Tập Lái
19/1/20
24
22
3
28
Cần hỏi về chân thắng/côn khi đi qua các giao lộ nguy hiểm

Các bác tài có kinh nghiệm cho em hỏi, khi đang lưu thông trên đường với tốc độ tầm 50-60km/h, nếu đi cắt qua các ngả ba, ngả tư không có đèn xanh đỏ, để phòng ngừa có xe lao ra thì mình nên cắt côn thả trớn để hờ chân thắng hay là không cần cắt côn mà chỉ buông ga bỏ qua hờ thắng thôi vậy các bác.
Thầy em ổng dạy là phải cắt côn thả trớn thôi rồi bỏ qua thắng hờ nhưng em nghỉ lúc đó tốc độ khá cao nên chỉ cần đạp thắng là được không cần cắt côn đúng không mấy bác
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/12/17
1.764
2.719
113
40
Thói quen của em khi đi qua mấy chỗ giao nhau mà không có đèn tín hiệu là như sau:
  • Quan sát từ xa cả 2 bên đường, xem có xe nào có ý định muốn qua lộ hay không, quan sát luôn phía sau xe mình xem có xe nào đang bám đuôi không (đề phòng trường hợp mình phanh gấp).
  • Nếu không có xe nào có ý định muốn qua lộ thì chỉ cần bỏ chân ga, để hờ trên chân phanh thôi. Sau khi xe qua khỏi chỗ giao nhau thì đạp ga chạy tiếp.
  • Còn nếu phát hiện có xe có ý định muốn băng qua, thì làm như sau:
  • Nếu thấy có thể nhường được, hoặc bắt buộc phải nhường (do xe máy băng ẩu) thì rà thắng cho xe chạy chậm lại, nhường cho xe kia băng qua, Lưu ý là khi xe đã chạy chậm thì mới đạp côn và kết hợp về số phù hợp (thường là số 2, số 3). Tình huống căng hơn nữa thì phải liếc gương hậu bên phải xem có thể lách để tránh được hay không, rồi tuỳ theo thực tế mà xử lý.
  • Nếu thấy không thể nhường được thì cũng bỏ chân ga, chuyển qua chân phanh, giữ vững vô lăng, tay phải để hờ lên còi, tay trái chuẩn bị đá đèn, mắt liếc gương hậu bên phải (liếc chứ ko quay mặt qua nhìn). Nếu đối phương bỏ ý định băng qua thì cứ thủ thế như vậy và chạy qua. Còn nếu phát hiện đối phương "manh động" thì ngay lập tức còi, đèn liên tục để cảnh báo. Ngay lập tức họ sẽ bỏ ý định băng qua (Còn nếu họ vẫn "quyết tâm" thi gan với mình thì phanh gấp, rồi tới đâu thì tới, hi hi).
- Vài kinh nghiệm chia sẻ với bác. Mà sao em thấy lạ, đâu bác hỏi lại ông thầy coi, đang chạy 50-60 mà kêu đạp côn rồi mới đạp phanh chi vậy? Có khi em đang chạy chừng 30 mà gặp tình huống cần giảm tốc, em chỉ đạp phanh thôi chứ chưa đạp côn kìa, khi nào xe đi chậm lắm mới đạp côn thôi, mà một khi em đã đạp côn thì chắc chắn phải về số, không bao giờ em đạp côn thả cho xe chạy rồi nhả côn lại để xe chạy tiếp với cùng một số cả.
 
Tập Lái
19/1/20
24
22
3
28
Thói quen của em khi đi qua mấy chỗ giao nhau mà không có đèn tín hiệu là như sau:
  • Quan sát từ xa cả 2 bên đường, xem có xe nào có ý định muốn qua lộ hay không, quan sát luôn phía sau xe mình xem có xe nào đang bám đuôi không (đề phòng trường hợp mình phanh gấp).
  • Nếu không có xe nào có ý định muốn qua lộ thì chỉ cần bỏ chân ga, để hờ trên chân phanh thôi. Sau khi xe qua khỏi chỗ giao nhau thì đạp ga chạy tiếp.
  • Còn nếu phát hiện có xe có ý định muốn băng qua, thì làm như sau:

  • Nếu thấy có thể nhường được, hoặc bắt buộc phải nhường (do xe máy băng ẩu) thì rà thắng cho xe chạy chậm lại, nhường cho xe kia băng qua, Lưu ý là khi xe đã chạy chậm thì mới đạp côn và kết hợp về số phù hợp (thường là số 2, số 3). Tình huống căng hơn nữa thì phải liếc gương hậu bên phải xem có thể lách để tránh được hay không, rồi tuỳ theo thực tế mà xử lý.
  • Nếu thấy không thể nhường được thì cũng bỏ chân ga, chuyển qua chân phanh, giữ vững vô lăng, tay phải để hờ lên còi, tay trái chuẩn bị đá đèn, mắt liếc gương hậu bên phải (liếc chứ ko quay mặt qua nhìn). Nếu đối phương bỏ ý định băng qua thì cứ thủ thế như vậy và chạy qua. Còn nếu phát hiện đối phương "manh động" thì ngay lập tức còi, đèn liên tục để cảnh báo. Ngay lập tức họ sẽ bỏ ý định băng qua (Còn nếu họ vẫn "quyết tâm" thi gan với mình thì phanh gấp, rồi tới đâu thì tới, hi hi).
- Vài kinh nghiệm chia sẻ với bác. Mà sao em thấy lạ, đâu bác hỏi lại ông thầy coi, đang chạy 50-60 mà kêu đạp côn rồi mới đạp phanh chi vậy? Có khi em đang chạy chừng 30 mà gặp tình huống cần giảm tốc, em chỉ đạp phanh thôi chứ chưa đạp côn kìa, khi nào xe đi chậm lắm mới đạp côn thôi, mà một khi em đã đạp côn thì chắc chắn phải về số, không bao giờ em đạp côn thả cho xe chạy rồi nhả côn lại để xe chạy tiếp với cùng một số cả.
cám ơn bác đã chia sẻ, thầy em là thế đó bác, cứ cắt côn thả trôi qua, có nguy hiểm thì rà thắng, khi nào qua hết giao lộ thì nhả côn đi tiếp :D
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: khanhkntg
Tập Lái
4/6/19
24
14
6
41
Đã gọi là giao lộ nguy hiểm thì có nhiều yếu tố như góc khuất, tầm nhìn bị hạn chế bởi nhà cửa 2 bên khiến mình không quan sát trước được hướng xe cắt ngang, do đó vấn đề khi gặp những giao lộ này bạn nên chủ động giảm tốc độ.

Lúc trước mình học lái với tập bổ túc thêm thì thấy các thầy đều có quan điểm là nên đạp côn trước, sau đó rà thắng để giảm tốc độ qua các giao lộ, còn các anh tài xế quen xe thì có thể rà thắng giảm đến 1 tốc độ nào đó rồi mới đạp côn.

Đúc kết là do khả năng quen chân ga, côn, thắng trên xe của bạn, nếu chưa có cảm giác tốt thì cứ cắt côn trước, thấy trớn nhanh quá thì rà thắng nhẹ để giảm bớt, ổn thì bỏ côn lên ga lại
 
Hạng B1
10/10/20
83
83
18
Theo kinh nghiệm của em thì chạy xe số sàn không nên cắt côn thả trôi nhé, đặt biệt là tốc độ 50-60 mà lại đang qua ngã chỗ giao nhau nữa.
Thứ nhất, trường hợp 50-60 trong nội thị, nếu là đang chạy số 5 thì để cho chắc ăn thì giảm tốc về 1 số, lúc này thì tốc độ xe đâu đó khoảng 45km/h cỡ này là xử lý ổn rồi, còn đang chạy số 4 thì cứ để vậy bò qua, để hờ chân phải lên chân thắng đề phòng, bò qua từ từ hết giao lộ thì đạp ga chạy luôn. Có biến thì mình có 2 lựa chọn, cắt côn thắng đứng lại cũng được hoặc cứng thì liếc kiếng chiếu hậu không có xe(cái này quan trọng lắm nhé:) ) thì vô ga lách qua luôn cũng được, tại xe còn số còn trớn, chứ đang cắt côn thì chỉ có lựa chọn đạp cứng thắng thôi.
Thứ hai, cắt côn ở tốc độ cao vầy vừa không điều khiển được hoàn toàn chiếc xe vừa hại côn nữa.
 
Tập Lái
19/1/20
24
22
3
28
Theo kinh nghiệm của em thì chạy xe số sàn không nên cắt côn thả trôi nhé, đặt biệt là tốc độ 50-60 mà lại đang qua ngã chỗ giao nhau nữa.
Thứ nhất, trường hợp 50-60 trong nội thị, nếu là đang chạy số 5 thì để cho chắc ăn thì giảm tốc về 1 số, lúc này thì tốc độ xe đâu đó khoảng 45km/h cỡ này là xử lý ổn rồi, còn đang chạy số 4 thì cứ để vậy bò qua, để hờ chân phải lên chân thắng đề phòng, bò qua từ từ hết giao lộ thì đạp ga chạy luôn. Có biến thì mình có 2 lựa chọn, cắt côn thắng đứng lại cũng được hoặc cứng thì liếc kiếng chiếu hậu không có xe(cái này quan trọng lắm nhé:) ) thì vô ga lách qua luôn cũng được, tại xe còn số còn trớn, chứ đang cắt côn thì chỉ có lựa chọn đạp cứng thắng thôi.
Thứ hai, cắt côn ở tốc độ cao vầy vừa không điều khiển được hoàn toàn chiếc xe vừa hại côn nữa.
cảm ơn bác nhiều nhé, sau gần 3 tháng bay hơn 1000km thì vấn đề này em đã được thông rồi bác, và đúng như những gì bác nói. Chỉ nên đạp thắng giảm tốc hoặc để hờ lên thắng thôi chứ tuyệt đối không dùng côn :D. Hồi xưa chưa chạy nhiều nên vẫn chưa có kinh nguyệt vì mấy ông thầy trong trung tâm lúc nào cũng kêu đạp côn trước vì sợ tắt máy :D :D
 
  • Like
Reactions: Gyu and azuremeteor
Hạng B2
26/7/07
274
195
43
Các bác tài có kinh nghiệm cho em hỏi, khi đang lưu thông trên đường với tốc độ tầm 50-60km/h, nếu đi cắt qua các ngả ba, ngả tư không có đèn xanh đỏ, để phòng ngừa có xe lao ra thì mình nên cắt côn thả trớn để hờ chân thắng hay là không cần cắt côn mà chỉ buông ga bỏ qua hờ thắng thôi vậy các bác.
Thầy em ổng dạy là phải cắt côn thả trớn thôi rồi bỏ qua thắng hờ nhưng em nghỉ lúc đó tốc độ khá cao nên chỉ cần đạp thắng là được không cần cắt côn đúng không mấy bác

Qua ngã ba ngã tư đề phòng có xe lao ra thì bác nên chủ động giảm tốc, chân phải vẫn để vị trí chân ga, khi cần thắng gấp thì đạp thắng trước để giảm tốc, rồi mới đạp côn để về số cho phù hợp.
 
  • Like
Reactions: 0916428111