Các con số so sánh về khoảng cách và thời gian chạy xe của báo chí chỉ là tương đối và là số liệu lý thuyết. Mọi sự so sánh đều có thể khập khiễng. So sánh đường đi từ SG-VT sẽ có nhiều kết quả, phụ thuôc vào vị trí xuất phát ở SG. Thời gian đo còn phụ thuộc tình hình GT thực tế(ùn tắc, tai nạn…) Việc thông xe là chỉ mới thông phần đường đã hoàn thành, nhưng để vào được xa lộ, tạm thời còn phải chạy vòng vo nên đường đi sẽ còn khác khi xa lộ hoàn tất.
Nhà báo đưa ra con số 20 km cũng không sai nếu lấy điểm đầu(SG) và cuối(QL51) của dự án so với đi theo đường cũ (ngã ba VT). Đây chỉ là cách “tô hồng” của người viết thôi(lấy con số lý thuyết lớn nhất) chứ trên thực tế, nếu đã đứng ở MCTho-NTĐinh thì đi VT bằng DT769 chứ ai đi QL1 làm gì và đương nhiên là không có sự chênh lệch 20 km kia.
Cho dù xa lộ không ngắn hơn đường cũ thì ý nghĩa của nó là tốc độ lưu thông nhanh hơn, giảm thời gian đi lại, giảm chi phí của xã hội và là ý nghĩa chính của xa lộ.
Nhân thể các bác cho em hỏi ý nghĩa của ĐT769 là gì? TL = tỉnh lộ, QL= quốc lộ, ĐT=?