Cân chỉnh thước lái còn gọi là căn chỉnh độ chụm bánh có thể giúp lốp xe chạy hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của lốp. Ngoài ra, sau khi căn chỉnh giúp cải thiện khả năng xử lý và giúp xe không bị lệch sang một bên hoặc rung lắc bất thường khi lái xe trên đường. Cùng Lốp Xe Hải Triều tìm hiểu nguyên nhân, cách chỉnh sửa và khi nào thì cần cân chỉnh thước lái nhé.

Cân chỉnh thước lái là gì?​

Cân chỉnh thước lái là việc điều chỉnh hệ thống treo của xe giúp kết nối xe với các bánh xe. Đây không chỉ là việc điều chỉnh lốp hoặc ga đơn giản. Điều quan trọng nhất khi điều chỉnh thước lái là điều chỉnh góc quay của bánh xe. Điều này ảnh hưởng đến sự tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường.
Cân Chỉnh Thước Lái Uy Tín HCM

Cân chỉnh thước lái ô tô

Nguyên nhân cần cân chỉnh thước lái ô tô?​

Bánh xe bao gồm lốp và mâm xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Bánh xe đóng vai trò quan trọng trong khả năng vận hành của ô tô. Ngoài ra, nó phải chịu được toàn bộ trọng lượng của xe. Vì vậy, trong thực tế việc vận hành có rất nhiều nguyên nhân sẽ ảnh hưởng đến góc quay của bánh xe và khiến nó bị lệch so với cài đặt ban đầu:
  • Xe thường xuyên phải di chuyển trên địa hình gồ ghề, nhiều đá…
  • Lái xe chéo trên vỉa hè, đâm xe hoặc thường xuyên chở quá tải trọng quy định…
  • Độ lệch do mòn lốp hoặc hư hỏng các bộ phận của hệ thống treo.
Điều đáng lo ngại là khi xe rơi vào tình trạng lệch thước lái thì nguy hiểm sẽ không ập đến ngay nhưng có thể gây ra các tình huống xấu nếu bạn không xử lý được vô lăng. Những sai lệch trong góc lái có thể khiến lốp mòn không đều, âm thầm gây ra hàng loạt rủi ro khác. Bánh xe không lăn theo đường thẳng sẽ làm tăng lực cản, gây lãng phí nhiên liệu và khiến lốp xe mòn nhanh hơn, thậm chí mòn không đều.
Cân Chỉnh Thước Lái Uy Tín HCM

Cân chỉnh thước lái ô tô
Trước mắt, tình trạng này có thể khiến chủ xe phải thay lốp thường xuyên và không kinh tế. Ngoài ra, bánh xe bị lệch và rung lắc kéo dài sẽ ảnh hưởng các bộ phận liên quan. Lúc này, chất lượng lái xe không những giảm sút mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Vì vậy, chủ xe cần chú ý đến thước lái để đảm bảo lái xe an toàn và ổn định.

Bao lâu cần cân chỉnh thước lái?​

Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo khách hàng nên thường xuyên cân chỉnh vô lăng ô tô của mình 6 tháng một lần hoặc sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng xe và mục đích sử dụng mỗi người. Chủ xe có thể cân vô lăng sớm hơn thời gian khuyến nghị.
Có một số cách để cho bạn biết khi nào xe của bạn cần điều chỉnh thước lái. Nếu nhận thấy một hoặc nhiều dấu hiệu dưới đây, bạn cần đưa xe đến thợ kỹ thuật chuyên nghiệp để kiểm tra thước lái của xe càng sớm càng tốt.
  • Gai lốp (mặt lốp) mòn không đều.
  • Xe bị nghiêng sang trái hoặc phải
  • Đánh lái không chuẩn và thường xuyên bị lệch khi đi đường thẳng.
  • Vô lăng bị rung lắc hoặc trả lái chậm.
  • Góc camber, góc toe và góc caster bị lệch. Có thể chủ sẽ không nhận ra điều này.
Cân chỉnh thước lái ô tô
Cân chỉnh thước lái ô tô
Xem thêm: Nguyên nhân vô lăng bị lệch và cách khắc phục.

Cách cân chỉnh thước lái ô tô​

Khi cân chỉnh thước lái ô tô là điều chỉnh 3 thông số sau: góc camber, góc toe và góc caster của xe về với thiết lập ban đầu của hãng sản xuất xe.

Cân chỉnh góc camber​

Góc camber được tạo thành bởi một đường thẳng vuông góc với mặt đường và một đường thẳng đi qua tâm bánh xe. Camber là góc nghiêng của bánh xe khi nhìn từ phía trước của xe. Vì vậy khi góc camber bị lệch nghĩa là bánh xe đang nghiêng.
  • Camber dương (+): Bánh xe nghiêng ra ngoài gây mòn mép ngoài của lốp.
  • Camber âm (-): Bánh xe hướng vào trong, gây mòn vành trong của lốp.
Độ lệch góc camber cần được điều chỉnh về 0 để đưa bánh xe về vị trí thẳng đứng nhằm hạn chế lốp mòn không đều, giảm tải trọng cho xe và giúp xe vận hành an toàn.
Cân Chỉnh Thước Lái Uy Tín HCM

Minh họa góc camber

Cân chỉnh góc toe​

Góc toe (độ chụm) được hình thành theo hướng của hai bánh xe khi nhìn từ trên xuống. Góc toe tiêu chuẩn là 0, nghĩa là hai bánh xe song song.
Vì vậy, khi hai bánh có hướng chụm vào trong (tạo thành góc toe-in) hoặc khi hai bánh chụm hướng ra ngoài (tạo thành góc toe-out) thì chủ xe cần căn chỉnh sao cho góc chụm bằng 0.
Cân Chỉnh Thước Lái Uy Tín HCM

Minh họa góc toe

Cân chỉnh góc caster​

Khi nhìn từ phía bên hong của xe, góc caster được hình thành bởi phương thẳng đứng của bánh xe và trục vô lăng.
  • Góc caster dương (+): Trục lái hướng về phía sau
  • Góc caster âm (-): Trục lái hướng về phía trước
    Cân Chỉnh Thước Lái Uy Tín HCM
Minh họa góc caster
Việc điều chỉnh góc caster giúp xe cân bằng hướng di chuyển và rẽ nhanh, chính xác. Mang lại cảm giác thoải mái, chân thực và an toàn, giúp người lái tự tin hơn khi điều khiển xe.
Việc cân chỉnh thước lái (cân chỉnh vô lăng) ô tô như thế nào sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh và trình độ chuyên môn kỹ thuật của từng xe. Vì vậy, chủ xe không nên tự điều chỉnh tại nhà mà nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng ô tô để kiểm tra và xử lý kịp thời.
Xem thêm: Các lưu ý khi thay gạt mưa ô tô.

Cân chỉnh thước lái ở đâu ?​

Cân Chỉnh Thước Lái Uy Tín HCM

Lốp Xe Hải Triều là địa điểm cân chỉnh thước lái uy tín tại Tp.Hồ Chí Minh và Biên Hòa. Với đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên nghiệp luôn sẵn sàng phục vụ bạn trong mọi tình huống. Hải Triều chuyên về cân chỉnh thước lái cho mọi loại xe. Bao gồm xe hơi cá nhân, xe tải, xe du lịch, và nhiều loại phương tiện tiện ích khác. Không phụ thuộc vào kích thước hoặc loại xe của bạn.
Xem thêm: Các chương trình khuyến mãi tại Hải Triều.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
 

Attachments