Hạng D
2/12/03
2.260
5.070
113
Vietnam
Sau khi đưa vào khai thác gần 30 km, cao tốc bắt đầu thu phí từ 0h ngày 10/8, với mức từ hơn 5.000 đồng đến khoảng 446.000 đồng, tùy loại xe, quãng đường.

Theo Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), mức phí được tính theo quãng đường thực tế xe chạy, với đơn giá 2.000 đồng/km.

Hiện 6 trạm thu phí được đặt trên các đoạn tuyến đã đưa vào khai thác, gồm: từ nút giao cao tốc TP HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (TP HCM) và đoạn từ nút giao Phước An đến quốc lộ 51 (Đồng Nai). Tất cả các làn đều áp dụng thu phí không dừng (ETC).

Cao tốc Bến Lức - Long Thành thu phí từ ngày 10/8

Cao tốc Bến Lức. -Long Thành đoạn qua phía tây TP HCM. Ảnh: Hạ Giang

Mức phí áp dụng cụ thể cho từng loại xe và giữa các đoạn (nghìn đồng):

Loại xeTP HCM - Trung Lương - QL 1TP HCM - Trung Lương - QL 50TP HCM - Trung Lương - Nguyễn Văn TạoTP HCM - Trung Lương
- Phước An
TP HCM - Trung Lương
- QL 51
Quốc lộ 1 - QL 50QL 1 - Nguyễn Văn Tạo
Ôtô 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt5,325,641,597,8111,620,236,1
Ôtô 12-30 chỗ; xe tải 2 - dưới 4 tấn838,462,2146,7167,530,454,2
Ôtô trên 31 chỗ, xe tải 4 - dưới 10 tấn10,651,283195,6223,340,572,3
Xe tải 10 - dưới 18 tấn, xe container dưới 40 feet13,364103,8244,6279,250,790,4
Xe tải trên 18 tấn, xe container từ 40 feet trở lên21,3102,5166391,3446,781144,7

Mức phí áp dụng cho các đoạn khác (tính theo đồng):

Loại xeQL 1 - Phước AnQL 1 - quốc lộ 51QL 50 - Nguyễn Văn TạoQL 50 - Phước AnQL 50 - QL 51Nguyễn Văn Tạo - Phước AnNguyễn Văn Tạo - QL 51Phước An - QL 51
Ôtô 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt92,5106,315,972,28656,37013,8
Ôtô 12-30 chỗ; xe tải 2 - dưới 4 tấn138,7159,523,8108,312984,4105,220,7
Ôtô trên 31 chỗ, xe tải 4 - dưới 10 tấn185212,731,8144,4172112,6140,27,6
Xe tải 10 - dưới 18 tấn, xe container dưới 40 feet231,2265,839,7180,5215,1140,7175,434,6
Xe tải trên 18 tấn, xe container trên 40 feet370425,463,6288,8344,2225,2280,655,3

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, kết đi qua Long An (cũ), TP HCM và Đồng Nai. Trước đó, hồi tháng 2, VEC đưa vào khai thác khoảng 10 km, sau đó thông xe thêm 18 km vào cuối tháng 4, nâng tổng chiều dài toàn tuyến đưa vào khai thác lên gần 30 km. Trong đó, những đoạn đã thông xe nằm ở hai đầu tuyến là Long An, phía tây TP HCM và cuối tuyến ở Đồng Nai.

Theo VEC, việc sớm tổ chức thu phí trên tuyến nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Đây cũng là nguồn thu chính để đơn vị thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành thu phí từ ngày 10/8

Hướng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồ họa: Khánh Hoàng

Ngoài ra, do tuyến đường đi qua địa hình phức tạp, nhiều công trình kỹ thuật lớn như: cầu vượt sông, hầm chui dân sinh có chi phí bảo trì, quản lý, vận hành rất cao. Không thu phí sẽ khiến VEC thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng định kỳ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khởi công vào năm 2014, cao tốc Bến Lức - Long Thành là tuyến kết nối trọng điểm giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, vai trò chiến lược trong việc kết nối đến sân bay Long Thành, các khu công nghiệp và cảng biển lớn. Dự án có tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng, hiện giảm xuống còn hơn 29.500 tỷ. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
 
Hạng D
3/3/16
2.129
3.928
113
41
chưa thông xe toàn tuyến mà đã thu rồi. thiệt cái là tình
 
  • Haha
Reactions: NamHung
Hạng D
16/11/20
3.224
10.511
113
39
3356675-7f4c8e30608854cc27dfde4008d0fd93.jpg
Đi được đoạn nào trên bản đồ này mấy bác nhỉ ?
Nghe nói hai đầu đi vào, từ QL51 vào Nhơn Trạch với từ CT Trung Lương vào Nguyễn Văn Tạo là đi được rồi thì phải, khúc giữa vẫn chưa xong. Giờ thời buổi khó khăn nên thôi thu được đồng nào hay đồng đó.
 
Hạng B2
18/3/15
451
695
93
Né kẹt xe kiểu này sẽ bị mất 3 lần thu phí, bù lại có thể thời gian đi như nhau hoặc nhanh hơn khoảng 30' (khi QL51 chỗ ngã 3 Nhơn Trạch kẹt cứng).
 
  • Like
Reactions: ahah
Hạng B2
18/3/15
451
695
93
Thời gian gần đây thường xuyên có tình trạng QL51 hướng từ Vũng Tàu về đến nút giao cao tốc Long Thành các anh căng dây ra đứng chặn không cho rẽ trái lên cao tốc về HCM do cao tốc bị nghẽn nặng. Buộc các phương tiện phải chạy lòng vòng hoặc đi về hướng ngã 3 Vũng Tàu để về HCM thấy ức chế kinh khủng. Toàn kẹt suốt tuyến cho đến....ĐỈNH cầu Long Thành do xe tải bò hàng ngang gây kẹt. Có bác đổ cho trạm thu phí ngay chân cầu cũng chưa hẳn lắm. Chỉ cần qua đỉnh cầu là hết kẹt ngay mà.
 
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng C
29/10/17
853
4.976
93
Biên Hòa
Nghe nói hai đầu đi vào, từ QL51 vào Nhơn Trạch với từ CT Trung Lương vào Nguyễn Văn Tạo là đi được rồi thì phải, khúc giữa vẫn chưa xong. Giờ thời buổi khó khăn nên thôi thu được đồng nào hay đồng đó.
Tiền dân thì nghĩ cách thu thật nhanh thật nhiều, trong khi lãng phí do việc làm dự án bị dừng, chậm tiến độ không thấy một ai chịu trách nhiệm
 
Hạng B2
11/12/20
489
846
93
hông lẽ về SG bằng cao tốc BL-LT này, thay vì rẽ từ QL51 vào CT LT DG ha mí anh. Em bị chặn lên mấy lần r :(