Hạng D
5/4/15
4.070
3.511
113
4bar là 4 ký rồi. Xe thường trong tầm 2.5 bar thôi. Áp suất tối đa cho phép xe em cũng chỉ 3.5bar, bác bơm đến 4Bar còn chạy dc 1 đoạn dài tức là lốp hơi bị tốt rồi :p
Hehe, bác nói đúng. Cái lười nó tai hại quá bác. Tự nhiên tốn tiền, chưa kể rủi ro nữa.
 
Hạng C
16/9/14
790
501
63
44
lốp căng hay mềm thực ra cũng không phải nguyên nhân gây ra nổ lốp, 1 là 4 bánh đều mềm hoặc 4 bánh đều căng thì không sao. Nó chỉ có sao khi 4 bánh áp suất không đều thôi, tức là có lốp căng, lốp mềm và tốc độ chạy cũng phải khá nhanh 60km/h, còn chạy trong phố thì cũng không sao mấy chỉ tốn xăng thôi. Nhiều người đi xa, đường dài nhất là xe gầm cao, xác nặng thích chạy lốp mềm để đỡ nguy hiểm khi bẻ lái và để đỡ mòn lốp. Còn xe sedan gầm thấp lốp căng 1 chút cũng không phải vấn đề gì nguy hiểm, tuy nhiên sẽ mau mòn lốp, nhất là ở giữa lốp.
 
Hạng D
3/2/17
3.546
4.544
113
Lốp căng không phải là nguyên nhân gây nổ. Lốp mềm mới gây nổ.

Khi bơm căng, mặt tiếp xúc với mặt đường là phần giữa lốp, là nơi được thiết kế để chịu nhiệt và ma sát nhiều.
View attachment 2169843
Khi chạy với lốp mềm làm cho 2 phần hông lốp ma sát với mặt đường nhiều hơn, đây là chỗ nối mép của các lớp bố kim loại trong thân lốp, gây nóng và dễ nổ hông.

Ai có ý kiến khác thì nhìn ảnh mình rồi nói chuyện :D
View attachment 2169841
Bác cứ đùa
Lốp xe giống cũng như 1 quả bóng bay hay 1 quả bóng đá, bác thử bơm căng quả bóng xem nó có dễ nổ như bơm non ko?
Đặc biệt là khi trên lốp có 1 vài vết rạn, vết cắt vết chém, thì chính những điểm yếu này sẽ là nguyên nhân gây nổ khi bác chạy tốc độ nhanh
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng C
27/2/08
638
261
78
Bác cứ đùa
Lốp xe giống cũng như 1 quả bóng bay hay 1 quả bóng đá, bác thử bơm căng quả bóng xem nó có dễ nổ như bơm non ko?
Đặc biệt là khi trên lốp có 1 vài vết rạn, vết cắt vết chém, thì chính những điểm yếu này sẽ là nguyên nhân gây nổ khi bác chạy tốc độ nhanh
nhìn hình chắc bác ấy làm ngành lốp nên nói theo kỹ thuật.em nghĩ vậy
 
Hạng D
3/2/17
3.546
4.544
113
nhìn hình chắc bác ấy làm ngành lốp nên nói theo kỹ thuật.em nghĩ vậy
Lý thuyết của lốp mới 100% trong điều kiện vận hành hoàn hảo. Chứ vào thực tế nó phải kèm các điều kiện thực tế chứ
 
  • Like
Reactions: Tuandta
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
756
500
93
Bác để áp suất lốp 4 bar là quá cao rồi. Thường chỉ là 2.2 thôi, chạy nóng lên khoảng 2.4 bar.
Thường vỏ theo xe, cả xe máy và ô tô đều đều có chất lượng không tốt lắm do khi bán xe đã để khá lâu, nhất là xe nhập, nhiều khi ngoài trời nên tuy không mòn nhưng hay bị rạn nứt, có trường hợp cao su còn bị bong ra khỏi lớp bố thép.
Ngoài ra ở showroom lốp xe bao giờ cụng bị bơm căng hơn bình thường nữa. Em đã từng mua xe máy,xe tải, xe 7 chỗ nhập Mỹ.. và lốp theo xe đều phải thay sớm hơn không phải do mòn mà do bị rạn nứt. Có truong hợp may lái xe phát hiện sớm chứ không đã nổ trên quốc lộ rồi.
 
  • Like
Reactions: PMH82 and Tuandta
Hạng D
9/2/18
3.396
4.992
113
41
Bà Rịa Vũng Tàu
Nổ do bơm quá căng và tác động khác thôi. Bơm căng hơm bt tí nhẹ xe và ăn ít xăng thấy rõ, àh mà võ xe bác gai đẹp quá
 
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng F
29/10/16
11.564
22.048
113
Pháp
Nổ do bơm quá căng và tác động khác thôi. Bơm căng hơm bt tí nhẹ xe và ăn ít xăng thấy rõ, àh mà võ xe bác gai đẹp quá

Bạn mà đi trời mưa, đường ướt, hay chơi leo đèo, là ôm đạn, vì tiết diện với mặt đất quá ít cho nên thắng không thể nào tốt, mặc dàu có thể đở hao tí (5%) và nhẹ tay lái

Cái vụ bơm Nito em ko tin lắm vì... cơ bản lăn bánh trên đường nh độ bánh ko quá cao... mà khí nén thông thường là okie !
http://www.fiches-auto.fr/articles-auto/pneu/s-1280-gonflage-a-l-azote-avantages.php

Tôi tạm đem những phần chính tại sao, nếu bạn dùng "gu gờ bảo điển" để dịch cũng được. Nhưng tôi dịch ý mà thôi, kh dịch từng chữ nhé

1 - Khí Nitrogene được gọi là Azote, về thực tế thì nó không thay đổi về thể tích khi nóng vì ma sát trên đường, tránh trường hợp quá căng , nhất là trời nóng
2 - Thứ hai, cùng trên một mẫu bánh thì thời gian kiểm tra bởi Azote sẽ dài hơn, cũng như tôi ..16 tháng chưa kiểm tra bánh
3 - Và nếu các bạn xem lại thì khí Azote không cháy trong điều kiện bình thường , và khó bốc hơi so với không khí thường.
4 - Vì trong không khí đủ loại nào là Oxygène, hơi nước (H2O), Azote, héli ... tạp chấtn cho nên khí trong bánh sẽ phân tán không đều, cũng như đàu bài viết, một trong những nguyên nhân mòn hay méo bánh không đều.

Ngoài lề thí nha :

Theo ý riêng như phần 4, không khí gồm đủ thứ trong đó, nhất là các bạn học Hoá sẽ biết bảng tuần hoàn mendeleïev, Và phân tử tương đối khá lớn, do đó khi bạn bơm bánh với azote thì khí sẽ khó có thể bốc ra (độ hở giửa niềng , vòi xe) so với các khí tạp bình thường (H,He, ...). Do đó những phân tử có kích thước nhỏ hơn sẽ có dịp bốc hơi và từ đó bạn phải kiểm tra bánh thường xuyên, ( các bạn có để ý là khi bạn thay bánh , mở bánh có mùi hơi hơi hắc, đó là khí SO2 do phân tử nó quá lớn do đó còn đọng lại trong bánh)

Vậy phản biện có thể xãy ra khi các bạn hỏi là sao không dùng các khí có đường kính phân tử lớn hơn để bơm ? Câu hỏi rất đúng, nhưng điều kiện không cho phép , nhất là thay đổi nhiệt độ thì các khí như Oxy, Phosphore, Se, Cl,S... một là độ dản nở nhiều, rất độc hại , và có thể gây nổ, cho nên hiện tại khí mà họ chọn là Azont, vừa rẽ vừa có thể tìm thấy dể dàng. Những khí trơ (hiếm) thì lại quá đắt như Ar, Xe ...

Không biết các bạn có ý kiến gì không ?

lốp căng hay mềm thực ra cũng không phải nguyên nhân gây ra nổ lốp, 1 là 4 bánh đều mềm hoặc 4 bánh đều căng thì không sao. Nó chỉ có sao khi 4 bánh áp suất không đều thôi, tức là có lốp căng, lốp mềm và tốc độ chạy cũng phải khá nhanh 60km/h, còn chạy trong phố thì cũng không sao mấy chỉ tốn xăng thôi. Nhiều người đi xa, đường dài nhất là xe gầm cao, xác nặng thích chạy lốp mềm để đỡ nguy hiểm khi bẻ lái và để đỡ mòn lốp. Còn xe sedan gầm thấp lốp căng 1 chút cũng không phải vấn đề gì nguy hiểm, tuy nhiên sẽ mau mòn lốp, nhất là ở giữa lốp.

Theo tôi bánh căng hay mềm đều không tốt, cứ theo chỉ dẩn của nhà sản xuất, với bánh xe phù hợp.

https://pneus.ooreka.fr/comprendre/pression-pneu

https://blog.allopneus.com/2018/07/pression-de-pneu-correcte-sur-gonflage-sous-gonflage/

Trong bài báo nầy nói rất rỏ về áp suất bánh xe sai sẽ có các trường hợp sau
1 - Không bám đường
2 - Thắng không tốt vì độ bám đường không tốt
3 - Giảm bớt tuổi thọ của vỏ xe
4 - Hao tốn nhiên liệu nhiều hơn
5 - Có thể gây nên nổ bánh
.....................
6 - Có thể trơn trợt, nhất là trời mưa, đường ướt
7 - Rất nguy hiểm trong những cua quẹo


Ngoài ra nếu như bơm quá căng thì bánh sẽ mòn giửa và mềm quá thì 2 bên
pression-pneu-2.jpg


Trong 3 hình trên hình đầu là bơm đúng thì tiết diện bánh phân phối đều trên mặt đường, còn hình 2 và 3 thì hoàn toàn khác. Do đó nếu các bạn có đi xa, nếu như chưa đi thì bơm đúng, còn khi đã chạy (vì có má sát) bạn có thể ..... bơm thêm 0,3 bar nhé (vì lúc đó bánh đã nóng lên). Nên nhớ là khi xe nặng thì nên bơm căn thêm tí nha

Và trong mọi điều kiện không được quá 3.5 bars (đừng phá hệ thống bố lót của bánh)

pression-pneu1.jpg


pression-pneu-3.jpg


Que-faire-en-cas-de-crevaison.jpg

crevaison-pneu-pneu-eclate-eclatee-de-la-chaleur-de-l-outback-l-australie-ppc8n2.jpg


Do đó các bạn nhớ bơm đúng áp xuất bánh và nhất là đừng mua bánh xe linh tinh, trôi nổi , thậm chí là những vỏ xe đắp lại nhé, rất nguy hiểm

b56454243f_50035189_rechapage-pneu-rechape-truckpr-cc-nc-nd-2.jpg


pneu-rechap%C3%A9s.jpg


Hình dưới đây là phần cao su bong ra ......;

Hy vọng các bạn đừng vì đồng tiền đắt rẽ hơn tí mà bỏ cái mạng nhé ....
 
Hạng B2
6/4/05
497
71
28
Chào các bác, em share để các bác cẩn thận. Xe em đang yên lành, mấy hôm trước thấy có một bánh hơi non so với 3 bánh còn lại nên em đem đi bơm.

Ra chỗ bơm họ bảo nên bơm khí ni tơ cho mát bánh. Em ok nhưng lại không quan tâm lắm áp suất lốp sau khi bơm. Em thấy lốp khá căng nhưng thấy xe vọt nên cứ lười lười để vậy chạy.

Hôm nay trên đường từ Vũng Tàu về TPHCM, khi đang chạy tầm 90 km/h thì bổng nhiên "toang".

View attachment 2166616

May là lốp xe em loại runflat và bánh sau nên hầu như không bị loạng choạng xe. Em vội tấp xe vào lề thì cũng may có chỗ vá xe ngay trước. Tháo ra kiểm tra thì phát hiện toác một miếng to đùng. Xe không có vỏ sơ cua nên em nhờ người kiếm tạm chiếc vỏ cũ ở Bà Rịa đem lên thay.

Theo các bác thì bơm lốp xe quá căng có phải là nguyên nhân không hay do mình xui cán phải cái gì khủng ạ?

View attachment 2166617
Theo hình chụp và kinh nghiệm của mình thì bánh xe bị nổ đã cán phải 1 vật có cạnh sắc nhọn và làm rách vỏ xe. Bác xem kỹ bên hông vỏ xe có để lại dấu và chạm.
 
  • Like
Reactions: Tuandta