Cảm ơn các bác đã xem và góp ý, em đã rút ra nhiều kinh nghiệm sau vụ này. Em xin tóm tắt lại thế này, phàm chuyện gì của có 2 mặt là đúng/sai (phạm trù pháp luật), nên/không nên (phạm trù đạo đức). Chuyện "đúng và nên làm" thì 100% sẽ dc mọi người ủng hộ, chuyện "sai và ko nên "đương nhiên sẽ bị lên án. Riêng về chuyện "đúng và ko nên" hoặc "nên mà ko đúng" thì thường xảy ra tranh cãi thường là mâu thuẫn giữa pháp luật vs tình cảm (cảm tính, thông lệ v..vv). Lưu ý vì VN là nhà nươc "pháp quyền" nên làm "sai mà nên" sẽ dc mọi người ngưỡng mộ nhưng thiệt thân, làm "đúng mà ko nên" sẽ bị mổ xẻ, nhưng mà bản thân ko sao cả
Áp dụng vào trường hợp cụ thể này, ta có thể thấy, diễn biến quá trình hình thành topic này như sau
1. Xe Camry đi 2 lane và xin vào ko có tín hiệu và thiếu quan sát -->
"sai và ko nên"
Nên đi ngay ngắn, nếu có chướng ngại vật là xe máy thì rà phanh quan sát, có tín hiệu và "phải" nhường nếu xe sau ko cho vào. Phải là bởi vì đó là luật, ng ta ko nhường, mình ko thể giành.
2. Xe em ko thèm nhường và vẫn thẳng tiến -->
"đúng và ko nên"
Nên bóp còi ra hiệu ko đồng ý, đề phòng tài kia lo canh đầu và thiếu quan sát thấy xe mình. Nên đánh lái sang trái nếu có thể (mặc dù tình huống là vạch liền). Hoặc đơn giản nhất là ra thắng cho qua.
3. Va chạm xảy ra, em đi thẳng vì cho rằng mình đúng, và bên kia tự biết sai -->
"sai và ko nên"
Nên hỏi Camry "anh tính thế nào", nếu bên kia có yêu cầu thì quan sát tình hình và xuống giải quyết. Ko phải mất tiền ngu vì "ko giữ hiện trường" dù về nguyên tắc mình là bị hại. Tình huống trên, tài Camry ko yêu cầu vì có lẽ đang hội ý/báo cáo với chủ xe. Thông thường nếu tài là chủ xe thì tình huống này đã ko xảy ra
4. Xe Camry chặn đầu yêu cầu xuống giải quyết nhưng em ko xuống là
"đúng và ko nên" vì thái độ của tài Camry lúc này rất bức xúc, ko rõ trong xe có bao nhiêu người, như thế nào. Nên em càng giữ an toàn là trên hết. Chứ ko phải em chây ì ko xuống, bên kia chủ động báo CA. Nên em đợi CA tới mới xuống, chứ ko phải sợ CA mà xuống ạ.
5. Quay film, quay hình và khẳng định mình đúng vì có cam hành trình làm chứng cớ. Em nghĩ là
"đúng và nên" , mục đích là phân tích cho Camry thấy dc việc có làm tới đâu thì cũng chẳng có gì. Tránh dc tình huống "cả 2 cũng khó xử". Em cảnh giác với CA & CSGT vì các bác thấy đấy, lực lượng xuất hiện nhanh hơn thông thường. Nhiều bác cứ vịn vào chỗ này mà bảo cam hành trình ko chứng minh dc gì, cứ ỷ vào cam hành trình blah blah blah. Thực sự tới khúc này, mình cần phải phân tích lợi hai, để Camry hiểu đúng vấn đề và thỏa hiệp.
6. Ko thỏa hiệp dc, và về đồn. Chỗ này em rất dỡ hơi. Tại hiện trường, Camry đã thấy đuối lý và cũng đã ko muốn lằng nhằng nữa. Nhưng vì vẫn còn bực tức, nếu em khôn khéo thì lúc nói chuyện với chủ xe đã có thể cho ra 1 lý do để 2 bên rút lui trong danh dự. Mịa, lúc đấy tính thế rồi, mà nói ko ra, lại đang bị khìn nên bảo đánh xe về đồn luôn. --> Trước khi tự thanh minh thì nên lắng nghe người ta, và ra vẻ đồng cảm 1 tí, thì người ta mới lắng nghe mình.
7. Đến đồn, nhiều ông tới đây hăng máu, bảo sao về. Tới đây mệt rồi, 2 bên đều vã, nhìn con Merc cũng oải lúa rồi. Về là đúng rồi.
( ông nào phản bác thì cứ theo số mà đáp giúp nhé).
Kết luận: quá trình xử lý còn nhiều khiếm khuyết. Nhưng tụ chung là ko khuyến khích mọi người akai (thằng này trong conan oách nhỉ) thế này. Nên nhường nhịn để sống tốt đời, đẹp xe.
Có nhiều bác ủng hộ tinh thần, rất cảm ơn các bác
Có nhiều bác đá xoáy em vì tưởng em đang "hả hê" và "dạy đời" người khác, chất vấn lần sau lần tới, và thay đổi cả điều kiện tiên quyết. Nhân đổi, thì quả cũng đổi cần gì phải hỏi !? Lần nào nói lần đấy, tính gì lắm thế. Mấy câu đấy cho mấy ông tôi to thôi, tôi em bé lắm. Em vui vẻ vi cuộc sống em nó thế, ko phải lo nghĩ nhiều thứ (trừ tiền xăng nuôi con bợm).
Có nhiều bác quá hăng và có phần hơi tiêu cực, nhịn đi cho lành các bác ơi.
Dù ko cố ý nhưng clip này phần nào có tính xách động và đi ngược lại tinh thần nhân nghĩa của dân tộc Vietnam. Hay là xóa luôn nhỉ ?? Ông nào đồng ý xóa thì hú nhé !!!