Văn minh tăng lên thì mức độ phức tạp tăng lên.Các hãng xe liên tục sáng tạo ra các kiểu cần số mới như dạng núm xoay, dạng nút bấm trên màn hình cảm ứng, thậm chí hình quả cầu thủy tinh... Tất cả trông có vẻ ngầu, nhưng các chuyên gia cho rằng chúng thường phản trực giác, có thể gây ra nguy hiểm và mất an toàn.
Vào tháng trước, Volkswagen cuối cùng cũng thừa nhận điều mà chúng ta đã biết từ lâu: Trong một số trường hợp, nút bấm vẫn tốt hơn thay vì điều khiển qua màn hình cảm ứng. Trào lưu thiết kế tinh gọn nút bấm và tích hợp vào màn hình cảm ứng thường được cho là cao cấp, nhưng Euro NCAP cho rằng điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe.
Cùng với trào lưu sử dụng màn hình có kích thước ngày càng lớn hơn, đa năng hơn, các nhà sản xuất ô tô cũng đang tạo ra các loại cần số phức tạp trên mức cần thiết. Đã qua thời cần số tích hợp sau vô lăng hay đặt giữa hai ghế trước kiểu truyền thống, các hãng xe ngày thiết kế cần số điều khiển không theo bất kỳ quy tắc nào.
View attachment 3291195
Cần số trên chiếc Chrysler Pacifica
Công nghệ phát triển, cần số điển tử ngày nay đã mang đến sự tự do sáng tạo cho các nhà sản xuất. Họ có thể tự do thiết kế nhiều kiểu cần số khác nhau mà không gặp bất kỳ giới hạn nào về mặt cơ học. Tuy nhiên, không phải cái nào mới cũng tốt và được đón nhận nồng nhiệt. Chẳng hạn cần số dạng núm xoay trên một vài mẫu xe Chrysler lại đặt quá gần núm điều chỉnh âm lượng, khiến xuất hiện nhiều lo ngại về an toàn. Nhiều người lo lắng có thể vô tình chuyển số thay vì tăng giảm âm lượng.
Một số hãng xe còn tham vọng hơn khi thiết kế hình thù cần số rất kỳ lạ. Ví dụ Genesis đã giới thiệu Crystal Sphere trên mẫu GV60 EV. Đó là một quả cầu phát sáng có thể quay 180 độ để lộ cần số dạng núm vặn bên dưới. Mặc dù thiết kế có vẻ hấp dẫn, nhưng một số chủ sở hữu thấy nó không thực tế, thậm chí một số người phải note một tờ giấy bên cạnh để có thể nhớ cơ chế hoạt động của nó.
Genesis USA hướng dẫn cách sử dụng quả cầu Crystal Sphere
Tesla, một hãng xe nổi tiếng với những phá cách, cũng tích hợp lựa chọn các cấp số vào màn hình cảm ứng, loại bỏ hoàn toàn cần số truyền thống và chỉ để lại các nút bấm trên trần xe như một lựa chọn thứ cấp. Với các chủ xe thì việc thích nghi tương đối dễ dàng, nhưng người nhà của họ sẽ gặp rắc rối lớn khi không biết phải vào số bằng cách nào.
Rủi ro về tai nạn đã được các cơ quan an toàn giao thông cảnh báo. Cụ thể Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cảnh báo những chiếc xe có cần số độc lạ là không trực quan, cung cấp phản hồi xúc giác và thị giác ké, làm tăng khả năng chọn nhầm cấp số ngoài ý muốn.
View attachment 3291198
Cần số nút bấm trên Nissan Murano 2025
Những chuyên gia từ Consumer Reports cũng từng báo cáo vấn đề này. Họ đã vô tình vào số lùi một chiếc Rivian R1S trong khi cố gắng ngắt chức năng kiểm soát hành trình thích ứng. Rivian đã nhanh chóng khắc phục bằng cách cập nhật phần mềm mới nhất.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng sự quen thuộc sẽ là chìa khóa của vấn đề. Khi người lái dần làm quen với chiếc xe mới, những sai lầm cũng có xu hướng giảm dần và từ từ biến mất. Hiện tại các tranh cãi về cần số độc lạ vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên điều quan trọng là người lái và chủ xe cần phải nghiên cứu và đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng xe đi kèm. Trong một số trường hợp, người ta có thể phải mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng để thông thạo tất cả các tính năng, từ hệ thống giải trí cho tới các thông tin cảnh báo có thể bất ngờ xuất hiện trong lúc lái xe.
Nguồn Carscoops
>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về các kiểu cần số rối rắm hiện tại? Các bác thích loại nào, cần số núm xoay, dạng nút bấm hay kiểu truyền thống?
- Tags
- cần số trang bị an toàn
Ai ngu vậy, trú hả, sao trú lại ngu, sao trú đã ngu lại còn bibo ?Cái ngu không ai dành đâu, cố tự mình thoát ra.
Chỉnh sửa cuối:
Vâng, ý mình là thế. Giống như Nokia Ecrisson và Motorolla họp nhau đinh ra bluetooth. Các qui đinh mới cần có sự thống nhất chung.Cần số MT xe đời củ vẫn ko thể quên, lâu lâu cũng nhớ thật. Lay hoay vậy mà vui, kiểu Nokia phím bấm năm xưa giờ ko nhìn vẫn sms tốt chán
Ai ngu vậy, trú hả, sao trú lại ngu ?![]()
Vâng, ý mình là thế. Giống như Nokia Ecrisson và Motorolla họp nhau đinh ra bluetooth. Các qui đinh mới cần có sự thống nhất chung.
Ngu, rồi Androit với iOS có thống nhất HĐH không , hay thằng nào làm kiểu thằng đó ?Vâng, ý mình là thế. Giống như Nokia Ecrisson và Motorolla họp nhau đinh ra bluetooth. Các qui đinh mới cần có sự thống nhất chung.
Một số a cứ đánh đồng hiện đại là khó dùng, kém an toàn, kém bền .... kiểu :
- Màn hình cảm ứng khó dùng, hay bấm nhầm, thích xài bàn phím nút cơ hơn.
- Số AT thì kém an toàn, cảm giác lái ko đã bằng MT.
- Trợ lực điện thì không bền, cảm giác không thật bằng trợ lực dầu.
- Máy Turbo thì kém bền bỉ hơn máy hút khí tự nhiên.
- Cần số gạt tay xài tốt hơn cần số điện tử hiện đại.
.....blah blah
Giờ sao, điện thoại thì hết 99% là cảm ứng, những chiếc xe sang trọng , đắt tiền, hiện đại, an toàn nhất hiện tại đều dùng máy Turbo, Hộp số tự động ,volang trợ lực điện, Màn hình cảm ứng, số vặn nút.....
Nên, bọn lạc hậu thì hay càu nhàu, chê bai, thích kéo lùi sự phát triển của khoa học, công nghệ.
- Màn hình cảm ứng khó dùng, hay bấm nhầm, thích xài bàn phím nút cơ hơn.
- Số AT thì kém an toàn, cảm giác lái ko đã bằng MT.
- Trợ lực điện thì không bền, cảm giác không thật bằng trợ lực dầu.
- Máy Turbo thì kém bền bỉ hơn máy hút khí tự nhiên.
- Cần số gạt tay xài tốt hơn cần số điện tử hiện đại.
.....blah blah
Giờ sao, điện thoại thì hết 99% là cảm ứng, những chiếc xe sang trọng , đắt tiền, hiện đại, an toàn nhất hiện tại đều dùng máy Turbo, Hộp số tự động ,volang trợ lực điện, Màn hình cảm ứng, số vặn nút.....
Nên, bọn lạc hậu thì hay càu nhàu, chê bai, thích kéo lùi sự phát triển của khoa học, công nghệ.

Chỉnh sửa cuối:
nhưng mà xe hàn vẫn là xe cùi trong các loại xe, dù có hiện đại đến đâu mà chất lượng như hàng tàu loại 2 thì hiện đại mà làm gì, gầm kém, chân yếu, vô lăng như đồ chơi, công nghệ an toàn thụt lùi, sắt thép thì đểu nhanh hỏng hơn cả tàu khựa, hiện đại cho lắm vào rồi xe đểu mà làm gìMột số a cứ đánh đồng hiện đại là khó dùng, kém an toàn, kém bền .... kiểu :
- Màn hình cảm ứng khó dùng, hay bấm nhầm, thích xài bàn phím nút cơ hơn.
- Số AT thì kém an toàn, cảm giác lái ko đã bằng MT.
- Trợ lực điện thì không bền, cảm giác không thật bằng trợ lực dầu.
- Máy Turbo thì kém bền bỉ hơn máy hút khí tự nhiên.
- Cần số gạt tay xài tốt hơn cần số điện tử hiện đại.
.....blah blah
Giờ sao, điện thoại thì hết 99% là cảm ứng, những chiếc xe sang trọng , đắt tiền, hiện đại, an toàn nhất hiện tại đều dùng máy Turbo, Hộp số tự động ,volang trợ lực điện, Màn hình cảm ứng, số vặn nút.....
Nên, bọn lạc hậu thì hay càu nhàu, chê bai, thích kéo lùi sự phát triển của khoa học, công nghệ.
View attachment 3291443
không rãnhNgu, rồi Androit với iOS có thống nhất HĐH không , hay thằng nào làm kiểu thằng đó ?
đọc lại
Đúng ông kia ngu thật, ng ta nói thống nhất chứ ng ta có nói muốn xài cái cần số đâu, ông ngu kia học lại cách phản biện đi là vừa mà ko nghĩ được hạng D coment ng vãi