Dừng thu, phải bồi thường
Khi đầu tư xây dựng khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng đã bỏ vốn xây dựng tuyến đường Nguyễn Văn Linh, biến một vùng đầm lầy thành con đường đẹp nhất nhì TPHCM. Theo giấy phép đầu tư được Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cấp năm 1993, đơn vị này được triển khai thu phí tại trạm trên đường Nguyễn Văn Linh, thời gian 30 năm (bắt đầu từ năm 1998 đến năm 2028). Theo hợp đồng, doanh thu thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh được dành để duy tu, bảo dưỡng tuyến đường này. Trong trường hợp số tiền thu phí còn dư, Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng chia cho TPHCM 70% và giữ lại 30%.
Trước việc dừng thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh, cuối tháng 2-2013, Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng có ý kiến cho rằng sẽ gây khó khăn, thiệt hại về lợi nhuận, doanh thu của công ty. Vì vậy, đơn vị này đề nghị được xem xét bồi thường thiệt hại khi ngưng thu phí theo khoản 2, điều 11 của Luật Đầu tư 2005. Theo đó, khoản này ghi rõ: “Trong trường hợp pháp luật, chính sách mới ban hành làm ảnh hưởng bất lợi đến lợi ích hợp pháp mà nhà đầu tư đã được hưởng trước khi quy định của pháp luật, chính sách đó có hiệu lực thì nhà đầu tư được bảo đảm hưởng các ưu đãi như quy định tại giấy chứng nhận đầu tư hoặc được giải quyết bằng một, một số hoặc các biện pháp sau: tiếp tục hưởng các quyền lợi, ưu đãi; được trừ thiệt hại vào thu nhập chịu thuế; được điều chỉnh mục tiêu hoạt động của dự án; được xem xét bồi thường trong một số trường hợp cần thiết”.
Trước những vướng mắc trên, Sở GTVT đề nghị Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hướng dẫn việc xử lý trạm thu phí đường hầm sông Sài Gòn và trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh để sớm điều chỉnh, quy hoạch lại mạng lưới trạm thu phí trên địa bàn TPHCM.