ. Em nghĩ là "đúng và nên" , mục đích là phân tích cho Camry thấy dc việc có làm tới đâu thì cũng chẳng có gì. Tránh dc tình huống "cả 2 cũng khó xử". Em cảnh giác với CA & CSGT vì các bác thấy đấy, lực lượng xuất hiện nhanh hơn thông thường. Nhiều bác cứ vịn vào chỗ này mà bảo cam hành trình ko chứng minh dc gì, cứ ỷ vào cam hành trình blah blah blah. Thực sự tới khúc này, mình cần phải phân tích lợi hai, để Camry hiểu đúng vấn đề và thỏa hiệp.
6. Ko thỏa hiệp dc, và về đồn. Chỗ này em rất dỡ hơi. Tại hiện trường, Camry đã thấy đuối lý và cũng đã ko muốn lằng nhằng nữa. Nhưng vì vẫn còn bực tức, nếu em khôn khéo thì lúc nói chuyện với chủ xe đã có thể cho ra 1 lý do để 2 bên rút lui trong danh dự. Mịa, lúc đấy tính thế rồi, mà nói ko ra, lại đang bị khìn nên bảo đánh xe về đồn luôn. --> Trước khi tự thanh minh thì nên lắng nghe người ta, và ra vẻ đồng cảm 1 tí, thì người ta mới lắng nghe mình.
7. Đến đồn, nhiều ông tới đây hăng máu, bảo sao về. Tới đây mệt rồi, 2 bên đều vã, nhìn con Merc cũng oải lúa rồi. Về là đúng rồi.

( ông nào phản bác thì cứ theo số mà đáp giúp nhé).

Kết luận: quá trình xử lý còn nhiều khiếm khuyết. Nhưng tụ chung là ko khuyến khích mọi người akai (thằng này trong conan oách nhỉ) thế này. Nên nhường nhịn để sống tốt đời, đẹp xe.

Có nhiều bác ủng hộ tinh thần, rất cảm ơn các bác :3dtanghoaheo:

Có nhiều bác đá xoáy em vì tưởng em đang "hả hê" và "dạy đời" người khác, chất vấn lần sau lần tới, và thay đổi cả điều kiện tiên quyết. Nhân đổi, thì quả cũng đổi cần gì phải hỏi !? Lần nào nói lần đấy, tính gì lắm thế. Mấy câu đấy cho mấy ông tôi to thôi, tôi em bé lắm. Em vui vẻ vi cuộc sống em nó thế, ko phải lo nghĩ nhiều thứ (trừ tiền xăng nuôi con bợm).

Có nhiều bác quá hăng và có phần hơi tiêu cực, nhịn đi cho lành các bác ơi.

Dù ko cố ý nhưng clip này phần nào có tính xách động và đi ngược lại tinh thần nhân nghĩa của dân tộc Vietnam. Hay là xóa luôn nhỉ ?? Ông nào đồng ý xóa thì hú nhé !!!
Khúc trên thì ... chuẩn nhưng khúc dưới này thì ....P/S làm chi?

PS: Em vững chưa biết cô trong clip là ai, ông nào biết thì PM. Mà thôi, xâu kết linh tính, em đoán ko bà này thì cũng bà nọ. Tốt nhất ko nên làm ảnh hưởng tới người ta hỉ ??? Lại còn mang tiếng kích động, em tốt tánh thế, mang tiếng vậy thì thiệt quá :3dcuoi:
 
Hạng B2
30/7/13
262
218
43
Trách nhiệm của người cầm lái là phải hạn chế thấp nhất việc xảy ra tại nạn khi tham gia giao thông cho dù mình không sai, đó là ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI LÁI XE. Khi học thi lấy bằng lái, có môn học về ĐẠO ĐỨC nhưng ít người quan tâm đến.
Dù sao bác chủ cũng đã hiểu nên /không nên như vậy là tốt rồi, bác chủ nên đọc thêm bài học về ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI LÁI XE này nữa nhé ( Google là có thôi). Chúc bác chủ có cái đầu lạnh khi lái xe.
 
Hạng D
14/8/13
2.527
13.747
113
Vote cho bác! Cô kia là người lớn, dù xử sự khg hay lắm, nhưng bỏ đi. Ngay từ đầu tôi vẫn ủng hộ bác đúng, chỉ là akai nên sinh sự thôi. Mai mốt đi có gặp tôi thì nhớ nhường, đừng akai nhé! Ka ka ka
Good night!

Mặc dù ban đầu em thấy bất bình và thành kiến với bác nhưng em đã thay đổi cách nghĩ vì ai cũng có lúc không kiểm soát được bản thân. Quan trọng là chúng ta biết nhìn nhận lại cái gì là đúng cái gì sai để rút kinh nghiệm bản thân.
Qua bài này em nghĩ rất nhiều bác cũng như em học thêm được nhiều điều khi gặp tình huống tương tự trên đường. :3dtanghoaheo:

Thảo luận để rút kinh nghiệm là chính mà, tính em hay lào xào nên nhiều ông cũng ưa ko nổi :3dcuoi:
 
Hạng D
24/8/10
1.040
531
143
39
TP. Hồ Chí Minh
-Các Bác phân tích rất chuẩn!
- Vâng, chuyện gì cũng không thể qua cái camera mà phán chuẩn , đúng được.
- Vậy em kết luận một phát : Nếu các Bác phán tình huống xe camry khó khăn, từ đường nhán, hay tránh xe máy thì xin nghe em một câu nhé , Xin hãy bấm kiếng xuống giơ cánh tay của mình ra và xin phép xe đi sau cho mình nhập làn, nếu Bác nào có tư tưởng đi như cách của Tài xe camry đã đi là đúng và rất bình thường thì em nghĩ không còn gì phải nói nữa, vì quá rõ rồi.....! Vì sao ư, kết quả thì như xe camry là phần trăm lớn luôn đó chớ ..!
- Một động tác rất đơn giản, bấm kiếng xuống giơ cánh tay ra xin nhẹ một cái thì 99% xe sau sẽ nhường, còn nếu xe sau là em thì em nhường 100% luôn các Bác ạ ! Sao lại cứ phải thể hiện tay lái ở cách ép xe đang đi thẳng để mình nhập làn như thế nếu không nói là sai luật ?
- Em có người bạn sau khi bán chiếc sedan đi, mua một chiếc pajero , anh ấy nói đi xe này sướng quá, vì khi đi trên đường muốn ra là ra, muốn vào là vào, tạt đầu mấy xe khác nó sợ nó nhường hết ! Em bác bỏ và phản đối ngay, đi là phải nhường đường và xin đường đàng hoàng bạn ạ, vì cái xe của bạn đi nó to thì to hơn xe khác thật, nhưng bạn ngồi trong xe chưa chắc đã to hơn người ta đâu. ....và cái xe to của bạn nó cứng hơn những xe nhỏ bạn đã ép ??? chưa chắc hẳn là vậy đâu !

- em tham gia tranh luận thêm chứ không có ý hiểm khích bất kể ai, mong các Bác hiểu !
 
Hạng B2
1/3/13
374
339
63
-Các Bác phân tích rất chuẩn!
- Một động tác rất đơn giản, bấm kiếng xuống giơ cánh tay ra xin nhẹ một cái thì 99% xe sau sẽ nhường
Tình huống trên thì tài camry cũng khó mà kịp hạ kính,đưa tay xin đâu bác vì chiếc tải che hết rồi. nhưng em không thích cách chạy lane trong của bác camry. cái văn hóa lái xe lúc nào cũng muốn đến trước biết là không vi phạm luật!